Thứ hai 06/05/2024 08:45 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Phúc: Nỗ lực đưa nguồn nước sạch về với người dân

10:31 | 04/10/2023

(Xây dựng) - Nhằm giải quyết nỗi lo của người dân về tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt, góp phần hoàn thành tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 – 2025, thời gian qua, tỉnh Vĩnh Phúc luôn ưu tiên thu hút các nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình cấp nước sạch tập trung để có đủ nguồn nước sạch phục vụ nhân dân.

Vĩnh Phúc: Nỗ lực đưa nguồn nước sạch về với người dân
Vĩnh Phúc luôn ưu tiên thu hút các nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình cấp nước sạch tập trung, để có đủ nguồn nước sạch phục vụ nhân dân.

Hiện nay, ở một số địa phương trên địa bàn huyện Tam Dương, Lập Thạch, Sông Lô… tình trạng thiếu nước sạch phục vụ sinh hoạt vẫn đang diễn ra hàng ngày, do nguồn nước tự nhiên từ giếng khoan, giếng khơi ngày càng cạn kiệt gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân.

Trong khi đó, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc mới có 14 công trình cấp nước sạch tập trung được xây dựng và đi vào hoạt động tương đối hiệu quả. Nhưng với công suất hiện tại, các công trình cấp nước mới chỉ đáp ứng được nhu cầu sử dụng nước sạch của một bộ phận người dân khu vực gần với công trình cấp nước sạch, tập trung ở khu vực đô thị.

Theo kết quả điều tra Bộ chỉ số theo dõi - đánh giá nước sạch nông thôn tỉnh Vĩnh Phúc năm 2022, tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước tập trung toàn tỉnh chỉ đạt 19,74%. Tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước nhỏ lẻ toàn tỉnh đạt 59,6%. Do vậy, nhu cầu sử dụng nước sạch theo quy chuẩn của người dân trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc là rất lớn.

Trước nhu cầu cấp thiết của người dân về nguồn nước sinh hoạt, đặc biệt là tại các vùng “đất khát”, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Quyết định số 1409/QĐ-UBND ngày 26/6/2023 về việc Phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch cấp nước đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, UBND tỉnh tiến hành điều chỉnh vùng cấp nước, công suất của các nhà máy; bổ sung một số nhà máy nước đã và đang được triển khai nhưng chưa có trong quy hoạch được duyệt, làm cơ sở cho việc triển khai các dự án đầu tư xây dựng cấp nước, sớm giải quyết cấp nước cho các khu vực chưa có nước sạch để thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh, đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng nước cho sản xuất và sinh hoạt, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đồng thời, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành, địa phương về tăng cường công tác quản lý Nhà nước, tập trung giải quyết những khó khăn, vướng mắc, đôn đốc chủ đầu tư dự án cấp nước đẩy nhanh tiến độ xây dựng, nâng cấp công suất, mở rộng đường ống cấp nước theo quy định; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân đăng ký sử dụng nước sạch tập trung, ủng hộ triển khai lắp đặt hệ thống tuyến ống cấp nước sạch đến từng hộ gia đình, cam kết sử dụng nước sạch, nhất là ở các xã đăng ký về đích xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025.

Vĩnh Phúc: Nỗ lực đưa nguồn nước sạch về với người dân
Công ty Cổ phần cấp thoát nước số 1 Vĩnh Phúc triển khai cấp nước sạch cho toàn xã Duy Phiên, huyện Tam Dương.

Xã Duy Phiên là một trong 3 xã của huyện Tam Dương đăng ký về đích xã nông thôn mới nâng cao năm 2023. Để về đích xã nông thôn mới nâng cao, một tiêu chí bắt buôc là tỷ lệ hộ dùng nước sạch tập trung trên toàn xã phải đạt trên 65%. Tuy nhiên theo thống kê, năm 2022 tỷ lệ hộ gia đình được sử dụng nước sạch theo quy chuẩn từ hệ thống cấp nước tập trung trên toàn xã mới chỉ đạt 19,55%, tập trung ở thôn Thương và thôn Hạ. Trong khi đó, tình trạng thiếu nước sạch phục vụ sinh hoạt vẫn đang diễn ra hằng ngày ở một số thôn trên địa bàn xã: Thôn Diên Lâm, thôn Đông, thôn Chùa, thôn Cuối…

Trước thực trạng đó, lãnh đạo xã đã nhiều lần báo cáo UBND huyện Tam Dương và chủ động đề xuất với Công ty Cổ phần cấp thoát nước số 1 Vĩnh Phúc, nỗ lực đem nguồn nước sạch tập trung về với người dân. Qua lấy phiếu tham vấn cộng đồng về nhu cầu sử dụng nước, tổ chức họp dân hướng dẫn các thủ tục đăng ký lắp đặt hệ thống nước sạch ở 7 thôn đã có 3.014 hộ dân đăng ký, đạt tỷ lệ trên 70%.

Đầu tháng 8/2023, Công ty Cổ phần cấp thoát nước số 1 Vĩnh Phúc đã triển khai Dự án hệ thống cấp nước sạch xã Duy Phiên, huyện Tam Dương. Đến nay, đơn vị thi công đang tiến hành lắp đường ống tại các tuyến đường trục chính của thôn: Thôn Diên Lâm, thôn Cuối, thôn Đông. Các thôn còn lại đã cắt rãnh, đào rãnh và đang chờ lắp đặt đường ống.

Nhằm từng bước tăng tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch, cùng với việc phát triển khách hàng tại khu vực đô thị, Công ty Cổ phần cấp thoát nước số 1 Vĩnh Phúc cũng luôn chú trọng phát triển đầu tư phát triển các dự án, công trình mở rộng mạng lưới đường ống cấp nước cho các khu vực nông thôn trên địa bàn tại các huyện, thị. Hiện tại, công ty đang phối hợp với chính quyền xã Hoàng Lâu, huyện Tam Dương; thị trấn Hợp Châu, huyện Tam Đảo; thị trấn Gia khánh, xã Quất Lưu, xã Thiện Kế của huyện Bình Xuyên lấy phiếu tham vấn cộng đồng về nhu cầu sử dụng nước sạch tập trung để lập kế hoạch cấp nước.

Tuy nhiên, do gặp khó khăn về nguồn vốn cũng như thói quen sử dụng nước mặt hay nước giếng khoan, công ty đề nghị các cấp chính quyền có cơ chế và tạo điều kiện để các doanh nghiệp cấp nước tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi; nghiên cứu, làm việc với đơn vị cấp nước để ký thỏa thuận dịch vụ cấp nước, làm cơ sở để xây dựng kế hoạch cấp nước cho từng địa phương. Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để người dân hiểu được lợi ích của việc sử dụng nước sạch tập trung.

Bích Huệ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load