Thứ bảy 27/04/2024 14:43 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

11:54 | 16/03/2024

(Xây dựng) – Ngày 16/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các Bộ, ngành và địa phương nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển các dự án nhà ở xã hội trong thời gian tới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị.

499 dự án đã hoàn thành với 411.250 căn hộ nhà ở xã hội

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến, kết nối từ trụ sở Chính phủ tới 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Tại đầu cầu trụ sở Chính phủ, ngoài Thủ tướng Phạm Minh Chính còn có sự tham gia của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, lãnh đạo các Bộ, ngành, các chuyên gia và các tổ chức tài chính, ngân hàng, hiệp hội bất động sản.

Từ trước đến nay, Chính phủ luôn quan tâm đến việc chăm lo giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân, đặc biệt là đối tượng thu nhập thấp và công nhân tại các khu công nghiệp, xác định đây là một nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.

Ngày 3/4/2023, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quyết định 338/QĐ-TTg về Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 – 2030”. Ngân hàng Nhà nước cũng đề xuất, triển khai gói tín dụng ưu đãi 120 nghìn tỷ đồng cho vay hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội.

Trong thời gian qua, với sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và sự vào cuộc đồng bộ của các Bộ, ngành, địa phương, việc phát triển nhà ở xã hội đã đạt được một số kết quả quan trọng. Nhiều địa phương đã tích cực thu hút đầu tư, thúc đẩy việc khởi công xây dựng các dự án nhà ở xã hội. Nhưng bên cạnh những điểm sáng, vẫn còn những hạn chế. Một số địa phương có nhu cầu lớn về nhà ở xã hội, nhưng việc đầu tư xây dựng còn khiêm tốn so với mục tiêu của Đề án.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, trong giai đoạn từ năm 2021 đến hết năm 2023, trên cả nước có 499 dự án nhà ở xã hội đã được triển khai với quy mô 411.250 căn, trong đó có 72 dự án đã hoàn thành với quy mô 38.128 căn và 129 dự án đã khởi công xây dựng với quy mô 114.934 căn.

Về việc quy hoạch, bố trí quỹ đất phát triển nhà ở xã hội, hiện nay cả nước đã quy hoạch 1.316 khu đất với quy mô 8.611ha để làm nhà ở xã hội, tăng thêm 5.252ha so với báo cáo năm 2020.

Cũng theo báo cáo của Bộ Xây dựng, hiện nay đã có đã có 28 địa phương công bố danh mục 68 dự án đủ điều kiện vay theo Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng với nhu cầu vay vốn hơn 30.000 tỷ đồng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đóng góp ý kiến tại Hội nghị.

Các ngân hàng đã cam kết cấp tín dụng cho 15 dự án với số tiền khoảng 7.000 tỷ đồng; trong đó có 8 dự án nhà ở xã hội tại 7 địa phương đã được giải ngân với số vốn khoảng 640 tỷ đồng. Như vậy, nguồn vốn hỗ trợ ban đầu đã mang lại kết quả, nhưng việc giải ngân còn chậm.

Để tháo gỡ những khó khăn nêu trên, tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về các vướng mắc liên quan đến cơ chế, chính sách, thủ tục đầu tư, thủ tục về đất đai, công tác quy hoạch, giải phóng mặt bằng… đồng thời đề xuất, kiến nghị các giải pháp đẩy nhanh việc thực hiện các dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trong thời gian tới.

Hãy đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân vừa là một trụ cột của các chính sách an sinh xã hội, vừa là giải pháp hữu hiệu thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Thủ tướng đã điểm lại một số cơ chế ưu đãi cho các dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội như: Được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với toàn bộ diện tích đất của dự án; Chủ đầu tư không phải thực hiện thủ tục xác định giá đất; Được vay vốn với lãi suất ưu đãi; Cắt giảm quy định về điều kiện cư trú đối với đối tượng mua, thuê mua nhà ở xã hội…

Trong thời gian qua, việc phát triển nhà ở xã hội đã có chuyển biến tích cực, nhưng đến nay vẫn chưa đạt được yêu cầu đề ra. Bởi vậy, Thủ tướng đã đề nghị các đại biểu tham dự Hội nghị tập trung thảo luận, chỉ rõ những việc đã làm được và chưa làm được; nguyên nhân khách quan, chủ quan, bài học kinh nghiệm; những vấn đề trọng tâm cần giải quyết và đề xuất, kiến nghị với Chính phủ, Bộ Xây dựng và các Bộ, ngành, địa phương.

Thủ tướng nhấn mạnh: “Cơ chế, chính sách đã đúng, trúng chưa? Nếu cơ chế, chính sách đã đúng, trúng rồi mà chưa làm được thì nguyên nhân chủ quan, khách quan do đâu, cách tháo gỡ thế nào, mỗi chủ thể cần phải làm gì?.

Tất cả các chủ thể có liên quan, mỗi người, mỗi tổ chức trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình phải phát huy hết khả năng, trách nhiệm của mình trong công việc này, phát huy đạo đức xã hội theo truyền thống văn hóa – lịch sử “chia ngọt sẻ bùi” của dân tộc ta.

Muốn thực hiện được mục tiêu đề ra, cấp ủy, chính quyền phải vào cuộc. Nhà nước, nhân dân, doanh nghiệp cùng làm, đặt mình vào địa vị của người khác, “trong tôi có anh, trong anh có tôi”, đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động”.

Thủ tướng đặc biệt lưu ý vai trò của cấp cơ sở là nơi gần dân nhất, sát dân nhất, đồng thời yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp làm việc có trọng tâm, trọng điểm trong phát triển nhà ở xã hội, làm việc nào thì dứt điểm việc đó.

Tập trung xây dựng Nghị định hướng dẫn, xem xét hạ mức lãi suất cho vay

Tại Hội nghị, Bộ Xây dựng đã đề xuất một số nhiệm vụ, giải pháp để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội trong thời gian tới. Trong đó, giải pháp trọng tâm là tập trung xây dựng các Nghị định hướng dẫn Luật Nhà ở số 27/2023/QH15 để tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế, chính sách, pháp luật, triển khai hiệu quả, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu tại Hội nghị.

Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành liên quan để góp ý xây dựng các Nghị định hướng dẫn Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Các tổ chức tín dụng, sửa đổi pháp luật về Thuế...để đồng bộ với Luật Nhà ở (sửa đổi) về các cơ chế chính sách nhà ở xã hội.

Bộ Xây dựng cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục nghiên cứu, xem xét hạ mức lãi suất cho vay nguồn vốn hỗ trợ 120.000 tỷ đồng phù hợp với điều kiện thực tiễn trong từng giai đoạn; tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc triển khai hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ 120.000 tỷ đồng theo Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/03/2023 của Chính phủ.

Ngoài ra, Bộ kế hoạch và Đầu tư sẽ chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội và Bộ Xây dựng bố trí đủ nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước, từ nguồn đầu tư công cho Ngân hàng Chính sách Việt Nam để cho khách hàng cá nhân vay mua, thuê mua nhà ở xã hội theo quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 17 của Nghị định 100/2015/NĐ-CP về phát triển và quản lý nhà ở xã hội trong giai đoạn 2024 – 2025 và giai đoạn tiếp theo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh báo cáo tình hình phát triển nhà ở xã hội từ năm 2021 đến hết năm 2023.

Theo đề xuất của Ngân hàng Chính sách xã hội, nhu cầu vay vốn trong giai đoạn 2024 – 2025 là 12.000 tỷ đồng, trong đó ngân sách Nhà nước cấp 50% là 6.000 tỷ đồng, mỗi năm cấp 3.000 tỷ đồng. Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương khẩn trương lập, sửa đổi, bổ sung Chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở. Chương trình, kế hoạch phải làm rõ các mục tiêu về nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp, lực lượng vũ trang nhân dân.

Các địa phương phải có các cơ chế, giải pháp cụ thể, rút ngắn thủ tục hành chính về lập, phê duyệt dự án, giao đất, cho thuê đất, giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư xây dựng... để hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp triển khai đầu tư xây dựng dự án.

Cắt giảm thủ tục, điều chỉnh lãi suất cho vay phù hợp

Tại Hội nghị, đại diện các doanh nghiệp đã phán ảnh thực tế triển khai các dự án, đồng thời đề xuất, kiến nghị các giải pháp đẩy nhanh việc thực hiện các dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trong thời gian tới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội
Ông Nguyễn Việt Quang - Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup có 4 kiến nghị trình lên Chính phủ xem xét.

Ông Nguyễn Việt Quang - Phó Chủ tịch Tập đoàn VinGroup đã đưa ra 4 đề xuất để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội trong thời gian tới: Một là xem xét cắt giảm tối đa các thủ tục liên quan đến việc đầu tư xây dựng dự án nhà ở xã hội; Hai là ban hành danh mục các hạng mục hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội được ngân sách hỗ trợ kinh phí đầu tư, miễn giảm tiền thuê đất đối với các diện tích công trình dịch vụ thương mại trong phạm vi dự án nhà ở xã hội; Ba là xem xét điều chỉnh lại xuất vốn đầu tư dự án nhà ở xã hội cho phù hợp với thực tế.

Bốn là điều chỉnh lãi suất cho vay để đầu tư xây dựng, để mua hay thuê nhà ở xã hội. Trên cơ sở ngân sách thực hiện, xem xét hoặc cấp bù chênh lệch lãi suất nếu chủ đầu tư thấy khách hàng vay vốn từ các ngân hàng thương mại để đầu tư xây dựng và thuê, mua nhà ở xã hội.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Thanh Huy - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Becamex nhận định, lãi vay cho người lao động vẫn còn cao và thời gian vay còn ngắn. Vì vậy, ông Nguyễn Văn Thanh Huy đề xuất kéo dài thời gian cho vay nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động sở hữu được nhà ở xã hội.

Ông Trương Anh Tuấn - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội, riêng chương về nhà ở xã hội trong Luật Nhà ở nên áp dụng từ ngày 01/07/2024, từ đó tháo gỡ được nhiều vướng mắc và thúc đẩy việc thực hiện Đề án.

Ông Trương Anh Tuấn cũng kiến nghị, gói vay 120.000 tỷ đồng sẽ dành cho cả khách hàng đã mua những dự án đã hoàn thành, nhưng chưa được tiếp cận gói tín dụng ưu đãi. Chính phủ cũng có thể nghiên cứu dành ra một khoản từ 1 – 2% bù lãi suất cho các ngân hàng thương mại.

Trong khi đó, ông Trần Ngọc Anh - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Viglacera - CTCP kiến nghị Thủ tướng sớm cho áp dụng Luật Nhà ở sửa đổi và ban hành Nghị định về nhà ở xã hội theo hướng tháo gỡ, mở rộng đối tượng được mua, được thuê với điều kiện đơn giản, dễ thực hiện.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội
Ông Đỗ Thanh Sơn - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Công Thương Việt Nam phát biểu tại Hội nghị.

Về phía Ngân hàng Công Thương Việt Nam (Vietinbank), đơn vị này kiến nghị Chính phủ xem xét thành lập quỹ phát triển nhà ở xã hội, nguồn vốn ưu đãi cho phát triển nhà ở xã hội. Vietinbank cũng mong muốn Chính phủ xem xét giao việc lựa chọn xác định người mua nhà cho chủ đầu tư dự án để tăng chủ động trong khâu bán hàng, đồng thời mở rộng đối tượng, nới lỏng điều kiện đối với người được mua nhà ở xã hội.

Đơn giản hóa tối đa điều kiện cho vay gói tín dụng 120.000 tỷ đồng

Cho rằng “trong bối cảnh nền kinh tế đang có dấu hiệu phục hồi, nếu chúng ta thúc đẩy phát triển mạnh nhà ở xã hội sẽ tạo ra sự lan tỏa để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế”, TS. Hoàng Văn Cường - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đề nghị cần quan tâm nhiều hơn đến chương trình phát triển nhà ở xã hội cho thuê với những điều kiện ưu đãi khác biệt hơn so với các chương trình hiện nay.

Theo đó, thứ nhất, cần phải có một chương trình, quy hoạch những vị trí ở gần trung tâm nhưng lợi thế thương mại thấp để xây dựng quỹ nhà ở cho thuê. Đối với loại nhà này, đề nghị sử dụng nguồn vốn vay thật ưu đãi. Chẳng hạn nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội vay dài hạn với lãi suất thấp; Thứ hai, đề nghị hỗ trợ vốn cho phát triển nhà ở xã hội; đơn giản hóa tối đa điều kiện cho vay gói tín dụng 120.000 tỷ đồng đối với nhóm này; Thứ ba, đề nghị tăng thời hạn cho vay đối với dự án này, đảm bảo ít nhất đủ một chu kỳ cho doanh nghiệp đầu tư, thu hồi vốn.

TS. Trần Du Lịch - Ủy viên Hội đồng tư vấn chính sách, tiền tệ quốc gia bày tỏ mong muốn Chính phủ quan tâm hai việc. Thứ nhất là xây dựng khung chính sách tương đối linh hoạt để phát huy đặc điểm của từng địa phương và trách nhiệm chính là chính quyền địa phương phải lo chỗ ở cho người dân; Thứ hai, phải tách bạch giữa chính sách lo chỗ ở và chính sách sở hữu nhà ở…

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Mính đề xuất tăng thêm chính sách đối với chủ dự án đầu tư nhà ở xã hội. Lợi nhuận định mức hiện nay theo Luật Nhà ở quy định là 10%, rất mong Thủ tướng Chính phủ xem xét nâng lên để hỗ trợ, vì suất đầu tư của nhà ở xã hội bị quy định chỉ bằng 76% suất đầu tư nhà ở thương mại cùng loại. “Chúng ta muốn chất lượng nhà ở xã hội ngang bằng nhà ở thương mại thì suất đầu tư này phải tương đương”, ông Châu nói.

Ông Châu đồng thời đề xuất: Cho phép chủ đầu tư được thế chấp bằng chính dự án nhà ở xã hội đó; Khi sửa đổi Luật Thuế thì nghiên cứu quy định dự án nhà ở xã hội cho thuê thì được hưởng ưu đãi thuế đến 70%; Xem xét hỗ trợ chủ nhà trọ, bởi họ là người giúp Chính phủ, giúp chính quyền các địa phương ổn định an sinh về nhà ở cho người công nhân lao động; Đẩy mạnh chính sách tín dụng cho vay sửa chữa, xây dựng mới nhà ở khu vực nông thôn…

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội
Toàn cảnh Hội nghị.

Phát huy cao nhất vai trò của quỹ phát triển nhà ở của các địa phương

Cũng tại Hội nghị, lãnh đạo một số địa phương đề xuất một số kiến nghị nhằm thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội.

Ông Dương Đức Tuấn - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội kiến nghị, để tháo gỡ các vấn đề nhà ở xã hội thì các quy định về vấn đề này tại Luật Đất đai sửa đổi, Luật Nhà ở sửa đổi và Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi có hiệu lực vào ngày 01/07/2024.

Với nhận định việc phát triển một dự án đầu tư còn phức tạp, lãnh đạo Thành phố Hà Nội kiến nghị Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu báo cáo Chính phủ quy định riêng để lựa chọn chủ đầu tư thực hiện dự án nhà ở xã hội theo hướng đơn giản hóa, rút ngắn trình tự, thủ tục, thời gian so với quy định của pháp luật về đấu thầu hiện hành. Nội dung này cũng gắn với việc mà có hiệu lực của 3 luật sửa đổi và các nghị định hướng dẫn.

Tất cả các địa phương, đặc biệt là Hà Nội, phải chuẩn bị một quỹ đất đầy đủ. Quỹ đất này được xác định theo Luật Nhà ở sửa đổi, được xác định trong quỹ 20% của các khu nhà ở thương mại, khu khu đô thị mới.

Đối với chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng, ông Tuấn đề xuất: Hệ thống ngân hàng thương mại phải đồng hành với Chính phủ, với chính quyền địa phương và các chủ đầu tư, bám sát chương trình, linh hoạt xử lý, tránh trường hợp lãi suất cho vay gói này có khi còn cao hơn mặt bằng lãi suất hiện đã giảm.

Ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, cần có một đầu mối để thống nhất quản lý và phát triển nhà ở xã hội. Muốn vậy, phải phát huy cao nhất vai trò của quỹ phát triển nhà ở của các địa phương.

Theo ông Hoan, hiện nay các quỹ phát triển nhà ở chỉ theo dõi, quản lý nguồn ngân sách bổ sung để đầu tư phát triển nhà ở xã hội của địa phương và trực tiếp đầu tư một, hai dự án nhà ở xã hội nhưng không lớn lắm, trong khi chúng ta có rất nhiều nguồn tiếp nhận từ quỹ phát triển nhà ở. Do vậy, đề nghị bổ sung chức năng cho quỹ phát triển nhà ở địa phương để thực hiện tốt một số việc khác như ngoài tiếp nhận quỹ đất, quỹ nhà, tiếp nhận tiền thì sẽ trực tiếp đầu tư phát triển nhà ở xã hội, hoặc trực tiếp quản lý, điều phối các cái giao dịch mua bán nhà ở xã hội…

Với chủ đầu tư, việc xác nhận, kiểm tra đối tượng cụ thể để bán thì rất khó, nên quỹ cũng phải trực tiếp quản lý vấn đề này. Như vậy, việc mua bán đều phải thông qua quỹ…

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh cam kết: Sau hội nghị này, Thành phố sẽ làm việc trực tiếp để tháo gỡ những vướng mắc cụ thể của các doanh nghiệp…

Tăng cường phân cấp, phân quyền, giảm tối đa thời gian và chi phí

Kết luận Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên Môi trường, Ngân hàng Nhà nước tập trung xây dựng, sớm ban hành các Nghị định, văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn liên quan đến việc triển khai các dự án nhà ở xã hội như Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi).

Các Nghị định, văn bản quy phạm pháp luật phải tập trung tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trên tinh thần cắt giảm tối đa thủ tục hành chính, tăng cường phân cấp, phân quyền để giảm tối đa thời gian, chi phí thực hiện các dự án nhà ở xã hội.

Bộ Xây dựng chủ trì xây dựng quy trình rút gọn các thủ tục hành chính lựa chọn nhà đầu tư, triển khai dự án nhà ở xã hội để tiết kiệm thời gian, khuyến khích, huy động các nguồn lực xã hội.

Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại nhà nước lớn chung tay cùng doanh nghiệp nghiên cứu, xây dựng và cung cấp gói tín dụng cho người mua với thời gian 10 - 15 năm với lãi suất thấp hơn từ 3 - 5% so với cho vay thương mại; đồng thời nghiên cứu, xem xét hạ mức lãi suất cho vay nguồn vốn hỗ trợ 120.000 tỷ đồng phù hợp.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội
Từ năm 2021 đến năm 2023, cả nước đã hoàn thành 499 dự án với quy mô 411.250 căn hộ nhà ở xã hội.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước báo cáo Thủ tướng Chính phủ bổ sung nguồn vốn ngân sách nhà nước thực hiện cho vay nhà ở xã hội thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội giai đoạn 2024 - 2025 theo quy định pháp luật về nhà ở.

Bộ Tài chính được giao nghiên cứu thành lập Quỹ Nhà ở xã hội, chính sách thuế phù hợp.

Về phía các địa phương, Thủ tướng đề nghị cấp ủy có Nghị quyết để lãnh đạo việc phát triển nhà ở xã hội. Hội đồng Nhân dân ban hành các chính sách, quy định phù hợp với đặc thù địa phương. UBND các cấp, đặc biệt là cấp huyện, cấp xã tổ chức thực hiện tốt, thực hiện nghiêm các cơ chế, chính sách, quy định của pháp luật, vận dụng sáng tạo, linh hoạt, kịp thời trong điều kiện địa phương, dám chịu trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm không đùn đẩy, né tránh.

Thủ tướng lưu ý các địa phương nhiệm vụ quy hoạch, bố trí quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân; đôn đốc chủ đầu tư các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị triển khai đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên quỹ đất 20% của các dự án này theo tiến độ được phê duyệt. Trường hợp chủ đầu tư không thực hiện thì thu hồi quỹ đất 20% để lựa chọn các chủ đầu tư khác thực hiện.

Đồng thời, các địa phương cũng phải có các cơ chế, giải pháp cụ thể nhằm rút ngắn thủ tục hành chính, hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp triển khai đầu tư xây dựng dự án, tạo nguồn cung cho thị trường và tận dụng được nguồn vốn ưu đãi phát triển nhà ở xã hội.

Đối với các doanh nghiệp, Thủ tướng yêu cầu các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội lập tiến độ, chuẩn bị đầy đủ nguồn lực, tài chính, áp dụng công nghệ mới nhằm rút ngắn thời gian thi công.

Tại các dự án đã lựa chọn chủ đầu tư, Thủ tướng đề nghị các chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện các thủ tục pháp lý để khởi công xây dựng theo các đồ án quy hoạch và chấp thuận chủ trương đầu tư đã được phê duyệt.

Sau khi khởi công dự án, chủ đầu tư cần nhanh chóng cung cấp, công bố công khai, đầy đủ các thông tin liên quan đến dự án để người dân biết đăng ký mua, thuê mua, thuê.

Dịch Phong (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load