Thứ bảy 27/07/2024 22:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tìm giải pháp phát triển du lịch Việt Nam trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

09:23 | 08/04/2017

(Xây dựng) - Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam 2017 (VITM), chiều 07/4 tại Hà Nội, Ban Kinh tế Trung ương và Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp tổ chức tọa đàm “Triển khai Nghị quyết 08/NQ-TW đối với các doanh nghiệp du lịch” để thảo luận, kiến nghị Nhà nước ban hành chính sách, giải pháp cụ thể tạo điều kiện cho ngành du lịch Việt Nam phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Ngô Đông Hải, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh: Trong nhiều năm qua, Đảng và Nhà nước ta luôn đánh giá cao vai trò của ngành du lịch, luôn quan tâm và tạo điều kiện để ngành phát triển. Đặc biệt, trong những năm gần đây, Đảng đã chủ trương đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng để đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững, hội nhập quốc tế hiệu quả. Trong xu thế chung đó, ngành du lịch cũng đã chuyển mình mạnh mẽ, phát triển nhanh chóng, đang chứng minh là một ngành kinh tế mũi nhọn, có đóng góp lớn vào phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.


Ông Ngô Đông Hải, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương khẳng định sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với ngành Du lịch.

Theo công bố của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tính đến năm 2016, ngành du lịch đã đạt tốc độ tăng trưởng khách du lịch quốc tế 10,2%/năm, khách du lịch nội địa đạt 11,8%/năm, lần đầu tiên đạt 10 triệu lượt khách quốc tế/năm; đóng góp trực tiếp vào GDP đạt 6,1% và gián tiếp, lan tỏa đạt 14%.

Nhằm định hướng để ngành du lịch Việt Nam vượt qua khó khăn, phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh, phát triển mạnh mẽ và vượt bậc trong thời gian tới, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 08/NQ-TW về “Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”. Nghị quyết khẳng định quan điểm của Đảng trong việc định hướng, tạo mọi điều kiện để ngành du lịch phát triẻn mạnh mẽ.

Buổi tọa đàm là cơ hội để các nhà quản lý, các doanh nghiệp du lịch trao đổi, thảo luận, liên hệ các nhận định của Nghị quyết đối với trường hợp cụ thể, cùng nhau thống nhất nhận thức đối với 05 quan điểm mới mà Nghị quyết đã đề ra. Đồng thời, trên cơ sở các mục tiêu chung và 08 nhóm nhiệm vụ, giải pháp được đề ra tại Nghị quyết 08, các đại biểu tham dự cùng trao đổi, liên hệ, cụ thể hóa thành mục tiêu, kế hoạch, nhiệm vụ của mình, xác định trách nhiệm trong liên kết, phối hợp để nâng tầm du lịch Việt Nam; thảo luận, kiến nghị Nhà nước ban hành chính sách, giải pháp cụ thể, tạo điều kiện cho ngành Du lịch Việt Nam phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Nghị quyết 08/NQ-TW hướng tới mục tiêu đến năm 2020, ngành Du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, có tính chuyên nghiệp, có hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật tương đối đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch có chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, cạnh tranh được với các nước trong khu vực; Thu hút được 17-20 triệu lượt khách du lịch quốc tế, 82 triệu lượt khách du lịch nội địa; đóng góp trên 10% GDP, tổng thu từ khách du lịch đạt 35 tỉ USD, giá trị xuất khẩu thông qua du lịch đạt 20 tỉ USD, tạo ra 4 triệu việc làm, trong đó có 1,6 triệu việc làm trực tiếp; Phấn đấu đến năm 2030, du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác. Việt Nam thuộc nhóm các nước có ngành Du lịch phát triển hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

Muốn đạt được mục tiêu đó, phải thực hiện 08 nhóm nhiệm vụ, giải pháp cụ thể: Đổi mới nhận thức, tư duy về phát triển du lịch; Cơ cấu lại ngành Du lịch đảm bảo tính chuyên nghiệp, hiện đại và phát triển bền vững theo quy luật của nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế; Hoàn thiện thể chế, chính sách trực tiếp liên quan đến phát triển du lịch; Đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật ngành Du lịch; Tăng cường xúc tiến quảng bá du lịch; Tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp và cộng đồng phát triển du lịch; Phát triển nguồn nhân lực du lịch; Tăng cường năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nhận định, Nghị quyết 08 ra đời đã đem lại cảm xúc mạnh mẽ cho những người làm du lịch. Đây là điều ngành du lịch đã mong đợi từ lâu và là dấu ấn đặc biệt quan trọng trong lịch sử ngành du lịch Việt Nam. Nghị quyết 08 bao gồm 4 phần, 7 trang, được trình bày súc tích, ngắn gọn nhưng hết sức toàn diện về những vấn đề của du lịch Việt Nam.


Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch phát biểu tại buổi tọa đàm.

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng, việc thực hiện mục tiêu tổng thu từ du lịch đạt 35 tỷ USD, giá trị xuất khẩu qua du lịch đạt 20 tỷ USD, tạo ra 4 triệu việc làm... như Nghị quyết đề ra đòi hỏi toàn ngành du lịch và doanh nghiệp phải nỗ lực rất lớn. Ông Vũ Thế Bình đặc biệt quan tâm đến yếu tố đổi mới nhận thức, tư duy về phát triển du lịch. Các doanh nghiệp phải nỗ lực tăng doanh thu nhưng không phải bằng mọi giá mà quan trọng nhất là phải có nhận thức rõ ràng về du lịch, có trách nhiệm, có văn hóa, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững. Cần nhận thức du lịch đòi hỏi tính liên ngành, liên vùng, do đó cần có sự phối hợp tạo ra chuỗi sản phẩm cũng như bảo đảm lợi ích của cộng đồng dân cư ở các điểm du lịch.

Tại buổi tọa đàm, đại diện Hiệp hội du lịch các tỉnh thu hút lượng khách du lịch lớn như Thanh Hóa, Quảng Bình, Khánh Hòa,.. các tổ chức, doanh nghiệp du lịch đã cùng nhau chia sẻ, trao đổi, thảo luận, liên hệ các nhận định của Nghị quyết 08 đối với trường hợp cụ thể của đơn vị mình như vấn đề thu hút du lịch tâm linh; vấn đề thanh tra, kiểm tra của các cơ quan quản lý hay việc ban hành các quyết định phải đảm bảo cạnh tranh công bằng, bình đẳng; vấn đề đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, nơi lưu trú;....

Theo ông Nguyễn Quang Lân, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Hà Nội, Nghị quyết đã chỉ đạo rất cụ thể các nhiệm vụ, giải pháp hữu ích mà nếu các Bộ, ngành triển khai sớm sẽ là những cú hích lớn cho du lịch phát triển. Với các doanh nghiệp du lịch, bên cạnh sự phấn khởi, tự hào với những chỉ đạo trong Nghị quyết là trách nhiệm vô cùng lớn lao mà Đảng và dân tộc đặt trên vai. Qua đó, ông Nguyễn Quang Lân bày tỏ mong muốn các Bộ, ngành sớm thực hiện hóa các chủ trương, Chỉ thị của Bộ Chính trị, sớm đưa ra những quy định cụ thể để đất nước, để ngành du lịch có đủ điều kiện phát triển như các mục tiêu mà Bộ Chính trị đã đề ra.

Kết luận buổi Tọa đàm, ông Ngô Đông Hải ghi nhận những ý kiến từ Hiệp hội du lịch các địa phương, các tổ chức, doanh nghiệp du lịch đã chia sẻ thực trạng, phân tích, góp ý cho Nghị quyết, giải quyết những trăn trở của các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong ngành Du lịch để hiện thực hóa các mục tiêu đưa ngành trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Du lịch là vừa ngành dịch vụ vừa giữ gìn được bản sắc văn hóa Việt Nam. Các nhà quản lý, các tổ chức, doanh nghiệp cùng chung tay xây dựng ngành Du lịch Việt Nam ngày càng tiếp cận gần hơn các chuẩn mực quốc tế, nâng cao vị thế trên thế giới. Ông Hải khẳng định Ban Kinh tế Trung ương sẽ luôn luôn đồng hành cùng các Hiệp hội và doanh nghiệp vì một mục tiêu chung để ngành Du lịch Việt Nam phát triển mạnh mẽ, bền vững.

Phương Liên

Theo

Cùng chuyên mục
  • Khánh Hòa: Tu bổ, tôn tạo di tích Thành cổ Diên Khánh với 12 hạng mục

    (Xây dựng) - Cục Di sản văn hóa đã đồng ý thỏa thuận thiết kế bản vẽ thi công tu bổ, tôn tạo di tích Thành cổ Diên Khánh bao gồm 12 hạng mục. Ngoài ra, việc tu bổ, tôn tạo phải ưu tiên phương pháp thủ công, hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới.

  • Căn cứ Ban Tuyên huấn Trung ương Cục miền Nam được xếp hạng Di tích lịch sử quốc gia

    (Xây dựng) - Ngày 24/7, tại huyện Tân Biên (tỉnh Tây Ninh), Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tỉnh ủy Tây Ninh tổ chức Lễ đón nhận xếp hạng Di tích lịch sử quốc gia Ban Tuyên huấn Trung ương Cục miền Nam (giai đoạn 1962 – 1975).

  • Bắc Ninh đề xuất phê duyệt đồ án quy hoạch bảo tồn Di tích quốc gia đặc biệt chùa Phật Tích

    (Xây dựng) - Nhằm bảo tồn và phát huy giá trị của Di tích quốc gia đặc biệt chùa Phật Tích, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh đã trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phê duyệt đồ án Quy hoạch tổng thể, trong đó có nội dung cập nhật quy hoạch khu dân cư phía trước cửa chùa thành đất du lịch theo Quy hoạch chung đô thị Bắc Ninh đến năm 2045.

  • Linh thiêng Đền thờ liệt sỹ Chiến trường Điện Biên Phủ

    (Xây dựng) – Chiến thắng Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” là một sự kiện lịch sử tiêu biểu có giá trị to lớn. Với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, thể hiện lòng tri ân các anh hùng liệt sỹ, đồng bào đã hy sinh trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, đồng thời đáp ứng nguyện vọng của nhân dân cả nước, đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên, các cựu chiến binh, thân nhân các liệt sỹ... cùng với sự nhất trí của Trung ương Đảng, Chính phủ, các Ban, Bộ, ngành Trung ương và địa phương, tỉnh Điện Biên đã tiến hành xây dựng Đền thờ liệt sỹ tại Chiến trường Điện Biên Phủ.

  • Thừa Thiên - Huế: Hơn 47 tỷ đồng đầu tư tu bổ di tích Hưng Miếu

    (Xây dựng) - Tại Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Thừa Thiên - Huế khóa VIII đã thông qua Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Bảo quản, tu bổ di tích Hưng Miếu - nơi thờ tự cha và mẹ của vua Gia Long với tổng mức đầu tư hơn 47 tỷ đồng.

  • Hội diễn văn nghệ quần chúng Cơ quan Bộ Xây dựng năm 2024 thành công rực rỡ

    (Xây dựng) – Ngày 18/7, tại Hà Nội, Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng tổ chức Hội diễn văn nghệ quần chúng Cơ quan Bộ chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2024), các ngày lễ trọng đại của đất nước và của ngành Xây dựng năm 2024.

Xem thêm
  • Xếp hạng 3 Di tích quốc gia đặc biệt

    (Xây dựng) - Ngày 18/7, Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký Quyết định số 694/QĐ-TTg xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt (đợt 15) đối với 3 di tích.

    09:29 | 19/07/2024
  • Tác phẩm “Công trình đại thế kỷ” về Sân bay Long Thành đạt giải Nhất Cuộc thi Ảnh nghệ thuật năm 2024

    (Xây dựng) - Ngày 18/7, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Đồng Nai cho biết đã tổ chức chấm công khai ảnh của các tác giả tham gia Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Đồng Nai năm 2024.

    22:29 | 18/07/2024
  • Ninh Bình: Độc đáo kiến trúc nhà mái bổi ở huyện ven biển Kim Sơn

    (Xây dựng) – Ở huyện Kim Sơn (Ninh Bình), một số gia đình vẫn còn lưu giữ được những ngôi nhà mái bổi với lối kiến trúc độc đáo, được làm từ cây cói đặc trưng của vùng ven biển. Những ngôi nhà này tuy mộc mạc, giản dị những rất gần gũi và mang đậm nét văn hóa riêng của đất và người Kim Sơn.

    15:56 | 17/07/2024
  • Chung kết cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 sẽ diễn ra tại Cẩm Phả

    (Xây dựng) - Ngày 16/7, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ninh tổ chức phiên họp thông tin báo chí thường kỳ có hai nội dung chính gồm: Các hoạt động kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); và phối hợp tổ chức vòng thi Chung kết cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 tại thành phố Cẩm Phả.

    10:19 | 17/07/2024
  • Gần 48 tỷ đồng đầu tư, xây dựng công viên võ Bình Định

    (Xây dựng) – Lãnh đạo thành phố Quy Nhơn vừa có tờ trình gửi UBND tỉnh Bình Định xin chủ trương về việc thực hiện đề án cải tạo Công viên Thiếu nhi tỉnh mở rộng thành Công viên võ Bình Định.

    09:56 | 16/07/2024
  • Hà Nội: Ngày hội đạp xe hành trình xanh "Sắc sen Tây Hồ” xác lập kỷ lục Việt Nam

    (Xây dựng) - Trong khuôn khổ Lễ hội Sen Hà Nội, sáng 14/7, UBND quận Tây Hồ (Hà Nội) đã tổ chức Ngày hội đạp xe hành trình xanh "Sắc sen Tây Hồ" với sự tham gia của 7.000 người. Đây cũng là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Thành phố Hà Nội lần thứ XVIII nhiệm kỳ 2024 – 2029. Hoạt động đã được xác lập kỷ lục Việt Nam.

    16:11 | 15/07/2024
  • Bình Định: Khai mạc Lễ hội đường phố mang đặc trưng miền biển

    (Xây dựng) - Nằm trong khuôn khổ các sự kiện Lễ hội tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024, Lễ hội đường phố đã chính thức được khai mạc vào chiều ngày 14/7 với chủ đề “Bình Định chào hè”.

    15:25 | 15/07/2024
  • Lễ hội Xe Fun Wheels Festival Hạ Long 2024

    (Xây dựng) - Lễ hội do UBND thành phố Hạ Long, Công ty Cổ phần OTV Truyền thông và Hiệp hội Ô tô thể thao Việt Nam tổ chức. Diễn ra trong 2 ngày cuối tuần (13 và 14/7), lễ hội đã thu hút đông đảo người dân, du khách tham dự. Đây là lễ hội xe lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam và sẽ diễn ra thường niên tại thành phố di sản – kỳ quan thiên nhiên thế giới.

    20:43 | 14/07/2024
  • Khai mạc Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024

    (Xây dựng) - Tối 13/7, Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024 với chủ đề “Ngân hà rực rỡ” khai mạc tại Quảng trường 2 tháng 4, thành phố Nha Trang. Hoạt động chính của lễ hội là chương trình trình diễn thi đấu ánh sáng bằng thiết bị bay không người lái (drone) với sự góp mặt của 4 đội đến từ các quốc gia: Hàn Quốc, Pháp, Trung Quốc và UAE.

    15:50 | 14/07/2024
  • Lễ hội văn hóa - ẩm thực gọi mời du khách về với biển Quảng Trị

    (Xây dựng) - Ngày 12/7, UBND tỉnh Quảng Trị đã tổ chức khai mạc Lễ hội văn hóa - ẩm thực “Hương vị miền hoa nắng - Taste of Sunland". Đây là một trong những chương trình nằm trong chuỗi hoạt động của Lễ hội Vì hòa bình Quảng Trị năm 2024.

    13:09 | 13/07/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load