Thứ tư 08/05/2024 07:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tọa đàm giới thiệu bộ sách giá trị “Nhật ký thời chiến Việt Nam”

08:49 | 24/07/2020

(Xây dựng) - Ngày 22/7 tại Hà Nội, nhân kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2020), Quỹ Mãi mãi tuổi 20 Thành phố Hà Nội, Nhà xuất bản Hội Nhà văn, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam, Viện Nghiên cứu, bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc và câu lạc bộ “Trái tim người lính” phối hợp tổ chức buổi tọa đàm gặp mặt tác giả, nhân chứng lịch sử, giới thiệu giá trị của bộ sách “Nhật ký thời chiến Việt Nam”.

toa dam gioi thieu bo sach gia tri nhat ky thoi chien viet nam
Ban tổ chức tặng sách cho thân nhân gia đình thương binh, liệt sỹ và các nhân chứng lịch sử.

Lần đầu tiên hai cuốn nhật ký nổi tiếng “Mãi mãi tuổi hai mươi” của liệt sỹ Nguyễn Văn Thạc và “Nhật ký Đặng Thùy Trâm” của Anh hùng, liệt sỹ, bác sỹ Đặng Thùy Trâm cùng với 29 tác phẩm nhật ký thời chiến khác được in chung trong một bộ sách, với tên gọi: “Nhật ký thời chiến Việt Nam”.

Bộ sách gồm 4 tập, mỗi tập dày hơn 1.000 trang, khổ 16x24cm, được xuất bản nhân dịp kỷ niệm 45 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Tại buổi tọa đàm, các tác giả, thân nhân tác giả và nhân chứng lịch sử đã chia sẻ về sự trở về của những cuốn nhật ký chiến trường cùng hành trình từ những sổ tay di vật - kỷ vật đến bộ sách “Nhật ký thời chiến Việt Nam”. Mỗi tác giả trở về sau chiến tranh đều có một số phận riêng biệt và mỗi tác phẩm trước khi đến với bạn đọc đều có một hành trình hàng chục năm với nhiều tình tiết ly kỳ, hấp dẫn.

Bộ sách "Nhật ký thời chiến Việt Nam" do Quỹ Mãi mãi tuổi 20 Thành phố Hà Nội và câu lạc bộ "Trái tim người lính" tổ chức thực hiện bằng kinh phí xã hội hóa, không nhằm mục đích kinh doanh, mà chủ yếu là lưu giữ tư liệu quý cho thế hệ sau. Phải mất thời gian tới 16 năm (từ năm 2004), nhà văn, cựu chiến binh Đặng Vương Hưng và các cộng sự mới hoàn thành công trình tâm huyết này.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, nhà văn Đặng Vương Hưng cho biết: “Điều đặc biệt là 2/3 tác giả góp mặt trong bộ sách này đã không còn nữa. Nhiều người đã ngã xuống ngoài chiến trường, hoặc bị thương và vì di chứng chiến tranh, nên đã mất sau khi trở về. Ngoài sổ tay nhật ký (bản chính hoặc bản sao) mà thân nhân của các anh, chị đã tin tưởng, trân trọng chuyển cho chúng tôi, còn có cả những di ảnh, di bút của người đã khuất. Đó là những di vật thiêng liêng của nhiều gia đình...”

Trung tướng, Tiến sỹ khoa học quân sự, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Đoàn Sinh Hưởng (nguyên Tư lệnh Binh chủng Tăng – Thiết giáp, nguyên Tư lệnh Quân khu 4) Chủ tịch Quỹ Mãi mãi tuổi 20 đánh giá: “Đây là công trình có giá trị cao về nội dung tư tưởng, mang thông điệp về cái đẹp và mang tính nhân văn sâu sắc. Có thể xem bộ sách "Nhật ký thời chiến Việt Nam" như một tượng đài Di sản phi vật thể, mà các anh hùng liệt sỹ, các cựu chiến binh đã để lại dấu ấn của tâm hồn mình cho thế hệ sau".

toa dam gioi thieu bo sach gia tri nhat ky thoi chien viet nam
Bộ sách "Nhật ký thời chiến Việt Nam" bao gồm 4 tập được nhà văn, cựu chiến binh Đặng Vương Hưng biên soạn từ nhật ký của những người lính chiến trường.

Cũng trong buổi tọa đàm, câu lạc bộ "Trái tim người lính" - một diễn đàn của các cựu chiến binh trên mạng xã hội facebook, công bố cuộc vận động sưu tầm thư và nhật ký được viết trong các cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới, nhằm bổ sung tư liệu cho bộ sách “Những lá thư và nhật ký thời chiến Việt Nam”, đồng thời, phát động Cuộc thi viết “Tình yêu trong chiến tranh”.

Cuộc thi viết về người thật, việc thật, mỗi bài viết dài không quá 3.000 chữ, kèm ảnh nhân vật, sự kiện hoặc clip kể chuyện (dài không quá 30 phút). Sẽ có 01 giải Nhất 10.000.000 đồng và nhiều tặng thưởng có giá trị được trao trong Lễ tổng kết vào đầu tháng 3/2021.

Kết quả cuộc sưu tầm và những tác phẩm xuất sắc nhất trong cuộc thi nêu trên sẽ được tuyển chọn, biên soạn vào tập sách "Trái tim người lính".

Hạ Ly

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hải Phòng sẵn sàng cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2024

    (Xây dựng) – Thành phố Hải Phòng đang khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2024 sẽ diễn ra ngày 11/5 tới đây tại khu vực Quảng trường phía trước Trung tâm Chính trị - Hành chính, Khu đô thị Bắc sông Cấm, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng.

  • Đặc sắc Chương trình nghệ thuật "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử"

    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử" với sự tham dự của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

  • Về với Điện Biên

    (Xây dựng) - Những ngày này, cả nước đang cùng hoà chung không khí nô nức Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ “chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu” của quân - dân ta (7/5/1954 - 7/5/2024). Nhạc sĩ - nhà báo Tào Khánh Hưng, Phó tổng biên tập Báo Xây dựng đã sáng tác ca khúc “Về với Điện Biên”. Đây là bài hát hưởng ứng cuộc vận động của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam “Ủng hộ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên” (lễ phát động ngày 14/5/2023); cùng “Tháng âm nhạc Bài ca Điện Biên - Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ” của Hội Nhạc sĩ Việt Nam phối hợp cùng Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật Việt Nam và UBND tỉnh Điện Biên phát động (19/3/2024).

  • Tranh panorama “Chiến dịch Điện Biên Phủ” đến với người dân Hà Nội bằng công nghệ 3D mapping

    (Xây dựng) - Từ tối 3/5 đến hết ngày 7/5/2024, người dân Hà Nội có thể chiêm ngưỡng bức tranh panorama 3D “Chiến dịch Điện Biên Phủ” tại khu vực tượng đài Cảm tử (41 Hàng Dầu, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Đây là bức tranh tròn quy mô lớn nhất Đông Nam Á và là một trong những bức tranh đề tài chiến tranh lớn nhất thế giới.

  • Khánh thành bức Phù điêu Bài ca chiến thắng ở Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ

    Bức Phù điêu “Bài ca Chiến thắng” của tác giả Nguyễn Đức Luận, cao 2,7m, rộng 3,7m, có điểm nhấn là hình ảnh đoàn quân chiến thắng, nhân dân các dân tộc Tây Bắc cầm cờ, hoa chào đón bộ đội Cụ Hồ.

  • Những Thủy tổ vùng đất thiêng Kinh Bắc

    (Xây dựng) – Vùng đất Bắc Ninh – Kinh Bắc, không chỉ được biết đến là cái nôi của Thủy tổ Quan họ (nơi có đền thờ Đức Vua Bà, người khai sinh ra làn điệu Dân ca Quan họ nổi danh năm Châu) mà ở vùng đất thiêng này, còn là nơi khởi nguồn của rất nhiều Thủy tổ khác.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load