Thứ năm 28/03/2024 18:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri tại huyện An Lão

19:08 | 21/11/2020

(Xây dựng) - Sáng 21/11, trong buổi tiếp xúc cử tri tại huyện An Lão, thành phố Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lắng nghe, giải đáp các vấn đề cử tri quan tâm về tình hình kinh tế - xã hội, bão lũ miền Trung, phát triển rừng, Luật Đất đai, công khai dịch vụ y tế, vaccine Covid-19…

thu tuong nguyen xuan phuc tiep xuc cu tri tai huyen an lao
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lắng nghe, giải đáp nhiều vấn đề cử tri huyện An Lão quan tâm.

Tại cuộc tiếp xúc, ông Trần Văn Hùng (72 tuổi – nguyên Chủ tịch UBND huyện, Phó Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Hải Phòng) bày tỏ tâm đắc trước bài phát biểu trả lời chất vấn của Thủ tướng trước Quốc hội. Ông Hùng chia sẻ, là người dân Việt Nam, không ai không biết đất nước gặp khó khăn như thế nào trong năm 2020 khi đầu năm thì lũ quét ở miền Bắc, giữa năm thì hạn mặn ở miền Nam và cuối năm thì bão lũ ở miền Trung. Từ đầu năm, “giặc” Covid-19 bủa vây làm cho nền kinh tế thế giới bị suy thoái. Trong bối cảnh đó, chúng ta vẫn giữ tăng trưởng dương, giữ ổn định chính trị, xã hội, ông chưa bao giờ thấy chúng ta ký nhiều hiệp định thương mại như vậy.

Tuy nhiên, ông bày tỏ băn khoăn về các biện pháp để vừa mở cửa kinh tế và phòng chống Covid-19, băn khoăn về vấn đề bão lũ ở miền Trung. “Là thành phố có số thu ngân sách đứng thứ 3 cả nước, có vị trí quan trọng trong sự phát triển vùng và cả nước, cử tri rất mong muốn thành phố Hải Phòng cũng sẽ một số cơ chế đặc thù để phát triển thành phố như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh”, ông nói.

Cùng quan điểm, bà Ngô Thị Hải Ninh - cử tri xã Tân Viên (Bí thư Đảng ủy xã) cho rằng, năm 2020 vừa qua, trước biến đổi của khí hậu toàn cầu, tình hình thiên tai liên tục xảy ra tại nước ta như hạn mặn, triều cường tại miền Nam, đặc biệt là bão chồng bão, lũ chồng lũ tại miền Trung gây thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của hàng triệu người dân. Trong bão lũ, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn đồng hành, chia sẻ với những khó khăn, mất mát của nhân dân miền Trung, kịp thời chỉ đạo các cấp, các ngành khẩn trương triển khai các biện pháp cứu hộ, cứu nạn, hỗ trợ người dân.

“Tuy nhiên, cử tri vẫn băn khoăn, dù thiên tai liên tiếp xảy ra có nguyên nhân chủ yếu là do biến đổi khí hậu toàn cầu, tình trạng cực đoan của thời tiết mấy năm gần đây thì vẫn có nguyên nhân xuất phát từ con người, đó là: Tình trạng chặt phá rừng đầu nguồn, khai thác gỗ, khai thác cát, khai thác khoáng sản trái phép vẫn xảy ra ở một số địa phương mà báo chí đã đưa tin trong thời gian vừa qua. Cử tri mong muốn Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục cần có các biện pháp quyết liệt trước mắt cũng như dài hạn để chỉ đạo giải quyết tình trạng trên”, bà Ninh cho biết.

Ông Nguyễn Văn Kỉnh - cử tri thị trấn An Lão, cán bộ về hưu nêu vấn đề về việc thực hiện dự án cải tạo sông Đa Độ, hiện cung cấp nước sinh hoạt cho khoảng 40% người dân thành phố Hải Phòng. Ông đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành Trung ương sớm bố trí vốn và triển khai thực hiện dự án.

Cũng quan tâm đến dự án cụ thể ở Hải Phòng, ông Nguyễn Thành Tuyên - Chủ tịch UBND xã Quang Trung, địa phương có nút giao giữa Quốc lộ 10 và đường ôtô cao tốc, phản ánh hiện nay tại nút giao Quốc lộ 10 đấu nối với đường ôtô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có nhiều bất cập, xảy ra xung đột và ùn tắc giao thông, nhất là đối với các phương tiện di chuyển từ đường cao tốc ra Quốc lộ 10 đi vào nội thành Hải Phòng.

Ông đề nghị Thủ tướng quan tâm, chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sớm xây dựng cầu vượt hoàn chỉnh nút giao thông giữa đường ôtô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với tuyến Quốc lộ 10.

Vấn đề đất đai cũng được cử tri huyện An Lão quan tâm. Theo ông Đỗ Văn Sóng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Tân Dân cho rằng, Luật Đất đai 2013 vẫn còn một số bất cập. Quá trình tích tụ, tập trung đất nông nghiệp diễn ra còn chậm, chưa theo kịp nhu cầu tái cơ cấu ngành nông nghiệp nói chung. Ông mong muốn Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo sớm bổ sung, sửa đổi Luật Đất đai 2013, trình Quốc hội thông qua vào năm 2021.

Ông Đoàn Văn Tân - cử tri xã Bát Trang cho biết, những năm gần đây tình hình dịch bệnh luôn tiềm ẩn, thường xuyên đe dọa. Bên cạnh đó sản xuất nông nghiệp nói chung và chăn nuôi nói riêng chưa thu hút được nhiều các doanh nghiệp, các nhà đầu tư do lợi nhuận thấp và tính rủi ro cao…

“Để khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp, nhất là chăn nuôi theo hướng tập trung, bền vững, đề nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm ban hành, điều chỉnh một số cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất như chính sách về đất đai, vốn, giống, khoa học kỹ thuật, tiêu thụ sản phẩm”, ông Tân nói.

Bà Phạm Thị Nga - Chủ tịch Liên đoàn lao động huyện An Lão bày tỏ vui mừng khi thời gian qua, ngành Y tế đã có bước phát triển toàn diện, mạnh mẽ, trong đó có việc khai trương Cổng Công khai y tế, qua đó người dân và doanh nghiệp có thể biết, tra cứu mọi lúc mọi nơi. “Kính mong Thủ tướng quan tâm chỉ đạo ngành Y tế làm tốt hơn nữa việc đảm bảo tính minh bạch về viện phí, kiểm soát tốt hơn chi phí dược phẩm, phác đồ điều trị, thuốc chữa bệnh, vật tư y tế, đặc biệt là nghiên cứu, sản xuất vaccine phòng chống Covid-19... để mọi người dân đều được hưởng những tiến bộ trong khoa học kỹ thuật của ngành y”, bà Nga nói.

thu tuong nguyen xuan phuc tiep xuc cu tri tai huyen an lao
Quang cảnh buổi tiếp xúc.

Trao đổi, giải đáp các vấn đề cử tri quan tâm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn cử tri đã đánh giá cao, tin tưởng về tình hình phát triển đất nước thời gian qua.

Về câu hỏi của ông Trần Văn Hùng, Thủ tướng cho biết, Bộ Chính trị đã thảo luận và có Nghị quyết mới (Nghị quyết số 45) về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Thủ tướng đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chuẩn bị chương trình hành động của Chính phủ và một số cơ chế, tạo nền tảng quan trọng cho Hải Phòng phát triển giai đoạn tới. “Thậm chí chúng tôi nghiên cứu đến vấn đề chính quyền đô thị của Hải Phòng như thế nào, có vận dụng nên như một số thành phố khác hay những cơ chế đặc thù nào để Hải Phòng có thể thành một thành phố động lực cho đất nước, thành phố phát triển ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, thành phố có tên tuổi ở khu vực Đông Nam Á. Về các cơ chế và nội dung chương trình hành động như thế nào thì chúng tôi sẽ xem xét ban hành thấu tình đạt lý, cân đối các mặt của nước ta, trong đó có nghiên cứu các đặc điểm của Hải Phòng”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định.

Về câu hỏi của bà Ngô Thị Hải Ninh, Thủ tướng nêu rõ, cùng với thiên tai còn có nhân tai, tác động của con người đến tự nhiên. Hiện tượng lũ lụt vừa qua có nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân trực tiếp là mưa bão với tần suất lớn, kèo dài liên tục nhiều ngày, trên địa hình dốc đứng như ở miền Trung. Nhưng cũng cần xem xét đến trách nhiệm, tác động của con người trong vấn đề này. Thủ tướng đặt vấn đề, phải tiếp tục phát triển rừng ở mỗi vùng, miền của Tổ quốc, nhất là những vùng hứng chịu nhiều thiên tai thì càng phải chú ý đến môi trường tự nhiên. Thủ tướng nhắc lại phát biểu trước Quốc hội đề xuất trồng 1 tỷ cây xanh trong 5 năm tới, tương đương với 5 triệu ha rừng. Với số dân gần 100 triệu người thì mỗi người trồng 2 cây một năm, “chưa phải là nhiều”. Làm chương trình này rất có ý nghĩa trong đời sống xã hội. Cho rằng việc sạt lở ở các dòng sông có trách nhiệm của hành vi khai thác cát trái phép, Thủ tướng nhấn mạnh, tình trạng khai thác gỗ, cát, khai thác rừng trái phép… phải tiếp tục được chấn chỉnh, xử lý.

Trước câu hỏi của ông Nguyễn Văn Kỉnh về dự án sông Đa Độ, Thủ tướng cho biết, công trình này đã được thành phố đề nghị, được đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm tới, là một trong những dự án được quan tâm. “Cái gì chống ô nhiễm, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân thì bằng ngân sách của Trung ương hoặc địa phương, chúng tôi sẽ xem xét cái này”, Thủ tướng đề nghị lãnh đạo thành phố Hải Phòng kiểm tra lại mức độ cấp bách của dự án để có hướng xử lý mà cử tri nêu.

Trước câu hỏi của ông Nguyễn Thành Tuyên về nút giao giữa Quốc lộ 10 và đường ôtô cao tốc, Thủ tướng cho rằng, đây là đề xuất cụ thể về giảm ùn tắc, chống tai nạn giao thông. Thành phố cần nghiên cứu công trình này quy mô, mức độ để xem thuộc trách nhiệm của Trung ương hay địa phương và thời điểm xây dựng cầu vượt như thế nào để sớm trả lời cụ thể cho cử tri.

Ghi nhận ý kiến của cử tri Đỗ Văn Sóng, Thủ tướng nhấn mạnh việc sử dụng đất đai làm sao hiệu quả nhất, tốt nhất. Muốn có sản xuất lớn thì cần có diện tích đất cần thiết. Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII sắp tới cũng sẽ đặt ra vấn đề này, trên cơ sở đó Chính phủ sẽ có cơ sở trình Quốc hội khóa XV sửa đổi Luật Đất đai 2013 để huy động nguồn lực đất đai phát triển đất nước.

Trước ý kiến của ông Đoàn Văn Tân, Thủ tướng cho biết, phải tiếp tục xây dựng, phát triển ngành chăn nuôi Việt Nam, nhất là đại gia súc, gia cầm để xuất khẩu. Đây là một lĩnh vực quan trọng của nông nghiệp Việt Nam. Thủ tướng mong muốn thành phố Hải Phòng quan tâm chỉ đạo phát triển lĩnh vực này để có những trang trại lớn, cung cấp thực phẩm cho thị trường trong nước, cho Thủ đô Hà Nội và cả xuất khẩu.

Về câu hỏi của cử tri Phạm Thị Nga, Thủ tướng đánh giá cao Bộ Y tế đã khai trương Cổng Công khai y tế. Trước đó, Thủ tướng đã nêu rõ không để tình trạng “nhập nhèm” giá thuốc, giá vật tư y tế, tạo tham nhũng, tiêu cực. “Vấn đề chủ động vaccine rất quan trọng. Chính phủ đang hợp tác với các nước, nghiên cứu tích cực để có các loại vaccine cần thiết, nhất là vaccine Covid-19”, Thủ tướng nói.

Sau khi giải đáp các vấn đề cử tri quan tâm, cho biết thêm về tình hình kinh tế - xã hội, Thủ tướng nhấn mạnh một số kết quả, đó là khống chế được Covid-19 mà nhiều người nhìn nhận là một kỳ tích Việt Nam và giữ được tốc độ tăng trưởng dương. Hôm qua, tại Hội nghị Cấp cao APEC, Thủ tướng đã tự hào phát biểu về kết quả này.

Từ miền xuôi đến miền núi, từ thành phố đến nông thôn, từ vùng thiên tai cho đến đồng bào dân tộc thiểu số, tỷ lệ hộ nghèo chúng ta giảm xuống 3% khi vào đầu nhiệm kỳ là 7-8% và cách đây mấy chục năm lên đến 60%. “Cuộc sống thay đổi nhanh lắm”. Ít có nhà nào của thành phố Hải Phòng hay ở vùng quê nào mà không có điện thoại di động, có rất ít nhà không có tivi. “Chúng ta không có ước mơ nào khác hơn là nâng cao mức sống của người dân cả về vật chất và tinh thần. Chúng ta thực hiện điều đó trong nhiệm kỳ 5 năm vừa qua, nhất là trong bối cảnh khó khăn năm 2020 này”, Thủ tướng nói.

Nhân dịp này, Thủ tướng đã dự lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng cải tạo đường 359, đoạn từ xã Thủy Triều đến đường trục giao thông Khu đô thị và công nghiệp Bến Rừng, huyện Thủy Nguyên.

Nhóm PV

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load