Thứ năm 07/11/2024 23:35 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Du lịch /

Vĩnh Phúc: Tháo gỡ vướng mắc để khai thác tối đa thế mạnh du lịch

14:51 | 10/04/2024

(Xây dựng) - Để tiềm năng du lịch được khai thác hiệu quả, các doanh nghiệp cho rằng tỉnh Vĩnh Phúc cần có cơ chế hỗ trợ thiết thực hơn nữa. Đặc biệt với những doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp đặc sản và sản phẩm đặc trưng làm quà tặng du lịch.

Vĩnh Phúc: Tháo gỡ vướng mắc để khai thác tối đa thế mạnh du lịch
Thị trấn Tam Đảo là một điểm đến hấp dẫn được du khách trong và ngoài nước thích thú tìm về trải nghiệm.

Những bước phục hồi đáng kể…

Theo thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Phúc, toàn tỉnh hiện có hơn 560 cơ sở lưu trú du lịch với gần 10 nghìn phòng nghỉ; có 4 khách sạn 5 sao; 2 khách sạn 4 sao; 9 khách sạn 3 sao; công suất sử dụng phòng đạt 40-45%...

Việc đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch trên địa bàn thực tế đã đem lại những kết quả rất đáng ghi nhận, Vĩnh Phúc ngày càng được nhiều du khách tìm đến tham quan trải nghiệm.

Lượng khách du lịch tính đến hết tháng 3/2024 ước tính đạt 2,5 triệu lượt khách, tăng 30% chỉ tiêu kế hoạch. Tổng doanh thu từ khách du lịch đạt khoảng 970 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2023. Lượng tìm kiếm về du lịch Vĩnh Phúc tăng 297% so với cùng kỳ năm trước. Tam Đảo của Vĩnh Phúc dẫn đầu trong top 6 điểm đến nổi bật mới của Việt Nam.

Mặc dù du lịch đã có những bước phục hồi đáng kể, tuy nhiên nhiều ý kiến chỉ ra rằng du lịch Vĩnh Phúc chưa thực sự phát huy hết tiềm năng và lợi thế của một vùng đất được thiên nhiên ưu đãi, non nước hữu tình, nhiều danh lam thắng cảnh với khí hậu mát mẻ, dễ chịu.

Số lượng du khách đến Vĩnh Phúc tăng cao nhưng doanh thu từ du lịch còn thấp, do mức chi tiêu bình quân của du khách mới chỉ dừng ở mức tối thiểu - khoảng 400.000-500.000 đồng/ngày/khách.

Tuy nhiên, doanh thu từ khai thác du lịch chưa đạt như mong muốn, chủ yếu do lượng khách lưu trú dài ngày không nhiều – du khách tìm đến Vĩnh Phúc theo kiểu đi về trong ngày còn chiếm tỷ lệ cao. Vĩnh Phúc vẫn còn thiếu các sản phẩm dịch vụ du lịch chất lượng cao.

Một trong những giải pháp kích cầu du lịch được triển khai trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc là xây dựng hệ thống sản phẩm quà tặng du lịch – với mục tiêu xây dựng những sản phẩm chất lượng cao, mang đậm nét văn hóa đặc trưng vùng miền, để du khách mua làm quà lưu niệm, sử dụng, hoặc làm quà biếu tặng. Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện, có ý kiến cho rằng vẫn còn manh mún và thực sự khó khăn.

Xây dựng thương hiệu sản phẩm du lịch đặc trưng còn nhiều khó khăn

Ông Trịnh Hoàng Trọng - Giám đốc Công ty Cổ phần Tam Đảo cho rằng, nhiều sản phẩm quà tặng du lịch mà mỗi khi được nhắc đến, thì người ta nghĩ ngay đến văn hóa, vùng đất và con người nơi sản sinh ra những đặc sản đó, Vĩnh Phúc cũng không ngoại lệ.

“Bản thân tôi đẩy mạnh canh tác phát triển cây trà hoa vàng và các sản phẩm trà hoa vàng từ khoảng năm 2016, khó khăn bủa vây tứ phía, từ sản xuất đến quảng bá sản phẩm, vốn liếng. Trà hoa vàng được ghi nhận là một trong những sản phẩm nông nghiệp “đặc sản” của Vĩnh Phúc bởi giá trị đem lại những lợi ích về sức khỏe. Nhưng khó khăn đối với doanh nghiệp là chưa được quy hoạch vùng nguyên liệu sản xuất một cách quy mô, bài bản – sản xuất vẫn manh mún, tự phát” – ông Trịnh Hoàng Trọng cho biết.

Vĩnh Phúc: Tháo gỡ vướng mắc để khai thác tối đa thế mạnh du lịch
Việc quy hoạch được khu trưng bày sản vật địa phương tại Tam Đảo hay Tây Thiên được nhiều doanh nghiệp cho rằng sẽ góp phần kích thích mua sắm, thúc đẩy du lịch phát triển.

Cũng theo ông Trịnh Hoàng Trọng, ngoài khó khăn về vùng nguyên liệu, các đơn vị sản xuất nông nghiệp đặc sản còn gặp khó khăn trong công tác hỗ trợ trưng bày quảng bá sản phẩm.

Cùng trao đổi về nội dung này, ông Nguyễn Xuân Thọ - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp huyện Tam Đảo cho rằng: Với những lợi thế nổi trội về thời tiết địa hình không nơi nào có, cảnh quan lại tươi đẹp nên Tam Đảo hoàn toàn có thể xây dựng thành công những thương hiệu sản phẩm giàu giá trị bản sắc văn hóa vùng miền.

Bước đầu đã có những sản phẩm quà tặng du lịch mang đặc trưng vùng miền được du khách hướng tới mỗi khi về Vĩnh Phúc như: Đông trùng hạ thảo Tam Đảo, trà hoa vàng, mật ong Tam Đảo, một số sản phẩm thủ công mỹ nghệ gốm sứ, hay sản phẩm mộc…

Nhưng theo ông Nguyễn Xuân Thọ, vấn đề khó khăn trong xây dựng thương hiệu sản phẩm đặc trưng vùng miền, thì hiện nay ở Vĩnh Phúc vẫn đang thiếu sự gắn kết giữa các bên gồm: Chính sách quản lý của Nhà nước - nhà khoa học với người dân, những người trực tiếp nuôi trồng sản xuất.

Thực tế, Tam Đảo có nhiều sản vật chất lượng tốt, đặc biệt là cây dược liệu quý như: Trà hoa vàng, ba kích, sâm cau… những loại này trước kia mọc hoang dã tự nhiên. Nhưng hiện nay các giống dược liệu này ngày càng khan hiếm cạn kiệt do khai thác quá mức, hoặc sa sút chất lượng do không được chú ý bảo tồn.

“Nếu quy hoạch được khu trưng bày các sản phẩm đặc sản vùng miền, quà tặng du lịch tại Tam Đảo hay Tây Thiên; hoặc quy hoạch xây dựng được một khu chợ nông sản theo kiểu chợ truyền thống để cư dân họp bán các sản vật địa phương, sẽ có ý nghĩa rất lớn với doanh nghiệp, cũng như người dân địa phương, từ đó thu hút nhiều du khách thúc đẩy du lịch phát triển” – ông Nguyễn Xuân Thọ nói.

Văn Nhất

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Superfest 2024 “khuấy động” miền di sản Hạ Long tháng 11 cùng dàn nghệ sĩ cực khủng

    (Xây dựng) - Hội tụ dàn nghệ sĩ hàng đầu từ hai show truyền hình ăn khách nhất hiện nay “Anh Trai Say Hi” và “Anh trai vượt ngàn chông gai” trong Đại nhạc hội Superfest Halong 2024, cùng loạt ưu đãi đặc quyền hấp dẫn, vịnh di sản Hạ Long đang hứa hẹn là điểm đến “nóng” nhất tháng 11 này, dù trời đã chớm đông.

    17:52 | 01/11/2024
  • Golden Imperial Hotel – Tiêu chuẩn khách sạn 5 sao bậc nhất Đà Lạt

    (Xây dựng) - Tọa lạc ngay sau quảng trường Lâm Viên, Golden Imperial Hotel được xem là khách sạn trung tâm bậc nhất Đà Lạt, là nút giao giữa rất nhiều điểm tham quan nổi tiếng, nằm nép mình duyên dáng nhưng đầy kiêu hãnh sau lưng biểu tượng thành phố - quảng trường Lâm Viên. Chỉ cách vài phút di chuyển bạn đã có thể đến các thắng cảnh, địa điểm đặc trưng nhất của Đà Lạt.

    21:29 | 31/10/2024
  • Bình Định: Đề xuất đưa thủy phi cơ M80 vào khai thác du lịch

    (Xây dựng) – Theo lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định, việc phát triển hoạt động thủy phi cơ để phục vụ du lịch là một hướng đi đột phá mới, tạo điểm nhấn đặc sắc riêng cho ngành Du lịch của tỉnh.

    20:49 | 31/10/2024
  • Hé lộ loạt show diễn sắp ra mắt tại Thị trấn Hoàng Hôn Phú Quốc

    (Xây dựng) - Vào mùa đẹp nhất trong năm, Thị trấn Hoàng Hôn sẽ ra mắt show trình diễn nghệ thuật thể thao mạo hiểm kết hợp pháo hoa, show nghệ thuật dân gian Việt Nam và nhà hàng bia trên bãi biển quy mô lớn chưa từng có, đưa Phú Quốc thành điểm nhất định phải đến cuối năm.

    17:26 | 31/10/2024
  • Thành phố Hạ Long sắp ra mắt sản phẩm văn hóa, du lịch mới

    (Xây dựng) – Sắp tới, du khách đến thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh sẽ có thêm lựa chọn trải nghiệm sản phẩm du lịch hấp dẫn ở thành phố biển xinh đẹp này. Từ ngày 01/11, Vietcharm show - Việt Nam gấm hoa, show âm nhạc kết hợp thời trang mang đậm bản sắc văn hóa Việt sẽ được ra mắt khán giả, góp thêm một sản phẩm văn hóa, du lịch mới cho thành phố biển xinh đẹp bên bờ vịnh di sản.

    09:50 | 31/10/2024
  • Gia Lai: Phát triển du lịch cao nguyên sinh thái, thể thao và sức khỏe

    (Xây dựng) - Với nhiều tiềm năng về danh lam thắng cảnh và các sản phẩm du lịch đặc trưng, tỉnh Gia Lai đang nỗ lực thu hút đầu tư, phát triển du lịch gắn với thiên nhiên và thể thao, hướng tới mục tiêu trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch Việt Nam.

    16:10 | 30/10/2024
  • Ninh Bình: Công bố Đề án “Lượng giá giá trị kinh tế Quần thể danh thắng Tràng An”

    (Xây dựng) – Ngày 28/10, tại Quần thể danh thắng Tràng An, Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình phối hợp với Văn phòng UNESCO tại Hà Nội, Trường Khoa học Liên ngành và Nghệ thuật Đại học Quốc gia Hà Nội và doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường đã tổ chức Hội nghị công bố Đề án “Lượng giá giá trị kinh tế Quần thể danh thắng Tràng An”.

    22:08 | 28/10/2024
  • Khánh Hòa: Triển khai chương trình kích cầu du lịch những tháng cuối năm 2024

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản chỉ đạo việc triển khai chương trình kích cầu du lịch những tháng cuối năm 2024.

    10:26 | 28/10/2024
  • Vĩnh Phúc: Khai mạc Festival Đại Lải năm 2024

    (Xây dựng) – Tối 25/10, thành phố Phúc Yên (Vĩnh Phúc) tổ chức Lễ khai mạc Festival Đại Lải năm 2024 với chủ đề “Vũ khúc thiên nhiên”.

    14:52 | 26/10/2024
  • Long An: Tuần Văn hóa - Thể thao - Du lịch lần thứ 2 năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 28/11 – 04/12

    (Xây dựng) - Từ ngày 28/11/2024 đến ngày 04/12/2024, UBND tỉnh Long An tổ chức Tuần Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh Long An lần thứ 2 năm 2024. Sự kiện nhằm thu hút đầu tư, kích cầu phát triển du lịch gắn với việc gìn giữ, phát huy các giá trị lịch sử, văn hóa, tài nguyên thiên nhiên và tài nguyên nhân văn khác.

    09:34 | 26/10/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load