Thứ tư 24/04/2024 18:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái

16:11 | 25/09/2022

(Xây dựng) - Ngày 25/9, sau khi chỉ đạo và chúc mừng lễ hội Mường Lò, thị xã Nghĩa Lộ được UNESCO trao bằng Văn hóa phi vật thể của nhân loại, đồng chí Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái để nắm bắt tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương thời gian qua.

thu tuong chinh phu pham minh chinh tham va lam viec tai tinh yen bai
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái.

Báo cáo với Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Yên Bái nêu rõ một số nội dung quan trọng mà tỉnh đã thực hiện trong thời gian qua. Tốc độ tăng trưởng GRDP đạt khá, năm 2021 đạt 7,11% đứng thứ 2/14 tỉnh trong khu vực, đứng thứ 12/63 tỉnh, thành trong cả nước. 6 tháng đầu năm 2022, đạt 7,57% cao nhất trong 5 năm gần đây, dự ước cả năm 2022 đạt trên 8%.

Cơ cấu lại ngành Nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn, gắn với xây dựng nông thôn mới đạt kết quả nổi bật. Tốc độ tăng trưởng ngành Nông nghiệp năm 2021 đạt 5,36%. Sáu tháng đầu năm 2022 đạt 5,44% cao gấp gần hai lần bình quân chung cả nước. Đến hết năm 2021, toàn tỉnh đã có 88/150 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đứng thứ 4/14 tỉnh trong vùng, có 3/9 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn hoặc hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, dự kiến đến hết năm 2022 có 100 xã đạt nông thôn mới (67,3%).

Công nghiệp duy trì tốc độ tăng trưởng khá, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế của tỉnh. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) năm 2021 tăng 9,12% xếp thứ 5/14 tỉnh trong khu vực. 8 tháng đầu năm 2022 tăng 10,52% so với cùng kỳ. Thương mại dịch vụ du lịch có sự phục hồi nhanh chóng trong 8 tháng đầu năm 2022 toàn tỉnh đón trên 1.046.000 lượt khách đến tham quan du lịch, bằng 95% kế hoạch năm, gấp 2,03 lần so với cùng kỳ. Xuất khẩu đạt 198,2 triệu USD, tăng 40% so với cùng kỳ.

Thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn năm 2021 đạt 4.383 tỷ đồng, vượt 71% so với dự toán Trung ương giao. Tám tháng đầu năm 2022 đạt 2.513 tỷ đồng, đạt 54,6% dự toán HĐND giao, tăng 20,2% so với cùng kỳ.

Ngoài những số liệu trên, lãnh đạo tỉnh cũng báo cáo với Thủ tướng Chính phủ một số nhiệm vụ khác có liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng trên địa bàn.

thu tuong chinh phu pham minh chinh tham va lam viec tai tinh yen bai
Quang cảnh buổi làm việc.

Sau khi nghe lãnh đạo tỉnh Yên Bái báo cáo, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Yên Bái là một tỉnh nằm ở vị trí tương đối trung tâm của các tỉnh miền núi, trung du phía Bắc, có điều kiện giao thông thuận lợi, lợi thế về không gian và cơ sở hạ tầng. Cần phải tận dụng những lợi thế đó để đi lên từ chính nỗ lực của mình, từ chính mảnh đất, khung trời và bàn tay trí óc của con người Yên Bái.

Trong đó, Thủ tướng cũng chú trọng Yên Bái phải đổi mới cơ chế chính sách, phát triển nguồn nhân lực nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, phù hợp, kết nối các tỉnh xung quanh và cả các nước láng giềng, phấn đấu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, đảm bảo các cân đối lớn của tỉnh, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần tự lực tự cường, vượt lên bằng sức mạnh nội sinh, không trông chờ, ỷ lại vào Trung ương. Mặt khác, tỉnh phải luôn luôn bám sát thực tiễn, xuất phát từ thực tiễn, tôn trọng thực tiễn khách quan, chú trọng sơ kết tổng kết đánh giá thực tiễn, xây dựng lý luận vì lyd luận bắt nguồn từ thực tiễn, tăng cường phân cấp, phân quyền, cụ thể hóa trách nhiệm đi đôi với kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực và phân bổ nguồn lực, khuyến khích đổi mới sáng tạo và bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Chú trọng xây dựng hệ thống chính trị, công tác xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, xây dựng cơ quan hành chính đoàn kết thống nhất cao, liêm chính, dân chủ, hành động, hiệu quả, lấy người dân doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ…

Về giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, Thủ tướng nêu rõ đây là yếu tố quan trọng nhất mang tính quyết định, cho nên phải tập trung cho công tác này ngay tại các nhà trường lớp học, phải rà soát hệ thống trường, lớp, giáo viên bố trí giáo viên phù hợp với năng lực để phát huy triệt để. Đồng thời, đối với một tỉnh miền núi phải đặc biệt quan tâm đến các trường nội trú cho con em đồng bào dân tộc vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn để mô hình này phát triển, để con em nhân dân được học tập, được trưởng thành về mọi mặt.

thu tuong chinh phu pham minh chinh tham va lam viec tai tinh yen bai
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dâng hương tại khu di tích lịch sử Căng Đồn, Nghĩa Lộ.

Nhân dịp tỉnh Yên Bái và ba tỉnh trong khu vực được UNESCO trao bằng vinh danh Văn hóa phi vật thể nhân loại, lãnh đạo tỉnh cần chỉ đạo giữ gìn và phát triển thật tốt vì nó có tác động rất lớn đến quá trình phát triển văn hóa xã hội, giữ gìn bản sắc dân tộc và góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế, an ninh quốc phòng…

Trong buổi làm việc, Thủ tướng cũng nhắc nhở Yên Bái cần chủ động nhanh chóng phối hợp với các ngành, các cấp có liên quan để sớm hoàn thành phương án đầu tư sân bay Yên Bái trở thành sân bay đáp ứng cả an ninh quốc phòng và khai thác thương mại hợp lý.

Sơn Lâm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load