Thứ bảy 20/04/2024 02:39 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

VICEM: “Nỗi lòng” cổ phần hóa gắn tái cấu trúc DN

10:20 | 19/06/2020

(Xây dựng) - Là đơn vị nòng cốt của ngành Xi măng Việt Nam, có đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành Xi măng, Đảng và Chính phủ giao Tổng công ty Xi măng Việt Nam (VICEM) thực hiện cổ phần hóa giai đoạn đến năm 2020 và VICEM đang trong tiến trình này. Được Chính phủ giao Tổng công ty giữ 51% vốn Nhà nước.

vicem noi long co phan hoa gan tai cau truc dn
Các nhà máy nỗ lực tái cấu trúc toàn diện.

Nỗ lực tái cấu trúc

Theo Chủ tịch HĐTV VICEM Bùi Hồng Minh, trong thực hiện cổ phần hóa, thực hiện Nghị quyết TW 5 khóa XII về tái cấu trúc DNNN, VICEM đã tái cấu trúc toàn diện gắn với cổ phần hóa DN.

VICEM giữ ngành chính là sản xuất và kinh doanh xi măng; không tham gia vào các ngành khác. Triển khai mô hình công ty mẹ đầu tư vốn (Tổng công ty VICEM), không trực tiếp kinh doanh, công ty con là đơn vị sản xuất, quy mô 5 - 7 triệu tấn, đủ sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế. VICEM thoái vốn và cấu trúc lại các DN không tạo ra giá trị gia tăng, sẽ thoái vốn khỏi và bán các công ty thuộc lĩnh vực vận tải và thương mại theo quy định của pháp luật.

Viết tiếp khúc ca “giải quyết” khó khăn cho các đơn vị nhập “họ” VICEM

Không chỉ là DN lớn dẫn dắt và bình ổn thị trường xi măng Việt Nam, cung cấp xi măng phục vụ xây dựng cơ sở hạ tầng cho đất nước, góp phần làm tốt công tác an sinh xã hội mà VICEM còn thực hiện nhiệm vụ quan trọng là viết tiếp khúc ca “giải quyết” khó khăn cho các đơn vị xi măng khác làm ăn thua lỗ, để họ được nhập về VICEM, hưởng sự hỗ trợ toàn diện thoát khỏi bài toán thua lỗ kéo dài. Hiện VICEM còn 4 đơn vị lỗ lũy kế là VICEM Hải Phòng, VICEM Tam Điệp, VICEM Hạ Long và VICEM Sông Thao.

Trong 4 đơn vị đó, VICEM Hải Phòng là đơn vị của VICEM, có lịch sử hình thành và phát triển đến nay 121 năm; 3 DN còn lại là Tam Điệp, Hạ Long, Sông Thao đều là các DN làm ăn thua lỗ ở địa phương hoặc các DN khác chuyển về VICEM trong tình trạng nợ nần chống chất và làm ăn bết bát.

Ông Bùi Bùi Hồng Minh - Chủ tịch HĐTV VICEM ngậm ngùi: VICEM Hải Phòng có lịch sử 120 năm, là nhà máy xi măng đầu tiên của Việt Nam được xây dựng dưới thời Pháp thuộc. Nhưng qua quá trình hoạt động, nhà máy đã xuống cấp, thiết bị cũ, lạc hậu, sản lượng 400 ngàn tấn, CBCNV lên đến 4 nghìn người. Hoàn thành sứ mệnh lịch sử phục vụ xây dựng đất nước gần 100 năm tuổi, VICEM Hải Phòng buộc phải di chuyển nhà máy khỏi nội đô TP Hải Phòng tới khu Tràng Kênh, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng. Quá trình di chuyển nhà máy với bao gian nan, vất vả, phải đầu tư đổi mới thiết bị công nghệ và sắp xếp lại nguồn nhân lực. Nhưng bằng sự quyết tâm vượt khó, sự đoàn kết đồng lòng của tập thể lãnh đạo, CBCNV nhà máy, VICEM Hải Phòng đã chuyển đổi thành công tới vị trí mới, ổn định sản xuất và phát triển. Trong quá trình chuyển đổi, vốn không nhiều nên từ đó đến nay chi phí cố định lớn, phải vay bảo lãnh. 2 - 3 năm nữa VICEM Hải Phòng trả xong nợ, sẽ là đơn vị mạnh của VICEM.

Trước đây, Xi măng Tam Điệp là nhà máy do Ninh Bình đầu tư với tổng vốn đầu tư 3 nghìn tỷ đồng nhưng Ninh Bình chỉ có 30 tỷ đối ứng, còn lại 2.970 tỷ là đi vay. Số vay quá lớn. Trong bối cảnh đất nước cần xi măng để xây dựng hạ tầng, nguồn cung xi măng trong nước thiếu, nên Nhà máy Xi măng Tam Điệp được bảo lãnh vay và xây dựng với số vốn chủ sở hữu vô cùng ít ỏi. Với một DN xi măng mới, không có thương hiệu cộng vay nợ lớn, công suất nhà máy trung bình, nằm trong vùng tiêu thụ khó khăn nên từ khi vận hành Xi măng Tam Điệp luôn trong tình trạng lỗ. Khi về với VICEM, VICEM đã tái cấu trúc lại Xi măng Tam Điệp, kể từ năm 2017 - 2018 đến nay, VICEM Tam Điệp đã có lãi nhưng chưa lớn. Trong quá trình về với VICEM, Tổng công ty đã cùng VICEM Tam Điệp cố gắng trả nợ, đã trả được nợ gần 3 nghìn tỷ đồng trong gần 20 năm qua.

“Đến năm 2021, VICEM Tam Điệp sẽ trả hết nợ. Một bước đi táo bạo trong đề án tái cấu trúc mà VICEM đang thực hiện hiệu quả đó là sát nhập thương hiệu, đưa VICEM Tam Điệp sát nhập với thương hiệu VICEM Bỉm Sơn. Chắc chắn 2 năm nữa, VICEM Tam Điệp sẽ mạnh mẽ trở lại”, Chủ tịch HĐTV VICEM nhấn mạnh.

Trước khi về với “họ” VICEM, Nhà máy Xi măng Hạ Long lỗ lũy kế rất lớn, làm ăn bết bát, bên bờ vực phá sản. Trong bối cảnh khó khăn ấy, một lần nữa VICEM lại giang tay ra cứu Xi măng Hạ Long khỏi rơi xuống vực. Sát nhập về VICEM, Ban lãnh đạo VICEM chỉ đạo quyết liệt, sát sao, đẩy mạnh tái cấu trúc toàn diện, đã trả nợ cho Bộ Tài chính 1.500 tỷ đồng. Trước khi về VICEM, nhà máy luôn lỗ mỗi năm trên 250 tỷ. Nay về với VICEM, từ năm 2019 đã có lãi.

VICEM Sông Thao trước khi về với VICEM cũng nỗ nặng, năm lỗ lớn nhất lên đến 99 tỷ đồng. Đến năm 2019, VICEM Sông Thao đã có lãi 30 tỷ.

Vì sao VICEM lại nhận các DN thua lỗ về để chia sẻ khó khăn? Theo Chủ tịch HĐTV VICEM, người VICEM vốn quen làm xi măng, khi nhận các nhà máy trên về thì được sản lượng tăng, góp phần đưa VICEM trở thành DN xi măng có sản lượng lớn nhất Đông Nam Á; đồng thời được tăng thương hiệu và thị trường. Với 35% thị phần, VICEM trở thành DN hàng đầu, có nhiệm vụ bình ổn thị trường và dẫn dắt ngành Xi măng Việt Nam.

Đẩy mạnh chương trình đổi mới sáng tạo

Trong bối cảnh 5 tháng đầu năm 2020, sản xuất kinh doanh của Ngành gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh, thời tiết diễn biến bất thường, Ban Thường vụ Đảng ủy, HĐTV, Ban Tổng giám đốc nhận định chỉ có phát huy các chương trình đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất kinh doanh mới giúp VICEM vượt lên khó khăn.

VICEM đã ký hợp tác “Tuyên bố Hà Nội” với FLSmidth (Đan Mạch) đưa thông điệp hai bên sẽ phối hợp phát kiến, phát minh công nghệ sản xuất xi măng thế hệ mới với chủ đề “Không phát thải - tuần hoàn tự nhiên”. Hiện hai bên đang tích cực hợp tác triển khai mạnh mẽ.

Các chương trình đổi mới sáng tạo được VICEM và các đơn vị thành viên tích cực triển khai từ sản xuất clinker low carbon đến tận dụng bùn thải, xỉ nhôm, tro xỉ, rác thải công nghiệp làm nguyên nhiên liệu thay thế trong quá trình sản xuất clinker. Chương trình đốt rác thải làm nhiên liệu thay thế than đạt kết quả tích cực trong tháng 5/2020 như VICEM Bút Sơn thay thế 9,98% so với tổng nhiệt tiêu hao của dây chuyền 1 và 12,81% so với tổng nhiệt tiêu hao ở dây chuyền 2. VICEM Hoàng Thạch thay thế 2,97% so với tổng nhiệt tiêu hao; cao nhất là Bình Phước của VICEM Hà Tiên 1 với mức thay thế lên đến 20,57% so với tổng nhiệt tiêu hao.

VICEM tiếp tục tái cấu trúc DN, quy mô đủ lớn, giảm chi phí cố định, tăng hiệu quả các nhà máy xi măng. Từng bước số hóa các nhà máy xi măng, số hóa đến cả khâu tiêu thụ, kiểm soát đường đi của vận tải như uber. Nhờ tái cấu trúc mà sản xuất tối ưu hóa tăng lên trên 10% công suất. Nói cách khác không bỏ tiền đầu tư thêm mà tiết kiệm được 2 triệu USD, tạo thêm được 2 triệu tấn clinker nhờ tối ưu hóa trong sản xuất một số DN của VICEM có tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu vượt khối liên doanh. Xi măng VICEM cạnh tranh sòng phẳng với các thương hiệu xi măng liên doanh.

Dẫu con đường lịch sử đã đi qua nhiều thăng trầm nhưng cũng đầy thành tích kỳ vĩ, ghi dấu sự nỗ lực của tập thể VICEM cố gắng không ngừng thực hiện lời Bác “Hãy sản xuất thật nhiều xi măng cho Tổ quốc”. Các cán bộ công nhân toàn VICEM vẫn đang nỗ lực đêm ngày đưa VICEM phát triển, giữ vững vai trò đầu tầu trong ngành Xi măng Việt Nam.

Vũ Huyền

Theo

Cùng chuyên mục
  • Cần Thơ: Tích cực tìm nguồn cát xây dựng các tuyến đường giao thông nhưng vẫn còn thiếu

    (Xây dựng) – Ngày 19/4, UBND thành phố Cần Thơ tổ chức họp cơ quan báo, đài định kỳ quý I năm 2024. Tại họp báo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Cần Thơ Dương Tấn Hiển cho biết, thành phố đang nỗ lực tìm kiếm nguồn cát để xây dựng các tuyến đường giao thông.

  • Cao Bằng: Tăng cường hiệu quả quản lý khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Cao Bằng ban hành Văn bản số 591/UBND-CN về việc tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước về khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường sau khi được cấp phép.

  • Đồng bằng sông Cửu Long: Tìm cát cho công trình

    (Xây dựng) – Từ ngày 15/4, nhà thầu thi công tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng vui mừng khi chứng kiến những chiếc sà lan chở cát đến công trình. “Hơn 10 tháng kể từ ngày khởi công, công trình nào cũng “đói” cát. Sợ chậm tiến độ, chúng tôi phải thi công cầu, dọn dẹp mặt bằng, bóc đất hữu cơ… chờ cát. Giờ cát có rồi nhưng không biết cầm chừng được bao lâu, bao giờ, dân công trình hết nỗi lo thiếu cát”, ông Nguyễn Tất Đạt - Chỉ huy trưởng gói thầu 11 (thuộc Tập đoàn Định An) đoạn qua địa phận thành phố Cần Thơ lo âu.

  • Vĩnh Phúc: Khan hiếm vật liệu san lấp, nhiều công trình lo chậm tiến độ

    (Xây dựng) - Tiến độ nhiều công trình, dự án trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đang bị ảnh hưởng không nhỏ bởi nguồn đất san lấp ngày một khan hiếm. Đặc biệt là với các dự án công nghiệp, giao thông trọng điểm cần khối lượng sử dụng lớn thì vấn đề đáp ứng nguồn đất san lấp mặt bằng ngày càng trở nên cấp thiết.

  • Vụ trúng đấu giá nhưng doanh nghiệp không thể khai thác: Tỉnh Bình Định sẽ kiểm tra, rà soát lại

    (Xây dựng) – Ngày 27/1/2024, Báo điện tử Xây dựng có bài viết “Bình Định: Trúng đấu giá mỏ cát nhưng không thể khai thác, doanh nghiệp kêu cứu”, phản ánh tình trạng một số doanh nghiệp trúng đấu giá các mỏ khai thác vật liệu xây dựng tại huyện Hoài Ân (Bình Định) nhưng không thể khai thác bởi sự ngăn cản của người dân.

  • Lâm Đồng: Đình chỉ việc khai thác cao lanh của Công ty Tuấn Thiện

    (Xây dựng) - Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng đã đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản đối với Công ty TNHH Thương mại và Trồng trọt Tuấn Thiện (Công ty Tuấn Thiện) tại xã Lộc Châu, thành phố Bảo Lộc.

Xem thêm
  • Kon Tum: Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về khai thác khoáng sản

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Kon Tum vừa ra Văn bản số 1233/UBND-NNTN yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác quản lý Nhà nước về hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

    11:56 | 17/04/2024
  • Hà Tĩnh: Thông tin giá một số loại vật liệu xây dựng chủ yếu quý I/2024

    (Xây dựng) - Sở Xây dựng Hà Tĩnh vừa ban hành Văn bản số 1157/SXD-QLHĐXD về việc thông tin về giá một số loại vật liệu xây dựng chủ yếu quý I năm 2024 các khu vực trong tỉnh.

    10:43 | 17/04/2024
  • Gạch Hải Minh - chuyên gia giải pháp gạch toàn diện

    (Xây dựng) - Gạch Hải Minh cung cấp chính hãng các loại gạch lát nền, gạch ốp tường chất lượng cao từ các thương hiệu nổi tiếng như Taicera, Viglacera, Đồng Tâm,... phù hợp cho các công trình nhà ở, thương mại và công cộng.

    17:20 | 16/04/2024
  • Tấm nhựa Eco thu hút đông đảo khách tham quan tại Vietbuild 2024

    (Xây dựng) - Gian hàng của Tấm nhựa Eco tại Triển lãm Vietbuild 2024 đã thu hút đông đảo khách tham quan bởi những sản phẩm vật liệu xanh thân thiện với môi trường được làm từ nhựa tái chế. Đây là sự kiện diễn ra từ ngày 10 đến 14/4 tại Nhà thi đấu Phú Thọ, quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh.

    09:38 | 15/04/2024
  • Thêm 2 mỏ đất được cấp phục vụ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh

    (Xây dựng) - Mỏ đất san lấp tại xã Cẩm Quan (huyện Cẩm Xuyên) và mỏ đất san lấp tại xã Thượng Lộc (huyện Can Lộc) vừa được các đơn vị liên quan phối hợp cùng chính quyền địa phương bàn giao mốc ranh giới khu vực phục vụ thi công các gói thầu xây lắp dự án cao tốc Bắc - Nam đoan qua Hà Tĩnh.

    17:04 | 13/04/2024
  • Hà Nội: Kiểm tra vụ đấu giá 3 mỏ cát gấp cả trăm lần giá khởi điểm

    Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết quá trình khảo sát, đánh giá trữ lượng mỏ, lập hồ sơ và tổ chức đấu giá quyền khai thác 3 mỏ cát bảo đảm rõ ràng, chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật.

    09:37 | 12/04/2024
  • Nghịch lý lượng thép cán nóng nhập khẩu cao gấp 1,5 lần sản xuất trong nước

    (Xây dựng) - Lượng thép cán nóng nhập khẩu từ Trung Quốc và Ấn Độ trong 3 năm gần đây tăng đột biến, chiếm 75% tổng lượng nhập khẩu loại thép này về Việt Nam. Đặc biệt, ước tính ba tháng đầu năm 2024, lượng nhập khẩu thép cán nóng cao bất thường với 3 triệu tấn, gấp 1,5 lần so lượng sản xuất trong nước, riêng lượng nhập từ hai nước kể trên tăng đột biến, chiếm 75%. Nhiều chuyên gia cho rằng, Chính phủ cần vào cuộc điều tra cụ thể để làm rõ thực trạng này.

    09:59 | 10/04/2024
  • Mỏ đất thương mại đầu tiên ở Quảng Ngãi được cấp phép

    (Xây dựng) - Công ty Cổ phần Đầu tư 706 – “Vua” mỏ đất ở Quảng Ngãi được cấp phép khai thác đất làm vật liệu san lấp tại mỏ đất Đội 3, thôn Hòa Bình, xã Tịnh Ấn Đông (thành phố Quảng Ngãi). Đây là mỏ đất thương mại đầu tiên được cấp phép trên địa bàn thông qua hình thức đấu giá quyền khai thác.

    09:08 | 10/04/2024
  • TONMAT Group đạt Top 5 công ty vật liệu xây dựng uy tín hai năm liên tiếp

    (Xây dựng) - Năm 2024 là năm thứ hai liên tiếp Công ty Cổ phần Tập đoàn TONMAT (TONMAT Group) lọt Top 5 công ty vật liệu xây dựng (VLXD) uy tín (nhóm sản phẩm: sắt, thép, tôn).

    09:39 | 09/04/2024
  • Thanh Hóa: Đầu tư dự án khai thác mỏ đất làm vật liệu san lấp

    (Xây dựng) – UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 1321/QĐ-UBND, về việc chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư dự án khai thác mỏ đất làm vật liệu san lấp và đá ong phong hóa không chứa kim loại tự sinh hoặc khoáng vật kim loại tại xã Tượng Sơn, huyện Nông Cống.

    17:19 | 08/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load