Thứ bảy 27/04/2024 04:08 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Từ Sơn - Đô thị loại III: Tạo sức bật mới

19:52 | 29/11/2018

(Xây dựng) - Ngày 12/10/2018, tại Quyết định 1293/QĐ-BXD, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã công nhận TX Từ Sơn là đô thị loại III trực thuộc tỉnh Bắc Ninh. Sự công nhận này đánh dấu mốc phát triển mới của TX, là tiền đề quan trọng để Từ Sơn tiếp tục phấn đấu trở thành quận trong đô thị lõi Bắc Ninh.

Nhiều lợi thế trong phát triển kinh tế - xã hội

TX Từ Sơn là địa bàn quan trọng trong kết nối tỉnh Bắc Ninh với vùng Thủ đô Hà Nội. Nằm trên hành lang kinh tế Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, vành đai kinh tế ven biển Bắc bộ, TX có lợi thế là đầu mối giao thông của vùng, có nút giao cắt QL3; có QL1A, các đường tỉnh 277, 287, 295, 295B và đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn, Yên Viên - Hạ Long đi qua…

TX Từ Sơn còn nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, có môi trường đầu tư kinh doanh nhiều thuận lợi và được biết đến là địa phương sở hữu nhiều di tích lịch sử, văn hóa, nhiều làng nghề truyền thống đến nay vẫn hoạt động hiệu quả… Đây là những yếu tố quan trọng, tạo cho TX thế mạnh đặc thù trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội.

Thành quả sau 10 năm được công nhận là TX

Năm 2007, Từ Sơn được công nhận là đô thị loại IV. Tiếp đó, năm 2008, Từ Sơn được công nhận là TX. Cũng từ thời điểm này, TX tăng tốc phấn đấu, hướng đến mục tiêu trở thành vùng trung tâm mở rộng của vùng Thủ đô, trở thành đô thị loại III trước năm 2020, là đô thị “hiện đại, văn minh, văn hiến, hài hòa và bền vững”.

Để đạt được mục tiêu trên, những năm qua, TX đã tập trung quy hoạch, phát triển các khu, cụm công nghiệp theo hướng thu hút đầu tư có chọn lọc, ưu tiên công nghiệp hỗ trợ cho các tập đoàn đa quốc gia, hỗ trợ sản xuất DN nhỏ và vừa, công nghiệp làng nghề đi đôi với bảo vệ môi trường.

Hiện TX có 14 khu, cụm công nghiệp, trong đó có các KCN lớn như VSIP, 1 phần KCN Tiên Sơn, KCN Hanaka, KCN nhỏ và vừa… Cụm công nghiệp Đình Bảng, Châu Kê, Đồng Kỵ…, KCN cao Tam Sơn, Hương Mạc… Riêng năm 2017, tổng giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghệ trên địa bàn đạt 21.248 nghìn tỷ đồng.

Trong sản xuất nông nghiệp, TX phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa bền vững, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật và công nghệ mới nhằm tăng năng suất, chất lượng nông sản hàng hóa.

Bên cạnh đó, TX chú trọng mở rộng hoạt động thương mại và phát triển các loại hình dịch vụ phù hợp với xu thế phát triển của nền kinh tế thị trường, góp phần chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động.

TX đồng thời xây dựng và hình thành các sản phẩm du lịch văn hóa, lễ hội, gắn phát triển du lịch với bảo tồn, tôn tạo các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn…; tập trung huy động các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật hiện đại, đồng bộ; chú trọng đào tạo, phát triển nguồn lực theo ngành, lĩnh vực; tập trung cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực của chính quyền từ TX đến cơ sở, nhằm đáp ứng tốt yêu cầu thực tiễn…

Có thể khẳng định, 10 năm qua, cùng với sự quan tâm đầu tư của Chính phủ và tỉnh Bắc Ninh, Đảng bộ và chính quyền TX Từ Sơn đã nỗ lực tập trung mọi nguồn lực để phát triển và đã đạt được những kết quả khả quan về mọi mặt.

Cụ thể, TX Từ Sơn luôn duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình đạt trên 10% và là một trong những địa phương có số thu ngân sách đạt mức cao của tỉnh. Cơ cấu kinh tế liên tục tăng tỷ trọng về lĩnh vực công nghiệp, xây dựng và dịch vụ; giảm tỷ trọng nông - lâm - thủy sản.

Riêng năm 2017, tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 4.143 tỷ đồng, cân đối dư; thu nhập bình quân đầu người đạt 110,21 triệu đ/người/năm, gấp 2,06 lần so với bình quân chung của cả nước.

Trong phát triển đô thị, các công trình hạ tầng kỹ thuật như giao thông, cấp điện, cấp nước, xử lý nước thải… không ngừng được đầu tư hoàn thiện. TX hiện có 9 nhà máy cấp nước với tổng công suất 50.000m3/ngđ. Đường chính đô thị có 121,82km, mật độ đường chính đạt 7,5km/km2…

Các công trình hạ tầng xã hội như giáo dục, y tế, thương mại dịch vụ cũng được chú trọng phát triển mạnh, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, cũng như phục vụ đời sống của nhân dân.

Hiện TX có 73 cơ sở y tế với tổng số giường bệnh đạt 959 giường. Hệ thống các trường từ đại học, cao đẳng, dạy nghề và đến giáo dục phổ thông được phát triển đầy đủ, với chất lượng tốt. Các công trình như sân vận động, nhà thi đấu, trung tâm thể dục thể thao; các trung tâm thương mại và chợ truyền thống có quy mô lớn… được chú trọng phát triển.

Đến nay, diện tích nhà ở bình quân đạt 28,5m2/người. Tỷ lệ nhà kiên cố, bán kiên cố đạt 99%. Tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn dưới 1,3%.

Trong quá khứ, Từ Sơn từng được biết đến là vùng đất phát tích vương triều Lý. Ngày nay, Từ Sơn đã phát triển thành trung tâm thứ hai về hành chính, chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục và dịch vụ của tỉnh Bắc Ninh. Diện mạo đô thị ngày càng khang trang, hiện đại.

Theo quy hoạch chung đô thị Bắc Ninh đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1560/QĐ-TTg ngày 10/9/2015, TX Từ Sơn cùng với TP Bắc Ninh, đô thị Tiên Du được xác định là đô thị lõi của Bắc Ninh, hình thành các yếu tố đô thị văn hóa - sinh thái - trí thức - thông minh. 

Xứng đáng là đô thị loại III

Chia sẻ câu chuyện phát triển của đô thị Từ Sơn, Chủ tịch UBND TX Từ Sơn Nguyễn Xuân Thanh cho biết: “Ngay đầu nhiệm kỳ của Đại hội, TX Từ Sơn đã xác định phát triển đô thị loại III là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Để đạt được mục tiêu trên, quy hoạch phải là vị trí số 1”.

Theo phân vùng chức năng được xác định rõ trong quy hoạch chung đô thị Bắc Ninh đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, Từ Sơn nằm trong đô thị lõi của tỉnh Bắc Ninh (cùng với TX Tiên Du và TP Bắc Ninh). Giờ đây, TX Từ Sơn tập trung triển khai quy hoạch này cho khớp với thực tế và gắn kết hạ tầng các khu đô thị với nhau…

Trong phát triển kinh tế, Từ Sơn xác định nhiệm vụ hàng đầu là tiếp tục phát triển các khu dịch vụ làng nghề truyền thống gắn với thương mại dịch vụ. Các khu, cụm công nghiệp đã được quy hoạch phát triển sẽ tiếp tục được duy trì và mở rộng để phục vụ các cơ sở sản xuất kinh doanh.

“Từ Sơn có lợi thế là trung tâm giao thương giữa Hà Nội và các tỉnh lân cận. Sản xuất hàng hóa và dịch vụ thương mại trong khu vực rất phát triển. Phát huy lợi thế vị trí địa lý, Từ Sơn sẽ đẩy mạnh phát triển công nghiệp, thương mại dịch vụ, đưa TX phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Bên cạnh đó, Từ Sơn sẽ tiếp tục rà soát các nguồn thu trên địa bàn sao cho thu đúng, thu đủ, để tránh thất thoát, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển”, Chủ tịch Nguyễn Xuân Thanh nhấn mạnh.

Đối với một số tiêu chí của đô thị loại III mà TX Từ Sơn chưa đạt như vận chuyển hành khách công cộng vẫn còn thấp; xử lý rác thải sinh hoạt chưa được triệt để…, ông Thanh cho biết: TX sẽ tập trung đầu tư hoàn thiện các tiêu chí trong thời gian tới.

TX Từ Sơn cũng sẽ gấp rút hoàn tất thủ tục để tiến hành đầu tư xây dựng một số công trình trọng tâm, trọng điểm như: Trung tâm văn hóa thể thao Từ Sơn và nhà thi đấu đa năng, bảo tàng và thư viện TX.

Theo Chủ tịch Nguyễn Xuân Thanh, việc TX Từ Sơn được công nhận là đô thị loại III sẽ tạo động lực, sức phát triển mới, tăng sức cạnh tranh so với các đô thị khác. Đô thị Từ Sơn sẽ phát triển văn minh, hiện đại để người dân được hưởng lợi ích của việc phát triển đô thị.

Dù vậy, ông Thanh cũng thừa nhận: “Ngay cả khi Từ Sơn đạt được tiêu chí đô thị loại III rồi thì cũng còn những bước rất dài, nhiều công việc cần phấn đấu để phát triển Từ Sơn trở thành một quận trong đô thị lõi Bắc Ninh”.

TX Từ Sơn có diện tích tự nhiên 61,09km2. Dân số toàn đô thị là 189.266 người, trong đó, dân số khu vực nội thị 112.191 người, ngoại thị 77.075 người. Mật độ dân số khu vực nội thị là 6.907 người/km2. Tỷ lệ lao động phi nông nghiệp toàn đô thị đạt 90,02%. TX có 12 đơn vị hành chính, bao gồm 7 phường và 5 xã.

PV

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load