Thứ bảy 20/04/2024 17:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thừa Thiên – Huế: “Biến” hành lang an toàn lưới điện 500kV thành nghĩa trang

10:09 | 08/10/2020

(Xây dựng) - Hàng loạt ngôi mộ được xây dựng kiên cố ngay dưới chân trụ điện và hành lang an toàn lưới điện 500kV, đoạn qua xã Thủy Băng, thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên – Huế). Thế nhưng, phía Công ty Truyền tải điện Thừa Thiên – Huế cho rằng: Việc xây dựng công trình trên không ảnh hưởng đến đường dây, hành lang tuyến do đơn vị quản lý.

thua thien hue bien hanh lang an toan luoi dien 500kv thanh nghia trang
Hàng ngàn ngôi mộ đã được xây dựng kiến cố dưới hành lang an toàn lưới điện 500kV, mạch 2 tuyến Đà Nẵng – Hà Tĩnh.

Theo phản ánh của người dân xã Thủy Bằng (thị xã Hương Thủy): Gần đây, một số người dân đã đưa phương tiện cơ giới vào đào, múc, san gạt đất ở gần chân cột điện đường dây 500kV, mạch 2 tuyến Đà Nẵng – Hà Tĩnh, thuộc thôn Kim Sơn, xã Thủy Bằng để làm mồ mả. Khu vực cải tạo, đào đất chỉ cách tuyến Tỉnh lộ 25 khoảng vài trăm m, nhưng không được chính quyền, lực lượng chức năng kịp thời ngăn chặn.

Tại hiện trường, một khu đất rộng khoảng 100m2 đã được san gạt và có một ngôi mộ, còn lại đang bỏ trống. Dọc dưới tuyến hành lang bảo vệ lưới điện quốc gia 500kV đoạn qua xã Thủy Bằng (thị xã Hương Thủy) phóng viên phát hiện thêm hàng nghìn ngôi mộ đã được xây dựng kiến cố dưới hành lang an toàn lưới điện.

Nhận được phản ánh, lực lượng chức năng xã Thủy Bằng phối hợp với Công ty Truyền tải điện Thừa Thiên – Huế tiến hành kiểm tra hiện trường, phát hiện hộ bà C.T.S (ngụ thôn Kim Sơn, xã Thủy Bằng) đã đào, san gạt để chôn mồ mả trong hành lang an toàn lưới điện cao áp thuộc đường dây 500kV, mạch 2 tuyến 574 Đà Nẵng – 574 Hà Tĩnh, khoảng cột 2844 – 2851. Vị trí san gạt cách chân kè cột 2844 khoảng 7m, chiều rộng dọc theo hướng tuyến đường dây 7m, chiều dài theo hướng ngang tuyến 15m, sâu 3m. Hành vi trên cũng được Công ty Truyền tải điện Thừa Thiên – Huế xác định là vi phạm về hành lang an toàn lưới điện cao áp và yêu cầu hoàn trả mặt bằng đã san gạt, còn phần đã chôn cất cũng yêu cầu người dân phải xây kè bảo vệ.

Ông Lê Văn Thìn - Chủ tịch UBND xã Thủy Bằng cho biết: “Trên địa bàn xã chưa quy hoạch nghĩa trang, khi có người chết xã phải “linh động” giải quyết cho người dân nơi chôn cất. Tuy nhiên, do cán bộ xã không theo dõi nên đã để hộ bà C.T.S huy động phương tiện cơ giới vào đào múc, san ủi trên phạm vi lớn để chôn người đã mất”.

thua thien hue bien hanh lang an toan luoi dien 500kv thanh nghia trang
Người dân ngang nhiên lấn chiếm đất gần chân trụ điện 500kV để làm điểm chôn cất mồ mả.

Theo ông Lê Văn Thìn: “Địa phương chỉ “tạo điều kiện” cho người dân trong xã, chứ người ngoài địa phương vào xin xã không chấp nhận. Tuy nhiên, nhiều trường hợp vào “xí phần” đất dọc lưới điện 500kV để phân lô bán cho những gia đình có nhu cầu chôn cất. Những trường hợp này toàn lén lút, lấn chiếm vào ban đêm nên xã rất khó xử lý, nếu phát hiện cũng xử lý nghiêm”.

Dù biên bản được lập như vậy, nhưng khi làm việc với phóng viên ông Nguyễn Văn Đề - Phó Giám đốc Công ty Truyền tải điện Thừa Thiên – Huế cho rằng: Hiện trường vậy không làm ảnh hưởng đến công trình đường dây do đơn vị quản lý.

“Phần đất thuộc hành lang an toàn lưới điện 500kV do chính quyền địa phương quản lý. Riêng phần đất trong khu vực trụ móng bảo vệ cột cao thế mới cơ quan truyền tải điện quản lý”, ông Nguyễn Văn Đề cho biết thêm.

Ông Lê Văn Thìn thì cho rằng, phần đất dọc hành lang lưới điện 500kV không nằm trong bản đồ quản lý đất công của xã. Nếu đất đó do xã quản lý sẽ cho thuê trồng cây, hoa… và sẽ quản lý chặt chẽ, không thể để người dân ngang nhiên lấn chiếm xây dựng mồ mả như vậy được.

Trí Đức

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load