Thứ hai 29/04/2024 17:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Phúc: Triển vọng phát triển mô hình du lịch homestay, farmstay tại các Làng văn hóa kiểu mẫu

22:20 | 19/12/2023

(Xây dựng) - Nghị quyết số 06 của HĐND tỉnh Vĩnh Phúc được ban hành với các quy định về một số chính sách đặc thù hỗ trợ xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2023 - 2030. Trong đó, quy định hỗ trợ xây dựng các mô hình điểm du lịch cộng đồng, mô hình du lịch homestay, farmstay được kỳ vọng mở ra cơ hội phát triển loại hình du lịch cộng đồng tại các Làng văn hóa kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh.

Vĩnh Phúc: Triển vọng phát triển mô hình du lịch homestay, farmstay tại các Làng văn hóa kiểu mẫu
Chính sách hỗ trợ xây dựng các mô hình điểm du lịch cộng đồng, mô hình du lịch homestay, farmstay đã mở ra cơ hội để gia đình anh Nghênh đầu tư phát triển loại hình du lịch này.

Với mong muốn phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho gia đình, anh Ngô Văn Nghênh, thôn Lập Đinh, xã Ngọc Thanh, thành phố Phúc Yên đã đăng ký xây dựng mô hình du lịch homestay. Theo dự kiến, mô hình có quy mô phục vụ trên 150 khách, với dịch vụ lưu trú và nhiều trải nghiệm thú vị. Theo anh Nghênh, kinh phí ban đầu dự kiến khoảng 20 tỷ đồng, gia đình anh sẽ đầu tư xây dựng 10 nhà lưu trú, quy hoạch ao, bể bơi, đường đi, sân vườn... và định hướng lâu dài sẽ phát triển cả mô hình du lịch farmstay. Với lợi thế cách hồ Lập Đinh khoảng 300m - nơi đã bắt đầu xuất hiện nhiều hoạt động du lịch trải nghiệm, anh Nghênh hy vọng, mô hình homstay sau khi hình thành sẽ thu hút lượng lớn du khách, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình. “Với tổng diện tích đất sẵn có gần 20.000m2, tôi cùng một số người bạn đã ấp ủ xây dựng khu homstay từ rất lâu, nay có cơ chế hỗ trợ của tỉnh đã tiếp thêm sức mạnh, tạo động lực để chúng tôi có cơ hội hoàn thành dự định”, anh Nghênh chia sẻ.

Mô hình du lịch homestay được xã Ngọc Thanh xác định là một trong những mô hình phát triển kinh tế mũi nhọn, nhằm phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương. Vì vậy, cùng với việc tập trung thực hiện các tiêu chí xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu Lập Đinh, xã đã lựa chọn xây dựng 2 mô hình du lịch homestay và đề xuất hỗ trợ theo Nghị quyết số 06 của HĐND tỉnh. Bên cạnh đó, xã Ngọc Thanh cũng hỗ trợ các hộ gia đình tại thôn Lập Đinh triển khai một số mô hình kinh tế như: Phát triển dịch vụ du lịch ẩm thực, trồng cây dược liệu, trồng cây lâm nghiệp, phát triển chăn nuôi con đặc sản gắn với du lịch.

Với những chính sách hỗ trợ đặc thù xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu, đặc biệt là hỗ trợ xây dựng các mô hình điểm du lịch cộng đồng, mô hình du lịch homestay, farmstay sẽ tạo cơ hội để người dân có thêm một phần kinh phí thực hiện dự án đầu tư, thuận tiện trong phát triển mô hình; tạo đà thúc đẩy phát triển du lịch, dịch vụ trên địa bàn xã; đồng thời, góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp của đồng bào dân tộc Sán Dìu; phát triển các mô hình kinh tế và nâng cao thu nhập cho người dân tại địa phương.

Theo Nghị quyết số 06 của HĐND tỉnh, mỗi mô hình du lịch homestay xây dựng mới tại các Làng văn hóa kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh sẽ được hỗ trợ 100 triệu đồng/cơ sở có quy mô phục vụ từ 15 khách trở lên; hỗ trợ không quá 3 mô hình/Làng văn hóa kiểu mẫu. Đối với loại hình farmstay xây mới có diện tích tối thiểu 0,5ha và có quy mô đầu tư đáp ứng phục vụ từ 30 khách trở lên, sẽ được hỗ trợ 300 triệu đồng/cơ sở; hỗ trợ không quá 2 mô hình/làng văn hóa kiểu mẫu.

Thực hiện chính sách hỗ trợ xây dựng các mô hình điểm du lịch cộng đồng, mô hình du lịch homestay, farmstay theo Nghị quyết số 06 của HĐND tỉnh, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tiến hành khảo sát xây dựng mô hình du lịch cộng đồng và bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống tại các Làng văn hóa kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh; khảo sát và đề xuất định hướng quy hoạch các tour, tuyến du lịch gắn với di sản văn hóa và làng nghề truyền thống tại các Làng văn hóa kiểu mẫu có lợi thế, điều kiện triển khai thực hiện. Đồng thời, hướng dẫn các huyện, thành phố xây dựng hồ sơ trình UBND tỉnh công nhận điểm du lịch cộng đồng cấp tỉnh; hướng dẫn các mô hình homestay, farmstay đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch; hỗ trợ đào tạo thuyết minh viên du lịch tại các điểm du lịch cộng đồng; thành lập và duy trì các điểm du lịch cộng đồng có đội văn nghệ quần chúng phục vụ khách du lịch. Đến nay, toàn tỉnh có 4 huyện, thành phố đăng ký xây dựng 14 mô hình phát triển du lịch homestay, farmstay và 1 điểm du lịch cộng đồng tại các Làng văn hóa kiểu mẫu.

Vĩnh Phúc: Triển vọng phát triển mô hình du lịch homestay, farmstay tại các Làng văn hóa kiểu mẫu
Việc đưa vào hoạt động khu thiết chế thôn Đồng Bùa, xã Tam Quan cùng với thực hiện Nghị quyết 06 góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân

Theo ông Đỗ Hoàng Dương - Trưởng Phòng Quản lý du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, để triển khai chính sách hỗ trợ đến người dân, thông qua chính quyền địa phương, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã cử cán bộ đến gặp trực tiếp từng hộ dân đăng ký mô hình, hướng dẫn các bước triển khai mô hình kịp thời, hiệu quả. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế, chi tiêu của khách du lịch không được cao, nhu cầu du lịch hạn chế, lợi nhuận chưa đạt như mong muốn, nên các hộ gia đình đang tính toán lại phương án đầu tư; quy hoạch lại và đầu tư cầm chừng nhằm giãn tiến độ, để khoảng 2 năm nữa khi nền kinh tế phục hồi sẽ hoàn thiện các dự án, đẩy mạnh phát triển kinh doanh, thu lợi nhuận. Hiện trong 15 mô hình đăng ký, có 2 hộ gia đình tại thôn Lập Đinh, xã Ngọc Thanh, thành phố Phúc Yên và thôn Đồng Bùa, xã Tam Quan, huyện Tam Đảo đang triển khai bước đầu mô hình du lịch homestay.

Việc phát triển du lịch cộng đồng, du lịch homestay, farmstay sẽ giúp các địa phương phát triển kinh tế, tạo thêm việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân; đồng thời, thúc đẩy phát triển du lịch, thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm các nét đẹp văn hóa truyền thống của các địa phương.

Văn Nhất

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hàng vạn lượt khách đổ về Grand World trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4

    (Xây dựng) - Trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, khu vực phía Đông Hà Nội một lần nữa tỏa sáng rực rỡ trên bản đồ điểm đến của miền Bắc khi đón hàng vạn lượt du khách trong và ngoài nước đến “vũ trụ giải trí” Grand World (Ocean City).

  • Quảng Nam: Khu du lịch Cổng trời Đông Giang 800 tỷ đồng chính thức khai trương

    (Xây dựng) – Sau 2 năm vận hành thử nghiệm, Tập đoàn FVG chính thức khai trương Khu du lịch sinh thái Cổng trời Đông Giang vào dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Đơn vị sẽ triển khai nhiều gói sản phẩm du lịch cùng các chương trình như: Lễ hội mùa xuân, vũ điệu đại ngàn... nhằm góp phần đa dạng hóa dịch vụ, giúp du khách có nhiều trải nghiệm về thiên nhiên, văn hóa bản địa tại khu du lịch.

  • Thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh): Khởi động mùa du lịch biển năm 2024

    (Xây dựng) - Tối 27/4, tại Quảng trường biển Kỳ Ninh, UBND thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) tổ chức Lễ khai trương du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Thị xã Kỳ Anh - Dấu ấn và khát vọng”.

  • Hơn 300.000 người đổ về Quảng trường biển thành phố Sầm Sơn xem khai mạc Lễ hội Du lịch biển

    (Xây dựng) - Ngày 27/4, tại sân khấu Quảng trường biển thành phố Sầm Sơn đã diễn ra Lễ hội Du lịch biển 2024 trong không gian rực rỡ sắc màu, mở đầu mùa du lịch hè sôi động. Hơn 300.000 người đã đổ về quảng trường hòa mình vào lễ hội.

  • Tuyên Quang: Ra mắt Trung tâm đón tiếp khu du lịch Tân Trào Destination Centre

    (Xây dựng) – Hưởng ứng chuỗi hoạt động khai mạc Năm du lịch tỉnh Tuyên Quang năm 2024, ngày 27/4, Tập đoàn Flamingo ra mắt Trung tâm đón tiếp khu du lịch Tân Trào Destination Centre tại xã Tân Trào, huyện Sơn Dương.

  • Khởi sắc du lịch Bình Định

    (Xây dựng) - Trong những năm qua, Bình Định là một trong những địa phương trong cả nước thu hút lượng lớn du khách đến tham quan và nghỉ dưỡng. Đây cũng là địa điểm được nhiều du khách lựa chọn trên bản đồ du lịch để “chữa lành tâm hồn”, cân bằng cuộc sống sau những ngày dài miệt mài với cuộc sống mưu sinh. Không ngoại lệ, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 là một trong những thời điểm tốt để thu hút khách du lịch trong năm.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load