Thứ sáu 19/04/2024 21:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Trao giải cuộc thi Thiết kế ý tưởng kiến trúc bệnh viện dã chiến

08:43 | 09/07/2020

(Xây dựng) – Ngày 8/7, Tạp chí Kiến trúc (Hội Kiến trúc sư Việt Nam) đã tổ chức trao giải cuộc thi Thiết kế ý tưởng kiến trúc bệnh viện dã chiến.

trao giai cuoc thi thiet ke y tuong kien truc benh vien da chien
Ông Nguyễn Quốc Thông - Phó chủ tịch Hội Kiến Trúc sư Việt Nam trao Giải thưởng do Hội đồng Giám khảo lựa chọn cho các tác giả đạt giải.

Cuộc thi được phát động từ ngày 27/4/2020, nhân dịp kỷ niệm Ngày Kiến trúc Việt Nam, đúng thời kỳ cả nước đang đồng lòng chống dịch Covid-19. Mục đích của cuộc thi là nhằm phát huy các ý tưởng sáng tạo của kiến trúc sư trong thiết kế các bệnh viện dã chiến, sẵn sàng ứng phó với các diễn biến phức tạp của dịch bệnh, đáp ứng công năng theo yêu cầu của Bộ Y tế về khám chữa bệnh… để có thể triển khai nhanh chóng, ngay khi có yêu cầu, đảm bảo an toàn, tiết kiệm.

Sau gần 2 tháng phát động, Ban tổ chức đã nhận được 76 phương án dự thi từ 33 cá nhân, 23 nhóm và 20 tổ chức tư vấn trong nước.

Theo đánh giá chung của Hội đồng Giám khảo, cuộc thi đã thu hút được sự quan tâm của giới nghề và cộng đồng với nhiều bài thi tốt, ý tưởng sáng tạo, có thể ứng dụng và triển khai trong thực tế.

Sau hai vòng xét chọn, Hội đồng Giải thưởng đã chọn 20 phương án vào vòng xét giải. Kết quả, có 8 phương án đạt Giải thưởng do Hội đồng Giám khảo lựa chọn, 2 phương án đạt Giải thưởng do Cộng đồng bình chọn; 1 phương án đạt Giải thưởng thiết kế ấn tượng.

Giải thưởng do Hội đồng Giám khảo lựa chọn có trị giá 20 triệu đồng/giải, kèm theo Bằng Sáng tạo của Hội Kiến trúc sư Việt Nam và 1 năm Tạp chí Kiến trúc. Giải thưởng do Cộng đồng bình chọn và Giải thưởng Thiết kế ấn tượng có trị giá 5 triệu đồng/giải và 1 năm Tạp chí Kiến trúc.

Theo Ban tổ chức, các phương án được Hội đồng thống nhất lựa chọn trao giải là những phương án có bố cục, tổ chức chặt chẽ, giải pháp sáng tạo, tiếp cận xu hướng kiến trúc hiện đại, hợp lý và hiệu quả đối với thể loại bệnh viện dã chiến.

Đây cũng là các phương án được đánh giá cao bởi khả năng phát triển thành các công trình bệnh viện dã chiến trong thực tế, phù hợp điều kiện Việt Nam về giải pháp thực hiện, ứng dụng tiến bộ khoa học và giá thành hợp lý.

trao giai cuoc thi thiet ke y tuong kien truc benh vien da chien
Hội đồng Giải thưởng, Ban tổ chức và các tác giả đạt giải chụp ảnh lưu niệm.

Ông Nguyễn Tấn Vạn - Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo cuộc thi chia sẻ: Đất nước còn nghèo, trải qua nhiều biến cố, thiên tai, vì vậy trong quá trình phát triển, rất cần chuẩn bị khả năng chống chọi, sẵn sàng ứng phó trước các sự cố. Chuẩn bị càng tốt, càng giảm được thiệt hại, mất mát khi sự cố xảy ra, tương lai đất nước càng phát triển vững bền.

Các phương án ý tưởng thiết kế đạt giải của cuộc thi là cơ sở để có thể ứng dụng xây dựng những bệnh viện dã chiến khi có những sự cố do đại dịch hay thiên tai như lũ lụt, động đất, sóng thần, hỏa hoạn… xảy ra.

Dù hy vọng không bao giờ phải sử dụng các phương án này, song Hội Kiến trúc sư Việt Nam vẫn sẽ chuyển những phương án đạt giải cho các cơ quan Nhà nước như: Bộ Y tế, quân đội, để chuẩn bị, có thể kịp thời ứng dụng trong tình huống khẩn cấp.

Nhận xét về chất lượng cuộc thi, ông Nguyễn Tấn Vạn nhận định: Thiết kế bệnh viện dã chiến là một đề tài khó. Tuy nhiên, cuộc thi đã rất thành công bởi trong một thời gian ngắn đã thu hút sự quan tâm của Bộ Y tế và sự tham gia của đông đảo các kiến trúc sư trên toàn quốc.

Cuộc thi góp phần tăng cường nhận thức về vai trò, trách nhiệm xã hội của lực lượng kiến trúc sư đối với cộng đồng trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm với giới kiến trúc sư thế giới trong thể loại công trình đặc biệt này.

Những cuộc thi như thế này sẽ trở thành sân chơi hữu ích đối với giới làm nghề, góp phần thúc đẩy giới kiến trúc sư Việt Nam tham gia các hoạt động ý nghĩa, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, góp phần thúc đẩy sự phát triển kiến trúc Việt Nam một cách bền vững và có bản sắc.

Cùng ngày, Tạp chí Kiến trúc đã phối hợp với Bộ Y tế, Bệnh viện Quân đội Trung ương 108 tổ chức Hội thảo “Giải pháp thiết kế kiến trúc bệnh viện hiện đại”.

Với sự tham gia của lãnh đạo một số bệnh viện, các bác sĩ, ban quản lý dự án và đông đảo kiến trúc sư, hội thảo cùng bàn luận các vấn đề, từ lý thuyết đến thực tiễn trong thiết kế, quản lý dự án và quản lý vận hành các bệnh viện hiện đại. Từ đó, chủ động đề xuất những giải pháp về kiến trúc, công nghệ, vật liệu nhằm đáp ứng được các yêu cầu về khám và điều trị bệnh hiện đại, hướng tới đảm bảo vận hành bệnh viện một cách thích dụng, an toàn và bền vững.

Quý Anh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Bài 3: Quy hoạch đô thị - Cần bảo tồn, phát huy, phát triển những đô thị di sản

    (Xây dựng) – “Tốc độ phát triển kinh tế nhanh, tỷ lệ đô thị hóa cao, vị trí gần Thủ đô Hà Nội cùng sức hút từ Vùng Thủ đô, Bắc Ninh sẽ có nhiều lợi thế để phát triển công nghiệp và trở thành một trong những đô thị mạnh nhất trong Vùng Thủ đô với 2 tính chất nổi trội là “Đô thị di sản” và “Đô thị công nghiệp” – Đó là chia sẻ của PGS.TS Lưu Đức Hải - Viện trưởng Viện Nghiên cứu đô thị và Phát triển hạ tầng (Tổng hội Xây dựng Việt Nam) khi trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng.

  • Phát triển đô thị Hải Phòng hiện đại, văn minh, đáng sống

    (Xây dựng) – Hai đồ án quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong năm 2023 mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là tiền đề để thành phố Hải Phòng hoàn thành mục tiêu xây dựng và phát triển thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; động lực phát triển của vùng Bắc bộ và của cả nước; có công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững.

  • Hải Dương: Xây dựng đô thị mang bản sắc, đặc trưng riêng

    (Xây dựng) - Trong các ý tưởng quy hoạch đô thị ở Hải Dương, việc xây dựng các đô thị mang màu sắc, đặc trưng riêng đã được cơ quan chuyên môn quan tâm, trở thành định hướng chủ đạo trong thời gian tới.

  • Hà Nội: Phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4

    (Xây dựng) - UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1972/QĐ-UBND, ngày 15/4, phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4, tỷ lệ 1/2000 thuộc địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, Thành phố Hà Nội.

  • Làm rõ nhiều định hướng phát triển

    Tiếp thu ý kiến góp ý của các bộ, ngành, cơ quan và chuyên gia hội đồng thẩm định, đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 đã được cập nhật, hoàn chỉnh vào hồ sơ. Nhiều định hướng phát triển đã tiếp tục được bổ sung, làm rõ hơn.

  • Điều chỉnh nhiều hạng mục, công trình tại huyện Yên Dũng và thành phố Bắc Giang

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh quy mô, địa điểm công trình, dự án trong điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 huyện Yên Dũng và thành phố Bắc Giang.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load