Thứ hai 06/05/2024 09:58 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Viện Khoa học công nghệ xây dựng là một trong những đơn vị nghiên cứu và tư vấn hàng đầu của ngành Xây dựng

20:09 | 17/11/2023

(Xây dựng) – Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng tại Lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Viện Khoa học công nghệ xây dựng diễn ra ngày 17/11.

Viện Khoa học công nghệ xây dựng là một trong những đơn vị nghiên cứu và tư vấn hàng đầu của ngành Xây dựng
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng trao tặng cờ thi đua của Bộ Xây dựng cho Viện Khoa học công nghệ xây dựng.

Không ngừng nỗ lực phấn đấu

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Thứ trưởng Bùi Xuân Dũng nhấn mạnh, trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Viện Khoa học công nghệ xây dựng đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, từng bước lớn mạnh và khẳng định là một trong những đơn vị nghiên cứu và tư vấn hàng đầu của ngành Xây dựng, đóng góp tích cực cho công tác quản lý Nhà nước và sự phát triển của ngành Xây dựng.

Các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, viên chức người lao động của Viện đã luôn tâm huyết, cống hiến trong công tác nghiên cứu khoa học; tham gia nghiên cứu, biên soạn nhiều quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng quan trọng cho ngành; chuyển giao, ứng dụng, nhiều công nghệ xây dựng tiên tiến, giải pháp kỹ thuật hiệu quả, phù hợp với điều kiện Việt Nam; đã đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ cho nhiều cán bộ nghiên cứu, cán bộ kỹ thuật, thí nghiệm viên trong toàn ngành; tham gia giải quyết nhiều vấn đề kỹ thuật tại các công trình lớn của quốc gia, có quan hệ hợp tác sâu, rộng và hiệu quả với nhiều tổ chức khoa học công nghệ lớn trên thế giới... Những kết quả đạt được là nhờ có sự đoàn kết thống nhất và đóng góp to lớn của các thế hệ cán bộ, viên chức người lao động của Viện trong suốt 60 năm qua.

Thứ trưởng mong muốn và tin tưởng rằng, với truyền thống 60 năm và bề dày kinh nghiệm mà các thế hệ cán bộ, viên chức người lao động của Viện đã tích lũy, các đồng chí sẽ không ngừng đổi mới, phát huy các thế mạnh sẵn có, đoàn kết thống nhất, phấn đấu xây dựng và phát triển Viện Khoa học công nghệ xây dựng trở thành Trung tâm khoa học công nghệ hàng đầu của ngành Xây dựng, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước.

Đồng thời, Thứ trưởng lưu ý một số vấn đề Viện Khoa học công nghệ xây dựng lưu ý thực hiện: Tập trung giải quyết các vấn đề khoa học kỹ thuật cấp bách, vướng mắc của xã hội mà Bộ và ngành Xây dựng đã giao như: Hoàn thiện để trình cấp có thẩm quyền ban hành hệ thống các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật xây dựng đồng bộ, đảm bảo an toàn xây dựng, đáp ứng yêu cầu quản lý Nhà nước và các hoạt động trong xây dựng; khuyến khích áp dụng các công nghệ tiên tiến; hướng tới các tiêu chí xanh, tiết kiệm tài nguyên, năng lượng, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, bảo vệ an ninh quốc gia; Căn cứ Chương trình hành động của ngành Xây dựng về phát triển kinh tế - xã hội và yêu cầu của thực tiễn để xác định đúng mục tiêu phát triển ngắn hạn, trung hạn và dài hạn; Phấn đấu xây dựng Viện trở thành một Trung tâm khoa học công nghệ lớn của ngành, phát huy các tiềm năng khoa học và kinh nghiệm sẵn có, đầu tư phát triển tiềm lực về mọi mặt, đặc biệt phải tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ khoa học.

Viện Khoa học công nghệ xây dựng là một trong những đơn vị nghiên cứu và tư vấn hàng đầu của ngành Xây dựng
Thứ trưởng Bùi Xuân Dũng phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Cùng với đó, Viện cần thực hiện tốt một số các giải pháp sau: Tiếp tục củng cố, nâng cao vai trò hạt nhân và chất lượng hoạt động của các tổ chức Đảng, phát huy vai trò của các đoàn thể, thực hiện tốt và mờ rộng dân chủ trong các hoạt động của Viện; Xây dựng đội ngũ lãnh đạo có bản lĩnh và chuyên nghiệp, đội ngũ quản lý và chuyên gia kỹ thuật cao; Thực hiện tốt các nhiệm vụ khoa học công nghệ quan trọng, đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, trong đó trọng tâm là hoàn thành trình ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn cốt lõi đã được giao thực hiện; Từng bước đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, tiên tiến. Tăng cường triển khai công nghệ mới, mở rộng thị trường, chuyên môn hóa sâu các hoạt động theo thế mạnh của các đơn vị trong Viện. Nghiên cứu áp dụng Cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số vào quản lý, điều hành; Chăm lo, nâng cao đời sống và khả năng phát triển của viên chức, người lao động của Viện.

Viện Khoa học công nghệ xây dựng là một trong những đơn vị nghiên cứu và tư vấn hàng đầu của ngành Xây dựng
Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ xây dựng Nguyễn Hồng Hải phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Nhiệm vụ phục vụ quản lý Nhà nước là ưu tiên số 1

Tại buổi lễ, Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ xây dựng Nguyễn Hồng Hải cho biết, cách đây 60 năm, ngày 18/11/1963, Viện Khoa học công nghệ xây dựng (Bộ Xây dựng) được thành lập với tên gọi ban đầu là Viện Thí nghiệm vật liệu xây dựng, trực thuộc Bộ Kiến trúc; năm 1974, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ra Quyết định đổi tên thành Viện Khoa học kỹ thuật xây dựng – trực thuộc Bộ Xây dựng, đến năm 1996 Bộ trưởng Bộ Xây dựng đổi tên thành Viện Khoa học công nghệ xây dựng và mang tên đó cho đến nay.

Đồng thời, Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ xây dựng Nguyễn Hồng Hải nhấn mạnh: Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Viện đã từng bước trưởng thành cùng với sự phát triển chung của đất nước và 65 năm phát triển của ngành Xây dựng Việt Nam. Hiện nay, Viện là tổ chức khoa học và công nghệ với chức năng và nhiệm vụ chính được Bộ Xây dựng giao là: Phục vụ quản lý Nhà nước; nghiên cứu khoa học, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật công nghệ trong xây dựng; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, hợp tác quốc tế và thông tin về khoa học công nghệ xây dựng; thực hiện các dịch vụ tư vấn trong lĩnh vực xây dựng. Trong đó, ưu tiên số 1 là nhiệm vụ phục vụ quản lý Nhà nước. Tính riêng trong 5 năm gần đây, trung bình mỗi năm Viện thực hiện khoảng 150 đầu nhiệm vụ, trong đó có những nhiệm vụ trọng điểm về chính trị, phức tạp về kỹ thuật được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm. Có thể kể tên một số nhiệm vụ tiêu biểu như: Nhà Quốc hội Lào, Nhà Quốc hội và Hội trường Ba Đình (mới), Trung tâm Hội nghị quốc gia, Phủ Chủ tịch nước, 3 Dự án phân giới cắm mốc Việt - Trung, Việt – Lào và Việt Nam – Campuchia, hầm dìm Thủ Thiêm, cầu Cần Thơ, sân vận động Mỹ Đình, chống lún kho cảng Thị Vải, Khu bảo tồn di tích Cố đô Huế, hầm chui Văn Thánh, Lăng chủ tịch Hồ Chí Minh... Được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ và các Cục, Vụ, lãnh đạo Viện và các cán bộ Viện đã hoàn thành những nhiệm vụ được giao đúng tiến độ, chất lượng, góp phần đảm bảo công tác quản lý Nhà nước sâu sát, chắc chắn, giải quyết tốt các vướng mắc của xã hội trong lĩnh vực xây dựng.

Viện Khoa học công nghệ xây dựng là một trong những đơn vị nghiên cứu và tư vấn hàng đầu của ngành Xây dựng
Cũng tại Lễ kỷ niệm, Viện Khoa học công nghệ xây dựng đã vinh danh các đồng chí lãnh đạo Viện qua các thời kỳ.

Về khoa học công nghệ, Viện là một trong những cơ quan đầu ngành của Bộ Xây dựng trong lĩnh vực biên soạn các Quy chuẩn, Tiêu chuẩn, góp phần tạo dựng hành lang kỹ thuật phục vụ các hoạt động xây dựng trong cả nước. Các tài liệu kỹ thuật do Viện biên soạn đã đi sâu vào cuộc sống, được áp dụng rộng rãi, như Quy chuẩn 02, 03, 04, 06, 08, 12 và 13. Các Tiêu chuẩn thiết kế kết cấu, thi công nghiệm thu và rất nhiều tiêu chuẩn khác trải rộng trong tất cả các lĩnh vực xây dựng. Viện được Bộ giao là cơ quan đầu mối để thực hiện Đề án 198 của Thủ tướng Chính phủ về Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn ngành Xây dựng trong giai đoạn 2018-2021, tầm nhìn 2030, trong đó Viện đã hoàn thành đề xuất và được Bộ Xây dựng phê duyệt quy hoạch hệ thống quy chuẩn kỹ thuật ngành Xây dựng và định hướng hệ thống TCVN lĩnh vực xây dựng hiện nay. Ngoài ra, Viện còn thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu khoa học trọng điểm, hướng đến các nhu cầu chính trị - xã hội cấp thiết như Đề tài biển đảo, gạch không nung, tro xỉ...

Về triển khai tiến bộ kỹ thuật, Viện đã có những phát triển vượt bậc cả về chất và lượng trong hoạt động sản xuất kinh doanh, xây dựng IBST thành một thương hiệu mạnh, có tính cạnh tranh cao trong các lĩnh vực tư vấn (thiết kế, thẩm tra, kiểm định, thí nghiệm, giám sát...) và lĩnh vực thi công xây dựng (sửa chữa gia cường, chống thấm, tu bổ di tích, dự ứng lực...). Đến nay, doanh thu hàng năm của Viện đã đạt 600 tỷ/năm, nộp ngân sách Nhà nước hơn 50 tỷ/năm. Đời sống của toàn thể cán bộ công nhân viên được nâng cao. Các cán bộ của Viện được đảm bảo đầy đủ mọi chế độ theo quy định của Nhà nước. Viện đã xây dựng được một hệ thống các văn bản, quy chế quản lý toàn diện, minh bạch, dân chủ, gắn quyền lợi với trách nhiệm rõ ràng của từng chủ thể tham gia hoạt động, góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy các hoạt động sản xuất kinh doanh, phát triển ổn định.

Về các hoạt động khác, Viện luôn tích cực tham gia, hưởng ứng các phong trào của Bộ, ngành, giữ gìn quan hệ tốt với chính quyền và dân cư địa phương. Viện cũng đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho hàng chục nghìn kỹ sư, thí nghiệm viên, công nhân trên khắp ba miền đất nước, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động xây dựng.

Bên cạnh đó, một số lĩnh vực nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ chính của Viện như: Lĩnh vực nghiên cứu về kết cấu và công nghệ xây dựng, Viện đã thực hiện nhiều đề tài lớn, biên soạn nhiều tiêu chuẩn quan trọng liên quan đến điều kiện tự nhiên, tải trọng tác động, thiết kế kết cấu bê tông, kết cấu thép, kết cấu gạch đá…

Trong thời gian gần đây, Viện đã hình thành một số nhóm nghiên cứu chuyên sâu, có tính định hướng cao về kết cấu nhà cao tầng, kết cấu liên hợp, kết cấu composite, kết cấu công trình biển đảo, hệ mặt dựng cho nhà cao tầng và phòng chống cháy...

Trong lĩnh vực bê tông và vật liệu xây dựng, nhiều đề tài nghiên cứu về đặc tính kỹ thuật của bê tông, bê tông khối lớn, bê tông đầm lăn, bê tông tự lèn, bê tông cường độ cao và siêu cao, công nghệ bê tông cho nhà cao tầng, bê tông nhẹ, phòng chống nứt cho bê tông đã được triển khai cùng với nghiên cứu sản xuất các loại vật liệu, vữa, sơn, phụ gia, hóa phẩm xây dựng mới, đi cùng sửa chữa các kết cấu bê tông chịu tác động ăn mòn trong môi trường công nghiệp, vùng ven biển.

Bên cạnh đó, Viện đã biên soạn nhiều tiêu chuẩn về địa kỹ thuật, đã chủ trì nhiều đề tài lớn và làm chủ được những công nghệ phức tạp lần đầu tiên áp dụng ở Việt Nam như xử lý nền đất yếu, xây chen, công trình ngầm đô thị, hố đào sâu, móng cọc khoan nhồi cho nhà cao tầng, xử lý nền móng trong điều kiện bất lợi và nhiều kỹ thuật, công nghệ đặc thù khác.

Đối với lĩnh vực trắc địa công trình, Viện tiên phong trong việc ứng dụng, chuyển giao nhiều công nghệ tiên tiến vào Việt Nam thông qua các đề tài nghiên cứu, như ứng dụng công nghệ trắc đạc truyền thống và trắc đạc hiện đại. Xây dựng các quy trình, tiêu chuẩn trong lĩnh vực trắc đạc.

Viện Khoa học công nghệ xây dựng là một trong những đơn vị nghiên cứu và tư vấn hàng đầu của ngành Xây dựng
Quang cảnh buổi lễ.

Cùng với đó, trải qua 60 năm xây dựng và trưởng thành, với sự cố gắng nỗ lực và những thành tích đạt được, Viện được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý: Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới năm 2005, Huân chương Lao động hạng Nhất, Huân chương Độc lập hạng Nhất; nhiều năm liên tục được Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua xuất sắc, và nhiều bằng khen của các Bộ, ngành và một số địa phương trong cả nước. Những thành tích đã đạt được trong 60 năm qua và uy tín của IBST trong lĩnh vực xây dựng trong và ngoài nước là kết quả của sự lãnh đạo, chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi của Ban Cán sự Đảng và Bộ Xây dựng, là sự đoàn kết, nhất trí, sự nỗ lực, lao động, sáng tạo của toàn thể cán bộ, chuyên gia, công nhân viên và người lao động của Viện qua nhiều thế hệ.

Viện Khoa học công nghệ xây dựng là một trong những đơn vị nghiên cứu và tư vấn hàng đầu của ngành Xây dựng
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi lễ.

Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ xây dựng cũng gửi lời cảm ơn tới các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Bộ trưởng, Lãnh đạo Bộ và các Cục, Vụ về sự lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ Viện trong suốt những năm qua. Cảm ơn những đóng góp to lớn của các thế hệ lãnh đạo, viên chức, người lao động của Viện Khoa học công nghệ xây dựng, cũng như sự ủng hộ, hợp tác của các cơ quan đối tác, các đồng chí, đồng nghiệp trong và ngoài nước đối với Viện trong suốt 60 năm qua.

Viện trưởng nhấn mạnh, Viện sẽ cố gắng hết mình để thương hiệu IBST ngày một rạng rỡ, ngày càng phát triển, phát triển bền vững, xứng đáng là một Trung tâm khoa học công nghệ hàng đầu của ngành Xây dựng; Thực hiện tốt các yêu cầu, nhiệm vụ của Bộ và ngành giao; Xứng đáng là địa chỉ tin tưởng cho các đối tác, khách hàng, bạn bè, đồng nghiệp; Góp phần tích cực trong công cuộc xây dựng đất nước Việt Nam phát triển, hòa bình và thịnh vượng.

Khánh Hòa - Nhật Minh – Lê Đức

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load