Chủ nhật 01/09/2024 04:53 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Văn hóa /

Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc): Khai bút đầu Xuân – Nét duyên vùng đất Phủ

14:31 | 19/02/2024

(Xây dựng) - Sáng 19/02, huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) đã tổ chức Chương trình “Khai bút đầu Xuân – Nét duyên vùng đất Phủ”, kết hợp với triển lãm tranh với chủ đề “Miền Xuân Vĩnh Tường” và Ngày hội đọc sách Xuân Giáp Thìn năm 2024.

Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc): Khai bút đầu Xuân – Nét duyên vùng đất Phủ
Các đại biểu tham dự chương trình Khai bút đầu Xuân.

Ông Lê Chí Thái - Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Tường nêu rõ: Đây là hoạt động có ý nghĩa giáo dục, hàm chứa nhiều triết lý nhân sinh sâu sắc mà cả người cho chữ và người xin chữ đầu năm đều rất kính chữ, trọng chữ. Thông qua những nét chữ tựa như “phượng múa, rồng bay” đầu tiên của năm để gửi gắm vào đó mong muốn về những điều tốt lành, may mắn, hạnh phúc, hanh thông, phồn thịnh... trong năm mới. Chương trình “Khai bút đầu Xuân – Nét duyên vùng đất Phủ” năm nay được kết hợp hài hòa tổ chức Ngày hội đọc sách Xuân Giáp Thìn và trưng bày 200 bức tranh sơn dầu với chủ đề “Miền Xuân Vĩnh Tường” của họa sỹ Quỳnh Thơm khắc họa chân thực: Sự chuyển vận của đất trời; sự sinh sôi, nảy nở của vạn vật trên vùng đất Phủ khi Xuân về; của miền quê đáng sống, đang chuyển mình trong công cuộc xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu; sự cần lao của những con người đất Phủ chân chất lao động sáng tạo trở nên đẹp rạng ngời dưới những nét họa của người họa sỹ. Có thể nói, cả 3 nội dung trên là sự kết tinh thành một chỉnh thể văn hóa đặc sắc, vừa mang yếu tố truyền thống lại vừa mang yếu tố đương đại mang đến cho nhân dân trong huyện và du khách thập phương những thông điệp và triết lý nhân sinh sâu sắc. Qua đó, góp phần giáo dục, tôn vinh giá trị văn hóa và truyền thống hiếu học và khoa bảng của Vĩnh Tường.

Đất Vĩnh Tường từ xưa không chỉ được xem là nơi “Cảnh trí hữu tình”, “Nhất Tam Đái, Nhì Khoái Châu” mà còn là vùng đất anh hùng - cái nôi nuôi dưỡng, làm giàu truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng. Nơi đây còn lưu giữ được nhiều giá trị văn hóa đặc sắc, được thể hiện sinh động trong cả lĩnh vực văn hóa vật thể và phi vật thể, mang đậm nét văn hóa xứ Đoài - một trong tứ trấn của kinh thành Thăng Long xưa.

Vĩnh Tường có truyền thống hiếu học và khoa bảng nổi tiếng cả một vùng. Vào thời Hồng Đức, một văn miếu hàng phủ được lựa chọn để xây dựng tại xã Cao Xá (nay là xã Cao Đại) - thủ phủ của phủ Tam Đới thời Lê. Chính bởi vì thế, trong huyện có nhiều xã phát đạt khoa bảng như: Xã Vũ Di, với 5 người đỗ Tiến sỹ; xã Thượng Trưng cũng 5 người đỗ Tiến sỹ…, đưa tổng số người đỗ Tiến sỹ của huyện là 22 vị; 250 người đỗ Hương cống, Cử nhân ở các triều đại phong kiến quân chủ.

Truyền thống hiếu học và khoa bảng như “mạch ngầm văn hóa” mải miết chảy cùng thời gian và không bao giờ vơi cạn trong tâm thức các thế hệ người dân Vĩnh Tường; được các thế hệ cháu con tiếp nối, gìn giữ, phát huy và viết tiếp thêm những trang sử vẻ vang.

Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc): Khai bút đầu Xuân – Nét duyên vùng đất Phủ
Các đại biểu tham gia nghi thức khai bút đầu Xuân.

Thầy giáo Lê Hoàng Hiền - Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Viết Xuân chia sẻ: Chương trình “Khai bút đầu Xuân – Nét duyên vùng đất Phủ” mới được tổ chức năm thứ 2, nhưng thật sự đã để lại cho mỗi người dân Vĩnh Tường một niềm tự hào về quê hương đất Phủ “trọng chữ”, “kính chữ”, một niềm tin, niềm hy vọng về một mùa xuân mới, với những thắng lợi mới, thành công mới. Với trách nhiệm của những người làm công tác giáo dục; sau sự kiện này, chúng tôi sẽ trở về với ngôi trường của mình để tuyên truyền đến các thầy cô giáo, các em học sinh chưa có điều kiện về dự chương trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc này, có thể cảm nhận, tự hào về miền quê đất Phủ giàu truyền thống hiếu học, khoa bảng, được tạo dựng từ thời kỳ phong kiến tự chủ cho đến nay, tựa như “mạch ngầm” mải miết chảy cùng thời gian và không bao giờ vơi cạn trong tâm thức của mỗi ngưởi con đất Phủ. Đồng thời, cũng căn cứ vào điều kiện cụ thể, chúng tôi sẽ tổ chức khai bút đầu xuân tích hợp với các hoạt động ngoại khó ở các nhà trường.

Văn Nhất

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hải Phòng: Triển lãm hình ảnh, tư liệu “79 năm vang mãi hào khí Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9”

    (Xây dựng) - Từ ngày 29/8 đến ngày 7/9, Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh thành phố Hải Phòng tổ chức Triển lãm một số hình ảnh, tư liệu “79 năm vang mãi hào khí Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9” nhân Kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám năm 1945 và Quốc khánh 2/9.

  • Những di tích đặc biệt ngay giữa lòng Hà Nội

    “Hà Nội 36 phố phường” với vẻ đẹp cổ kính xen lẫn hiện đại đã gieo lại nỗi nhớ nhung trong trái tim biết bao du khách. Cùng với quá trình đô thị hóa không ngừng diễn ra, ngay trong lòng Thủ đô vẫn còn đó nhiều di tích cổ xưa như những ngôi chùa, đền,... thu hút nhiều khách trong và ngoài nước ghé thăm.

  • Hoàn Kiếm (Hà Nội): Trả lại sự tôn nghiêm cho di tích đền Bà Kiệu

    (Xây dựng) – Dự án giải phóng mặt bằng, cải tạo hạ tầng kỹ thuật khu vực xung quanh di tích đền Bà Kiệu là cần thiết và phù hợp với quy định của pháp luật. Việc cải tạo, nâng cấp cần đảm bảo sự hài hòa để dự án được triển khai đúng tinh thần chủ trương đề ra; đảm bảo sự tôn nghiêm cho di tích.

  • Hội nghị Văn hóa tỉnh Khánh Hòa năm 2024

    (Xây dựng) - Ngày 30/8, tại thành phố Nha Trang, Tỉnh ủy Khánh Hòa tổ chức Hội nghị Văn hóa tỉnh Khánh Hòa năm 2024. Hội nghị kết hợp tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

  • Phát triển công nghiệp văn hóa cần sáng tạo, bản sắc, độc đáo, chuyên nghiệp

    (Xây dựng) - Ngày 29/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Chỉ thị số 30/CT-TTg về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

  • Độc đáo Bảo tàng Gạch ngói đầu tiên

    (Xây dựng) - Nằm ẩn mình cách trung tâm TP Bắc Giang khoảng 6 km về phía Đông, Bảo tàng gạch ngói và sinh thái Thạch Môn Trang thu hút hàng nghìn du khách tham quan. Bảo tàng hấp dẫn không chỉ bởi sự độc đáo mà còn bởi sự mến khách và đam mê với vật liệu xây dựng của chủ trang trại, ông Nguyễn Thế Cường và bà Nguyễn Thị Hà Châu.

Xem thêm
  • Đổi thay ở vùng đất Chiến khu Đ

    (Xây dựng) - Một ngày cuối tháng 8/2024, chúng tôi về thăm vùng đất Chiến khu Đ (huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai), nơi có nhiều di tích lịch sử. Vùng đất này đang đổi thay từng ngày, với các mô hình kinh tế hiệu quả, xóm làng trù phú, nhất là đề án du lịch sinh thái ven hồ Trị An đang thu hút các nhà đầu tư, góp phần nâng cao đời sống người dân.

    11:04 | 30/08/2024
  • Sầm Sơn (Thanh Hóa): Tượng đài “Con tàu tập kết ra Bắc”

    (Xây dựng) - Sau 2 năm khởi công xây dựng, đa phần các hạng mục tại dự án Khu lưu niệm đồng bào, cán bộ chiến sĩ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc được xây dựng gần cảng Hới, phường Quảng Tiến, TP Sầm Sơn (Thanh Hóa) đã cơ bản hoàn thiện.

    11:02 | 30/08/2024
  • Bắc Giang: Tạo đà cho du lịch văn hóa - tâm linh

    (Xây dựng) - Tỉnh Bắc Giang xác định đến năm 2030, du lịch văn hóa - tâm linh sẽ trở thành 1 trong 4 sản phẩm du lịch mũi nhọn. Để hiện thực hóa mục tiêu đó, những năm qua, tỉnh Bắc Giang đã dành nhiều nguồn lực cho công tác quy hoạch, đầu tư cơ sở hạ tầng dịch vụ du lịch.

    11:01 | 30/08/2024
  • Cận cảnh tượng đài 'Con tàu tập kết ra Bắc' gần 80 tỷ đồng

    Nhân kỷ niệm 70 năm đón đồng bào, cán bộ, chiến sĩ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc, khu lưu niệm tại TP Sầm Sơn sẽ tổ chức nhiều hoạt động, trong đó ra mắt tượng đài gần 80 tỷ đồng.

    10:04 | 30/08/2024
  • “Nắng Ba Đình” - những bài ca đi cùng năm tháng

    (Xây dựng) - Chương trình nghệ thuật Nắng Ba Đình lần thứ 3 do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức tối 27/8 tại Hà Nội. Ở đó, âm nhạc và trái tim như hòa một nhịp, tràn đầy tự hào, tình yêu quê hương, đất nước, khát vọng tiền đồ đất nước hùng cường. Chương trình có sự đồng hành của Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP (PV GAS).

    22:00 | 29/08/2024
  • Mãi tự hào về một “Mùa Thu lịch sử”

    (Xây dựng) - Chào mừng kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2024) và Quốc khánh 2/9 (2/9/1945 - 2/9/2024), Báo Đại biểu Nhân dân chủ trì, phối hợp tổ chức Chương trình nghệ thuật “Nắng Ba Đình” lần thứ ba, vào 20 giờ ngày 27/8 tại Hà Nội. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên VTV2, tiếp sóng trên Truyền hình Quốc hội Việt Nam và các nền tảng số của Báo Đại biểu Nhân dân.

    21:55 | 29/08/2024
  • Bài 5: Vân Đồn - môi trường văn hóa là nền tảng phát triển

    (Xây dựng) - Huyện Vân Đồn xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết 17-NQ/TU của Tỉnh ủy với nhiều nội dung lớn về phát huy các giá trị văn hóa, nội lực của người dân vùng hải đảo; trong đó có nội dung, môi trường văn hóa là nền tảng khơi nguồn phát triển bền vững.

    14:45 | 29/08/2024
  • Hưng Yên: Khánh thành trùng tu, tôn tạo Nhà Tưởng niệm bà Hoàng Thị Loan

    (Xây dựng) - Ngày 28/8, tại Nhà Tưởng niệm bà Hoàng Thị Loan ở thôn Vân Nội, xã Hồng Tiến, huyện Khoái Châu (Hưng Yên), Huyện uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Khoái Châu tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh và khánh thành trùng tu, tôn tạo Nhà Tưởng niệm bà Hoàng Thị Loan – thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh.

    10:46 | 29/08/2024
  • Báo nước ngoài trầm trồ trước kiến trúc độc đáo của Tháp Đôi gần nghìn tuổi

    Trang The Gulf Observer có bài phân tích sự độc đáo của Tháp Đôi gần nghìn tuổi ở Quy Nhơn.

    09:53 | 29/08/2024
  • Sơn La: Chuẩn bị diễn ra Lễ hội mừng cơm mới ở Ngọc Chiến

    (Xây dựng) – Lễ hội mừng cơm mới xã Ngọc Chiến (Sơn La) được nhân dân lưu truyền từ đời này sang đời khác, nhằm khẳng định nét đẹp văn hóa truyền thống, phong tục tập quán, tín ngưỡng, tâm linh của đồng bào các dân tộc.

    16:42 | 28/08/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load