Thứ bảy 27/04/2024 09:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc): Sẽ tiến hành cưỡng chế trên 70 biệt thự, công trình xây dựng trái phép

10:45 | 05/06/2021

(Xây dựng) – Có ý kiến cho rằng việc UBND thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) sẽ tiến hành cưỡng chế trên 70 biệt thự, công trình xây dựng trái phép trên đất UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã thu hồi của Công ty TNHH Kim Long là không tạo điều kiện cho dân và cần phải hợp thức hoá đất cho người dân sống ổn định. Tuy nhiên, tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng cho thấy, UBND thành phố Vĩnh Yên đang tiến hành các bước xử lý vi phạm đúng theo quy định của pháp luật, quan điểm là các công dân đều bình đẳng trước pháp luật và không có vùng cấm.

vinh yen vinh phuc se tien hanh cuong che tren 70 biet thu cong trinh xay dung trai phep
Bí thư Thành ủy Vĩnh Yên Nguyễn Ngọc Bình họp chỉ đạo xử lý các trường hợp xây dựng trái phép.

Quyết liệt chỉ đạo xử lý vi phạm không có vùng cấm

Để thực hiện công tác xử lý vi phạm trên diện tích đất UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã thu hồi của Công ty TNHH Kim Long, thời gian qua các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan chức năng của thành phố Vĩnh Yên đã quyết liệt, chỉ đạo triển khai các giải pháp trong việc xử lý vi phạm.

Trước vấn đề được dư luận quan tâm, những ngày qua đồng chí Nguyễn Ngọc Bình - Uỷ viên ban thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc, Bí thư thành phố Vĩnh Yên đã chủ trì hàng chục cuộc họp để chỉ đạo triển khai các bước tuyên truyền, đối thoại, thiết lập hồ sơ cưỡng chế các trường hợp cố tình chống đối.

vinh yen vinh phuc se tien hanh cuong che tren 70 biet thu cong trinh xay dung trai phep
Lãnh đạo UBND thành phố Vĩnh Yên tổ chức đối thoại với các trường hợp xây dựng trái phép trên đất UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã thu hồi của công ty TNHH Kim Long.

Chủ tịch UBND thành phố Vĩnh yên Lương Văn Long, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Ngọc Hải cùng hàng chục các cán bộ, công chức phòng Tài nguyên và Môi trường, các phòng ban khác của UBND thành phố Vĩnh Yên và UBND phường Liên Bảo thành lập 3 tổ công tác đến nhà, từng hộ dân, nắm bắt thông tin về tâm tư nguyện vọng, thông tin về thửa đất; đồng thời lập biên bản về việc vi phạm pháp luật về đất đai... xây dựng trái phép tại khu vực này.

Bên cạnh đó, để cung cấp các thông tin chính xác về việc xử lý các trường hợp xây dựng trái phép trên diện tích đất UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã thu hồi của Công ty TNHH Kim Long, những ngày qua, Ban Tuyên giáo Thành uỷ Vĩnh Yên đã kịp thời cung cấp các văn bản, kế hoạch, tài liệu liên quan cho các cơ quan, thông tấn báo chí Trung ương và địa phương. Từ đó, các nhà báo, phóng viên phản ánh đầy đủ, chính xác những việc làm đúng đắn của chính quyền các cấp tỉnh Vĩnh Phúc nói chung và UBND thành phố Vĩnh Yên nói riêng tới người dân. Qua đó, giúp người dân hiểu rằng, quá trình xử lý các trường hợp vi phạm đúng theo quy định của pháp luật, không có nhân nhượng và ưu tiên bất kỳ trường hợp nào.

Cùng với các bước thiết lập hồ sơ để xử lý, hiện nay, UBND thành phố Vĩnh Yên đã chỉ đạo tăng cường tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, cũng như niêm yết thông báo tại một số điểm trên diện tích đất đã thu hồi của Công ty TNHH Kim Long để nhân dân được biết, diện tích này đã bị thu hồi và đang do Nhà nước quản lý. Ngoài ra, UBND phường Liên Bảo đã 3 lần ban hành thông báo gửi trực tiếp đến các trường hợp vi phạm, yêu cầu các hộ dân tự giác thu dọn tài sản trên đất, trả lại hiện trạng ban đầu, bàn giao đất cho Nhà nước trước ngày 30/5; thành lập 4 chốt tại vị trí đầu đường vào các khu vực đất đã thu hồi của Công ty TNHH Kim Long để kiểm tra, ngăn chặn các xe chở vật liệu phục vụ hành vi xây dựng trái phép…

Mặt khác, các lãnh đạo thành phố Vĩnh Yên đã đối thoại, lắng nghe ý kiến của các hộ dân (các trường hợp vi phạm xây dựng nhà ở và các công trình trên diện tích đất do Nhà nước đã thu hồi của Công ty TNHH Kim Long). Khẳng định với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, Phó chủ tịch UBND thành phố Vĩnh Yên cho biết: Quan điểm của lãnh đạo thành phố Vĩnh Yên là kiên quyết xử lý vi phạm, không có trường hợp ngoại lệ và không có vùng cấm.

Hơn 70 công trình xây dựng trái phép có quy mô hiện đại

Hiện nay có những thông tin cho rằng, hơn 70 công trình UBND thành phố Vĩnh Yên sẽ cưỡng chế trong tháng 6/2021 là những hộ có hoàn cảnh khó khăn, không có đất phải về đây mua đất, xây nhà. Trao đổi về vấn đề này, đại diện UBND thành phố Vĩnh Yên cho biết: Những thông tin này là hoàn toàn sai sự thật, bởi vì hiện hữu ngay giữa trung tâm thành phố Vĩnh Yên, trên diện tích đất này là các toà biệt thự nguy nga, tráng lệ, có cả bể bơi, hệ thống tường rào bên ngoài được xây dựng cầu kỳ, hệ thống đèn điện đầu tư hiện đại… Điều đặc biệt, các biệt thự này nằm trên khuôn viên rộng hàng trăm m2, thậm chí có nhiều biệt thự rộng đến cả nghìn m2, giá trị ước khoảng hàng chục tỷ đồng.

Vậy dư luận đang đặt câu hỏi, liệu các hộ dân này biết là mình vi phạm không và có biết không được phép xây dựng không? Câu trả lời của lãnh đạo thành phố Vĩnh Yên cho biết: Các hộ dân biết rất rõ là không được phép xây dựng trên diện tích đất UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã thu hồi của Công ty TNHH Kim Long. Nhưng tại sao nhiều năm qua các hộ dân biết là vi phạm mà vẫn xây dựng các công trình lên đến hàng chục tỷ đồng? Câu trả lời rất đơn giản, vì các hộ dân này luôn luôn nghĩ rằng sẽ “chạy luật” để hợp thức hoá thành đất có sổ đỏ, chỉ cần họ xây dựng lên rồi sau sẽ được chính quyền “thương cảm” mà cho hợp thức hoá.

Theo chân Đoàn công tác của UBND thành phố Vĩnh Yên thực tế từng căn hộ, để tuyên truyền vận động các trường hợp này tự nguyện tháo dỡ và thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, trước mắt phóng viên là những căn hộ biệt thự nguy nga tráng lệ từ bên ngoài và bên trong các căn biệt thự được thiết kế đồ nội thất sang trọng và đắt tiền. Nhiều căn biệt thự còn có cả bể bơi, khu vui chơi…

vinh yen vinh phuc se tien hanh cuong che tren 70 biet thu cong trinh xay dung trai phep

Các biệt thự, công trình được xây dựng quy mô hiện đại với giá trị hàng chục tỷ đồng.

vinh yen vinh phuc se tien hanh cuong che tren 70 biet thu cong trinh xay dung trai phep

Tường rào của các căn biệt thự cũng được đầu tư xây dựng bằng các vật liệu có giá trị cao.

vinh yen vinh phuc se tien hanh cuong che tren 70 biet thu cong trinh xay dung trai phep

Nội thất được thiết kế cầu kỳ và hiện đại.

Thực tế, hơn 70 hộ dân vi phạm xây dựng các công trình trái phép trên diện tích đất của UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã thu hồi của Công ty TNHH Kim Long là những gia đình rất khá giả. Vậy có thể khẳng định rằng, hơn 70 trường hợp này không hề khó khăn và không phải là không có đất ở mới về đây xây nhà, an cư lập nghiệp… như những thông tin đăng tải trên mạng xã hội mấy ngày qua.

Lãnh đạo thành phố Vĩnh Yên cũng cho biết thêm, trong quá trình các hộ dân xây dựng trái phép trên diện tích đất UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã thu hồi của công ty TNHH Kim Long, từ việc mua bán đất và xin phép xây dựng không hề thông qua chính quyền địa phương.

Khi phát hiện các trường hợp vi phạm xây dựng, UBND phường Liên Bảo đã tiến hành đến hiện trường lập biên bản và kịp thời báo cáo lãnh đạo UBND thành phố Vĩnh Yên có hướng xử lý. Tuy nhiên, trong quá trình phát hiện sai phạm và tiến hành xuống kiểm tra, cán bộ các cấp của thành phố Vĩnh Yên gặp nhiều khó khăn. Vì 100% các hộ vi phạm này đã liên kết với nhau, xây hệ thống tường rào kiên cố hiện đại cho cả một khu đất và lắp cổng khoá trái rồi xây dựng bên trong.

Khi lực lượng chức năng xuống yêu cầu mở khoá cổng thì họ không mở, ngoài ra chỉ có thợ xây và thợ làm công ở các công trình xây dựng trái phép này. Khi phát hiện lực lượng chức năng, nhóm thợ này bỏ đi. Ngoài ra, các hộ vi phạm này còn xây dựng vào buổi tối, thứ 7, chủ nhật và ngày lễ, tết… Có thể thấy rằng, hơn 70 các trường hợp này cố tình vi phạm và vi phạm có chủ đích. Điều này được khẳng định tại các cuộc thanh, kiểm tra của các cấp tỉnh Vĩnh Phúc.

Các công dân đều bình đằng trước pháp luật, vì vậy, việc UBND thành phố Vĩnh Yên kiên quyết phá dỡ hơn 70 công trình vi phạm xây dựng trái phép trên diện tích đất UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã thu hồi của công ty TNHH Kim Long là đúng đắn, thể hiện tính nghiêm minh, thượng tôn của pháp luật.

An Nhiên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load