Thứ bảy 27/07/2024 09:31 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc): Truy vết thần tốc các trường hợp liên quan đến ca F0 tại phường Đống Đa

21:37 | 30/10/2021

(Xây dựng) - Đêm 29/10, nhận được báo cáo về ca F0 tại phường Đống Đa liên quan đến ổ dịch tại thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 thành phố Vĩnh Yên đã truy vết thần tốc các trường hợp liên quan.

vinh yen vinh phuc truy vet than toc cac truong hop lien quan den ca f0 tai phuong dong da
Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 thành phố Vĩnh Yên nhanh chóng lấy mẫu xét nghiệm cho các đối tượng.

Cụ thể, ngày 23/10, ông T. cùng vợ là bà L. và con trai là anh H. đi viếng đám ma tại nhà người thân ở thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh, Thành phố Hà Nội. Đến sáng 25/10, ông T. bắt xe khách di chuyển từ trung tâm thành phố Phúc Yên về thành phố Vĩnh Yên.

Đến trưa 26/10, nhận được tin có người cùng dự đám ma ở thôn Bạch Trữ dương tính với Covid-19, ông T. tự cách ly tại nhà. Khoảng 10h ngày 27/10, ông T. đến Trạm Y tế phường Đống Đa khai báo y tế và ngay sau đó được lực lượng chức năng thành phố Vĩnh Yên đưa đi cách ly tập trung. Đêm 29/10, ông T. có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 khi đang trong khu cách ly tập trung của tỉnh.

Ngay lập tức, thành phố Vĩnh Yên kích hoạt phương án phòng chống dịch bệnh theo kịch bản đã xây dựng trước đó; chỉ đạo lực lượng chức năng và phường Đống Đa phối hợp với các địa phương liên quan khẩn trương tiến hành khai thác thông tin, điều tra dịch tễ toàn bộ các trường hợp liên quan.

Khoảng 0h15 phút ngày 30/10, các lực lượng chức năng của Vĩnh Yên đã tiến hành phun khử khuẩn, phong tỏa xong căn nhà của bệnh nhân cùng 2 căn của hàng xóm 2 bên. Cùng với đó là thông báo cho cơ sở cách ly tập trung, nơi có bệnh nhân dương tính với Covid-19 vừa phát hiện để tiến hành các biện pháp chống lây nhiễm chéo trong khu vực cách ly tập trung.

Khoảng 0h50 phút, các lực lượng chức năng của thành phố cũng đã triển khai thông báo, hướng dẫn và đưa đi cách ly tập trung ngay đối với 4 người trong gia đình ông T. trong khi chờ cơ quan chức năng hoàn tất thủ tục công bố quyết định cách ly theo quy định.

Được biết, theo quy định thì công dân chỉ phải thực hiện cách ly tập trung sau khi có quyết định yêu cầu cách ly tập trung của cơ quan chức năng. Như vậy, có thể thấy thành phố đã áp dụng rất linh hoạt, sáng tạo chỉ đạo của Chính phủ về thích ứng an toàn, đảm bảo cao nhất an toàn về sức khỏe và tính mạng của người dân trong điều kiện thực tế tại địa phương.

Ban Chỉ đạo thành phố Vĩnh Yên cũng chỉ đạo Trung tâm Y tế thành phố huy động tối đa lực lượng, khẩn trương thành lập ngay trong đêm các tổ lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp liên quan, trong đó có thầy cô giáo và các em học sinh trường Tiểu học Ngô Quyền, nơi 2 F1 của ông T. đang theo học; chỉ đạo phường Đống Đa phối hợp với các địa phương liên quan lên danh sách các trường hợp F2 để thực hiện cách ly y tế theo quy định.

Theo đó, bên cạnh những hoạt động nghiệp vụ liên quan đến việc sàng lọc, điều tra, truy vết các yếu tố dịch tễ, bắt đầu từ 6h sáng 30/10, lực lượng y tế Vĩnh Yên đã cấp tập triển khai xét nghiệm các đối tượng theo yêu cầu để nâng cao hiệu quả tầm soát, đẩy nhanh tốc độ kiểm soát dịch bệnh theo phương án đã xây dựng.

Trao đổi với phóng viên về một số vấn đề liên quan đến ca bệnh này, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vĩnh Yên Lê Anh Tân cho biết: Đây là ca bệnh có yếu tố dịch tễ rất phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cao cho cộng đồng bởi trước khi phát hiện mắc bệnh, bệnh nhân đã di chuyển nhiều nơi, gặp gỡ nhiều người. Các F1 của bệnh nhân còn có yếu tố dịch tễ phức tạp hơn.

Cụ thể, dù di chuyển từ nơi khác về địa phương nhưng ông T. và người thân không tuân thủ quy định 5K, không chủ động khai báo y tế với cơ quan chức năng ngay khi trở về nhà. Đến khi phát hiện ra tình huống nguy hiểm mới đi khai báo thì ông T. và người thân đã có nhiều ngày hoạt động liên tục trong cộng đồng, tiềm ẩn nguy cơ làm lây lan dịch bệnh rất lớn cho xã hội.

Hiện tại, thành phố đã kích hoạt cao nhất các biện pháp phòng chống dịch bệnh để hạn chế tối đa các tình huống có thể phát sinh, làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Bích Huệ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load