Thứ hai 06/05/2024 21:50 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tiền Giang: Tập trung phát triển ổn định thị trường bất động sản

19:21 | 16/08/2023

(Xây dựng) – Theo UBND tỉnh Tiền Giang, tình hình bất động sản trên địa bàn tỉnh cho đến nay đã có nhiều chuyển biến. Nhiều dự án đã và đang được tập trung triển khai đầu tư, xây dựng.

Tiền Giang: Tập trung phát triển ổn định thị trường bất động sản
Tiền Giang phát triển thị trường bất động sản với nhiều dự án mới.

Triển khai xây dựng có hiệu quả 23 dự án

UBND tỉnh Tiền Giang nhận định, trong năm 2023, cùng với tình hình khó khăn chung của nền kinh tế cả nước, thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh Tiền Giang cũng gặp nhiều vướng mắc. Việc triển khai đầu tư xây dựng dự án bất động sản tại địa phương gặp khó khăn dẫn đến nguồn cung bất động sản sụt giảm, khiến số lượng dự án được chấp thuận mới khởi công xây dựng và hoàn thành đúng thời gian còn hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu nhà ở thương mại, nhà ở thương mại có giá phù hợp cho người thu nhập thấp, thu nhập trung bình, đặc biệt là nhà ở xã hội, công nhân.

Giá bất động sản cao hơn nhiều so với thu nhập của người dân. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đang gặp nhiều khó khăn về tài chính, đặc biệt là trong tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng, dẫn đến doanh nghiệp thiếu nguồn vốn làm chậm tiến độ triển khai dự án.

Để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, thực hiện Chỉ thị 13/CT-TTg ngày 29/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ, ngày 23/11/2022, UBND tỉnh Tiền Giang đã ban hành Công văn số 6417/UBND-KT về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 29/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Trong đó, UBND tỉnh đã yêu cầu các Sở, ngành tỉnh và UBND các huyện, thành, thị triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh phục hồi và phát triển lành mạnh, bền vững.

Kết quả, nhiều dự án trên địa bàn tỉnh được gỡ vướng, quan tâm đầu tư, triển khai xây dựng mới. Theo báo cáo sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Tiền Giang, toàn tỉnh hiện đang thực hiện 23 dự án, với tổng diện tích đất là 152,97ha, gồm 7.261 căn hộ, tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 1.341.942m2.

Trong đó, số dự án được cấp phép là 6 dự án, với tổng số 1.985 căn hộ; Số dự án đã hoàn thành xây dựng là 2 dự án, với tổng số 305 căn hộ; Số dự án đã đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai là 3 dự án với tổng số 501 căn hộ được thông báo đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai. Số dự án chưa khởi công xây dựng là 16 dự án, với tổng số 5.100 căn hộ. Trong giai đoạn 2021-2025, tỉnh Tiền Giang dự kiến sẽ tiếp tục triển khai 73 dự án kinh doanh bất động sản với quy mô khoảng 1.379,25ha.

Tập trung đầu tư xây dựng NƠXH

Đặc biệt, tỉnh Tiền Giang luôn chú trọng đầu tư nhà ở xã hội (NƠXH), đảm bảo cuộc sống cho công nhân, người thu nhập thấp trên địa bàn tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 380/KH-UBND ngày 11/8/2023 nhằm thực hiện có hiệu quả Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ NƠXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030".

Tỉnh Tiền Giang xác định, phát triển NƠXH, nhà ở công nhân phải có giá phù hợp với khả năng chi trả của hộ gia đình có thu nhập trung bình, thu nhập thấp khu vực đô thị và của công nhân, người lao động trong khu công nghiệp, khu chế xuất. Đồng thời, cần khuyến khích các thành phần kinh tế phát triển nhà ở để tạo điều kiện cho người dân có chỗ ở theo cơ chế thị trường; sớm có chính sách hỗ trợ về nhà ở cho các đối tượng chính sách xã hội, người có thu nhập thấp và người nghèo gặp khó khăn về nhà ở nhằm góp phần ổn định chính trị, bảo đảm an sinh xã hội và phát triển đô thị, nông thôn theo hướng văn minh, hiện đại.

Theo báo cáo số liệu của tỉnh, hiện tỉnh Tiền Giang đang triển khai 5 dự án đầu tư xây dựng NƠXH. Trong đó, dự án Chung cư Victoria Premium, phường 3, thành phố Mỹ Tho có quy mô diện tích đất 4.387,6m2. Dự án đã hoàn thành thi công và đang khai thác sử dụng.

Dự án NƠXH Khu công nghiệp Tân Hương với quy mô 6,049ha, gồm 03 khu đất CN1, CN2 và CN3; tổng diện tích sàn là 205.395m2. UBND tỉnh đã có chủ trương thu hồi 02 khu CN1, CN2, để lại khu CN3 cho nhà đầu tư tiếp tục thực hiện hoàn thành trước 31/12/2024. Hiện nay, chủ đầu tư đang thực hiện các thủ tục điều chỉnh dự án theo chủ trương của UBND tỉnh với quy mô diện tích đất là 14.190m2; tổng số căn hộ dự kiến là 743 căn, với tổng mức đầu tư khoảng 497 tỷ đồng.

Dự án Thiết chế của Công đoàn tại Khu công nghiệp Mỹ Tho, cụm công nghiệp Trung An thành phố Mỹ Tho với quy mô 3,046ha (khoảng 1.000 căn hộ). Dự án hiện nay thi công cơ bản hoàn thành các công trình hạ tầng kỹ thuật và các thiết chế phục vụ công nhân, chuẩn bị tổ chức mời gọi đầu tư đối với các công trình nhà ở.

Tiền Giang: Tập trung phát triển ổn định thị trường bất động sản
Dự án Chung cư Victoria Premium đã hoàn thành thi công và đang khai thác sử dụng.

Dự án NƠXH Nguyễn Tri Phương tại phường 7, thành phố Mỹ Tho với quy mô 0,33ha gồm 01 block chung cư 10 tầng với khoảng 250 căn hộ, tổng mức đầu tư dự kiến là 118,515 tỷ đồng. Dự án đã được phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư.

Dự án NƠXH đường Nguyễn Trọng Dân tại thị xã Gò Công với quy mô 0,9ha, gồm 01 block nhà chung cư 10 tầng với khoảng 488 căn hộ, tổng mức đầu tư dự kiến là 225 tỷ đồng. Hiện nay, UBND tỉnh đang xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư dự án.

Trong thời gian tới, tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục đầu tư, xây dựng mới nhiều dự án NƠXH. Theo đó, đến năm 2030, toàn tỉnh dự kiến hoàn thành khoảng 21 dự án nhà ở cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp với tổng số căn hộ khoảng 9.615 căn. Tỉnh sẽ bố trí quỹ đất phát triển NƠXH khoảng 25,48ha; tổng kinh phí thực hiện đầu tư xây dựng các dự án hơn 6.692 tỷ đồng, trong đó, vốn ngân sách tỉnh khoảng 52,5 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, tỉnh Tiền Giang sẽ triển khai thực hiện nhiều giải pháp để phát triển các dự án NƠXH. Tỉnh sẽ chủ động rà soát, thực hiện nghiêm quy định về việc bố trí quỹ đất ở đối với các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị để đầu tư phát triển NƠXH theo pháp luật về nhà ở. Công khai, giới thiệu quỹ đất đầu tư NƠXH cho các doanh nghiệp để nghiên cứu, đề xuất đầu tư.

Tỉnh sẽ có điều chỉnh, bổ sung Chương trình, Kế hoạch phát triển nhà ở của tỉnh đến năm 2030, làm cơ sở để chấp thuận đầu tư; đưa các chỉ tiêu phát triển nhà ở, đặc biệt là chỉ tiêu phát triển NƠXH, nhà ở cho công nhân vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và hàng năm. Đồng thời, đốc thúc các chủ đầu tư các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị triển khai đầu tư xây dựng NƠXH theo đúng quy định và tiến độ được phê duyệt; Cân đối bố trí ngân sách địa phương để khuyến khích, ưu đãi thêm để hỗ trợ, khuyến khích, thu hút các doanh nghiệp có uy tín tham gia và triển khai đầu tư xây dựng dự án NƠXH, tạo nguồn cung cho thị trường.

Yến Mai

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load