Thứ bảy 20/04/2024 13:15 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

UBND thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh phúc) nói gì khi có nhiều trường hợp lấn chiếm, xây dựng trái phép tại địa phương

22:00 | 17/03/2021

(Xây dựng) – UBND thành phố Vĩnh Yên cho biết sẽ quyết liệt xử lý nghiêm các trường hợp cũ xây dựng trái phép và các trường hợp mới phát sinh, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

ubnd thanh pho vinh yen vinh phuc noi gi khi co nhieu truong hop lan chiem xay dung trai phep tai dia phuong
Lãnh đạo thành phố Vĩnh Yên chỉ đạo xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Vừa qua, có một số thông tin cho rằng các công trình xây dựng trái phép trên đất đã thu hồi của Công ty TNHH Kim Long thuộc địa bàn phường Liên Bảo có sự buông lỏng quản lý. Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, Báo điện tử Xây dựng đã làm việc với lãnh đạo UBND thành phố Vĩnh Yên và được biết, thành phố Vĩnh Yên đã, đang và sẽ quyết liệt xử lý nghiêm các trường hợp cũ xây dựng trái phép và các trường hợp mới phát sinh.

Ngày 02/4/2019, Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Kết luận số 38/KL - TTr về công tác quản lý sử dụng đất đai; xử lý các trường hợp vi phạm về lấn, chiếm, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng công trình trái pháp luật trên địa bàn phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên.

Tại thời điểm thanh tra, có 39 trường hợp vi phạm như chiếm đất, chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng công trình trái phép trên diện tích đất đã thu hồi của Công ty TNHH Kim Long với diện tích 124.828m2. Trong đó, 29 trường hợp vi phạm trước 01/7/2014 và 10 trường hợp vi phạm sau thời điểm 01/7/2014.

Sau kết luận của Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc, để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, thiết lập hồ sơ xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai theo quy định trên diện tích đất đã thu hồi của Công ty TNHH Kim Long tại phường Liên Bảo, UBND thành phố Vĩnh Yên đã có nhiều Văn bản chỉ đạo UBND phường Liên Bảo phối hợp với Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài nguyên Môi trường và Công an thành phố thường xuyên thực hiện việc kiểm tra, phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm như san gạt, lấn, chiếm, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng trái phép trên phạm vi đất đã giao cho Công ty TNHH Kim Long trước đây.

ubnd thanh pho vinh yen vinh phuc noi gi khi co nhieu truong hop lan chiem xay dung trai phep tai dia phuong
Thành phố Vĩnh Yên sẽ không có vùng cấm trong việc xử lý các trường hợp xây dựng, lấn chiếm đất trái phép tại phường Liên Bảo.

Thưc hiện Văn bản số 114/UBND-NN5 ngày 11/01/2021 của UBND tỉnh về việc xử lý vi phạm trong lĩnh vực đất đai tại phường Liên Bảo, phường Khai Quang và xã Định Trung, thành phố Vĩnh Yên và khu vực núi Đinh, núi Đúng, ngày 21/01/2021, UBND thành phố Vĩnh Yên đã có Văn bản số 185/UBND-TNMT về việc xử lý vi phạm trong lĩnh vực đất đai tại phường Liên Bảo, phường Khai Quang và xã Định Trung.

Trong đó, yêu cầu các xã, phường thông báo đến các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất có nguồn gốc là đất Nhà nước giao cho Công ty TNHH Kim Long đã bị thu hồi tại Quyết định số 1992/QĐ-UBND ngày 29/8/2018 của UBND tỉnh thu dọn tài sản, bàn giao trả lại đất cho Nhà nước, trường hợp cố tình lấn, chiếm, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, xây dựng nhà ở, công trình làm thay đổi hiện trạng sử dụng đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi không có quyền chuyển nhượng, UBND các xã, phường thiết lập hồ sơ để xử lý vi phạm theo đúng quy định.

Thưc hiện Văn bản số 114/UBND-NN5 ngày 11/01/2021 của UBND tỉnh; Văn bản số 185/UBND-TNMT ngày 21/01/2021 của UBND thành phố, ngày 02/02/2021, UBND phường Liên Bảo đã có Thông báo số 20/TB-UBND về việc xử lý phạm trên đất đối với các trường hợp lấn, chiếm, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép tại KHC 16, phường Liên Bảo, trong đó yêu cầu các đối tượng chấm dứt mọi hành vi vi phạm, chủ động thu dọn tài sản, bàn giao trả lại đất cho Nhà nước, trường hợp cố tình vi phạm, UBND phường sẽ thiết lập hồ sơ xử lý theo quy định.

Mặc dù UBND thành phố Vĩnh Yên đã rất tích cực và quyết liệt chỉ đạo xử lý các trường hợp vi phạm trên đất đã giao cho Công ty TNHH Kim Long tại phường Liên Bảo, tuy nhiên tình trạng vi phạm vẫn tiếp tục xảy ra và ngày càng có tính chất phổ biến, phức tạp.

Quá trình thiết lập hồ sơ gặp rất nhiều khó khăn, do các vụ vi phạm có tính chất phức tạp, đối tượng vi phạm quyết liệt thực hiện hành vi vi phạm bằng nhiều biện pháp như thực hiện xây dựng công trình vi phạm vào các ngày cuối tuần, ngày lễ Tết, ngoài giờ hành chính, thậm chí có một số đối tượng thường xuyên đứng sau các vụ vi phạm, không trực tiếp ra mặt thực hiện hành vi vi phạm mà chỉ đạo một số đối tượng khác thực hiện, sau đó có các hành vi ngăn cản, đe dọa, thách thức cán bộ kiểm tra xử lý vi phạm hoặc đe dọa người làm chứng, gây rất nhiều khó khăn cho quá trình thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm.

Hiện nay, trên diện tích đất đã thu hồi của Công ty TNHH Kim Long tại phường Liên Bảo có nhiều công trình vi phạm đã xây dựng nhà ở, các công trình phụ trợ kiên cố, giá trị tài sản lớn, UBND thành phố Vĩnh Yên đang chỉ đạo UBND phường Liên Bảo thực hiện tuyên truyền, vận động các hộ tự giác di chuyển tài sản, tháo dỡ các công trình vi phạm, trả lại đất cho Nhà nước quản lý. Trường hợp các hộ cố tình không thực hiện, UBND thành phố Vĩnh Yên sẽ chỉ đạo thiết lập hồ sơ, xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể để xử lý các công trình vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Để lập lại trật tự, kỷ cương trong công tác quản lý đất đai tại phường Liên Bảo, sau khi nghe UBND thành phố Vĩnh Yên và UBND phường Liên Bảo báo cáo, Thường trực Thành uỷ Vĩnh Yên đã có Thông báo số 232 /TB – TU ngày 02/03/2021, trong đó nêu rõ: “Để kịp thời ngăn chặn cũng như kiểm tra, phát hiện và thiết lập hồ sơ xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai theo quy định, Thành uỷ Vĩnh Yên yêu cầu UBND thành phố Vĩnh Yên chỉ đạo UBND phường Liên Bảo phối hợp với các phòng chức năng và Công an thành phố tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát nhằm phát hiện và xử lý kịp thời đối với các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực đất đai và thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật”.

Đặc biệt, trong thông báo của Thường trực Thành uỷ Vĩnh Yên nêu rõ, Đảng ủy, UBND phường Liên Bảo phải tổ chức kiểm điểm nghiêm túc, làm rõ trách nhiệm hình thức kỷ luật đối với tập thể, cá nhân có liên quan để xảy ra vi phạm trong lĩnh vực đất đai tại các thời điểm theo quy định.

Với tinh thần chỉ đạo quyết liệt của cả hệ thống chính trị, thành phố Vĩnh Yên quyết tâm xử lý các công trình vi phạm để lập lại kỷ cương trong lĩnh vực quản lý đất đai theo đúng tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Vĩnh Phúc với phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Ngọc Minh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load