Thứ sáu 29/03/2024 02:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Triển lãm quốc tế Osaka Expo 2025: Nơi mọi người hướng tới tương lai tích cực

11:36 | 20/01/2022

(Xây dựng) - Công tác thiết kế cơ sở vật chất cho Triển lãm Quốc tế Nhật Bản 2025 (Osaka-Kansai Expo) hiện đang được thực hiện. Kiến trúc sư Sou Fujimoto, một kiến trúc sư nổi tiếng không chỉ ở Nhật Bản mà còn trên thế giới. Ông được chỉ định là nhà sản xuất chịu trách nhiệm chính công tác tổng thể khu triển lãm của sự kiện quan trọng trên toàn cầu này.

trien lam quoc te osaka expo 2025 noi moi nguoi huong toi tuong lai tich cuc
Kiến trúc sư Sou Fujimoto.

Ông cho biết, sẽ tập hợp các kiến trúc sư trẻ để thiết kế các cơ sở quy mô nhỏ giữa các địa điểm đa dạng khác nhau "Tôi muốn biến địa điểm Expo trở thành một nơi mà tương lai được nhìn nhận theo hướng tích cực". Nhân dịp này, phóng viên của Báo Tin tức Xây dựng và Kỹ thuật Nhật Bản có cuộc phỏng vấn với kiến trúc sư Sou Fujimoto, nội dung cụ thể như sau:

Ấn tượng của ông về cảnh quan thành phố Osaka là gì?

- Điểm hấp dẫn ở đây chính là địa điểm nằm ở khu vực ven sông. Điều ấy cho phép có thể tiếp cận dễ dàng tới các kênh rạch và mặt nước đa dạng. Chúng có mối quan hệ mật thiết với tình cảm con người và dường như ngày nay, xã hội ngày càng hướng dần tới sự thân thiện rõ ràng với thiên nhiên, với mặt nước. Osaka là một “nơi cư trú của con người” chứa chan những tình cảm ấm áp, và tôi nhận thấy chính điều này làm nên sự hấp dẫn của một thành phố nhộn nhịp.

Ấn tượng của ông về thành phố và con người ở đây ra sao kể từ khi chính thức trở thành nhà sản xuất cho Triển lãm Quốc tế Nhật Bản 2025?

- Thật không may, tôi không thể ra ngoài hoặc tham gia các sự kiện thường xuyên như tôi mong muốn do đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, kể từ khi nhận trách nhiệm tổng thể cho Hội chợ triển lãm được công bố vào tháng 12/2020, tôi đã tận dụng mọi cơ hội để bày tỏ, giải thích, bàn bạc về kế hoạch này cho những người có liên quan và tôi có cảm giác rằng mọi người đang rất tích cực ủng hộ sự kiện quan trọng ấy. Người dân ở Osaka coi trọng các mối quan hệ và toàn xã hội vận động theo sự năng động và tôi nhận thấy con người ở đây khá nhân văn và hiện đại.

Ở các thành phố khác, chẳng hạn như Tokyo, cấu trúc xã hội rất phức tạp và đã có hệ thống như vậy trong nhiều năm qua. Mọi người tương tác với nhau bằng kỹ thuật số trong xã hội hiện đại. Đương nhiên, điều ấy là lẽ tất yếu của một thành phố hiện đại vì nó thuận tiện, nhưng tôi nhận thấy, chúng ta có lẽ cần nhìn nhận lại môi trường ấy, cần nhấn mạnh vào các mối quan hệ của con người, đồng thời thúc đẩy toàn bộ xã hội phát triển dựa trên những mối quan hệ lấy con người làm trung tâm.

Tôi tin rằng, trong tương lai, sẽ có một xã hội giàu có hơn, đa dạng hơn được hình thành, khi mà mọi người có sự kết nối với nhau, cộng hưởng với nhau và tích lũy những tài năng đa dạng với nhau để tạo thành khối thống nhất xã hội hiện đại nhưng nhân văn hơn. Mối quan hệ giữa con người ở Osaka rất hiện đại và họ hướng tới nhân văn. Những đặc điểm này là cần thiết của một thành phố, là nơi thích hợp để tổ chức Hội chợ triển lãm bởi có thể kết hợp hài hòa với nhau. Tôi đang rất mong chờ sự kiện này.

trien lam quoc te osaka expo 2025 noi moi nguoi huong toi tuong lai tich cuc

Ông có cho rằng, Hội chợ triển lãm có thể là chất xúc tác cho sự thay đổi ở Osaka?

- Chúng tôi sẽ trồng cây xanh nhiều nhất có thể. Tôi hy vọng sẽ có thể tạo ra một phiên bản của “khu rừng yên tĩnh”. Cây xanh được quy hoạch ở địa điểm trung tâm, nơi đó sẽ có những hàng cây che nắng cho du khách. Tôi được biết, thành phố Osaka đang thiếu cây xanh. Tôi hy vọng với Hội chợ triển lãm này sẽ tạo động lực để trồng thêm nhiều cây xanh hơn trong môi trường của thành phố.

Người dân khi sống ở một thành phố mà càng có nhiều cây xanh thì việc đi bộ sẽ càng được thúc đẩy bởi họ cảm thấy thoải mái và họ có động lực để tham gia nhiều hoạt động ngoài trời hơn. Càng nhiều người đi bộ xung quanh, càng có nhiều cửa hàng trên đường và cả thành phố càng sôi động hơn. Tôi hy vọng chu kỳ phát triển nhân văn này sẽ mang lại sự thay đổi cho Osaka.

Các nhà thiết kế chi tiết cụ thể của nhiều cơ sở đã được lựa chọn từ rất lâu rồi. Tôi đang chỉ đạo các nhà thiết kế và các hiệp hội để họ có thể làm việc tích cực và chia sẻ với nhau về ý tưởng thực hiện. Tôi đang ở vị trí có thể nhìn thấy toàn bộ bức tranh tổng thể từ góc độ của một người đứng đầu và vì vậy tôi đang tích cực làm việc. Tôi chịu trách nhiệm thiết kế phần mái công trình và tôi đang làm việc chặt chẽ với các kiến trúc sư và hiệp hội liên quan.

Tôi muốn giao các công trình thiết kế quy mô nhỏ như phòng vệ sinh, khu vực nghỉ ngơi cho các kiến trúc sư trẻ bởi tôi rất tin kiến trúc sư trẻ nhưng nhiệt tâm làm việc thì sẽ cho ra những đề xuất tuyệt vời và thú vị. Họ là những tài năng trẻ. 8 gian hàng theo chủ đề sẽ được thiết kế bởi các kiến trúc sư trẻ khác nhau. 8 nhà sản xuất tương ứng, chịu trách nhiệm sản xuất thiết kế các khu Masaru Ishikawa, và tôi thường xuyên trao đổi ý kiến với họ. Những khu vực theo chủ đề là cốt lõi của Hội chợ triển lãm về mặt tư tưởng và thực tiễn nên hết sức quan trọng. Thật thú vị khi thảo luận và làm việc với họ cũng như truyền bá về tầm quan trọng của Hội chợ triển lãm với nhau để có thể đem lại kết quả tốt nhất.

Ông có mong đợi gì từ các nhà thiết kế cơ sở cho hội chợ này?

- Tôi hy vọng các cơ sở thiết kế trong Hội chợ này sẽ là thử nghiệm cho những khái niệm mới trong sử dụng vật liệu tự nhiên gỗ và tái chế chúng một cách tuyệt vời nhất. Tôi cũng kỳ vọng được nhìn thấy sức mạnh tổng hợp của không gian kiến trúc và kỹ thuật số tương tác với nhau như thế nào. Tôi hy vọng có nhiều công nghệ mới được giới thiệu trong lĩnh vực xây dựng và tôi nghĩ đó sẽ là cơ hội để đổi mới quy trình xây dựng trong tương lai gần.

Ông muốn gửi gắm điều gì đến với mọi người ở Nhật Bản và ở nước ngoài?

- Tôi muốn biến Hội chợ thành một nơi mà mọi người có thể suy nghĩ tích cực về tương lai. Mọi người có thể nhìn thấy và cảm nhận tầm nhìn về tương lai vào năm 2025. Hội chợ triển lãm là một sự kiện đặc biệt, nơi các quốc gia và nền văn hóa từ khắp nơi trên thế giới hội tụ trong triển lãm thực. Đó là điều làm cho Triễn lãm có giá trị và thú vị. Các quốc gia khác nhau mang đến sự đa dạng và cộng hưởng với nhau. Tôi tin rằng Triễn lãm này sẽ là một nơi đặc biệt để trải nghiệm trực tiếp. (24/12/2021).

Khánh Phương (dịch từ Báo Tin tức Xây dựng và Kỹ thuật Nhật Bản)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load