Thứ ba 03/12/2024 06:46 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Pháp luật /

Tuyến đường tránh TP Huế: Lại xuất hiện lún

18:53 | 15/07/2014

(Xây dựng) - Dự án nâng cấp tuyến đường tránh TP Huế (TT-Huế) chính thức đưa vào sử dụng gần 10 tháng. Thế nhưng, trên đoạn đường dài hơn 35km lại xuất hiện rất nhiều vị trí lún vệt bánh xe, cục bộ kéo dài và trồi sống trâu…

Báo hiệu hỏng đường

Dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường tránh TP Huế, mới đưa vào khai thác gần 10 tháng nhưng trên tuyến đã xuất hiện nhiều điểm vệt lún bánh xe, cục bộ, kéo dài, một số khe co giãn ở các cầu đã bị bong tróc… nhiều đoạn nền đường xuống cấp nghiêm trọng. Qua khảo sát dọc đường tránh TP Huế đoạn từ Km1 đến cầu Tuần dài khoảng 25km, xuất hiện rất nhiều vệt lún có bề ngang bằng hai bánh xe tải, chạy song song. Đoạn qua P.Hương Hồ và xã Hương Thọ (TX Hương Trà) các vệt lún xuất hiện nhiều hơn, có đoạn kéo dài hàng trăm mét, vệt lún sâu khoảng 10cm, nhiều đoạn xuất hiện lồi lõm. Ở đoạn từ cầu Khe Nước đến cầu Khe Ly có nhiều vệt lún rất lớn, các khe co giãn trên cầu cũng bị bong tróc lồi cao su, sắt… Ở vị trí 2 đầu cầu Tuần, mặt đường cũng rệu rã, xuất hiện ổ gà đe dọa sự an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông. Những ngày này, chủ đầu tư chỉ đạo đơn vị thi công bóc lớp nhựa những đoạn bị lún để thảm lại. Qua quan sát, những đoạn được thảm mới cũng bắt đầu xuất hiện lún vệt bánh xe nhẹ.

Tuyến đường tránh TP Huế dài gần 36km khởi công năm 2001 với số tiền đầu tư hơn 385 tỷ đồng, hoàn thành đưa vào sử dụng đầu năm 2003. Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, đường đã xuống cấp nghiêm trọng, phần mặt đường bị lún nhiều đoạn, một số cây cầu bị bong tróc hầu như toàn bộ bề mặt, lưu thông khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Đơn vị cầu đường, đã áp dụng nhiều biện pháp khắc phục nhưng không thể cứu vãn nổi tình trạng hư hỏng của toàn tuyến đường.  Năm 2012, dự án đầu tư nâng cấp đường tránh TP Huế, có điểm đầu tại Km0+00 thuộc P.Tứ Hạ (TX Hương Trà) và điểm cuối Km35+806 thuộc P.Phú Bài (TX Hương Thủy) tiếp tục triển khai. Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng gần 36km, chia làm 4 gói thầu. Quy mô dự án sẽ là đường cấp III đồng bằng với chiều rộng nền đường 12m, mặt đường 11m. Các vị trí hư hỏng cục bộ sẽ được khoanh vùng, xử lý triệt để, với tổng vốn đầu tư 482 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ do BQLDA 6 làm chủ đầu tư. Cuối tháng 9/2013 dự án đã hoàn thành, bàn giao đưa vào khai thác.

Quy trách nhiệm cụ thể

Cách đây gần 10 tháng, khi đến dự lễ khánh thành bàn giao đưa vào sử dụng tuyến đường tránh TP Huế Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu: “Tôi chưa thấy tuyến đường nào hư hỏng tồi tệ như tuyến đường này. Làm hỏng thì tất nhiên phải sửa. Còn hỏng vì nguyên nhân nào, do quá tải trọng, do thi công kém, giám sát kém hay do thiết kế... thì phải rút ra để sau này chúng ta quản lý tốt hơn”.

Cuối tuần qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có chuyến kiểm tra tiến độ thi công mở rộng QL1A qua địa bàn miền Trung, kiểm tra tuyến đường tránh TP Huế đã phát hiện trên tuyến xuất hiện nhiều đoạn bị lún vệt bánh xe. Tại hiện trường Bộ trưởng đã yêu cầu nhà thầu phải bóc lên thảm lại toàn bộ những đoạn bị vệt bánh xe, nếu sửa đường không đảm bảo chất lượng sẽ kỷ luật chủ đầu tư, cách chức lãnh đạo nhà thầu. Bộ trưởng cho rằng, các vệt hằn lún chắc chắn phải xảy ra từ lâu rồi không thể nói là mới xảy ra được. Nhà thầu phải bóc lên, làm lại. Nhà thầu, Tư vấn giám sát phải lên phương án sửa chữa từng đoạn, phê duyệt phương án cụ thể, tư vấn giám sát phải thực sự phát huy vai trò, hết sức nghiêm khắc, không đạt phải yêu cầu nhà thầu làm lại. “Trong tháng 7 phải sửa xong tôi sẽ quay lại kiểm tra. Nhà thầu nào sửa đường không đảm bảo, lãnh đạo nhà thầu, tư vấn giám sát sẽ phải chịu trách nhiệm. Giao Cục QLXD&CLCTGT và Vụ Kết cấu hạ tầng lập kế hoạch chi tiết từng phân đoạn, chỗ nào có biểu hiện lún là phải sửa ngay, không để tình trạng hằn lún vệt bánh xe tiếp diễn”- Bộ trưởng Thăng nói.

Đại diện BQLDA 6 cho biết, đơn vị đã yêu cầu tất cả các nhà thầu khẩn trương cào bóc và thảm lại bê tông nhựa mặt đường, sửa chữa, khắc phục các vị trí bị hằn lún vệt bánh xe, khoảng cuối tháng 7 phải hoàn thành. Tuy nhiên, chủ đầu tư và nhà thầu vẫn đang lo ngại là tình trạng xe quá tải hoạt động trên tuyến vẫn tồn tại rất nhiều.

Thanh Ngân- Nguyên Thảo

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load