Thứ ba 07/05/2024 01:01 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tung bay tà áo dài

17:19 | 06/01/2023

(Xây dựng) - “Áo dài không chỉ tung bay trên đường phố, áo dài tung bay ngay tại nơi làm việc của mình. Hai mươi năm công tác trong ngành Xây dựng, chưa bao giờ tôi thấy mình có cảm giác đặc biệt này… áo dài ơi”.

Tung bay tà áo dài

“Đẹp biết bao, quê hương cho ta chiếc áo nhiệm màu

Dù ở đâu, Paris, London hay ở những miền xa

Thoáng thấy áo dài bay trên đường phố

Sẽ thấy tâm hồn quê hương ở đó”…

Lời ca trong ca khúc “Một thoáng quê hương” của nhạc sỹ Từ Huy - Thanh Tùng luôn làm rạo rực mỗi trái tim người Việt, nhất là mỗi khi ai đó khoác trên mình tà áo dài!

Công tác trong ngành Xây dựng hơn 20 năm, nhưng đây là lần đầu tiên tôi thấy và cảm nhận rất rõ những tà áo dài tung bay tại trụ sở Văn phòng Bộ Xây dựng tại Thành phố Hồ Chí Minh vào mỗi sáng thứ hai hàng tuần. Như thường lệ, cứ vào sáng thứ Hai, những tà áo dài truyền thống được các nữ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở nhiều cơ quan, đơn vị trú đóng tại Văn phòng Bộ Xây dựng tại Thành phố Hồ Chí Minh đồng loạt mặc lên mình với đủ màu sắc trông rực rỡ để tham gia lễ chào cờ đầu tuần.

Áo dài từ lâu đã trở thành trang phục truyền thống của người phụ nữ Việt Nam khi làm và tham gia các hoạt động kỷ niệm những ngày lễ quan trọng như kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, kỷ niệm Ngày thành lập Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam 20/10… mặc áo dài truyền thống còn góp phần tôn vinh giá trị áo dài, khẳng định vị thế áo dài là một phần không thể thiếu trong di sản văn hóa Việt Nam, tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam.

Trong sự trang nghiêm của buổi lễ chào cờ đầu tuần, bên cạnh những lời ca hùng hồn của bài hát Quốc ca, đó là hình ảnh thướt tha trong trang phục áo dài mà chính những nữ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang làm việc tại Văn phòng Bộ Xây dựng tại Thành phố Hồ Chí Minh như thổi một luồng gió mới trong môi trường làm việc mà rất lâu rồi chưa được lan tỏa.

Sau lễ chào cờ nghiêm trang, các chị, các em lại xúm vào khen nhau mặc áo dài đẹp. “Ồ chị…. nay mặc áo dài đẹp quá”; “Áo dài màu này đẹp này”; “nhìn ưng quá”… Tuy chỉ mặc áo sơ mi trắng, nhưng trong lòng tôi cũng thấy xốn xang. Được biết, việc chuẩn bị để mặc áo dài cũng khá công phu. Trước khi đến trụ sở làm việc, các chị em đều chuẩn bị kỹ lưỡng áo dài mình sẽ mặc để dự Lễ chào cờ, màu sắc hợp với lứa tuổi, thân hình, rồi lại trang điểm sao cho phù hợp, đứng trước gương ngó trước, nhìn sau sao cho chỉn chu. Có thể khẳng định, mặc Áo dài đa phần chị em phụ nữ rất thích, người phụ nữ dù cao mập, gầy ốm hoặc thấp bé nhưng khi được khoác lên trang phục áo dài thì những khuyết điểm được che lấp hết, cho nên việc chọn mẫu, màu sắc sao cho đẹp là lẽ thường tình.

Tung bay tà áo dài

Chị Liễu đang công tác tại Báo Xây dựng chia sẻ, mặc áo dài đẹp, nhưng hơi vất vả một chút, nhất là vào sáng thứ 2. Phải dậy sớm, trang điểm sớm, đi sớm, nên mất thời gian của chị em, nhưng bù lại được “khen xinh”, thế là vui cả ngày.

Em Kiên đang công tác tại Tạp chí Xây dựng chia sẻ, mặc áo dài cho em cảm giác nghiêm túc với bản thân, trách nhiệm với công việc, gắn bó hơn với công sở. Mặc áo dài khiến em hào hứng hơn, thấy yêu nơi làm việc hơn.

Tâm sự của hai người có lẽ cũng đã nói lên tâm tư, tình cảm, cảm xúc khi mặc áo dài chào cờ vào mỗi sáng thứ Hai của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở Văn phòng Bộ Xây dựng tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Có được sự hưởng ứng tích cực từ việc mặc áo dài mỗi sáng thứ Hai hàng tuần từ nữ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phải nói đến trách nhiệm của lãnh đạo phụ trách Văn phòng Bộ Xây dựng tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bí thư cấp ủy các đơn vị như Cơ quan Đảng ủy Khối Bộ Xây dựng, Báo Xây dựng, Phân viện Kinh tế Xây dựng miền Nam, Trung tâm Kiến trúc miền Nam… không những tạo nên hiệu ứng lan tỏa rộng rãi về lịch sử, giá trị của Áo dài Việt Nam, khơi dậy niềm tự hào, trách nhiệm gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc và quan trọng hơn hết là tinh thần đoàn kết, gắn kết giữa các đơn vị trong ngành Xây dựng nói chung và tại Tòa nhà 14 Kỳ Đồng, phường 9, quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng.

Tung bay tà áo dài

Anh Nguyễn Phong Nhật, Phó Bí thư Đảng ủy Khối Bộ Xây dựng chia sẻ: “Lúc đầu, khi ý tưởng được đưa ra, chúng tôi nghĩ rằng sẽ rất khó thực hiện, vì trước nay chưa có tiền lệ này. Bên cạnh đó, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động lại làm việc trong môi trường xây dựng, giờ lại ràng buộc nam mặc áo sơ mi trắng, nữ mặc áo dài mỗi ngày thứ Hai cũng khó”. Thế nhưng, chỉ cần đồng lòng, quyết tâm, thì mọi sự khó khăn trở nên thuận lợi. Dưới cờ, những gương mặt thật nghiêm túc, mặc những chiếc áo truyền thống, sẽ trở thành nét đẹp công sở mềm mại, để lại ấn tượng từ đây.

Một mùa Xuân mới đang tràn ngập phố phường, công sở, cứ như vậy tôi lại mong sớm đến ngày thứ Hai đầu tuần để lại được chiêm ngưỡng những tà áo dài mà những nữ đồng nghiệp khoác lên mình. Không phải là người lãng mạn nhưng khi tôi nhìn thấy những tà áo dài tại cơ quan, công sở, tôi thấy dịu đi không khí hối hả, ồn ào, bụi bặm của đô thị. Và quan trọng hơn, hình ảnh chiếc áo dài không chỉ dừng lại trong không gian chật hẹp vào các dịp lễ hội mà đang lan tỏa ra các hoạt động đời thường, cũng như trong công việc, góp phần tôn vinh nét đẹp của phụ nữ Ngành Xây dựng trong kỷ nguyên số 4.0.

Nguyễn Ngọc
Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối Bộ Xây dựng
tại Thành phố Hồ Chí Minh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Lào Cai ban hành Kế hoạch thực hiện quy hoạch hạ tầng phòng cháy chữa cháy

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định 203/QĐ-TTg ngày 28/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt kế hoạch thực hiện quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy (PCCC) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

  • Quảng Trị: Tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn

    (Xây dựng) – Ông Lê Đức Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị vừa ký văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng, về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn tỉnh.

  • Hậu Giang: Các Sở, ngành phối hợp tháo gỡ khó khăn dự án đầu tư xây dựng, quy hoạch

    (Xây dựng) - Ngày 6/5, Văn phòng UBND tỉnh Hậu Giang ban hành Thông báo Kết luận số 51/TB-VPUBND của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa tại cuộc họp về tình hình triển khai thực hiện nhiệm vụ của Sở Xây dựng trong năm 2024. Theo Thông báo này, UBND tỉnh giao Sở Xây dựng phối hợp với các Sở, ngành tham mưu UBND tỉnh tháo gỡ khó khăn các dự án đầu tư xây dựng, quy hoạch, trật tự xây dựng…

  • Điên Biên Phủ, bản hùng ca thời đại Hồ Chí Minh

    (Xây dựng) - Ngày 7/5, tại tỉnh Điện Biên sẽ diễn ra lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) quy mô cấp quốc gia với lễ diễu binh, diễu hành của 12.000 người, có pháo lễ, không quân bay chào mừng, các khối nghi trượng, lực lương Quân đội, Công an, Dân công hỏa tuyến trước sự chứng kiến của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đông đảo nhân dân vùng Tây Bắc. Trước đó, ngày 5/5 truyền hình trực tiếp với các đầu cầu Hà Nội, Điện Biên, Thanh Hoá, Thành phố Hồ Chí Minh nhằm tôn vinh, tri ân sâu sắc tới các thế hệ người Việt Nam đã hy sinh xương máu, có nhiều cống hiến trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc…

  • Lập Thạch (Vĩnh Phúc): Sẽ cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc 7 hộ dân để thực hiện dự án Khu công nghiệp AMANE

    (Xây dựng) – UBND huyện Lập Thạch (tỉnh Vĩnh Phúc) ban hành kế hoạch cưỡng chế thực hiện Quyết định kiểm đếm bắt buộc đối với 07 hộ dân chưa phối hợp khảo sát, kiểm đếm đất và tài sản trên đất để thực hiện dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp Thái Hòa – Liễn Sơn – Liên Hòa, khu vực II – giai đoạn I (Khu công nghiệp Amane).

  • Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang kiểm tra công tác quản lý, bảo vệ rừng tại Kon Tum

    (Xây dựng) - Ngày 5/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã tiến hành khảo sát tại Ban Quản lý Vườn quốc gia Chư Mom Ray, tỉnh Kon Tum. Hoạt động này nhằm chuẩn bị cho Hội nghị trực tuyến với các địa phương về công tác quản lý, bảo vệ và phòng cháy rừng, diễn ra cùng ngày dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load