Thứ sáu 19/04/2024 07:55 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

“Tình người Hà Nội” ra đời trong bão dịch

09:27 | 23/10/2021

(Xây dựng) - Ca khúc “Tình người Hà Nội” được nhà báo Tào Khánh Hưng - Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng viết trong hoàn cảnh đặc biệt những ngày Thủ đô Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch Covid-19. Đây cũng là một trong các ca khúc được Truyền hình Nhân dân chọn lựa phát sóng trong Chương trình giới thiệu tác phẩm âm nhạc tháng 10 - Kỷ niệm 67 năm ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2021).

tinh nguoi ha noi ra doi trong bao dich
Ca khúc “Tình người Hà Nội” phát sóng trên Truyền hình Nhân dân.

Trong ca khúc, thông qua ca từ, giai điệu đã thấy hình ảnh Hà Nội đường phố vắng lặng lạ thường không có một bóng người, nhà ai nhà ấy cửa đóng then cài. Một hình ảnh chưa bao giờ thấy ở Hà Nội và đó chính là ý tưởng để “Tình người Hà Nội” ra đời.

“Hà Nội ơi, tôi nhớ những ngày vui

Phố chợ đông người tàu xe tấp nập

Mùa thu về thơm hương làng cốm

Và Hồ Gươm xanh như mắt em…”

Về bố cục bài hát được chia làm hai phần: khổ A & khổ B và được viết theo nhịp 2/4, giai điệu trữ tình.

Khổ A, đó là dòng tự sự có chút buồn, thương tiếc nuối về những ngày phố phường đông vui bỗng nhiên vắng lặng: “Phố Phan Đình Phùng em có còn nhặt nắng? Phủ Tây Hồ đường về phố vắng, mùa sen còn thắm mà anh xa em”.

Ở khổ B, tiết tấu được đẩy nhanh lên cao trào sâu lắng, diễn tả nội dung cần nói trong ca khúc.

“Hà Nội ơi, đại dịch âm thầm bùng phát lây lan

Ranh giới tử thần trong từng hơi thở

Mong manh kiếp người sinh tử

Trong nỗi đau sáng lên tình yêu con người”

tinh nguoi ha noi ra doi trong bao dich
Phố Phan Đình Phùng mùa lá sấu rụng (Nguồn: Internet).

Đây chính là ý đồ của tác giả, muốn thức tỉnh đến ý thức mọi người khi mà dịch bệnh bùng phát, nếu chúng ta chủ quan, lơ là không thực hiện nghiêm “khẩu hiệu 5k + tiêm vắc-xin” thì tai họa khó lường sẽ ập đến bất cứ lúc nào “Ranh giới tử thần trong từng hơi thở”. Covid bùng phát ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế - xã hội đất nước, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam chịu thiệt hại nặng nề; nhiều gia đình mất người thân… Trong mất mát đau thương ấy, thì nghĩa cử cao đẹp, sự chia sẻ đùm bọc về vật chất lẫn tinh thần của người dân Hà Nội và nhân dân cả nước lại nhân lên tạo lên phong trào, sức mạnh lan tỏa rộng khắp.

Sự cảm thông sẻ chia về vật chất lẫn tinh thần ấy, dù chỉ là túi gạo, thùng mì tôm, bó rau, gói bánh, xuất cơm tình nghĩa… nhanh chóng gửi tới bà con trong khu cách ly, tới các chiến sỹ áo trắng, áo xanh ngày đêm trong tâm bão dịch thật ấm lòng. “Trong nỗi đau sáng lên tình yêu con người” là ở chỗ này. Nghĩa cử ấy sáng lên trong sự đoàn kết yêu thương chỉ có ở những người con Lạc cháu Rồng; nhân dân cả nước gửi tới Hà Nội, Sài Gòn và các tỉnh tâm dịch bệnh những tình cảm ấm áp ấy, hàng nghìn chiến sỹ áo trắng, áo xanh xung phong hỗ trợ Thủ đô và các tỉnh thành cả nước nơi bão dịch đi qua.

tinh nguoi ha noi ra doi trong bao dich
Ảnh minh họa.

Trong ca khúc đã thể hiện lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, chỉ đạo của Chính phủ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân trong phòng chống dịch thì Thủ đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thành phố cả nước nhất định sẽ chiến thắng đại dịch Covid-19.

“Bão dịch qua rồi, bình yên về đích

Vang khúc khải hoàn Hà Nội mến yêu ơi…”

Nhà báo Tào Khánh Hưng cho biết, sau khi viết xong lời và giai điệu, tác giả trao đổi với nhạc sĩ phối khí để làm bản hòa âm nhanh nhất. Xong bản phối âm mới chỉ được nửa công việc còn phải tìm người hát. Mà trong thời gian giãn cách xã hội thì việc tìm ca sĩ không dễ chút nào, các phòng thu âm trong thành phố cũng không được phép hoạt động, ca sĩ người thì về quê chống dịch hoặc ai ở đâu ở đấy.

Cuối cùng thì cũng tìm được ca sĩ thể hiện; đó là ca sĩ Hoàng Long - diễn viên Đoàn văn công Quân khu 1 đang "cấm trại" tại nhà. Nhận được bản nhạc beat, bản ký âm qua gmail; ca sĩ reo lên qua điện thoại “Ca khúc hay, giai điệu đẹp, tình người quá". Đúng là Hoàng Long được rèn luyện trong môi trường Quân đội nên nhận lời là lao vào tập vỡ bài, thu âm và hoàn chỉnh ca khúc thành một tác phẩm ưng ý sớm hơn so với dự định của tác giả. Thật lạ, chỉ có trong những ngày giãn cách xã hội mới có, ê-kíp làm việc cần mẫn nhưng cả nhóm người gồm: Tác giả, Nhạc sĩ phối khí, ca sĩ hát bài và chủ phòng thu âm chưa hề biết mặt nhau. Tất nhiên là chỉ trao đổi qua điện thoại và gmail.

tinh nguoi ha noi ra doi trong bao dich
Hà Nội những ngày giãn cách phòng chống dịch Covid-19 (Nguồn: Internet).

Ca khúc ra đời trong hoàn cảnh đặc biệt với sự quyết tâm, lòng say mê và trách nhiệm của mỗi người đã được mọi người trân trọng, đón nhận. Ngay sau khi "Tình người Hà Nội" xuất hiện trên trang facebook cá nhân nó đã thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn bè, người yêu âm nhạc Thủ đô. Tác giả liên tục nhận được sự cổ vũ, động viên và bài hát được nhiều người chia sẻ.

Ca khúc vinh dự được lan tỏa hát vang trên sóng Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội trong chương trình “Chuyển động Hà Nội chiều 07/9/2021”. Chương trình Văn hóa toàn cảnh tối ngày 26/9/2021 của Truyền hình TTXVN đã giới thiệu tác giả và tác phẩm “Tình người Hà Nội”. Niềm vui lại tiếp tục được nhân lên khi kênh Truyền hình Nhân dân (Báo Nhân dân) đã chọn lựa ca khúc này ghi hình phát trong chương trình đặc biệt Kỷ niệm 67 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2021).

Nhà báo Tào Khánh Hưng chia sẻ: Ông rất vui và xúc động khi "Tình người Hà Nội" và một số ca khúc ông viết trong thời gian qua được mọi người đón nhận. Có lẽ tính thời sự trong báo chí đã được áp dụng trong viết ca khúc nên tác phẩm luôn tươi mới hơi thở cuộc sống nên có sức hút người đọc, người nghe. Ông tiết lộ ca khúc đã được ông gửi tham dự cuộc thi sáng tác ca khúc với chủ đề “Giai điệu nơi tuyến đầu” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức.

Ca khúc "Tình người Hà Nội" sáng tác: Tào Khánh Hưng;

Hòa âm: Nhạc sĩ Minh Dương; Ca sĩ thể hiện: Hoàng Long.

Hà Khánh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load