Thứ hai 29/04/2024 12:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tuần lễ Kiến trúc Việt Nam diễn ra với nhiều hoạt động phong phú

17:45 | 22/04/2023

(Xây dựng) – Thiết thực kỷ niệm 75 năm thành lập Hội Kiến trúc sư (KTS) Việt Nam (1948 - 2023) và hướng đến Ngày Kiến trúc Việt Nam 27/4, trong các ngày 22/4 – 30/4, Hội KTS Việt Nam chủ trì tổ chức Tuần lễ Kiến trúc Việt Nam với nhiều sự kiện phong phú.

Tuần lễ Kiến trúc Việt Nam diễn ra với nhiều hoạt động phong phú
Hội thảo “Vai trò kiến trúc với phát triển bền vững Văn hóa – Kinh tế - Xã hội” mở đầu cho chuỗi sự kiện sẽ diễn ra trong Tuần lễ Kiến trúc Việt Nam.

Cụ thể, ngày 22/4/2023, tại Trung tâm Tinh hoa làng nghề Bát Tràng (Hà Nội), Hội KTS Việt Nam chỉ đạo Tạp chí Kiến trúc tổ chức Hội thảo “Vai trò kiến trúc với phát triển bền vững văn hóa – kinh tế - xã hội”.

Tại hội thảo, các diễn giả KTS Hoàng Thúc Hào, KTS Đoàn Thanh Hà, TS.KTS Phạm Phú Cường, KTS Nicolaus Goetze đã có những bài tham luận với chủ đề “Giải mã gen trong văn hoá kiến trúc Việt Nam”, “Kiến trúc vị nhân sinh và triết lý người làm nghề”, “Bối cảnh và đặc điểm kiến trúc hiện đại miền Nam giai đoạn 1954 - 1986”, “Những công trình đồng hành cùng cộng đồng kiến trúc Việt”… Qua đó, hội thảo nhấn mạnh thành quả chặng đường đóng góp của giới KTS, vai trò của lĩnh vực kiến trúc trong mối quan hệ tương hỗ với các lĩnh vực kinh tế, văn hoá, xã hội để có được những tiếng nói đa chiều, những góc nhìn khách quan, đa diện về sự phát triển của kiến trúc Việt Nam trong tương lai, hướng tới sự phát triển bền vững.

Hội thảo cũng dành thời gian tọa đàm để KTS ở các địa phương và các chuyên gia của nhiều lĩnh vực khác nhau chia sẻ những tiếng nói đa chiều, những góc nhìn khách quan, đa diện về sự phát triển của kiến trúc Việt Nam trong tương lai, hướng tới sự phát triển bền vững.

Tuần lễ Kiến trúc Việt Nam diễn ra với nhiều hoạt động phong phú
Hội thảo tập trung nhìn nhận những thành quả nền kiến trúc Việt Nam đạt được trong những năm qua.

Chiều cùng ngày, tại vườn hoa Diên Hồng (Hà Nội), Hội KTS Việt Nam khai mạc “Tuần lễ Kiến trúc Việt Nam” với không gian triển lãm kiến trúc độc đáo, giới thiệu các hoạt động của Hội, các tác giả - tác phẩm đạt Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2022 - 2023 và Chương trình Nhà ở nông thôn.

Không gian triển lãm được mở cửa tự do từ ngày 22/4 - 30/4/2023, là dịp để quảng bá những hoạt động của giới KTS tới đông đảo người dân Thủ đô.

Tuần lễ Kiến trúc Việt Nam diễn ra với nhiều hoạt động phong phú
Tuần lễ Kiến trúc Việt Nam diễn ra với nhiều hoạt động phong phú
Tuần lễ Kiến trúc Việt Nam diễn ra với nhiều hoạt động phong phú
Không gian triển lãm kiến trúc đã sẵn sàng khai mạc vào tối 22/4.

Tiếp đó, tối 25/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Hội KTS Việt Nam chính thức tổ chức lễ kỷ niệm 75 năm thành lập Hội và trao Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2022 – 2023.

Tại lễ kỷ niệm, Hội KTS Việt Nam ôn lại lịch sử hình thành, phát triển của nền kiến trúc nước nhà, khẳng định sự đóng góp giới KTS đối với sự phát triển của đất nước.

Theo đó, sau 75 năm hoạt động, Hội KTS Việt Nam đã khẳng định vị thế của mình trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các thế hệ KTS Việt Nam dành nhiều tâm sức, trí tuệ, phát huy tinh thần sáng tạo, khắc phục mọi khó khăn, đóng góp cho sự phát triển nền kiến trúc Việt Nam hiện đại và đậm đà bản sắc dân tộc, cho sự phát triển của đất nước.

Đến nay, theo số liệu chưa đầy đủ, trên cả nước đã có hơn 20.000 KTS, trong đó có gần 7000 là hội viên Hội KTS Việt Nam. Thế hệ KTS sinh trong thập niên 70 - 80 đã vươn lên, trở thành lực lượng nòng cốt của sự nghiệp phát triển kiến trúc.

Rất nhiều KTS trẻ đã đi tiên phong trong sáng tác theo xu hướng mới như kiến trúc xanh, kiến trúc vì cộng đồng. Nhiều người đã đạt được các giải thưởng danh giá trong các cuộc thi kiến trúc quốc gia và quốc tế như Võ Trọng Nghĩa, Hoàng Thúc Hào, Nguyễn Hoàng Mạnh, Nguyễn Hoàng Hiệp, Đoàn Thanh Hà, Nguyễn Xuân Minh, Hồ Khuê, An Việt Dũng.…

Năm 2017, tại Đại hội KTS Thế giới UIA tổ chức tại Seoul (Hàn Quốc), lần đầu tiên trong lịch sử kiến trúc Việt Nam, KTS Hoàng Thúc Hào đã vinh dự được trao Giải thưởng Lớn của UIA với những cống hiến vì cộng đồng.

Từ năm 2015, Hội KTS Việt Nam đã tập trung lực lượng góp sức xây dựng các văn bản pháp luật, tích cực tham gia xây dựng Luật Kiến trúc với kỳ vọng góp phần cải thiện môi trường hành nghề, nâng cao năng lực hành nghề của KTS.

Luật Kiến trúc đã được Quốc hội khóa XIV thông qua và có hiệu lực từ 1/7/2019 và Nghị định 85/2020/NĐ/CP của Chính phủ lần đầu tiên xác định và giao nhiệm vụ cho Hội KTS Việt Nam trong việc xây dựng, ban hành Quy tắc ứng xử nghề nghiệp của KTS hành nghề; Xây dựng, ban hành Bảng phương pháp tính điểm phát triển nghề nghiệp liên tụ; Tổ chức thực hiện các hoạt động phát triển nghề nghiệp liên tục (CPD) cho KTS hành nghề; Xây dựng và ban hành chương trình, nội dung, tài liệu phục vụ sát hạch, bộ câu hỏi sát hạch, tổ chức sát hạch phục vụ cấp chứng chỉ hành nghề KTS.

Luật Kiến trúc cùng Nghị định 85/2020/NĐ/CP mở ra một giai đoạn mới cho sự phát triển kiến trúc Việt Nam theo hướng chuyên nghiệp, lành mạnh; tiếp cận một bước với môi trường hành nghề kiến trúc của thế giới và khu vực; kỳ vọng mở ra thời kỳ giải phóng sức sáng tạo của KTS; bảo tồn và phát huy di sản kiến trúc; phát hiện và bồi dưỡng nhiều tài năng mới; khuyến khích những tác phẩm kiến trúc hiện đại mang tinh thần của truyền thống; phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế, văn hóa và con người Việt Nam trong giai đoạn mới…

Tối cùng ngày diễn ra Lễ trao Giải thưởng Kiến trúc quốc gia 2022 – 2023. Giải thưởng một lần nữa ghi nhận những nỗ lực của giới KTS đóng góp cho sự nghiệp xây dựng đất nước; khích lệ tư duy sáng tạo theo xu hướng tiến bộ và trách nhiệm xã hội của các thế hệ KTS, góp phần chuyển biến thêm trong xã hội, giúp toàn cộng đồng hiểu rõ về vai trò, bản chất văn hóa, xã hội của kiến trúc trong đời sống.

Được biết, Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2022 - 2023 nhận được 226 tác phẩm tham dự. Đây là kỳ Giải thưởng có số lượng tác phẩm dự giải lớn nhất trong các kỳ giải thưởng từ trước tới nay. Hội đồng Giải thưởng đã chọn ra được 57 tác phẩm xuất sắc trao các giải thưởng…

Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia do Hội Kiến trúc sư Việt Nam - Bộ Xây dựng - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp tổ chức. Đến nay, trải qua 15 kỳ Giải thưởng, đã có 2.350 tác phẩm tham dự. Các kỳ giải thưởng đó đã chọn trao 01 Giải thưởng Lớn, 26 giải Nhất (giải Vàng), 120 giải Nhì (giải Bạc), 247 giải Ba (giải Đồng), hơn 200 giải Khuyến khích (giải Chuyên đề và Giải thưởng Hội đồng cho các tập thể và cá nhân tác giả - tác phẩm đoạt giải).

Mỗi kỳ Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia luôn là dịp quan trọng để tổng kết, đánh giá có tính thực tiễn cao về hoạt động sáng tạo của KTS; tôn vinh những thành công và cổ vũ xu hướng kiến trúc mới; động viên KTS trẻ có những tìm tòi trong sáng tạo, cũng như kịp thời chỉ ra những điểm yếu trong kiến trúc để có hướng khắc phục…

Minh Hằng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load