Thứ sáu 29/03/2024 06:29 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thừa Thiên - Huế: Loay hoay tìm nhà đầu tư cải tạo chung cư Đống Đa

11:23 | 01/04/2020

(Xây dựng) - Khu chung cư Đống Đa đã đưa vào sử dụng hơn 40 năm, nhiều hạng mục đã xuống cấp nghiêm trọng, mất an toàn... Ngoài ra, người dân tự phát cơi nới, tháo dỡ tường chịu lực để kinh doanh, buôn bán làm ảnh hưởng đến công trình và mỹ quan đô thị. UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã yêu cầu Sở Xây dựng hoàn thiện khung chính sách để kêu gọi, lựa chọn nhà đầu tư tham gia thực hiện dự án cải tạo khu chung cư này.

thua thien hue loay hoay tim nha dau tu cai tao chung cu dong da
Khu chung cư Đống Đa đã xuống cấp, nhếch nhác làm mất mỹ quan đô thị.

Năm 2013, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã từng xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, thống nhất chủ trương chỉnh trang, cải tạo khu chung cư Đống Đa. Chủ trương xin xây dựng công trình mới tại khu chung cư Đống Đa hiện hữu, với các khối nhà ở để bố trí tái định cư tại chỗ cho các hộ dân và kết hợp dịch vụ. Lúc này, đã có một số nhà đầu tư vào tham gia nghiên cứu, thực hiện dự án, nhưng rồi “một đi không trở lại”...

Công trình xuống cấp, mất mỹ quan đô thị

Khu chung cư Đống Đa bao gồm 5 dãy nhà được đưa vào khai thác, sử dụng từ năm 1979 đến năm 1988. Theo thiết kế, khu chung cư Đống Đa có tổng diện tích xây dựng là 3.307m2, tổng diện tích sàn sử dụng 7.971m2. Hiện có 219 căn hộ đang sinh sống và kinh doanh buôn bán, trong đó: Khối nhà A được xây dựng 5 tầng với 4 đơn nguyên và có 80 căn hộ. Khối nhà B xây 3 tầng với 3 đơn nguyên và có 54 căn hộ. Khối nhà C, xây 3 tầng với 3 đơn nguyên và có 27 căn hộ. Khối nhà D xây 5 tầng với 2 đơn nguyên và có 34 căn hộ. Khối nhà E, xây 2 tầng với 3 đơn nguyên và có 24 căn hộ.

Ông Nguyễn Phước Bửu Hùng - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Thừa Thiên - Huế cho biết: Khu chung cư Đống Đa đã đưa vào sử dụng hơn 40 năm, hiện đã xuống cấp nghiêm trọng. Các khối nhà đang vào thời điểm thuộc niên hạn sử dụng không an toàn, gần đạt giá trị niên hạn sử dụng tối đa cho phép của công trình là 50 năm. Cư dân đang sinh sống với tiện nghi thấp, không an toàn. Việc người dân tự phát cơi nới để tận dụng các khoảng không gian, đặc biệt tại khu nhà A một số hộ dân tháo dỡ tường tham gia chịu lực để kinh doanh, buôn bán làm ảnh hưởng lớn đến kết cấu chịu lực của công trình và mỹ quan đô thị.

Theo báo cáo kết quả kiểm định chất lượng hiện trạng của đơn vị tư vấn, đánh giá chất lượng công trình, các dãy nhà đều đang xuống cấp, có thể sụp đổ bất cứ lúc nào. Cụ thể, khối nhà A được đánh giá là nhà nguy hiểm cấp D, với khả năng chịu lực của kết cấu chịu lực không thể đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường, nhà xuất hiện tình trạng nguy hiểm tổng thể. Khối nhà B, C, D nhà nguy hiểm cấp C với khả năng chịu lực của một bộ phận kết cấu không thể đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường, xuất hiện tình trạng nguy hiểm cục bộ. Khối nhà E, nhà nguy hiểm cấp B với khả năng chịu lực của kết cấu cơ bản đáp ứng yêu cầu sử dụng bình thường, cá biệt có cấu kiện ở trạng thái nguy hiểm, nhưng không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực, công trình đáp ứng được sử dụng bình thường.

Trên cơ sở đó, đơn vị tư vấn kết luận, các dãy nhà A, B, C thuộc trường hợp phải cải tạo, xây dựng lại theo Luật Nhà ở năm 2014. Trong đó, có nhà thuộc diện bị phá dỡ như khu nhà A và có nhà chưa bị phá dỡ nhưng phải thực hiện cải tạo để đồng bộ quy hoạch theo Quyết định số 1476 ngày 2/8/2013 của UBND tỉnh.

Hàng loạt công trình vi phạm trật tự xây dựng

Theo UBND thành phố Huế, tình trạng xây dựng trái phép, vi phạm trật tự xây dựng tại 5 tòa nhà ở khu chung cư Đống Đa với tổng số hộ lấn chiếm lên đến 122 trường hợp. Phần lớn lấn chiếm diện tích đất trống giữa các dãy nhà xây dựng trái phép để xe, phòng học, phòng trọ hay các nhà kho. Một số trường hợp cơi nới, lấn chiếm nhằm tăng diện tích sử dụng cho căn hộ, đặc biệt tại nhà A.

Phương án sẽ vận động các hộ xây dựng cơi nới, vi phạm trật tự xây dựng tự giác chấp hành tháo dỡ. Nếu các hộ gia đình không tự giác chấp hành tháo dỡ các công trình xây dựng cơi nới, UBND phường sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan củng cố hồ sơ, tham mưu UBND thành phố ban hành Quyết định cưỡng chế theo quy định.

Bổ sung khung chính sách để kêu gọi nhà đầu tư

Tại cuộc họp mới đây, UBND tỉnh thống nhất chủ trương thực hiện chỉnh trang, cải tạo khu chung cư Đống Đa theo hướng xây dựng mới các khối nhà ở chung cư kết hợp dịch vụ, trong đó có nhà ở chung cư bố trí tái định cư cho các hộ dân đang sinh sống tại khu vực này để góp phần chỉnh trang đô thị Huế.

Tại cuộc họp, Sở Xây dựng đề xuất phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư, tạm cư sẽ được hội nghị nhà chung cư xem xét quyết định cùng với việc lựa chọn nhà đầu tư. Dự kiến sẽ đảm bảo các nguyên tắc: Bố trí tái định cư tại chỗ; căn hộ đổi căn hộ; các căn hộ tầng 1 hiện nay bố trí tái định cư vào các tầng sử dụng để ở tại tầng thấp nhất tại khu chung cư mới; các căn hộ không có nhu cầu tái định cư thì được chủ đầu tư bồi thường bằng tiền theo mức giá thỏa thuận; khuyến khích các hộ tự di dời và tìm chỗ tạm cư, trường hợp chưa có chỗ di dời sẽ có phương án bố trí tạm cư theo quy định. Phương án cụ thể sẽ do nhà đầu tư trình bày tại hội nghị lựa chọn nhà đầu tư.

Ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế yêu cầu các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền vận động, để cho người dân thấy được sự đồng hành của tỉnh trong việc cải tạo khu chung cư Đống Đa; công bố kết quả kiểm định của cơ quan chức năng về khu chung cư Đống Đa và cảnh báo những bất cập trong việc cháy nổ, mất an toàn do chưa có hệ thống phòng cháy chữa cháy; triển khai kế hoạch, kiên quyết xử lý vi phạm về cơi nới, lấn chiếm vi phạm trật tự xây dựng...

Sở Xây dựng tham mưu UBND tỉnh về hoàn thiện, bổ sung khung chính sách đền bù, hỗ trợ và tái định cư để từ đó có cơ sở kêu gọi nhà đầu tư. Việc lựa chọn nhà đầu tư cũng phải trên tinh thần đảm bảo quyền lợi, đồng thuận của người dân và trách nhiệm của chính quyền.

Ông Phan Ngọc Thọ khẳng định, mục tiêu của việc cải tạo lại khu chung cư Đống Đa là nhằm đảm bảo cuộc sống an toàn tiện nghi, lâu dài cho người dân, đáp ứng yêu cầu về quy hoạch, cảnh quan kiến trúc đô thị theo quy hoạch phê duyệt.

Trí Đức

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load