Thứ bảy 11/05/2024 21:50 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thừa Thiên – Huế: Áp dụng mô hình thông tin công trình BIM trong hoạt động xây dựng

20:32 | 21/07/2023

(Xây dựng) - Ngày 21/7, Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên – Huế đã phối hợp với Công ty Cổ phần Công nghệ và Tư vấn CIC – Bộ Xây dựng tổ chức Hội thảo tập huấn lộ trình áp dụng mô hình thông tin công trình BIM trong hoạt động xây dựng.

Thừa Thiên – Huế: Áp dụng mô hình thông tin công trình BIM trong hoạt động xây dựng
Nhiều lãnh đạo quản lý, cán bộ phụ trách xây dựng trên tỉnh Thừa Thiên – Huế tham dự Hội thảo.

Tại Hội thảo, đại diện Công ty Cổ phần Công nghệ và Tư vấn CIC – Bộ Xây dựng giới thiệu tổng quan về BIM, các văn bản pháp luật, cơ chế chính sách và lộ trình áp dụng BIM cũng như các dự án đã triển khai ứng dụng BIM trong quản lý dự án, thiết kế, thi công, nghiệm thu các công trình xây dựng. Ngoài ra, Công ty Cổ phần Công nghệ và Tư vấn CIC – Bộ Xây dựng đã dành thời gian trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, những thuận lợi, khó khăn gặp phải trong quá trình ứng dụng công nghệ BIM trong quản lý dự án đầu tư xây dựng.

Mô hình thông tin công trình BIM là tiến trình tạo dựng và sử dụng mô hình kỹ thuật số cho công việc thiết kế, thi công và cả quá trình thực hiện, vận hành dự án đầu tư xây dựng. Mô hình đang trở thành một xu hướng tất yếu và được áp dụng ở nhiều quốc gia với mục tiêu phát triển ngành Xây dựng trong nước nói chung và thúc đẩy việc áp dụng BIM tại Việt Nam nói riêng.

Việc áp dụng BIM sẽ thay thế cho những phương pháp xây dựng truyền thống, vốn đang được áp dụng lâu. Những cải tiến của công nghệ BIM giúp đưa các bản vẽ trở nên dễ dàng tiếp cận và thực hiện theo, qua đó tiến tới việc áp dụng vào các công trình bền vững và cắt giảm năng lượng trong tương lai không xa.

Thông qua hội thảo mong muốn các đại biểu tham dự đã thu nhận được những thông tin bổ ích về các khả năng, cũng như lợi ích của việc ứng dụng BIM trong quản lý hoạt động xây dựng. Đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng những kiến thức về pháp lý và chuyên môn cần thiết cho việc áp dụng BIM theo lộ trình của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 258/QĐ-TTg.

Ngày 17/3/2023, Thủ tướng ban hành Quyết định số 258/QĐ-TTg phê duyệt lộ trình áp dụng mô hình thông tin công trình BIM trong hoạt động xây dựng. Theo đó, lộ trình áp dụng mô hình thông tin công trình BIM trong hoạt động xây dựng áp dụng đối với các dự án sử dụng vốn đầu tư công, vốn Nhà nước ngoài đầu tư công, đầu tư theo phương thức đối tác công tư, dự án sử dụng vốn khác. Các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc áp dụng mô hình thông tin công trình BIM trong hoạt động xây dựng theo lộ trình.

Giai đoạn 1, từ năm 2023, áp dụng BIM bắt buộc đối với các công trình cấp I, cấp đặc biệt của các dự án đầu tư xây dựng mới sử dụng vốn đầu tư công, vốn Nhà nước ngoài đầu tư công và đầu tư theo phương thức đối tác công tư bắt đầu thực hiện các công việc chuẩn bị dự án.

Giai đoạn 2, từ năm 2025, áp dụng BIM bắt buộc đối với các công trình cấp II trở lên của các dự án đầu tư xây dựng mới sử dụng vốn đầu tư công, vốn Nhà nước ngoài đầu tư công và đầu tư theo phương thức đối tác công tư bắt đầu thực hiện các công việc chuẩn bị dự án.

Đối với các dự án, công trình xây dựng bắt buộc áp dụng BIM, tệp tin BIM là một thành phần trong hồ sơ thiết kế xây dựng, hồ sơ hoàn thành công trình. Chủ đầu tư hoặc đơn vị chuẩn bị đầu tư có trách nhiệm cung cấp tệp tin BIM cùng với loại hồ sơ khác theo quy định khi thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi, thẩm định thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở, xin cấp phép xây dựng và nghiệm thu công trình.

Các công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng mới sử dụng vốn khác, chủ đầu tư cung cấp tệp tin BIM khi thực hiện thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở, xin cấp phép xây dựng, nghiệm thu công trình theo lộ trình sau: công trình cấp I, cấp đặc biệt từ năm 2024; từ năm 2026, bổ sung thêm công trình cấp II.

Nội dung áp dụng và mức độ chi tiết của mô hình BIM do chủ đầu tư dự án quyết định. Từ năm 2023, đối với công trình áp dụng BIM, cơ quan quản lý Nhà nước sử dụng mô hình BIM để hỗ trợ trong quá trình thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi, thẩm định thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở, cấp phép xây dựng, kiểm tra công tác nghiệm thu.

Chủ đầu tư các dự án áp dụng BIM theo lộ trình quy định có trách nhiệm tổ chức cập nhật mô hình BIM để phục vụ quá trình quản lý, vận hành và bảo trì công trình. Khuyến khích các doanh nghiệp áp dụng mô hình thông tin công trình trong hoạt động xây dựng sớm hơn thời gian quy định trong lộ trình.

Trí Đức

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Tăng cường truyền thông chính sách khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

    (Xây dựng) – Để góp phần khẳng định và lan tỏa vai trò quốc sách hàng đầu của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (KH,CN&ĐMST) trong phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Hoàng Giang đề nghị các đơn vị của Bộ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí đẩy mạnh truyền thông chính sách KH,CN&ĐMST của Bộ và ngành KH&CN một cách toàn diện, hiệu quả; đặc biệt là việc sửa đổi, bổ sung các Luật KH&CN thời gian tới…

    11:00 | 26/04/2024
  • Bỉ xây dựng đảo năng lượng tái tạo đầu tiên trên thế giới

    Bỉ đang xây dựng một hòn đảo năng lượng ngoài khơi đầu tiên trên thế giới. Hòn đảo mang tên Princesse Elisabeth (Công chúa Elisabeth) này sẽ kết nối các trang trại điện gió ở Biển Bắc với đất liền, đóng vai trò quan trọng trong hoạt động truyền tải điện xanh.

    09:46 | 26/04/2024
  • Bà Rịa - Vũng Tàu đã ứng dụng "app BR-VT Smart”

    (Xây dựng) - Từ 8 giờ sáng 25/4, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chính thức đưa vào vận hành Mini app Zalo (app BR-VT Smart). Như vậy, người dân, doanh nghiệp, cán bộ ở Bà Rịa - Vũng Tàu có thể sử dụng ứng dụng mini app Zalo “app BR-VT Smart” trên ứng dụng Zalo để được hướng dẫn các thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến một phần, toàn trình của tỉnh.

    08:26 | 26/04/2024
  • Thúc đẩy phát triển kinh tế số khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên

    (Xây dựng) – Ngày 24/4, tại thành phố Quy Nhơn đã diễn ra Hội thảo “Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên” với sự tham dự của 200 đại biểu. Hội thảo do Báo Tiền Phong phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT tổ chức.

    09:26 | 25/04/2024
  • Chuyển đổi số là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

    (Xây dựng) – Ngày 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, trọng tâm là phát triển kinh tế số.

    19:14 | 24/04/2024
  • Đại học Maine ra mắt máy in 3D có thể xây cả một ngôi nhà

    Đại học Maine của Mỹ hiện là đơn vị sở hữu 2 máy in 3D lớn nhất thế giới.

    15:56 | 24/04/2024
  • 6 giải pháp đoạt giải Nhất Hội thi sáng tạo kĩ thuật toàn quốc lần thứ 17

    Các giải pháp có tính mới, tính sáng tạo, khả năng áp dụng rộng rãi và đem lại lợi ích cho cộng đồng, xã hội.

    09:32 | 24/04/2024
  • Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

    Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các nước, các đối tác, cộng đồng doanh nghiệp ASEAN và các đối tác tăng cường hợp tác về chuyển đổi số để góp phần làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống.

    15:27 | 23/04/2024
  • Thành phố Hà Tĩnh: Xây dựng thành phố thông minh gắn với chuyển đổi số

    (Xây dựng) - Nhằm mục tiêu xây dựng thành phố tương xứng với vị trí trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh; phát triển kết cấu hạ tầng đô thị đồng bộ, hiện đại gắn với thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, thành phố Hà Tĩnh đang thực hiện chuyển đổi số trên nhiều lĩnh vực nhằm góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, cải thiện chất lượng phục vụ của chính quyền địa phương.

    21:26 | 22/04/2024
  • Bắc Giang: Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số dẫn đầu cả nước 4 năm liên tiếp

    (Xây dựng) - Theo kết quả do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS 2023), Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR Index 2023), Bắc Giang tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số thành phần “Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số” trong Chỉ số CCHC năm 2023.

    11:59 | 22/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load