Thứ sáu 19/04/2024 17:33 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Uông Bí (Quảng Ninh): Khắc phục tồn tại sau thanh tra về quản lý đất đai

17:18 | 02/04/2022

(Xây dựng) – UBND thành phố Uông Bí (Quảng Ninh) cho biết, địa phương đã tiếp thu và tích cực chỉ đạo các phòng ban, đơn vị, xã, phường, cá nhân liên quan nghiêm túc, khẩn trương thực hiện các biện pháp khắc phục các tồn tại, hạn chế mà Thanh tra tỉnh đã kết luận.

uong bi quang ninh khac phuc ton tai sau thanh tra ve quan ly dat dai
Một góc thành phố Uông Bí trong quá trình kiến thiết đô thị.

Cụ thể, tại Kết luận số 31/KL-TTr, ngày 10/11/2021 của Thanh tra tỉnh Quảng Ninh trong giai đoạn 2015-2021 đã chỉ ra thành phố còn một số tồn tại trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai, xây dựng tại các khu vực di dân xây dựng kinh tế mới. Đến nay, các tồn tại, hạn chế mà Thanh tra tỉnh chỉ ra đã được khắc phục.

Cụ thể, Phòng Kinh tế thành phố đã kiểm tra, rà soát và hướng dẫn các xã, phường (phường Thanh Sơn, Phương Nam, Yên Thanh), các hộ dân thực hiện hoàn thiện các thủ tục chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố đã tham mưu UBND thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường phối hợp cùng các phòng, ban chức năng tiến hành rà soát các diện tích đất nông nghiệp không đủ điều kiện canh tác do ngập úng, hoặc thiếu nước tưới không canh tác được chuyển đổi mục đích sử dụng đất, không để lãng phí tài nguyên đất đai. Đối với các hộ được giao đất, cho thuê đất nay đã hết hạn, chưa được gia hạn, nằm trong quy hoạch đất rừng phòng hộ và hành lang bảo vệ các tuyến đê, yêu cầu giữ nguyên hiện trạng.

Phòng Quản lý đô thị thành phố đã tiến hành rà soát hoạt động xây dựng tại các địa điểm có phương án sản xuất nông nghiệp; tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn; phối hợp với phòng Tài nguyên và môi trường kiểm tra, hướng dẫn chủ phương án hoàn thiện các hồ sơ thủ tục liên quan đến đất đai, bảo vệ môi trường, cấp phép xây dựng đối với các phương án còn tồn tại.

Đối với chủ phương án chăn nuôi - trồng trọt: Nghiêm túc chấp hành các quy định pháp luật có liên quan trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Chủ động, tích cực phối hợp chính quyền địa phương, các cơ quan quản lý chức năng trong việc hoàn thiện hồ sơ thủ tục liên quan đến đất đai, xây dựng, môi trường. Cam kết thực hiện đầy đủ các nội dung đã được nêu trong quyết định phê duyệt phương án sản xuất; đồng thời đề xuất những khó khăn vướng mắc để được giải đáp, hỗ trợ để phương án hoạt động có hiệu quả đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Đội kiểm tra trật tự đô thị và môi trường thành phố phối hợp với UBND các xã, phường kiểm tra các hồ sơ liên quan đến đất đai, xây dựng, kế hoạch bảo vệ môi trường và việc xây dựng các công trình theo đúng các phương án đã được UBND thành phố phê duyệt; kịp thời phát hiện sai phạm trong hoạt động xây dựng đối với các phương án sản xuất kinh doanh có cấu phần và khối lượng xây dựng lớn.

UBND các phường, xã đã thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm và xác định ranh giới đất trồng lúa ngoài thực địa. Các phường: Thanh Sơn, Phương Nam đã hoàn thiện thủ tục chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa đối với cây vải, cây sả, khoai mùng…; phường Thanh Sơn tiến hành thủ tục đấu thầu lại đối với diện tích đất công ích đã hết hạn. Các phường: Yên Thanh, Phương Đông, Trưng Vương, Phương Nam, Quang Trung… đã khảo sát nguồn gốc, hiện trạng thực tế các hộ dân quản lý đất nuôi trồng thủy sản nằm trong hành lang bảo vệ các tuyến đê biển, đê sông sau đầu tư trên địa bàn phường mình.

Các phường, xã: Trưng Vương, Yên Thanh, Thượng Yên Công, Thanh Sơn tăng cường công tác quản lý địa bàn về xây dựng, môi trường, đất đai, xác định nguồn gốc đất; Chủ động kiểm tra, giám sát theo chức năng quản lý địa bàn đối với các phương án sản xuất kinh doanh, nhất là trong hoạt động xây dựng, môi trường, sử dụng đất; Kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm của chủ phương án trong việc xây dựng trái phép, lấn chiếm đất đai, tham mưu ban hành quyết định xử phạt và khắc phục hậu quả.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban liên quan của thành phố để thường xuyên giám sát và hướng dẫn chủ phương án triển khai thực hiện phương án theo đúng các nội dung được phê duyệt; Kịp thời báo cáo UBND thành phố về tình hình triển khai thực hiện phương án để từng bước nhân rộng các mô hình có hiệu quả kinh tế cao.

Thành ủy, UBND thành phố Uông Bí đã chỉ đạo kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm của tổ chức đảng, đảng viên; kiểm điểm nghiêm túc đối với lãnh đạo các phường, xã, phòng ban liên quan trong công tác điều hành, quản lý quy hoạch đất đai, xây dựng, góp phần chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố.

Vũ Phong Cầm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load