Thứ tư 24/04/2024 02:29 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Những yếu tố nền tảng để Việt Nam và Hậu Giang thu hút đầu tư

14:54 | 16/07/2022

(Xây dựng) – Sáng 16/7, UBND tỉnh Hậu Giang đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Hậu Giang năm 2022 với chủ đề “Doanh nghiệp đến, Hậu Giang vui”. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến dự và phát biểu chỉ đạo.

thu tuong pham minh chinh nhung yeu to nen tang de viet nam va hau giang thu hut dau tu
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu với Hội nghị.

Tại Hội nghị, Hậu Giang mời gọi đầu tư 76 dự án trọng điểm thuộc 04 lĩnh vực trụ cột: Công nghiệp 16 dự án (9 dự án khu công nghiệp, 7 dự án cụm công nghiệp tiểu thủ công nghiệp), nông nghiệp 21 dự án, đô thị 31 dự án, du lịch 8 dự án, với tổng vốn đầu tư hơn 50 ngàn tỷ đồng. Tại Hội nghị, UBND tỉnh Hậu Giang đã trao 12 Giấy chứng nhận và Quyết định chủ trương đầu tư với tổng vốn đầu tư 19.000 tỷ đồng.

thu tuong pham minh chinh nhung yeu to nen tang de viet nam va hau giang thu hut dau tu
Ông Đồng Văn Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Đồng Văn Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho biết: “Định hướng Chiến lược phát triển kinh tế giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Hậu Giang xác định muốn phát triển nhanh và bền vững, phải dựa vào 04 trụ cột. Theo đó, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 04 về phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch. Trong các nhóm giải pháp thì thu hút đầu tư là một trong những giải pháp then chốt, với kỳ vọng thu hút ngày càng nhiều các nguồn vốn đầu tư ngoài Nhà nước, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển bền vững về kinh tế - xã hội cho Tỉnh. Trên tinh thần đó, UBND tỉnh Hậu Giang quyết định tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Hậu Giang năm 2022 với chủ đề “Doanh nghiệp đến, Hậu Giang vui”.

Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2022 là sự kiện để giới thiệu các lĩnh vực: Công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch nhằm mời gọi các doanh nghiệp tiềm năng thực hiện các dự án. Đồng thời, Hội nghị là một kênh xúc tiến thương mại, du lịch, giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, lợi thế của tỉnh Hậu Giang, tạo điều kiện để các nhà đầu tư trong và ngoài nước tiếp tục tiếp cận, tìm hiểu các cơ chế, chính sách khuyến khích, thu hút đầu tư của tỉnh. Hội nghị là diễn đàn để các nhà quản lý, nhà khoa học, nhà đầu tư gặp gỡ, trao đổi về cơ chế chính sách, môi trường đầu tư, đề xuất các giải pháp thu hút đầu tư phù hợp đối với tỉnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Với vị trí là trung tâm của tiểu vùng Nam sông Hậu, Hậu Giang càng được thừa hưởng những thuận lợi đó. Năm 2022, tỉnh chọn là năm doanh nghiệp với quan điểm “Doanh nghiệp đến, Hậu Giang vui”, “Sự thành công của doanh nghiệp cũng là thành công của tỉnh”, với khẩu hiệu “2 nhanh, 3 tốt”; đặc biệt là thời gian giải quyết thủ tục đầu tư giảm ít nhất 50%. Điều này thể hiện khát vọng mới, tinh thần cầu thị, sự cam kết mạnh mẽ và đồng hành của Chính quyền trong việc mời gọi cộng đồng doanh nghiệp đến với Hậu Giang - Vùng đất với những con người nghĩa tình, năng động và giàu lòng mến khách. Hiện tại, Hậu Giang hội tụ đầy đủ các điều kiện về Thiên thời - Địa lợi - Nhân hòa. Đây chính là thời điểm tốt nhất để Hậu Giang cất cánh, vươn lên.

thu tuong pham minh chinh nhung yeu to nen tang de viet nam va hau giang thu hut dau tu
Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang và nhà đầu tư ký kết Biên bản ghi nhớ đầu tư.

Với phương châm "Đổi mới, đột phá, quyết tâm và khát vọng", cấp uỷ, chính quyền và các ban ngành trong tỉnh cam kết sẽ luôn sát cánh, đồng hành và chia sẻ cùng nhà đầu tư trong suốt quá trình triển khai dự án, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao nhất tại tỉnh Hậu Giang. Trong Hội nghị này, lãnh đạo và chính quyền tỉnh Hậu Giang mong muốn lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng, những góp ý của các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp, nhà đầu tư; qua đó, có những hành động cụ thể, kịp thời, đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư để thực hiện triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh có hiệu quả nhất”.

Các nhà đầu tư, doanh nghiệp đánh giá cao tiềm năng lợi thế của tỉnh Hậu Giang nhất là đang triển khai 02 dự án đường cao tốc qua Hậu Giang và cho rằng, trong thời gian qua chính quyền Hậu Giang đã nhiệt tình hỗ trợ và tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư dược thuận lợi. Ông Nguyễn Thiều Nam - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Masan, Tập đoàn đã và đang đầu tư hàng ngàn tỷ đồng trên địa bàn tỉnh Hậu Giang cho rằng: “Từ năm 2015 đến nay, được cấp chính quyền tỉnh Hậu Giang đã tạo điều kiện thuận lợi tối đa, Masan đã đầu tư xây dựng và đưa vào vận hành giai đoạn 1 của dự án Trung tâm thực phẩm Masan miền Tây gồm Nhà máy Bia Masan Hậu Giang và Nhà máy Thực phẩm Masan Hậu Giang. Giai đoạn 1 của dự án có tổng mức đầu tư 2.700 tỷ đồng, ước tính đạt doanh thu 7.400 tỷ đồng, đóng góp vào ngân sách Nhà nước 1.640 tỷ đồng và sử dụng 600 lao động địa phương trong năm 2022.

Ngày hôm nay, chúng tôi vô cùng vinh dự được đón nhận Giấy chứng nhận đầu tư cho cho giai đoạn 2 của Trung tâm Công ghiệp Thực phẩm Masan Miền Tây tại Khu công nghiệp Sông Hậu, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang. Trung tâm Công nghiệp Thực phẩm Masan Miền Tây 2 dự kiến có tổng mức đầu tư 3.500 tỷ đồng, quy mô tối thiểu 40ha gồm 4 phân khu sản xuất và phân phối các sản phẩm thực phẩm, mỹ phẩm, đồ uống… giá trị cao, tập trung vào thị trường các tỉnh miền Tây Nam bộ và các vùng phụ cận.

Có được những hỗ trợ đó từ phía chính quyền, chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp bao gồm trách nhiệm về thực thi pháp luật, trách nhiệm về đạo đức kinh doanh, trách nhiệm thực hiện các chương trình an sinh xã hội và cải thiện dân sinh, và đặc biệt là trách nhiệm về bảo vệ môi trường”.

Ông Lê Văn Quang - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú, Chủ tịch HĐQT Minh Phú Hậu Giang một trong những Tập đoàn thủy sản hàng đầu Việt Nam, đã đầu tư nhà máy chế biến thủy sản xuất khẩu trên địa bàn tỉnh Hậu Giang từ nhiều năm qua nhận định: “Minh Phú trong 2 năm qua đã tài trợ cho tỉnh Cà Mau, tỉnh Bạc Liêu, tỉnh Trà Vinh và tỉnh Bến Tre quy hoạch cả chuỗi giá trị tôm rừng, tôm quảng canh, tôm bán thâm canh, thâm canh, tôm – lúa và tôm siêu thâm canh công nghệ cao giúp cho người nông dân làm giàu trên chính mãnh đất của mình, làm giàu bền vững với lợi nhuận tốt. Nếu Hậu Giang tận dụng được lợi thế đầu tư nói trên đầu tư các khu công nghiệp ở vùng giáp ranh này thì Tập đoàn Minh Phú sẽ sẵn sàng đầu tư 3-5 nhà máy chế biến tôm xuất khẩu ở các khu công nghiệp giáp ranh này. Đồng thời, Minh Phú sẽ kêu gọi các Công ty đối tác của Minh Phú đầu tư các nhà máy vệ tinh, phụ trợ như: Bao bì giấy, bao bì nhựa, bột, nước sốt, gia vị, các nhà máy sản xuất các máy móc thiết bị và dụng cụ chế biến tôm… để tạo ra những khu công nghiệp phức hợp đa ngành nghề giúp vùng nông thôn nghèo này chuyển mình trở thành nơi đáng sống để người nông dân không phải bỏ ruộng vườn, nhà cửa của mình lên Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương làm thuê nữa.

Tỉnh Hậu Giang có chính sách đầu tư rất thông thoáng và hết lòng vì doanh nghiệp, sẵn sàng cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, giúp họ nhanh chóng hoàn thành thủ tục đầu tư cũng như tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong suốt quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh”.

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Hậu Giang năm 2022, UBND tỉnh Hậu Giang đã trao Giấy chứng nhận và Quyết định chủ trương đầu tư cho 12 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư 19.000 tỷ đồng và 08 Biên bản ghi nhớ được ký kết tại Hội nghị với tổng giá trị 204.649 tỷ đồng. Đồng thời, nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận nguồn vốn tín dụng trong suốt quá trình đầu tư tại Hậu Giang, tỉnh đã kết nối với các tổ chức tín dụng, trong đó Ngân Hàng Thương mại Cổ phần Ngoại Thương Việt Nam, Ngân hàng được bình chọn là Ngân hàng tốt nhất Việt Nam và là đại diện duy nhất của Việt Nam trong Top 1000 doanh nghiệp niêm yết lớn nhất toàn cầu, đã thống nhất ký kết hỗ trợ vay vốn với hạn mức 10.000 tỷ cho các doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.

Đến dự và phát biểu chỉ đạo, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đánh giá cao lợi thế tiềm năng của tỉnh Hậu Giang và nhiều mong muốn: “Hậu Giang hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi và có tiềm năng, lợi thế rất lớn để phát triển, như có vị trí địa kinh tế quan trọng; là vùng đất được thiên nhiên ưu đãi, trung tâm lúa gạo; có bề dày truyền thống văn hóa, lịch sử, nguồn lực con người; những nỗ lực, giải pháp, cách làm thiết thực, hiệu quả của địa phương thời gian qua.

thu tuong pham minh chinh nhung yeu to nen tang de viet nam va hau giang thu hut dau tu
Lãnh đạo tỉnh Hậu Giang trao Giấy chứng nhận và Quyết định chủ trương cho 12 nhà đầu tư.

Hậu Giang không để tiềm lực ngủ quên, biến tiềm lực thành nguồn lực, thành của cải vật chất cân đong đếm được, biến khát vọng thành hành động thiết thực và hiệu quả; phát huy truyền thống lịch sử - văn hóa, nguồn lực con người; nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, chủ động, sáng tạo, không trông chờ, ỷ lại, biến không thể thành có thể, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể, góp phần đưa Hậu Giang ngày càng phát triển, người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc, đời sống tinh thần và vật chất ngày càng nâng lên”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gợi mở một số lĩnh vực để các nhà đầu tư xem xét, cân nhắc, ưu tiên đầu tư vào Hậu Giang như đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, phát triển đô thị; chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo; phát triển công nghiệp, nhất là năng lượng, công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghiệp thực phẩm, đồng thời phát triển các khu, cụm công nghiệp tập trung; phát triển nông nghiệp công nghệ cao, thích ứng với biến đổi khí hậu, nông nghiệp hữu cơ; đầu tư phát triển thương mại, dịch vụ, nhất là đầu tư phát triển du lịch, logistics, hạ tầng thương mại, công nghệ thông tin.

Huỳnh Biển

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load