Thứ bảy 27/07/2024 06:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thừa Thiên – Huế: Dự án đô thị xanh chậm tiến độ do vướng mặt bằng

16:37 | 27/05/2024

(Xây dựng) - Dự kiến cuối tháng 6/2024, Dự án chương trình phát triển các đô thị loại II (Dự án đô thị xanh) – Tiểu dự án thành phần Thừa Thiên - Huế phải hoàn thành. Tuy nhiên, đến nay, một số gói thầu chậm tiến độ kéo dài nguyên nhân do vướng mặt bằng.

Thừa Thiên – Huế: Dự án đô thị xanh chậm tiến độ do vướng mặt bằng
Dự án nâng cấp, mở rộng cầu Vỹ Dạ (thành phố Huế) chậm tiến độ do vướng mặt bằng.

Dự án có 10 gói thầu xây lắp. Đến nay, Ban Quản lý dự án (QLDA) đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu 10 gói thầu với giá trị hơn 1.008 tỷ đồng (chi phí xây lắp). Trong đó, 2 gói thầu đã hoàn thành đưa vào sử dụng, đang triển khai thi công 8 gói thầu với giá trị thực hiện đến 20/12/2023 đạt hơn 597 tỷ đồng (đạt 59% khối lượng xây lắp toàn dự án).

Ban QLDA đầu tư xây dựng Chương trình phát triển các đô thị loại II (các đô thị xanh) – Tiểu dự án thành phần Thừa Thiên - Huế cho biết: Trong số 10 gói thầu xây lắp, có 6 gói thầu cần giải phóng mặt bằng với 2.750 hộ gia đình và tổ chức bị ảnh hưởng, đã phê duyệt 2.281 hộ gia đình và tổ chức, đạt tỷ lệ 83%. Tổng số tiền đền bù giải phóng mặt bằng đã được phê duyệt là hơn 271 tỷ đồng. Số hộ còn lại chưa được phê duyệt 469 hộ gia đình và tổ chức.

Tại gói thầu số 28, nâng cấp, mở rộng cầu Vỹ Dạ; đường 100m nối 2 khu đô thị A và B khu An Vân Dương (cầu qua sông Như Ý), giá trị hợp đồng hơn 109 tỷ đồng, khởi công tháng 7/2021, theo kế hoạch hoàn thành ngày 30/5/2024 do Công ty Cổ phần 479 Hòa Bình trúng thầu thi công. Tuy nhiên, giá trị thực hiện lũy kế đến nay mới chỉ khoảng hơn 43 tỷ đồng, đạt khoảng 42% giá trị xây lắp hợp đồng.

Khối lượng xây lắp tại cầu Vỹ Dạ, đến nay nhà thầu đã thi công 28/48 cọc khoan nhồi (phần còn lại do vướng mặt bằng không thể thi công gồm: Trụ T1 nhánh trái, 4 mố cầu), đã đổ bê tông 7/8 trụ cầu và đang đúc 10/40 dầm L=33m. Cầu qua sông Như Ý, đến nay nhà thầu đã thi công 50/68 cọc khoan nhồi, đã đổ bê tông 8/8 trụ cầu và đã đúc 64/130 dầm L=18m. Nhà thầu đang thi công trụ T1P cầu Như Ý và đúc dầm L=18m và đang tạm dừng thi công do vướng mặt bằng.

Ban QLDA đầu tư xây dựng Chương trình phát triển các đô thị loại II (các đô thị xanh) – Tiểu dự án thành phần Thừa Thiên - Huế cho biết: Nhà thầu cho rằng, không thể triển khai nhiều hạng mục là do vướng công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt khu vực phía đường Phạm Văn Đồng (thành phố Huế) với hơn 35 tỷ đồng giá trị hợp đồng chưa thể triển khai được. Công trình ngưng trệ trong thời gian dài, dù đã qua nhiều cuộc họp giữa các bên liên quan để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, nhưng tình hình vẫn chưa được cải thiện…

Tại cuộc họp giữa các bên liên quan để xác định khối lượng còn lại chưa thi công của gói thầu số 28, sau khi kiểm tra, rà soát khối lượng hiện trường, các bên thống nhất khối lượng nhà thầu đã thực hiện hơn 43 tỷ đồng. Khối lượng do vướng giải phóng mặt bằng cầu Vỹ Dạ là 37,327 tỷ đồng, khối lượng do vướng giải phóng mặt bằng cầu Như Ý là 21,913 tỷ đồng và khối lượng do lỗi chủ quan của nhà thầu là 6,266 tỷ đồng.

Tháng 4/2024, nhà thầu gói thầu 28 đã có văn bản gửi Ban QLDA các đô thị xanh và cho rằng, sau khi ký kết hợp đồng thi công xây lắp, công ty đã tập trung nhân lực, vật tư, thiết bị, tài chính để thi công gói thầu số 28. Tuy nhiên, hiện nay do công tác giải phóng mặt bằng kéo dài và chưa xác định được ngày bàn giao mặt bằng các hạng mục còn lại, gây thiệt hại rất lớn cho nhà thầu. Vì vậy, nhà thầu đề xuất chủ đầu tư xin trả lại khối lượng các hạng mục do vướng mặt bằng của cầu Vỹ Dạ, gồm phần cầu và phần đường.

Đồng thời, hỗ trợ nhà thầu một phần chi phí về nhân công, thiết bị quản lý, lãi vay, công nợ lớn đối với các đối tác… do thời gian giải phóng mặt bằng kéo dài làm thay đổi kế hoạch vật tư thiết bị, giá thành lúc dự thầu.

Ông Lê Thành Bắc - Phó Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng Chương trình phát triển các đô thị loại II (các đô thị xanh) – Tiểu dự án thành phần Thừa Thiên - Huế cho biết: Hiện nay, tại 2 phường Vỹ Dạ và Xuân Phú (thành phố Huế) còn 64 hộ chưa bàn giao mặt bằng. Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Huế, hạng mục nâng cấp cầu Vỹ Dạ đã hoàn thành công tác kiểm kê, hồ sơ đã trình UBND các phường xác minh nguồn gốc đất thu hồi. Tuy nhiên, nguyên nhân giải phóng mặt bằng chậm là do trước đây, khi thu hồi đất thực hiện dự án xây dựng cầu Vỹ Dạ (năm 1999), ngoài phần thu hồi xây dựng cầu và mặt đường (19,5m) có thêm phần mái taluy, chưa xác định được đã thu hồi hay chưa nên các địa phương chưa có cơ sở xác minh nguồn gốc đất thu hồi dự án… Bên cạnh đó, người dân ảnh hưởng dự án kiến nghị về giá đền bù, giá đất, tái định cư nên cơ quan chức năng phải giải quyết theo trình tự, thẩm quyền…

Ông Lê Thành Bắc cho biết thêm: Những gói thầu của dự án đủ điều kiện thi công sẽ phải hoàn thành trước ngày 30/6/2024. Đối với những gói thầu vướng về mặt bằng, Ban QLDA sẽ phải làm các thủ tục để xin gia hạn thực hiện.

Trí Đức

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load