Thứ bảy 20/04/2024 13:55 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vicem: Cần rà soát về công tác bổ nhiệm cán bộ để xử lý triệt để những sai phạm

15:07 | 09/03/2023

(Xây dựng) – Không những ở ngành Xây dựng mà nhiều Bộ, ngành khác, cứ mỗi kỳ chuẩn bị Đại hội hoặc khi khuyết người đứng đầu, tổ chức đang tìm nguồn nhân sự thì tình trạng tố cáo nặc danh (kể cả có danh) lại xuất hiện. Có những đơn thư tố cáo sự việc có thật và cũng có những đơn thư tố cáo không đúng sự thật, cung cấp thông tin “cắt dán” nhằm có hại cho đối phương. Việc này đã kéo dài nhiều năm, Đảng, Chính phủ, các cơ quan chức năng đã có nhiều văn bản chỉ đạo các ngành, các cấp có những biện pháp giải quyết những vấn đề này, nhưng cũng chỉ xử lý được phần nào. Có lẽ vấn đề chính là việc xử lý chưa nghiêm để câu chuyện đó vẫn tiếp tục diễn ra và tồn tại.

Vicem: Cần rà soát về công tác bổ nhiệm cán bộ để xử lý triệt để những sai phạm
Bộ Xây dựng cần sớm chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra việc thực hiện Điều lệ, cũng các một số quy định của Chỉ thị tại Vicem

Về vấn đề tổ chức cán bộ ngành Xây dựng

Ngành Xây dựng cũng như những ngành, nghề khác. Tình trạng đơn thư tố cáo nặc danh, thậm chí có danh những năm gần đây cũng thường xuất hiện. Đặc biệt, gần đây đối với Tổng Công ty xi măng Việt Nam (Vicem) và một vài đơn vị khi khuyết vị trí của người đứng đầu. Một loạt vấn đề khiếu kiện tại Vicem và các công ty thành viên đang được Bộ trưởng chỉ đạo cung cấp hồ sơ, tài liệu cho các cơ quan chức năng xem xét, kiểm tra làm rõ.

Ngày 30/12/2021, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ký Chỉ thị số 03 “về việc tăng cường công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ”.

Với Chỉ thị trên, Bộ Xây dựng đã yêu cầu người đứng đầu các cơ quan đơn vị có trách nhiệm và chịu trách nhiệm trước các vấn đề xảy ra ở cơ quan mình: “Thủ trưởng đơn vị chịu trách nhiệm về công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của đơn vị mình. Thực hiện nghiêm túc, công khai minh bạch và đảm bảo đúng quy định tất cả các khâu trong công tác cán bộ, kiên quyết không để xảy ra sai phạm, tiêu cực…Đồng thời rà soát, bổ sung quy chế làm việc và các quy chế khác trong đơn vị…”. Việc tổ chức thực hiện, Chỉ thị đã giao: Thủ trưởng các cơ quan đơn vị, đơn vị trực thuộc Bộ có trách nhiệm thực hiện Chỉ thị và tổng hợp báo cáo Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng về kết quả thực hiện Chỉ thị. Đồng thời, giao cho Vụ Tổ chức cán bộ chủ trì, đôn đốc thực hiện và báo cáo Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng về việc thực hiện Chỉ thị.

Đối với Tổng Công ty xi măng Việt Nam

Ngày 22/10/2014, Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định số 1278/QĐ-BXD về phê duyệt “Điều lệ Tổ chức và hoạt động của Tổng Công ty xi măng Việt Nam”. Tại mục 2 của quyết định đã quy định về chức năng, nhiệm vụ, điều kiện bổ nhiệm của Tổng giám đốc và bộ máy điều hành của Vicem. Tiếp đó, ngày 23/09/2022 Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ký ban hành Quyết định số 836/QĐ-BXD về việc Ban hành Điều lệ Tổ chức và hoạt động của Tổng Công ty xi măng Việt Nam. Điều lệ này gồm có 10 Chương, 57 Điều đã quy định tương đối đầy đủ, chặt chẽ về bộ máy tổ chức, điều kiện bổ nhiệm cán bộ hoạt động của Hội đồng quản trị và các công ty thành viên trực thuộc, cũng như các chế độ báo cáo.

Về tình hình khiếu kiện tại Vicem và Công ty CP Vicem thương mại xi măng

Vấn đề này, sau khi nghiên cứu các tài liệu, Báo điện tử Xây dựng đã đăng tải một số bài viết, trong đó có công khai những số liệu tài chính để bạn đọc hiểu đúng về bản chất sự việc mà lâu nay dư luận quan tâm. Một vấn đề đặt ra, người đứng đầu Vicem, Công ty CP Vicem thương mại xi măng đã có động thái gì trong việc rà soát bộ máy và giải quyết khiếu nại tố cáo theo Chỉ thị của Bộ trưởng?.

Nhóm phóng viên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load