Thứ năm 28/03/2024 19:55 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vì sao bất động sản công nghiệp thu hút nguồn vốn đầu tư lớn?

20:33 | 13/04/2022

(Xây dựng) - Theo khảo sát, hiện giá thuê bất động sản công nghiệp tại Việt Nam rẻ hơn khoảng 20 – 33% so với một số nước trong khu vực như Thái Lan hay Indonesia. Bên cạnh đó, giá thuê đất, chi phí nhân công rẻ cũng là những lý do khiến bất động sản công nghiệp thu hút được nguồn vốn đầu tư lớn.

vi sao bat dong san cong nghiep thu hut nguon von dau tu lon
Theo các chuyên gia, so với các nước láng giềng trong khu vực, Việt Nam đang ở một vị thế khá thuận lợi trong việc thu hút đầu tư vào lĩnh vực bất động sản công nghiệp (ảnh minh họa).

Các chuyên gia nhận định, mặc dù chịu ảnh hưởng cũng như những tác động tiêu cực mà dịch bệnh Covid-19 mang lại nhưng phân khúc bất động sản công nghiệp sẽ tiếp tục sôi động trong thời gian tới và thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư.

Dẫn chứng cho nhận định trên, Tổng Giám đốc Colliers Việt Nam David Jackson cho biết, việc Tập đoàn Lego quyết định xây dựng nhà máy trị giá 1 tỷ USD tại khu công nghiệp VSIP 3 (Bình Dương) mới đây là sự kiện có nhiều ý nghĩa với bất động sản công nghiệp trong giai đoạn này.

Quyết định này được Lego đưa ra sau khoảng một thập kỷ cân nhắc cho thấy tập đoàn này đã nghiên cứu kỹ càng trước khi chính thức chọn Việt Nam để triển khai nhà máy thứ 6 trên toàn cầu (thứ 2 tại châu Á) của họ. Đáng chú ý, đây là nhà máy trung hoà carbon đầu tiên của Lego với việc sử dụng năng lượng mặt trời cho các hoạt động liên quan.

Theo ông David Jackson, việc ngày càng có thêm các dự án đầu tư nước ngoài có hàm lượng khoa học công nghệ cao và thân thiện với môi trường là chỉ dấu cho thấy Việt Nam dần thành công hơn trong việc thu hút nguồn vốn FDI chất lượng cao. Đây cũng có thể xem là tín hiệu quan trọng cho thấy các tập đoàn lớn trên thế giới tiếp tục xem Việt Nam là điểm đến.

Hơn nữa, việc khống chế thành công đại dịch Covid-19, mở lại đường bay quốc tế cùng nhiều nỗ lực, sáng kiến nhằm nhanh chóng hồi phục kinh tế được triển khai tiếp tục giúp Việt Nam có thêm lợi thế so với nhiều nước trong khu vực về thu hút FDI vào lĩnh vực bất động sản nói chung và sự phát triển phân khúc bất động sản công nghiệp nói riêng.

Các hoạt động sản xuất, kinh doanh đã có thể diễn ra nhộn nhịp trở lại lúc này đã tạo nên ấn tượng rất tích cực về môi trường đầu tư năng động của Việt Nam trong mắt các nhà đầu tư quốc tế. Điều này sẽ giúp nhiều tập đoàn lớn trên thế giới có thêm lý do thuyết phục để chọn Việt Nam trong chiến lược đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu của họ.

Một lợi thế khác theo ông Jackson đó là giá thuê bất động sản công nghiệp tại Việt Nam vẫn rẻ hơn khoảng 20 – 33% so với một số nước trong khu vực như Thái Lan hay Indonesia. Bất động sản công nghiệp Việt Nam hiện vẫn còn trong giai đoạn đầu của quá trình phát triển nên những lợi thế thường thấy của giai đoạn này như giá thuê đất hay chi phí nhân công cũng sẽ kéo dài thêm ít nhất là khoảng 5 – 7 năm nữa.

Bên cạnh đó, động lực quan trọng của bất động sản công nghiệp trong những năm tới là sự tăng trưởng có thể ví như “không gì cản nổi” của thương mại điện tử (e-commerce). Thống kê của Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam – VECOM cho biết, tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm doanh thu của ngành này vào khoảng hơn 40% trong giai đoạn 2020 – 2025 và ước đạt 52 tỷ USD vào năm 2025. Ước tính, sẽ cần thêm khoảng 350.000m2 kho bãi mới để đáp ứng đủ nhu cầu của ngành này khi doanh thu cán mốc 25 – 27 tỷ USD.

Đồng quan điểm trên, Giám đốc Savills Hà Nội Matthew Powell cũng cho rằng, so với các nước láng giềng trong khu vực, Việt Nam đang ở một vị thế khá thuận lợi. Với nhiều cơ hội việc làm và phát triển, giá nhân công tại Việt Nam ở mức tương đối trong khu vực. Hơn thế nữa, vì khung pháp lý tương đối đơn giản, các doanh nghiệp cũng cảm thấy thoải mái khi đầu tư vào và làm việc tại Việt Nam.

Bên cạnh những tập đoàn lớn, Việt Nam cũng thu hút vốn FDI từ các công ty hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, hậu cần…

Đây có thể được coi là một số lý do quan trọng để nhiều doanh nghiệp bất động sản trong nước, thậm chí có cả các doanh nghiệp ngoài ngành chạy đua đầu tư vào phân khúc bất động sản công nghiệp.

Trước đó, việc quyết định mở cửa đường bay vào ngày 15/3 sẽ giúp các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tiếp cận dự án khu công nghiệp tại Việt Nam dễ dàng hơn. Điều này sẽ tạo bước tiến lớn cho đà tăng trưởng của phân khúc này trong năm 2022.

Linh Đan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load