Thứ ba 23/04/2024 21:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Viện Vật liệu xây dựng và Thyssenkrupp ký Biên bản ghi nhớ hợp tác trong sản xuất “xi măng xanh”

21:02 | 11/05/2022

(Xây dựng) – Ngày 11/5, Viện Vật liệu xây dựng và Công ty TNHH Thyssenkrupp Industrial Solutions Việt Nam (viết tắt Thyssenkrupp) đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên về nghiên cứu tận dụng rác thải thay thế nhiên liệu hóa thạch trong sản xuất xi măng.

vien vat lieu xay dung va thyssenkrupp ky bien ban ghi nho hop tac trong san xuat xi mang xanh
Viện trưởng Viện Vật liệu xây dựng Lê Trung Thành và Tổng Giám đốc/CEO Công ty TNHH Thyssenkrupp Industrial Solutions (Việt Nam) Lukas Schoeneck ký Biên bản ghi nhớ hợp tác.

Viện trưởng Viện Vật liệu xây dựng Lê Trung Thành cho biết, vào tháng 3/2021, Vụ Vật liệu xây dựng đã tham mưu cho Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh về chương trình xử lý rác thải do Công ty Thyssenkrupp tiến hành.

Sau hơn 1 năm thực hiện chỉ đạo của Thứ trưởng, Viện Vật liệu xây dựng và Công ty Thyssenkrupp đã làm việc, trao đổi thông tin để đi tới lễ ký kết hôm nay.

Phát biểu của tại buổi ký kết, Tổng Giám đốc Thyssenkrupp Việt Nam, ông Lukas Schoeneck cho biết, Công ty Thyssenkrupp rất mong muốn hợp tác với Viện Vật liệu xây dựng và Bộ Xây dựng để phát triển ngành Xi măng xanh và sạch. Để làm cho ngành Xi măng trở nên sạch hơn, hai bên cần giải quyết được 3 vấn đề chính.

Thứ nhất, khối lượng rác thải trên thế giới và tại Việt Nam là rất nhiều, trong khi giá than ngày càng tăng cao. Do đó, chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng chính rác thải để sản xuất clinker. Với công nghệ mới nhất trong ngành sản xuất xi măng, ngoài các quốc gia đã phát triển, Thyssenkrupp cũng lắp đặt công nghệ này tại một số nước đang phát triển như Thái Lan.

Vấn đề thứ hai là sự thay thế clinker trong xi măng. Để giảm thiểu hàm lượng clinker trong xi măng, các đơn vị sản xuất tại Việt Nam đã cố gắng đưa thêm tro bay và thạch cao vào thành phần sản xuất xi măng. Tuy nhiên, với công nghệ mới nhất của chúng tôi, một sản phẩm mới sẽ thay thế clinker có trong xi măng là sét hoạt tính.

Một vấn đề rất quan trọng khác là thu hồi khí CO2 thải ra ngoài không khí trong quá trình sản xuất xi măng. Tuần trước, Thyssenkrupp đã ký kết hợp đồng với 4 nhà sản xuất xi măng lớn nhất châu Âu về chương trình sử dụng khí O2 sạch, tái sử dụng khí CO2 trong quá trình sản xuất xi măng.

Thừa ủy quyền Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh, Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng Phạm Văn Bắc hoan nghênh và đánh giá cao chương trình hợp tác giữa Viện Vật liệu xây dựng và Công ty Thyssenkrupp.

Vụ trưởng Phạm Văn Bắc cho biết, trong những năm gần đây, ngành công nghiệp xi măng của Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ và hiện xếp thứ 5 trên thế giới về năng lực sản xuất xi măng (sau Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ và Nga).

vien vat lieu xay dung va thyssenkrupp ky bien ban ghi nho hop tac trong san xuat xi mang xanh
Viện trưởng Viện Vật liệu xây dựng Lê Trung Thành phát biểu tại lễ ký kết.

Sự phát triển sản xuất xi măng tại Việt Nam đang mang đến lợi ích kinh tế đáng kể và ngày càng cân bằng giữa phát triển bền vững với 3 trụ cột kinh tế - xã hội - môi trường.

Hiện nay, Việt Nam đang thực hiện Chiến lược phát triển vật liệu xây dựng thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050. Trong đó, quan điểm phát triển ngành công nghiệp xi măng là tiết kiệm sử dụng tài nguyên thiên nhiên, giảm phát thải khí nhà kính và tiết kiệm năng lượng, đẩy mạnh sử dụng tối đa các chất thải, phế thải của các ngành công nghiệp, nông nghiệp, xây dựng và chất thải sinh hoạt làm nguyên liệu, nhiên liệu, phụ gia cho quá trình sản xuất xi măng.

Chính vì vậy, Bộ Xây dựng rất hy vọng và tin tưởng sự hợp tác giữa Viện Vật liệu xây dựng và Công ty Thyssenkrupp sẽ sớm thúc đẩy nhiều giải pháp thiết thực vào ngành sản xuất xi măng của Việt Nam.

vien vat lieu xay dung va thyssenkrupp ky bien ban ghi nho hop tac trong san xuat xi mang xanh
Tổng Giám đốc/CEO Công ty TNHH Thyssenkrupp Industrial Solutions (Việt Nam) Lukas Schoeneck chia sẻ về vấn đề sản xuất xi măng xanh và sạch.

Biên bản ghi nhớ đã nêu rõ các nội dung hợp tác mà hai bên cùng hướng tới. Một là hợp tác nghiên cứu và ứng dụng nhiên liệu thay thế để tận dụng rác thải và chất thải công nghiệp, rác thải sinh hoạt thay thế nhiên liệu hóa thạch (như than đá) trong sản xuất xi măng.

Hai là hợp tác nghiên cứu và triển khai công nghệ hệ thống thu hồi nhiệt khí thải trong sản xuất clinker. Ba là hợp tác nghiên cứu và ứng dụng giải pháp công nghệ tiên tiến để tăng cường hiệu suất nghiền. Bốn là hợp tác nghiên cứu và ứng dụng công nghệ giảm phát thải CO2 bằng phương pháp tăng tỉ lệ thay thế clinker (sét hoạt tính) trong sản xuất xi măng.

Năm là hợp tác nghiên cứu và ứng dụng công nghệ giảm phát thải trong quá trình sàn xuất xi măng bằng phương pháp thu hồi carbon. Sáu là tư vấn trong công tác lập dự án đầu tư, thiết kế, giám sát thi công đối với các dự án dầu tư mới, cải tạo nâng cấp; Tư vấn, đánh giá hiệu quả các biện pháp xử lý khí thải, thực hiện các thủ tục theo quy định bảo vệ môi trường, kiểm kê khí thải nhà kính, thực hiện lập báo cáo quan trắc môi trường định kỳ; Tư vấn lựa chọn phụ gia, phụ gia công nghệ cho xi măng.

Hai bên đã cam kết cho phép, tạo điều kiện thuận lợi cho các phòng, ban và đơn vị trực thuộc của hai bên trao đổi thông tin, phối hợp xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện chương trình hợp tác.

Các dự án nghiên cứu chung sẽ được tiến hành trên nguyên tắc tôn trọng ý tưởng nghiên cứu và quyền sở hữu trí tuệ của nhau, tôn trọng bản quyền và bằng phát minh sáng chế cùng đóng góp nguồn lực để hình thành sản phẩm nghiên cứu chung.

Các thành quả nghiên cứu thành công hai bên đăng ký bản quyền sáng chế và phân chia lợi ích theo các thỏa thuận phù hợp quy định pháp luật của Việt Nam.

vien vat lieu xay dung va thyssenkrupp ky bien ban ghi nho hop tac trong san xuat xi mang xanh
Toàn cảnh buổi lễ.

Biên bản ghi nhớ này có hiệu lực sau khi ký kết và giữ hiệu lực trong 1 năm đầu tiên. Hiệu lực của Biên bản ghi nhớ có thể được tự động gia hạn cho các thời hạn tiếp theo, mỗi thời hạn là 1 năm, trừ khi một trong các bên gửi thông báo chấm dứt hiêu lực bằng văn bản trước 2 tháng.

Thyssenkrupp Industrial Solutions (Polysius) là nhà cung cấp thiết bị, công nghệ, dịch vụ và giải pháp trong lĩnh vực sản xuất xi măng có trụ sở tại Cộng hòa Liên bang Đức.

Công ty có lịch sử phát triển hơn 160 năm và là một trong số ít nhà cung cấp có khả năng cung cấp dây chuyền xi măng toàn diện cho ngành công nghiệp xi măng.

Trên thế giới, công ty đã cung cấp gần 1.000 lò nung và hơn 10.000 thiết bị cho ngành xi măng.

Hữu Mạnh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load