Thứ ba 16/04/2024 11:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tiết kiệm năng lượng là trách nhiệm của toàn xã hội

11:33 | 11/12/2020

(Xây dựng) – Ngày 10/12, Bộ Xây dựng phối hợp với Chương trình phát triển Liên hợp quốc UNDP tổ chức hội thảo “Thiết bị, công nghệ hiệu quả năng lượng, tài nguyên”. Đây là một trong những sự kiện nằm trong khuôn khổ Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam năm 2020 được tổ chức từ ngày 9 –12/12/2020 tại Hà Nội.

tiet kiem nang luong la trach nhiem cua toan xa hoi
Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường Bộ Xây dựng Nguyễn Công Thịnh phát biểu khai mạc hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường Bộ Xây dựng Nguyễn Công Thịnh cho biết, sử dụng năng lượng là một trong những nội dung ưu tiên thực hiện của Chính phủ trong thời gian qua. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Xây dựng đã ban hành Quy chuẩn 09:2017/BXD và triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả trong công trình xây dựng.

Ông Nguyễn Công Thịnh cho biết, Luật Xây dựng sửa đổi năm 2020 đã có nội dung quy định về phát triển công trình tiết kiệm năng lượng hiệu quả. Ngoài ra, Chính phủ cũng ban hành một số Nghị định nhằm khuyến khích phát triển công trình xanh, công trình sử dụng vật liệu xây không nung.

Hiện nay, Bộ Xây dựng đang nghiên cứu xây dựng định mức về tiêu thụ năng lượng cho một số loại công trình liên quan đến định mức sử dụng năng lượng cho công trình xây dựng gồm 2 phần: Phần vỏ công trình và phần thiết bị sử dụng trong công trình.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp Sở Công Thương Hà Nội, Tiến sỹ Đào Hồng Thái cho biết, Hà Nội đã và đang đẩy mạnh triển khai Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của thành phố.

Trong giai đoạn 2016 – 2020, Hà Nội đã tổ chức 20 hội nghị, tập huấn tuyên truyền phổ biến về Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, sử dụng trang thiết bị hiệu suất cao. Thành phố cũng phát hành 73.000 sổ tay về nhãn năng lượng, hướng dẫn hộ gia đinh sử dụng năng lượng tiết kiệm và tổ chức hơn 1.335 buổi tuyên truyền về kỹ năng lựa chọn, sử dụng trang thiết bị tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng.

Đặc biệt, Hà Nội đã hỗ trợ kỹ thuật tiết kiệm năng lượng và xây dựng hệ thống quản lý năng lượng, đánh giá hiệu quả năng lượng cho hơn 300 doanh nghiệp, đồng thời xây dựng hơn 40 bộ công cụ tính toán, dự báo các chỉ số chỉ tiêu hiệu quả năng lượng ứng dụng công nghệ thế hệ 4.0.

Hướng tới giai đoạn 2021 – 2025, Hà Nội có đặt một số mục tiêu tiết kiệm năng lượng. Đó là đạt mức tiết kiệm năng lượng từ 5 – 7% tổng tiêu thụ năng lượng, giảm mức tổn thất điện năng xuống thấp hơn 4%; 100% doanh nghiệp vận tải trọng điểm có chương trình phổ biến kỹ năng khai thác, sử dụng phương tiện theo hướng tiết kiệm năng lượng; 80% doanh nghiệp tại khu công nghiệp và 70% doanh nghiệp tại cụm công nghiệp được tiếp cận, áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng; 60% trường học có hoạt động tuyên truyền, giảng dạy về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

tiet kiem nang luong la trach nhiem cua toan xa hoi
Chuyên gia kỹ thuật UNDP Yannick Millet phát biểu tại hội thảo.

Cũng trong thời gian diễn ra hội thảo, Chuyên gia kỹ thuật UNDP Yannick Millet cho biết, các công trình trên thế giới đang sử dụng khoảng 30% năng lượng và thải ra khoảng 28% khí nhà kính. Dự kiến, số lượng các tòa nhà, công trình xây dựng không ngừng tăng lên trong tời gian tới, ước tính tăng gấp đôi sau mỗi 18 năm, khiến giá điện không ngừng tăng. Do đó, chúng ta cần xây dựng, thiết kế các công trình xanh trên phạm vi toàn cầu và các nhà thiết kế, kiến trúc sư cần hiểu rõ vấn đề này nhằm tối ưu hóa tiết kiệm năng lượng.

Không chỉ đề cao tầm quan trọng các tòa nhà trong việc giảm tiêu thụ năng lượng cho công trình, chuyên gia Yannick Millet đồng thời nhấn mạnh vai trò của yếu tố con người quan trọng hơn công nghệ trong tiết kiệm năng lượng.

Mặt khác, ông Yannick Millet cũng nhận định, nhiệm vụ phát triển công trình xanh ở Việt Nam không chỉ trông chờ vào nỗ lực của riêng Bộ Xây dựng mà cần sự vào cuộc của toàn xã hội. Ông Millet hy vọng và tin tưởng trong thời gian tới Việt Nam sẽ có nhiều công trình xanh, tòa nhà sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả.

Trong thời gian diễn ra hội thảo, các diễn giả cũng chia sẻ nhiều giải pháp công nghệ để tăng cường hiệu quả tiết kiệm trong tương lai. Trưởng phòng Kinh doanh giải pháp, Công ty Cổ phần Daikin Air Conditioning Ngụy Hoàng Dũng trình bày về các sản phẩm và giải pháp điều hòa không khí Daikin cho công trình xanh.

Giám đốc Marketing Dự án và Hình ảnh doanh nghiệp của Tập đoàn LIXIL Việt Nam Nguyễn Thị Quỳnh giới thiệu về các thiết bị nội thất toà nhà thân thiện môi trường.

tiet kiem nang luong la trach nhiem cua toan xa hoi
Toàn cảnh hội thảo.

Chuyên gia tư vấn công nghệ của Tập đoàn Signify chia sẻ về phát triển hệ thống chiếu sáng thông minh nhằm tối ưu hóa hiệu quả năng lượng trong tòa nhà.

Trưởng văn phòng đại diện của Kanden Energy Solution Co., Inc. tại Thành phố Hồ Chí Minh Miyake Kotaro trình bày về công nghệ bơm nhiệt cho công trình xanh.

Dịch Phong

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load