Thứ hai 29/04/2024 02:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tiếp tục triển khai các giải pháp thực hiện Đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội

10:01 | 22/02/2024

(Xây dựng) – Sáng 22/02, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị toàn quốc triển khai Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội (NƠXH) cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030” năm 2024. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tới dự và chỉ đạo tại Hội nghị.

Tiếp tục triển khai các giải pháp thực hiện Đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, thông qua điểm cầu của UBND các tỉnh, thành phố, với sự tham gia dự của lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương, Bộ Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Chính sách xã hội; đại diện Bộ Công an, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính…lãnh đạo các tỉnh, thành phố và các Sở Xây dựng, Quy hoạch – Kiến trúc, Tài Chính, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường…các Hiệp hội, doanh nghiệp tham gia đầu tư NƠXH…

Tiếp tục triển khai các giải pháp thực hiện Đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết: Đây là Hội nghị có ý nghĩa rất quan trọng và thiết thực để đánh giá lại quá trình triển khai Đề án trong thời gian qua, nhận diện khó khăn, thách thức, xác định giải pháp tháo gỡ nhằm thúc đẩy triển khai Đề án trong năm 2024, trong bối cảnh Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và đã đi vào triển khai thực hiện với nhiều kỳ vọng và mong đợi.

Phát triển NƠXH, nhà ở cho công nhân vừa là một trong những trụ cột của các chính sách an sinh xã hội, vừa là một giải pháp hữu hiệu thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần tạo nguồn cung, tái cơ cấu lại thị trường bất động sản cân đối trong cơ cấu sản phẩm bất động sản, đặc biệt là phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở giá phù hợp cho người thu nhập thấp và trung bình như hiện nay.

Với chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc chủ động, trách nhiệm của các Bộ, ngành, Trung ương và đặc biệt là các địa phương, kết quả thực hiện Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030” đến nay đã đạt được những dấu mốc quan trọng.

“Chúng ta đều mong muốn, kỳ vọng vào một kết quả tích cực trong việc triển khai Đề án trong thời gian tới, nhất là qua những dấu mốc đạt được vừa qua. Tuy nhiên, cần thẳng thắn nhìn nhận việc triển khai Đề án vẫn còn rất nhiều khó khăn, còn tồn tại những hạn chế, vướng mắc cần phải tập trung và quyết liệt giải quyết trong thời gian tới”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị chia sẻ.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị, những hạn chế, tồn tại, thách thức trong quá trình thực hiện Đề án rất cần được phân tích, đánh giá từ các địa phương, các doanh nghiệp bất động sản, các chủ đầu tư NƠXH, các hiệp hội nghề nghiệp và các Ngân hàng tham gia Hội nghị ngày hôm nay.

Hội nghị mong muốn được lắng nghe các ý kiến thẳng thắng, trách nhiệm và các kiến nghị, đề xuất giải pháp thực hiện từ các đồng chí, các vị đại biểu và đại diện các cơ quan Trung ương và địa phương để chúng ta có thể cùng nhìn nhận, đánh giá một cách toàn diện nhất tình hình triển khai Đề án thời gian qua, đề ra giải pháp làm cơ sở để các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp tiếp tục thực hiện một các hiệu quả các nhiệm vụ của mình, kịp thời điều chỉnh chính sách cũng như cách thức tổ chức thực hiện Đề án trong thời gian tới…

Tiếp tục triển khai các giải pháp thực hiện Đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện Đề án tại Hội nghị.

Báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện Đề án, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, ngay sau khi Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn NƠXH cho đối tượng thu nhập thấp (TNT), công nhân khu công nghiệp (KCN) giai đoạn 2021-2030” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 338/QĐ-TTg ngày 03/4/2023, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo đối với Bộ Xây dựng, các Bộ, ngành, địa phương căn cứ theo các nhiệm vụ được giao, tập trung triển khai Đề án.

Tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 05/01/2024 về "Nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024", Chính phủ đặt mục tiêu trong năm 2024 nỗ lực phấn đấu trên địa bàn cả nước hoàn thành 130.000 căn hộ NƠXH.

Tính đến nay, cả nước hiện đã quy hoạch 1.249 khu đất với quy mô 8.390ha làm NƠXH, tăng thêm 5.031ha so với năm 2020. Kết quả triển khai thực hiện dự án NƠXH, trong giai đoạn từ năm 2021 đến hết năm 2023, trên địa bàn cả nước có 499 dự án NƠXH đã được triển khai với quy mô hơn 411.250 căn.

Trong đó đã hoàn thành 71 dự án với quy mô 37.868 căn; khởi công xây dựng 127 dự án với quy mô hơn 107.896 căn; được chấp thuận chủ trương đầu tư 301 dự án với quy mô khoảng 265.486 căn.

Tiếp tục triển khai các giải pháp thực hiện Đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội
Toàn cảnh Hội nghị.

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, với sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sự vào cuộc của các Bộ, ngành, địa phương việc phát triển NƠXH trong thời gian qua đã đạt được kết quả quan trọng, nhiều địa phương đã tích cực trong việc thu hút đầu tư, thúc đẩy khởi công xây dựng NƠXH.

Đó là tỉnh Bắc Ninh 15 dự án, 6.000 căn; Bắc Giang 05 dự án, 12.475 căn; Hải Phòng 07 dự án, 11.678 căn; Bình Dương 07 dự án, 6.557 căn; Đồng Nai 08 dự án, 9.074 căn; Bình dương 07 dự án, 6.557 căn; Thanh Hóa 09 dự án, 4.948 căn...

Bên cạnh đó, một số địa phương có nhu cầu NƠXH rất lớn nhưng việc đầu tư NƠXH lại hạn chế so với mục tiêu của Đề án đến năm 2025. Cụ thể, Hà Nội có 3 dự án, tương đương 1.700 căn (đáp ứng 9% mục tiêu); Thành phố Hồ Chí Minh 7 dự án với 4.900 căn (đáp ứng 19%); Đà Nẵng 5 dự án với 2.700 căn (đáp ứng 43%)... Một số địa phương không có dự án NƠXH khởi công trong giai đoạn từ năm 2021 đến nay như Vĩnh Phúc, Ninh Bình, Nam Định, Long An, Quảng Ngãi...

Thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ, đối với nguồn vốn hỗ trợ doanh nghiệp, trên cơ sở rà soát các điều kiện đã được quy định cụ thể tại Nghị định số 31/2022/NĐ-CP, đến nay, Bộ Xây dựng đã 03 lần công bố danh mục các dự án đủ điều kiện được vay trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Xây dựng và gửi Ngân hàng Nhà nước với số lượng 24 dự án NƠXH, NƠCN, cải tạo chung cư cũ đủ điều kiện, với quy mô: 20.188 căn hộ, tổng mức đầu tư 19.014 tỷ đồng và nhu cầu vay vốn theo đề xuất của các địa phương khoảng 7.516 tỷ đồng...

Về nguồn vốn hỗ trợ 120.000 tỷ đồng theo Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 của Chính phủ, hiện nay đã có đã có 27 địa phương công bố danh mục 63 dự án đủ điều kiện vay theo Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng với nhu cầu vay vốn hơn 27.966 tỷ đồng. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 05 dự án NƠXH tại 05 địa phương được giải ngân với số vốn khoảng 416 tỷ đồng. Các địa phương đã đăng ký hoàn thành xây dựng 108 dự án NƠXH, quy mô 47.532 căn hộ trong năm 2024...

Tại Hội nghị, đại diện các Bộ, ngành, địa phương, các doanh nghiệp đã tham gia thảo luận, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc cũng như đề xuất các giải pháp nhằm thúc đẩy triển khai Đề án.

Trong đó, liên quan đến vướng mắc trình tự thủ tục đầu tư xây dựng, các địa phương, doanh nghiệp kiến nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu, báo cáo Chính phủ trong quá trình xây dựng các Nghị định có quy định việc lựa chọn chủ đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng NƠXH được thực hiện theo quy trình riêng theo hướng đơn giản hóa, rút ngắn trình tự, thời gian thực hiện.

Về suất vốn đầu tư xây dựng NƠXH, để đảm bảo chất lượng công trình xây dựng và phù hợp với tình hình thực tế về vật tư, nhân công và ca máy tăng cao hiện nay, các đại biểu kiến nghị Bộ Xây dựng cho phép áp dụng suất vốn đầu tư xây dựng công trình NƠXH được áp dụng chung suất vốn đầu tư xây dựng công trình nhà ở thương mại…

Tiếp tục triển khai các giải pháp thực hiện Đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội
Đại diện doanh nghiệp tham gia đầu tư xây dựng nhà ở xã hội tham luận tại Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh, các Bộ, ngành, địa phương phải coi việc triển khai Đề án xây dựng ít nhất 1 triệu căn NƠXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Bởi đây là vấn đề đảm bảo an sinh, đời sống ấm no, đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân, để từ đó có những cách làm sáng tạo, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh việc thực hiện.

Để làm được điều đó, Phó Thủ tướng yêu cầu cơ quan quản lý Nhà nước cần rà soát kỹ, áp dụng Luật Đất đai mới được Quốc hội thông qua và hệ thống văn bản pháp luật liên quan nhằm tạo hành lang pháp lý chặt chẽ để triển khai dự án NƠXH. Các khu NƠXH phải gắn liền với hệ thống hạ tầng hoàn thiện, tạo thuận lợi cho người dân khi đến ở.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, yêu cầu doanh nghiệp huy động nguồn đất sẵn có, phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt để tạo quỹ đất xây dựng NƠXH. Đối với UBND các tỉnh, thành phố cần khẩn trương hoàn thành việc lập, sửa đổi, bổ sung Chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của các địa phương. Trong đó làm rõ các mục tiêu về NƠXH dành cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp phù hợp với Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045, làm cơ sở để chấp thuận đầu tư các dự án.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng yêu cầu các địa phương phải có trách nhiệm công khai, giới thiệu quỹ đất đầu tư NƠXH cho doanh nghiệp để nghiên cứu, đề xuất đầu tư; cân đối bố trí ngân sách địa phương để khuyến khích, ưu đãi, kêu gọi các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển NƠXH trên phạm vi địa bàn.

Tiếp tục triển khai các giải pháp thực hiện Đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội
Toàn cảnh Hội nghị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết: Bộ Xây dựng và các Bộ, ngành, địa phương sẽ nghiêm túc tiếp thu những nội dung chỉ đạo cụ thể, toàn diện của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; cụ thể hoá các nội dung chỉ đạo trong quá trình triển khai thực hiện Đề án, đặc biệt là trong triển khai thực hiện mục tiêu năm 2024.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đề nghị các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc, quyết liệt hơn nữa các nhiệm vụ Đề án xây dựng ít nhất 1 triệu căn NƠXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp đề ra. Trong đó, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền để triển khai theo đúng mục tiêu, kế hoạch phát triển NƠXH, phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng 130.000 căn NƠXH trong năm 2024. Hoàn thiện chính sách pháp luật, nhất là các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở và các văn bản khác có liên quan.

Các bên triển khai tháo gỡ vướng mắc về đất đai, trong đó tập trung rà soát quy hoạch, bố trí quỹ đất, giải phóng mặt bằng, các thủ tục về đất đai. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính đảm bảo minh bạch, cụ thể, đơn giản hoá quy trình, thúc đẩy thủ tục về đầu tư, quy hoạch, xây dựng để nhanh chóng triển khai các dự án NƠXH…

Bộ trưởng cho biết: Hiện nay, Bộ Xây dựng cũng đang triển khai xây dựng Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở và sẽ sớm hoàn thành trước tháng 7/2024 để các đơn vị thống nhất áp dụng, triển khai thực hiện.

Bên cạnh đó, cần đảm bảo nguồn tài chính ổn định và khả năng tiếp cận vốn dễ dàng, thuận lợi cho các dự án; Rà soát lại việc triển khai gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng sao cho khả thi, phù hợp.

Đối với các dự án đã triển khai khởi công xây dựng, Bộ trưởng đề nghị cần đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành, đảm bảo chất lượng dự án. Các địa phương chủ động phối hợp với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam xây dựng kế hoạch cụ thể để hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu đặt ra trong năm 2024. Bộ Xây dựng cũng sẽ sớm thành lập các Tổ công tác về địa phương để hướng dẫn, tháo gỡ và thúc đẩy việc triển khai, xây dựng NƠXH. Về phía các chủ đầu tư, cần tối ưu hóa thiết kế, sử dụng vật liệu, công nghệ thi công mới để góp phần giảm giá thành của NƠXH…

Với mục tiêu, ý nghĩa tốt đẹp của Đề án xây dựng ít nhất 1 triệu căn NƠXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp, Bộ Xây dựng mong muốn, các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp với trách nhiệm, quyết tâm cao nhất sẽ cùng phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu 130.000 căn NƠXH trong năm 2024 và hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu của Đề án xây dựng ít nhất 1 triệu căn NƠXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp trong giai đoạn 2021 – 2030.

Mai Anh Minh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load