Thứ bảy 20/04/2024 12:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ủng hộ giải pháp gỡ khó cho condotel Đà Nẵng

10:28 | 25/02/2021

(Xây dựng) - Theo ông Trần Ngọc Chính – Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển Đô thị Việt Nam, các địa phương chủ động đối thoại và tháo gỡ khó khăn của doanh nghiệp (DN) trong bối cảnh phân khúc condotel khủng hoảng trầm trọng như trường hợp chuyển đổi dự án đủ điều kiện từ Condotel Cocobay sang chung cư là giải pháp cần thiết phù hợp với tình hình hiện tại.

ung ho giai phap go kho cho condotel da nang

Dự án hiếm hoi đủ điều kiện chuyển đổi

Ông Trần Ngọc Chính đánh giá: Hiện nay, dư luận xã hội cho rằng tất cả các dự án condotel đều được chuyển đổi sang chung cư sẽ phá vỡ quy hoạch là suy nghĩ không đúng. Thực tế chỉ dự án có đủ điều kiện, đáp ứng về pháp lý khắt khe và đúng luật mới được chuyển đổi.

Đối với dự án Condotel Cocobay Đà Nẵng do ông Nguyễn Đức Thành làm Chủ tịch HĐQT Chủ đầu tư, ông Trần Ngọc Chính chỉ ra rằng, ông Nguyễn Đức Thành cũng như các nhà đầu tư condotel khác đã chưa hiểu hết luật pháp cho phân khúc này mà chỉ thấy condotel là thuận tiện cho khách đầu tư và khách du lịch vì là căn hộ kiểu gia đình đánh vào thị hiếu thích đi du lịch theo gia đình và có không gian riêng. Chủ đầu tư Cocobay Đà Nẵng đã đưa ra tỷ suất lợi nhuận cam kết khá cao và bị vỡ trận, cũng như sức ép về khai thác, quản lý, vận hành và khung pháp lý chưa hoàn chỉnh. Dự án condotel này được Đà Nẵng đồng ý chuyển đổi quy hoạch là dự án phải có đầy đủ điều kiện sau một quá trình rà soát, xin chủ trương, ý kiến hướng dẫn chỉ đạo của các cấp Bộ, ngành tuân thủ các quy phạm của quản lý nhà nước nhất là về quy hoạch.

Còn theo quan điểm của Luật sư Trần Hữu Huỳnh - Chủ tịch Trung tâm trọng tài Quốc tế Việt Nam tại cuộc tọa đàm “Giải pháp pháp lý cho nhà đầu tư Condotel, nhìn từ Cocobay Đà Nẵng: "Có người đề nghị giải pháp pháp lý có thể là chuyển các loại condotel thành nhà ở. Nếu chỉ là một giải pháp đơn thuần trong trường hợp cụ thể thế này thì không có vấn đề, vì dự án có thể được chuyển đổi, được điều chỉnh quy hoạch nên đó cũng là giải pháp tốt. Nhưng trên bình diện toàn ngành thì không phải dự án nào cũng có thể làm được nên tôi đánh giá đây là giải pháp cho trường hợp cụ thể, còn trên bình diện toàn xã hội thì cơ quan chuyên ngành cần nghiên cứu trình Chính phủ bổ sung pháp luật để điều chỉnh loại hình công trình này”.

Nghiên cứu hồ sơ điều chỉnh quy hoạch của dự án Khu nghỉ dưỡng và nhà ở cao cấp The Empire (Tổ hợp Du lịch & Giải trí Cocobay) cho thấy, Dự án đã đáp ứng được các yêu cầu trên, đặc biệt, hai văn bản mới nhất của UBND TP Đà Nẵng (Văn bản số 3783/QĐ-UBND ngày 09/10/2020) và Cục Thuế TP Đà Nẵng (Văn bản số 3396/TB-CT ngày 30/10/2020) về việc phê duyệt giá đất cụ thể làm cơ sở xác định nghĩa vụ tài chính, cũng như việc điều chỉnh tiền sử dụng đất tại dự án Phân khu quy hoạch 1 của dự án này làm cơ sở để chủ đầu tư hoàn thành toàn bộ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước. Số tiền đối trừ sau khi điều chỉnh quy hoạch cho thấy chủ đầu tư còn dư trong ngân sách với số tiền hơn 1.555 tỷ đồng. Tiếp theo, dự án sẽ được tách sổ thành các cụm, và tách từng sổ chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân.

Trước đó, UBND TP Đà Nẵng đã có Văn bản số 593/QĐ- UBND ký ngày 01/02/2019 về việc quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1:500 (kèm bản vẽ quy hoạch) đối với dự án được đề cập nêu trên.

Với văn bản đó, chính quyền TP Đà Nẵng đã phê duyệt quyết định điều chỉnh quy mô dự án hình thành mới, gồm 55 lô nhà ở liền kề kết hợp kinh doanh, 57 lô biệt thự riêng lẻ, 120 lô biệt thự song lập, 218 căn nhà ở liền kề, 2.270 căn hộ chung cư và 1.370 căn hộ khách sạn.

Toàn bộ quá trình chuyển đổi, chủ đầu tư cũng phải giải trình lý do điều chỉnh dựa trên bản quy hoạch ban đầu của Dự án được phê duyệt năm 2011 là “Khu Nghỉ dưỡng cao cấp và Nhà ở The Empire”. Đồng thời, theo Quyết định 2357/QĐ-TTg ngày 01/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2050, thì Quy hoạch khu đất nêu trên là đất ở. Vì vậy, những công trình hạng mục được bổ sung nhằm phục vụ nhu cầu cư dân tất yếu như một khu đô thị song song với Tổ hợp du lịch giải trí Cocobay là một phần của dự án Khu Nghỉ dưỡng và Nhà ở cao cấp The Empire, tăng hàng loạt tiện tích hạ tầng xã hội.

Đủ nền tảng để trở lại thị trường

Ông Nguyễn Đức Thành - Chủ tịch Tập đoàn The Empire chia sẻ: “Trong lúc khó khăn, đã có hàng ngàn cánh tay đưa ra giúp đỡ với chúng tôi”.

Thực tế, ngay trong cao điểm dịch bệnh, Tập đoàn vẫn huy động nguồn lực để tiếp tục đầu tư vài trăm tỷ đồng xây dựng, hoàn thiện nhiều khối nhà, điển hình là khu biệt thự, liền kề và tòa condotel đầu tiên được chuyển sang căn hộ hạng sang, độc nhất vô nhị tại Đà Nẵng hiện nay có view 2 sân golf, đã cất nóc, chuẩn bị mở bán cùng cam kết sổ đỏ trao tay, người mua được sở hữu lâu dài, để ở.

Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19, bão lụt miền Trung và chủ đầu tư Cocobay ngập trong khó khăn, nhà thầu Delta vẫn tin tưởng, đẩy mạnh thi công, để tòa Golf View cất nóc đúng tiến độ. Đặc biệt, doanh nhân Đỗ Quang Hiển và Ngân hàng SHB đã không ngại “tiếng xấu” mà “lăn vào cuộc”, đồng hành, gỡ từng nút thắt về vốn cho dự án Cocobay.

Không chỉ “Bầu Hiển”, nhiều DN “có máu mặt” khác như Lotte, Watabe và StayWell (Nhật Bản), Tập đoàn xây dựng Hòa Bình, Tập đoàn Tuần Châu, Tập đoàn Hòa Phát, Tập đoàn Eurowindow đang kết nối với ông Thành, mong muốn cùng hợp tác tiếp tục phát triển Cocobay.

Thừa nhận năm 2020 là năm gian lao nhất trong hơn 30 năm dấn thân vào thương trường, trước thềm năm 2021, ông Thành tự tin cho biết:“Cocobay đã có đủ nền tảng để trở lại một cách đàng hoàng, khả tín”. Đàng hoàng và khả tín đó chính là việc dự án được điều chỉnh quy hoạch 1/500, đưa Cocobay trở thành một khu đô thị phức hợp để ở và du lịch nghỉ dưỡng, là “dự án hiếm hoi có hồ sơ pháp lý hoàn thiện tại Đà Nẵng”. Khách hàng mua sản phẩm tại dự án có thể “mắt thấy tay sờ sản phẩm” và đối chiếu với giấy phép xây dựng, giấy phép mở bán, thời hạn cấp sổ đỏ cho các sản phẩm cũng được cam kết cụ thể.

Các Sở, ngành Đà Nẵng đã rà soát nghĩa vụ tài chính về đất đai của dự án Cocobay và kết luận rằng “dự án đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính”, thể hiện năng lực tài chính ổn định để tiếp tục triển khai dự án sau khi được điều chỉnh quy hoạch. Đặc biệt, sau thông báo ngừng chi trả cam kết, xin lỗi đối tác, khách hàng, suốt một năm trời ròng rã, ông Thành cùng toàn bộ hệ thống của công ty đã kiên trì từng chút một để tìm tiếng nói chung, hài hòa trong giải quyết quyền lợi cho khách hàng. Đến cuối năm 2020, hơn 90% khách hàng hiện hữu của dự án đã chấp thuận theo các phương án thỏa thuận với sự tài trợ vốn của Ngân hàng SHB.

“Vẫn còn một số ít khách hàng chưa chấp thuận, chúng tôi đang tích cực tương tác để giải quyết. Nỗ lực cao nhất để khách hàng cũ đỡ thiệt thòi luôn là tâm nguyện của chúng tôi”, ông Thành kỳ vọng.

“Điều quan trọng là Tập đoàn Empire còn nhiều quỹ đất sạch, nhất là đất ven biển, “quỹ đất này của chúng tôi không bán lúa non”, ông Thành giãi bày. Ra khơi lần nữa, trong hình hài và sức bật mới, vị chủ tịch Tập đoàn tự tin sau khi dự án được điều chỉnh quy hoạch, các sản phẩm mới sẽ là sản phẩm đầu tư vàng, thu hút dòng tiền đầu tư trở lại Đà Nẵng.

Nhi Nhi

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load