Thứ tư 31/07/2024 22:12 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thừa Thiên - Huế: Phê duyệt Quy hoạch phân khu phường Phú Bài

16:39 | 29/07/2024

(Xây dựng) - UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế vừa ban hành Quyết định phê duyệt Quy hoạch phân khu (tỷ lệ 1/2000) phường Phú Bài (thị xã Hương Thủy), với diện tích khu vực lập quy hoạch khoảng 1.585ha.

Thừa Thiên - Huế: Phê duyệt Quy hoạch phân khu phường Phú Bài
Khu vực đô thị Hương Thuỷ.

Phạm vi khu vực lập quy hoạch bao gồm toàn bộ ranh giới hành chính của phường Phú Bài, với diện tích khu vực lập quy hoạch khoảng 1.585ha. Dân số hiện trạng khoảng 16.164 người. Dân số quy hoạch đến năm 2045 khoảng 20.000 người.

Quy hoạch phân khu phường Phú Bài (thị xã Hương Thuỷ) trở thành trung tâm hành chính, thương mại, du lịch, dịch vụ của thị xã Hương Thủy với hệ thống hạ tầng đô thị đồng bộ. Khu vực phát triển đô thị, khu vực dân cư chỉnh trang, khu vực phát triển khu công nghiệp và là đầu mối giao thông quan trọng của tỉnh Thừa Thiên - Huế với Cảng hàng không quốc tế Phú Bài, hệ thống giao thông đường bộ và đường sắt kết nối với các đô thị trong và ngoài tỉnh.

Mục tiêu, cụ thể hóa đồ án Quy hoạch chung đô thị Thừa Thiên - Huế đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 108/QĐ-TTg ngày 26/1/2024 và phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thị xã Hương Thủy. Định hướng phân khu chức năng, không gian kiến trúc cảnh quan, hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ. Làm cơ sở pháp lý cho việc quản lý sử dụng đất và xây dựng theo quy hoạch, tổ chức kêu gọi đầu tư, triển khai lập các quy hoạch chi tiết 1/500 và lập dự án đầu tư xây dựng.

Các giải pháp phát triển không gian đô thị, cải tạo, chỉnh trang các khu dân cư hiện trạng, hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật; kết nối hài hòa giữa các khu dân cư hiện trạng và khu vực phát triển mới.

Tạo dựng không gian đô thị, sẽ xây dựng khu đô thị phù hợp với xu thế phát triển bền vững, hướng đến đô thị thông minh, đáp ứng linh hoạt các nhu cầu đầu tư phát triển đô thị; đồng thời giữ gìn, tôn tạo cảnh quan không gian xanh, mặt nước hiện có của khu vực. Từng bước di dời các khu nghĩa địa trong khu dân cư, cải tạo các quỹ đất chưa sử dụng để bổ sung các thiết chế văn hóa, công cộng, dịch vụ thương mại và phát triển đô thị. Tăng cường, hoàn thiện hệ thống giao thông, hạ tầng thiết yếu đô thị.

Phân khu chức năng dựa trên hiện trạng, tiềm năng phát triển, phạm vi quy hoạch được chia thành 3 khu vực. Phân khu 1, khu vực phát triển đô thị có quy mô khoảng 372,1ha, là khu vực phát triển dân cư mật độ cao, phát triển các khu vực hỗn hợp, thương mại dịch vụ, ở kết hợp thương mại dịch vụ và các thiết chế hạ tầng xã hội. Định hướng phát triển thành một khu đô thị cửa ngõ đa năng.

Phân khu 2, khu vực cảng hàng không, khu công nghiệp, với quy mô khoảng 448,7ha, là khu vực khớp nối với Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Bài và quy hoạch Khu công nghiệp Phú Bài, kết nối đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật cho tổng thể khu vực.

Phân khu 3, khu vực quốc phòng, logistics, lâm nghiệp, với quy mô khoảng 764,2ha, là khu vực đất quốc phòng, đất dịch vụ logistics, các khu vực dân cư và đất lâm nghiệp được xác định theo quy hoạch chung đã được phê duyệt.

Không gian kiến trúc, cảnh quan khu quy hoạch được hình thành trên cơ sở các yếu tố đặc trưng, phù hợp với điều kiện địa hình và cảnh quan khu vực, tuân thủ định hướng phát triển không gian của khu vực đô thị trung tâm theo Quy hoạch chung đô thị Thừa Thiên - Huế; đồng thời khai thác hiệu quả các tuyến giao thông chính hiện có.

Khu dân cư hiện trạng, bảo tồn, tôn tạo cấu trúc truyền thống của khu dân cư hiện trạng. Bổ sung hệ thống công trình dịch vụ, cây xanh, các sân luyện tập thể thao cơ bản nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Cải tạo giao thông và bổ sung đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật kết nối với khu dân cư mới.

Khu dân cư xây dựng mới, bao gồm: Nhà liên kế được bố trí không gian xanh tối đa, tạo giá trị cảnh quan khu ở. Nhà vườn, biệt thự được tổ chức theo các cụm không gian ở gắn với không gian xanh (vườn cây), khu công viên tạo không gian sinh thái trong khu dân cư.

Đối với khu vực thuộc Cảng hàng không quốc tế Phú Bài, được xác định cụ thể theo quy hoạch cảng hàng không được cấp có thẩm quyền phê duyệt, được quản lý theo mốc giới do cơ quan có thẩm quyền tổ chức cắm mốc quy hoạch cảng hàng không theo quy định

Trên cơ sở đồ án quy hoạch phân khu được phê duyệt, giao trách nhiệm cho Sở Xây dựng, UBND thị xã Hương Thủy và các Sở, ban, ngành liên quan thực hiện chức năng quản lý quy hoạch, quản lý xây dựng công trình theo phân công, phân cấp của UBND tỉnh và các quy định pháp luật hiện hành. Việc triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn phường Phú Bài phải đảm bảo tuân thủ quy hoạch này và quy định quản lý theo đồ án quy hoạch được ban hành kèm theo quyết định này. Nghiêm cấm việc thay đổi đồ án quy hoạch đã được phê duyệt. Các nội dung điều chỉnh, thay đổi so với quy hoạch đã được phê duyệt phải được UBND thị xã Hương Thủy tổng hợp, trình Sở Xây dựng rà soát thẩm định trước khi báo cáo UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế xem xét, giải quyết.

Trí Đức

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load