Thứ năm 25/04/2024 10:31 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Phúc: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bình Xuyên nỗ lực trong công tác giải phóng mặt bằng

16:27 | 03/05/2023

(Xây dựng) - Với sự nỗ lực của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc), công tác đầu tư xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp đang được Ban phối hợp với các xã, thị trấn quyết liệt triển khai, nhằm sớm bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư.

Vĩnh Phúc: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bình Xuyên nỗ lực trong công tác giải phóng mặt bằng
Ông Nguyễn Văn Tiến - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện chỉ đạo các bước đền bù các dự án.

Tính đến ngày 31/03/2023, UBND huyện Bình Xuyên đang triển khai công tác bồi thường giải phóng mặt bằng 61 dự án với tổng diện tích 529,71ha. Trong đó, chỉ tiêu do Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc giao là 3 dự án với tổng diện tích 336,1ha gồm: Giải phóng mặt bằng 50% Dự án Khu công nghiệp Nam Bình Xuyên giai đoạn 1: 77ha; giải phóng mặt bằng xong dự án; Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc: xong 2,1ha đất thổ cư còn lại; giải phóng mặt bằng xong Dự án Khu công nghiệp Sơn Lôi: 257ha.

Ngoài ra, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bình Xuyên thực hiện chỉ tiêu do Ban Thường vụ Huyện ủy giao là 17 dự án với tổng diện tích 64,5ha (trong đó có 01 dự án là Khu công nghiệp Bình Xuyên với diện tích 9,53ha phải thực hiện xong trong năm 2023). Các dự án khác phục vụ phát triển kinh tế - xã hội: 34 dự án với tổng diện tích 129,11ha; các dự án tồn tại nhiều năm, khó, phức tạp khoảng 10 dự án.

Thực hiện nhiệm vụ của tỉnh và huyện Bình Xuyên giao, ông Nguyễn Văn Tiến - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện đã nỗ lực chỉ đạo cán bộ, nhân viên của Ban chủ động phối hợp với các địa phương tuyên truyền vận động để người dân hiểu rõ về chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác đền bù và các vấn đề liên quan đến dự án.

Mặc dù, diện tích Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bình Xuyên được giao thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng năm 2023 là rất lớn, nhiều dự án tồn tại nhiều năm, phức tạp, khó khăn trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng cần phải thực hiện cưỡng chế kiểm đếm và cưỡng chế thu hồi đất dẫn đến khối lượng công việc cần thực hiện là quá lớn trong khi số lượng cán bộ thực hiện có hạn.

Bên cạnh đó, về nhân lực của tổ chức giải phóng mặt bằng tính đến ngày 31/3/2023, nhân sự chuyên trách thực hiện công tác bồi thường gồm 20 người (viên chức: 8 người; lao động hợp đồng: 11 người), mỗi người phụ trách nhiều dự án (bình quân mỗi người phụ trách 3 dự án, diện tích cần thực hiện là 24ha). Do đó, dù toàn thể cán bộ đã đi làm cả thứ 7 và chủ nhật nhưng vẫn không đáp ứng được tiến độ và khối công việc được giao. Hiện, một số trường hợp lao động hợp đồng đã nộp đơn xin thôi việc với lý do áp lực công việc.

Mặc dù khó khăn về diện tích phải đền bù giải phóng mặt bằng và nhân lực hạn chế, ít người, tuy nhiên ông Nguyễn Văn Tiến đã chỉ đạo một cách khoa học và chủ động phối hợp với các đoàn thể xã hội tuyên truyền vận động người dân nhận tiền đền bù bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư.

Đặc biệt là những ngày lễ, đa số cán bộ, công chức, viên chức, người dân, người lao động được nghỉ, nhưng những cán bộ, nhân viên của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bình Xuyên vẫn tranh thủ đi làm để đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư thực hiện dự án. Những ngày nghỉ lễ, lần lượt từng cán bộ, nhân viên thay nhau xuống UBND xã Sơn Lôi để chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng cho người dân để thực hiện dự án Khu công nghiệp Sơn Lôi và các dự án khác…

Vĩnh Phúc: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bình Xuyên nỗ lực trong công tác giải phóng mặt bằng
Cán bộ, nhân viên của Ban chi trả cho các hộ dân trong dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương, ngày 30/4, 1/5.

Tại UBND xã Sơn Lôi, ông Nguyễn Văn Tiến đã trực tiếp cùng các cán bộ, nhân viên của Ban hướng dẫn, giải thích, tuyên truyền và chi trả cho các hộ dân nhanh chóng và kịp thời. Người dân vui vẻ và đồng lòng để các dự án được sớm triển khai.

Có mặt tại xã Sơn Lôi, tiếp xúc với bà con, chúng tôi nhận thấy tinh thần đồng thuận của người dân vùng dự án. Trao đổi với phóng viên, các hộ dân có đất thu hồi cho biết: "Chúng tôi rất vui vì có dự án công nghiệp này tại địa phương. Mặc dù phải giao đất sản xuất cho dự án, nhưng chúng tôi đều hiểu được lợi ích lâu dài từ dự án công nghiệp. Khi dự án hoàn thành và có nhiều nhà máy về đây, người dân quanh vùng sẽ có việc làm tại chỗ và mở mang các dịch vụ. Mặt khác, các gia đình trong độ tuổi lao động không phải đi làm xa, vợ chồng làm việc gần nhà sẽ chăm sóc con cái được tốt hơn".

Vĩnh Phúc: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bình Xuyên nỗ lực trong công tác giải phóng mặt bằng
Người dân nhận tiền đền bù và mong dự án sớm triển khai.

Với những nỗ lực trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, góp phần thực hiện hiệu quả thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp và tạo việc làm cho lao động không chỉ của tỉnh Vĩnh Phúc mà còn cho các tỉnh lân cận, nhiều năm qua Huyện ủy, UBND huyện Bình Xuyên, các tập thể và cá nhân đã được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành trong việc giải phóng mặt bằng.

Vĩnh Phúc: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bình Xuyên nỗ lực trong công tác giải phóng mặt bằng
Ông Nguyễn Văn Tiến - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bình Xuyên được nhận nhiều bằng khen vì có thành tích xuất sắc.

Ông Nguyễn Văn Tiến cho biết: Thời gian tới, Ban tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện quyết liệt, tập trung cao cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các khu công nghiệp, đặc biệt là phần diện tích còn vướng mắc về hồ sơ, thủ tục. Việc tổ chức công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng sẽ được triển khai thực hiện đồng bộ, thống nhất, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng trình tự, thủ tục, bảo đảm lợi ích chính đáng của người dân. Mục tiêu hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng để bàn giao đất cho chủ đầu tư thực hiện dự án đúng tiến độ theo kế hoạch đã được phê duyệt nhưng phải bảo đảm các quyền và lợi ích của các hộ gia đình, cá nhân có đất thu hồi theo đúng chế độ, chính sách và pháp luật hiện hành.

Ngọc Minh – Tuệ Mẫn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load