Thứ sáu 16/08/2024 00:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tổ hợp du lịch “tỷ đô”: Thước đo thành công của những điểm đến toàn cầu

13:51 | 15/08/2024

(Xây dựng) - Những “vũ trụ giải trí” Disney World, Universal Studios… từ lâu không chỉ là giấc mơ của mọi lứa tuổi trên hành tinh này mà còn là “chiếc đũa thần hô biến” ra hàng triệu đô la mỗi năm của không ít điểm đến nổi tiếng thế giới.

Hơn 70 năm về trước, trong một lần đứng trước hơn 240 mẫu đất ở California, Walt Disney bỗng tưởng tượng về một vùng đất “khổng lồ” - nơi không chỉ là công viên có các khu trò chơi mà đó còn là “thiên đường” kết hợp nhiều loại hình giải trí, nghệ thuật, văn hóa. Là nơi dù 5 tuổi, 10 tuổi, 20 tuổi, 40 tuổi hay thậm chí 60 tuổi… bạn vẫn có thể “mơ đến”.

Giấc mơ tưởng chừng “hoang tưởng” đó của Disney cũng chính là bước khởi đầu cho hành trình “vẽ nên bức tranh không tưởng” của ngành công nghiệp vui chơi - giải trí toàn cầu với những tổ hợp “tỷ đô” thu hút đến 150 triệu lượt khách mỗi năm.

Những “đế chế giải trí tỷ đô”

Năm 1955, công viên Disneyland đầu tiên chính thức mở cửa ở California (Mỹ). Đây là quần thể phức hợp vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng “all-in-one” thỏa mãn cơn khát trải nghiệm của thế giới hiện đại. 7 tuần đầu sau khai trương, Disneyland đã thu hút 1 triệu khách.

Tổ hợp du lịch “tỷ đô”: Thước đo thành công của những điểm đến toàn cầu
Quần thể Shanghai Disney Resort. (Ảnh: Business Insider)

Ngày nay, hệ thống Disney World trải dài khắp các châu lục với 12 quần thể công viên. Các tổ hợp này cũng được ví như “cỗ máy kiếm tiền” thu về hàng tỉ đô mỗi năm cho không ít điểm đến. Năm 2016, với vốn đầu tư lên đến 5,5 tỷ đô, Shanghai Disney Resort - quần thể phức hợp đầy đủ dịch vụ vui chơi giải trí, sân golf và cả resort nghỉ dưỡng được bao bọc giữa những con sông của Phố Đông chính thức khai trương. Thống kê năm 2019, tổ hợp này đã giúp GDP của Thượng Hải tăng 0,21%, đồng thời giúp doanh thu du lịch của thành phố tăng 4,09% giai đoạn 2016-2019.

Trong khi, tại Hàn Quốc, được Samsung xây dựng vào năm 1976 và nằm nép mình giữa những dãy núi trùng điệp cùng các khu rừng xanh mướt tại thành phố Yongin, khu phức hợp Everland Resort sở hữu công viên giải trí lớn nhất Hàn Quốc với trung bình 8 triệu lượt khách mỗi năm. Bên cạnh công viên chủ đề, Everland còn có tổ hợp tiện ích bao gồm công viên nước, khu Safari, khu resort, sân golf và đường đua xe. Năm 2023, doanh thu của tổ hợp này đạt 775,2 tỷ won.

Theo dữ liệu từ World Metrics, năm 2018, lượng khách đến các tổ hợp công viên giải trí chạm mốc hơn 543 triệu lượt - con số này xấp xỉ 7% dân số thế giới. Năm 2019, tính trên toàn cầu, ngành công nghiệp này thu về hơn 52 tỷ đô và được dự báo có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm đạt 7,9% giai đoạn 2020 - 2027, trong đó khu vực châu Á là điểm nóng với 7,5%.

Có thể nói những khu phức hợp all-in-one kết hợp cùng các công viên giải trí vẫn luôn là “át chủ bài” của ngành du lịch. Bởi vậy, không ngạc nhiên khi các “cường quốc” trên thế giới vẫn tiếp tục theo đuổi đường đua này. Ví dụ, UAE đã bắt tay triển khai Khu phức hợp Qiddiya rộng 334km² - siêu dự án về giải trí và du lịch tại Jeddah với các công trình khu nghỉ dưỡng, công viên và đường đua xe. Trong khi, năm ngoái Nhật Bản cũng đã thông qua kế hoạch trị giá 13,5 tỷ USD xây dựng tổ hợp khổng lồ ở Osaka với khu vui chơi giải trí, trung tâm hội nghị, khách sạn, nhà hàng và casino.

Hình mẫu “gương mặt thương hiệu” nâng tầm điểm đến

Không chỉ là công viên chủ đề, tựa như “tham vọng” của Disney hơn nửa thế kỷ trước, các khu phức hợp du lịch, giải trí như Disney World, Universal Studios hay Everland… còn là “sự kết hợp của hội chợ, triển lãm, sân chơi, trung tâm cộng đồng, bảo tàng, khu nghỉ dưỡng”. Với sự đầu tư bài bản, không ngạc nhiên khi các quần thể này nhanh chóng trở thành “gương mặt thương hiệu” nâng tầm du lịch, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội chung của nhiều điểm đến.

Tại Bắc Kinh, Trung Quốc, quần thể Universal Beijing Resort bao gồm công viên chủ đề, các nhà hàng, cửa hiệu, 2 khách sạn nghỉ dưỡng, 37 điểm vui chơi đã giúp mức tăng trưởng doanh thu năm ngành văn hóa, thể thao và giải trí của quận Tongzhou năm 2022 tăng thêm 101,6%, vượt qua mức trung bình của toàn Bắc Kinh là 97,7%.

Tổ hợp du lịch “tỷ đô”: Thước đo thành công của những điểm đến toàn cầu
Universal Beijing Resort công viên Universal Studios lớn nhất thế giới. (Ảnh: Universal Beijing Resort)

Hay giai đoạn 2018-2019, hơn ⅔ du khách được khảo sát cho biết họ đến Thượng Hải vì Disneyland và hầu hết đều ở lại đây trong 2-3 ngày tạo ra nguồn thu cho lưu trú cùng các dịch vụ phụ trợ. Trong khi đó, kể từ khi mở cửa, bên cạnh gần 130 tỷ HKD đóng góp cho kinh tế “xứ cảng thơm” thì Hong Kong Disneyland Resort cũng đã tạo ra gần 291.000 việc làm cho ngành du lịch tại quốc gia này. Gần 60% tổng số lao động của Hong Kong Disneyland Resort đã làm việc tại đây trong 5 năm hoặc hơn.

Tại Việt Nam, những năm qua, không ít điểm đến cũng đã tạo dựng được chỗ đứng trên bản đồ du lịch khu vực và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội nhờ sở hữu quần thể giải trí bài bản, quy mô, thu hút hàng triệu lượt khách mỗi năm. Điển hình nhất phải kể đến Đà Nẵng với “xứ sở thần tiên” Sun World Ba Na Hills.

Năm 2009, ngay sau khi Sun World Ba Na Hills vận hành tuyến cáp treo đầu tiên, ngành du lịch Đà Nẵng đã "được mùa" với 1,35 triệu lượt, tăng 12,8% so với cùng kỳ năm 2008. Từ năm 2009 - 2018, lượng khách tới Đà Nẵng "phi nước đại" tăng tới 463%, du khách đến Bà Nà cũng tăng hơn 160 lần.

Sau 15 năm, đến nay, theo thống kê từ nhiều đơn vị lữ hành thì cứ 10 khách sẽ có 8-9 khách yêu cầu lên Bà Nà Hills ngắm Cầu Vàng. Ngay 6 tháng đầu năm 2024, 70% trong số gần 1,5 triệu khách quốc tế đến Đà Nẵng đã chọn đi Bà Nà. Song song, Bà Nà Hills hiện đang góp phần tạo việc làm trực tiếp cho hàng trăm lao động tại chỗ và gián tiếp tạo nguồn thu “cộng sinh” cho các hoạt động dịch vụ hỗ trợ như ăn uống, giải khát, vận chuyển, lữ hành… giúp một lượng lớn người địa phương có thu nhập ổn định hơn so với làm nông, lâm nghiệp. Những con số biết nói đã cho thấy vai trò của quần thể này đối với sự phát triển kinh tế- xã hội Đà Nẵng.

Viết tiếp giấc mơ lớn

Disney World dù đã “đạt đỉnh danh vọng” vẫn cam kết sẽ rót 60 tỷ USD trong 10 năm tới cho các Disneyland, 70% dành cho những trải nghiệm mới, 30% còn lại sẽ dành cho công nghệ và cơ sở hạ tầng, bao gồm cả việc bảo trì các điểm hiện có. Không ngoại lệ, suốt những năm qua, Bà Nà Hills không ngừng làm mới để giữ chân và đưa du khách quay lại với Đà Nẵng.

Sau “cú bùng nổ” mang Việt Nam ra thế giới với Cầu Vàng năm 2018, vô vàn những trải nghiệm, công trình ấn tượng đã được giới thiệu như cổng Thời Gian, lâu đài Mặt Trăng, quảng trường Nhật Thực, thác Thần Mặt trời, mới đây là xưởng bia thủ công cùng thương hiệu Sun KraftBeer và cả loạt show diễn quy tụ các ngôi sang hàng đầu của làng giải trí thế giới như Fairy Blossom, WOW Kingdom, Rainbow…

Trong tầm nhìn của Sun Group – nhà phát triển du lịch hàng đầu Việt Nam, với tổng mức đầu tư lên tới hơn 39 nghìn tỷ đồng, Bà Nà Hills sẽ không chỉ dừng lại như hiện tại mà còn hướng đến đẳng cấp của một “Genting hay Disneyland của Việt Nam”, giúp Đà Nẵng đạt tới con số hàng chục triệu lượt khách mỗi năm.

Tổ hợp du lịch “tỷ đô”: Thước đo thành công của những điểm đến toàn cầu
Những sản phẩm được đầu tư bài bản đã duy trì sức hút của Bà Nà suốt hơn 15 năm qua. (Ảnh: Nhật Hoàng)

Tầm nhìn chiến lược đó cùng sự kiên định với triết lý chất lượng, đẳng cấp, khác biệt của Tập đoàn này được các chuyên gia đánh giá cao. “Tôi gọi đó là đặc sắc. Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng độc nhất vô nhị; Cầu Vàng đặc sắc. Hay InterContinental Danang Sun Peninsula Resort xưa nay vẫn là biểu tượng kiến trúc độc đáo về nghỉ dưỡng… Việc định hình những đặc sắc đẳng cấp cao như vậy là cách định hướng để các doanh nghiệp khác tiếp tục đóng góp phần của mình cho Đà Nẵng – một cách nhất quán nhưng luôn khác biệt”, chuyên gia kinh tế Trần Đình Thiên nhận định.

Walt Disney từng khẳng định các công viên giải trí sẽ luôn phát triển mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu của du khách. Hành trình viết giấc mơ lớn của Bà Nà Hills, Disneyland… chắc chắn vẫn sẽ còn tiếp tục bằng việc bổ sung, nâng cấp, không ngừng “làm mới”, đa dạng trải nghiệm để kiến tạo nên những biểu tượng du lịch “ghi dấu ấn vượt thời gian”.

Sức ảnh hưởng toàn cầu của những đế chế giải trí tỷ đô cũng chính là thước đo thành công cho điểm đến. Bởi vậy, với quyết tâm đầu tư lớn cho Bà Nà Hills, du lịch Đà Nẵng sẽ ngày càng thăng hoa, sớm chạm tới đỉnh cao mới trên bản đồ du lịch thế giới.

Phương Nghi

Theo

Cùng chuyên mục
  • Phúc Yên (Vĩnh Phúc): Phát huy lợi thế phát triển du lịch, dịch vụ nghỉ dưỡng

    (Xây dựng) - Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, hệ thống di tích lịch sử, văn hóa phong phú, thành phố Phúc Yên tập trung khai thác các thế mạnh, đa dạng hóa các loại hình du lịch. Đồng thời, Phúc Yên tập trung nghiên cứu, cơ cấu lại ngành Du lịch đảm bảo tính chuyên nghiệp, hiện đại và phát triển các loại hình du lịch, dịch vụ, nhất là du lịch nghỉ dưỡng.

Xem thêm
  • Lễ hội khinh khí cầu “Thành phố Di sản - Sắc màu Hạ Long” năm 2024 sẽ diễn ra trong dịp lễ 2/9

    (Xây dựng) - Ngày 1 và 2/9 tới đây, người dân và du khách sẽ được trải nghiệm bay, tham quan khinh khí cầu tại Lễ hội khinh khí cầu “Thành phố Di sản - Sắc màu Hạ Long” năm 2024. Chương trình là một trong chuỗi những sự kiện chào mừng kỷ niệm 30 năm ngày Vịnh Hạ Long trở thành Di sản thiên nhiên thế giới (1994-2024).

    21:52 | 14/08/2024
  • Sắp diễn ra Lễ hội “Vượt sóng Hạ Long - 2024”

    (Xây dựng) – “Vượt sóng Hạ Long - 2024” là lễ hội diễu hành thuyền buồm, dù bay, mô tô nước được UBND thành phố Hạ Long lên kế hoạch và tổ chức, chương trình dự kiến khai mạc vào thứ Bảy, ngày 24/8, tại Bãi tắm Tuần Châu.

    21:05 | 13/08/2024
  • Săn mây tại núi Bà Đen – trải nghiệm phải thử ít nhất một lần trong đời

    (Xây dựng) - Nổi tiếng với những khoảnh khắc mây phủ đẹp siêu thực, núi Bà Đen (Tây Ninh) xứng đáng là miền tiên cảnh phải đến ít nhất một lần trong đời.

    15:40 | 13/08/2024
  • Đây là những trải nghiệm mà bạn không nên bỏ lỡ khi đến Đà Nẵng Quốc khánh này

    (Xây dựng) - Với lịch nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài 4 ngày, Đà Nẵng trở thành điểm đến lý tưởng được nhiều du khách lựa chọn để tận hưởng kỳ nghỉ cùng gia đình và bạn bè. Dưới đây là loạt trải nghiệm không thể bỏ lỡ nếu bạn đến thành phố sông Hàn dịp này.

    15:04 | 13/08/2024
  • Đà Nẵng: Trải nghiệm nhiều hoạt động hấp dẫn dịp Lễ Quốc khánh 2/9

    (Xây dựng) – Trong dịp lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, Sun Group sẽ tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động vui chơi, giải trí hấp dẫn để phục vụ du khách trong và ngoài nước.

    22:10 | 12/08/2024
  • Đan Trường và Cẩm Ly "nối lại tình xưa" trong đêm nhạc Dốc Mộng Mơ tại Bản Mây, Fansipan ngày 1/9

    (Xây dựng) - Ngày 1/9 tới, ngôi làng nhỏ mang tên Bản Mây trong khuôn viên khu du lịch Sun World Fansipan Legend sẽ trở thành sân khấu đặc biệt cho đêm nhạc “Dốc Mộng Mơ”. Đây sẽ là “cuộc tái hợp” được mong chờ của cặp song ca vàng Đan Trường - Cẩm Ly, với những bản tình ca đầy cảm xúc từng làm nên tên tuổi của họ.

    14:48 | 12/08/2024
  • Ngày hội Du lịch thị xã Hoài Nhơn “La Vuông – Cao nguyên xanh vẫy gọi”

    (Xây dựng) - Ngày hội Du lịch thị xã Hoài Nhơn “La Vuông – Cao nguyên xanh vẫy gọi” là chương trình du lịch trọng tâm, nổi bật của thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định chào mừng kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945-02/9/2024); tăng cường giới thiệu quảng bá vẻ đẹp tự nhiên, văn hóa quê hương, con người “Hoài Nhơn – Tình biển, xứ dừa, cao nguyên xanh”; giao lưu văn hóa, kinh tế - xã hội trong và ngoài thị xã; thu hút đầu tư phát triển du lịch.

    14:26 | 11/08/2024
  • Dịch vụ homestay ngày càng nở rộ tại bản Áng

    (Xây dựng) - Bản Áng, xã Đông Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La là vùng lõi của Khu du lịch Quốc gia Mộc Châu. Sở hữu vẻ đẹp thiên nhiên thơ mộng và an lành, cùng với việc lưu giữ phát triển những nét văn hóa truyền thống của dân tộc nên bản Áng ngày càng thu hút nhiều du khách tham quan. Do vậy, dịch vụ homestay ở đây cũng ngày càng nở rộ.

    15:15 | 10/08/2024
  • Dấu ấn huy hoàng và áp lực “ngôi vương” của du lịch Đà Nẵng

    (Xây dựng) - Những công trình, sản phẩm đẳng cấp đã góp phần tạo nên dấu ấn huy hoàng cho du lịch Đà Nẵng suốt 15 năm qua. Và không gì khác – đầu tư cho du lịch, nâng tầm vị thế du lịch tiếp tục là “át chủ bài” để Đà Nẵng vươn tới những đỉnh cao mới trong giai đoạn tiếp theo.

    14:06 | 10/08/2024
  • Vĩnh Thạnh (Bình Định): Đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

    (Xây dựng) – Ngày 9/8, tại huyện Vĩnh Thạnh, Sở Du lịch Bình Định phối hợp với UBND huyện Vĩnh Thạnh tổ chức Lễ phát động phong trào xây dựng “Môi trường du lịch an toàn - thân thiện - hấp dẫn”. Đây là hoạt động trong chuỗi sự kiện du lịch hè Bình Định năm 2024.

    11:46 | 10/08/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load