Thứ tư 01/05/2024 08:09 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024

12:22 | 18/04/2024

(Xây dựng) - Sáng 18/4 (tức mùng 10/3 âm lịch năm Giáp Thìn), tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã long trọng tổ chức Lễ dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương 2024.

Trong không khí trang nghiêm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn đại biểu đã khởi hành từ sân hành lễ, qua Nghi môn, Ðền Hạ, Ðền Trung, rồi tiến lên Ðền Thượng.

Ði đầu là đội tiêu binh rước cờ Tổ quốc, cờ hội và vòng hoa lớn mang dòng chữ "Ðời đời nhớ ơn các Vua Hùng đã có công dựng nước". Tiếp đó là 18 thiếu nữ trong trang phục áo dài truyền thống màu đỏ thắm mang hương hoa, lễ vật cung tiến, cùng 100 nam thanh niên tượng trưng cho 100 người con trong truyền thuyết Âu Cơ - Lạc Long Quân với trang phục cổ, tay giương cao cờ hội thể hiện sức sống mãnh liệt của con cháu Vua Hùng.

Đi sau là đội nhạc lễ, đoàn rước kiệu, rước lễ và đoàn dâng hương cùng hàng vạn con dân đất Việt và kiều bào ở nước ngoài về dự Giỗ Tổ Hùng Vương.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024
Đội tiêu binh rước cờ Tổ quốc, cờ hội và vòng hoa lớn mang dòng chữ "Ðời đời nhớ ơn các Vua Hùng đã có công dựng nước".

Tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ đã vào Thượng cung thành kính dâng hương, hoa, lễ vật tưởng nhớ, tri ân công đức của các Vua Hùng đã có công dựng nước, cầu cho xã tắc thịnh vượng, quốc thái, dân an, bách gia trăm họ vạn đại trường tồn, đất nước ngày càng vững mạnh, hùng cường.

Trước anh linh các Vua Hùng, Chủ tịch UBND Phú Thọ Bùi Văn Quang - Chủ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 đã đọc Chúc văn tưởng nhớ, tri ân công đức các Vua Hùng.

Chúc văn khẳng định ý nghĩa to lớn của ngày Giỗ tổ Hùng Vương; ca ngợi, khắc ghi công đức cha Rồng, mẹ Tiên, công lao trời biển của các vua Hùng; ca ngợi tinh thần quật khởi, kiên cường của các bậc tiền nhân giữ gìn đất nước.

Bản Chúc văn cũng kính cáo trước anh linh các bậc tiền nhân về những thành tựu to lớn mà toàn Đảng, toàn dân đã đạt được trong công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế và phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Tuy nhiên, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi đang mở ra, cũng còn nhiều khó khăn, thử thách phía trước; tình hình thế giới đang có nhiều thay đổi nhanh chóng, khó lường; sự nghiệp xây dựng đất nước và bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc đặt ra những yêu cầu mới to lớn, nặng nề hơn.

"Chúng con xin nguyện tiếp nối truyền thống Tiên Rồng, phát huy cao độ lòng yêu nước và tinh thần cách mạng; cùng đoàn kết vượt qua mọi khó khăn, thử thách, nỗ lực phấn đấu hết mình vì sự nghiệp dựng nước và giữ nước của cha ông; tiếp tục đổi mới tư duy và hành động tích cực, hiệu quả hơn nữa, đưa đất nước phát triển ngày càng hùng cường, thịnh vượng, làm rạng danh cơ đồ dân tộc.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Phú Thọ vinh dự được thay mặt đồng bào cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài giữ gìn lăng miếu Tổ Tiên. Chúng con nguyện đoàn kết một lòng, xây dựng quê hương đất Tổ ngày càng giàu mạnh; chăm lo xây dựng, tu bổ, tôn tạo nơi thờ tự để con cháu Lạc Hồng đời đời thờ phụng", Chúc văn khẳng định.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024
Lễ dâng hoa tại khu vực bức phù điêu “Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, chiến sỹ Đại đoàn quân Tiên Phong”.

Tiếp đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dâng hoa tại Khu vực bức phù điêu "Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, chiến sỹ Đại đoàn quân Tiên Phong" ở ngã Năm Đền Giếng. Lẵng hoa mang dòng chữ "Mãi mãi ghi sâu và làm theo lời Bác dạy".

Sau khi lãnh đạo Đảng, Nhà nước thực hiện xong các nghi lễ để tưởng nhớ công đức các vua Hùng và các bậc tiền nhân ở đền Thượng và Thượng cung, người dân bắt đầu vào đền dâng hương, kính lễ.

Cùng thời điểm này, tại các địa phương - nơi có đền thờ Hùng Vương và các danh nhân, danh tướng thời Hùng Vương trên cả nước và trong toàn tỉnh Phú Thọ đồng loạt tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng theo nghi lễ truyền thống.

Hàng vạn đồng bào trong nước, kiều bào ở nước ngoài đã thành kính tri ân công đức Tổ tiên, dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng và tham gia các hoạt động văn hóa đặc sắc trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương.

Các phương án đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, phòng, chống dịch bệnh được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo an toàn cho du khách thập phương khi về tri ân công đức Tổ tiên.

Phùng Hằng

Theo

Cùng chuyên mục
  • Sài Gòn trong lòng Hà Nội ngày 30-4-1975 và khát vọng tương lai

    Sự kiện 30-4-1975 hàm chứa một giá trị lịch sử thiêng liêng của dân tộc Việt Nam trong thời hiện đại: Ngày hội tụ lòng người giữa 2 đầu chiến tuyến bị chia cắt bởi thế lực ngoại bang, giang sơn thu về một mối, non sông liền một dải thống nhất Bắc - Trung - Nam không gì chia cắt được; đồng bào cùng “nối vòng tay lớn”, hoan ca “như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng”, vẫy cờ hoa, nước mắt xen lẫn nụ cười mừng ngày hạnh phúc.

  • Vươn tới những mùa xuân mới

    Đại thắng mùa xuân 1975 mà đỉnh cao là chiến dịch lịch sử mang tên vị Anh hùng dân tộc vĩ đại - Chủ tịch Hồ Chí Minh đã mãi ghi vào lịch sử dân tộc Việt Nam như một trong những mốc son chói lọi, sánh ngang với những Chi Lăng, Bạch Đằng, Đống Đa, Điện Biên Phủ.

  • Những thành tựu lớn sau 49 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

    Trải qua bao thăng trầm, bằng ý chí quật cường, khát vọng mãnh liệt và những hành động cụ thể, Việt Nam đã lập nên những kỳ tích trong thế kỷ XX, tô thắm những trang sử hào hùng của dân tộc.

  • Ngày vui thống nhất non sông

    Chỉ có thống nhất Việt Nam mới có thể giàu mạnh, chỉ có thống nhất nhân dân mới có cuộc sống Độc lập - Tự do - Hạnh phúc!

  • 49 năm thống nhất đất nước: Khát vọng hòa bình trong trái tim người trẻ

    Đối với người trẻ, khát vọng hòa bình chính là mong muốn cháy bỏng được cống hiến, góp sức giữ gìn và dựng xây Tổ quốc, để đất nước hùng cường, có cơ đồ, vị thế lớn.

  • Thủ tướng kiểm tra hiện trường, đốc thúc nhiều dự án cao tốc trọng điểm

    (Xây dựng) – Ngày 29/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đi kiểm tra hiện trường, động viên cán bộ, công nhân đang làm việc trên công trường, đốc thúc một số dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025, đi qua địa bàn các tỉnh Khánh Hòa, Bình Định, Phú Yên và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load