Thứ năm 25/04/2024 11:59 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: Một dân tộc hùng cường phải có nhiều doanh nghiệp xuất khẩu xây dựng mạnh

08:36 | 27/12/2020

(Xây dựng) – Tại Hội nghị Đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ 5 năm 2016-2020 và định hướng mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện 5 năm 2021-2025 và năm 2021 do Bộ Xây dựng tổ chức, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nêu vấn đề: “Một dân tộc muốn hùng cường vào năm 2045 mà số lượng Công ty có thể xuất khẩu xây dựng chỉ đếm trên đầu ngón tay thì chưa thể tự hào. Thể chế nào cho ngành Xây dựng phát triển là câu hỏi lớn”.

thu tuong chinh phu nguyen xuan phuc mot dan toc hung cuong phai co nhieu doanh nghiep xuat khau xay dung manh
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị.

Thành tựu của đất nước có vai trò quan trọng của Ngành Xây dựng

Tại Hội nghị, trước hơn 20 đại biểu đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, tổ chức, cơ quan, khối doanh nghiệp và Hiệp hội liên quan, Thủ tướng Chính phủ đánh giá Bộ Xây dựng đã hoàn thành khá toàn diện các chỉ tiêu nhiệm vụ, có những thành tựu mang tính vượt trội. Thủ tướng đánh giá trong thành tựu của đất nước có vai trò quan trọng của ngành Xây dựng.

Nhân sự kiện này, Thủ tướng cho biết tăng trưởng GDP năm 2020 của Việt Nam dự kiến đạt gần 3% và sẽ công bố trong một vài ngày tới. Đây là thành tích đáng mừng trong bối cảnh năm 2020, Việt Nam đối mặt với nhiều khó khăn như thiên tai, dịch bệnh…

Thủ tướng cho rằng, Bộ Xây dựng cần nâng cao năng lực ngành Xây dựng, đủ sức thiết kế và thi công những công trình xây dựng lớn, thậm chí có thể xuất khẩu xây dựng, làm được công trình lớn ở nước ngoài.

Chú trọng hoàn thiện thể chế Xây dựng

Theo Thủ tướng, để làm được các mục tiêu trên thì Bộ Xây dựng cần chú trọng công tác hoàn thiện thể chế xây dựng. Thủ tướng nhấn mạnh công tác thể chế là then chốt, đột phá.

“Một dân tộc muốn hùng cường vào năm 2045 mà số lượng Công ty có thể xuất khẩu xây dựng chỉ đếm trên đầu ngón tay thì chưa thể tự hào. Thể chế nào cho ngành Xây dựng phát triển là câu hỏi lớn”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng nhắc lại việc Việt Nam là một trong 5 nước bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi biến đổi khí hậu. Do đó, Bộ Xây dựng cần cùng các Bộ, ngành khác có phương án, giải pháp để thích ứng với biến đổi khí hậu.

Quy hoạch bài bản, tầm nhìn lâu dài

Chỉ ra một số vấn đề còn hạn chế của ngành Xây dựng, Thủ tướng cho rằng ngành Xây dựng phát triển chưa tương xứng tiềm năng. Đơn cử như nhà ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh chưa đạt mục tiêu đề ra về nhà ở. Tại các thành phố lớn này vẫn có tình trạng khan hiếm nhà ở, đặc biệt là phân khúc nhà ở cho người lao động, công nhân ở khu công nghiệp.

Người đứng đầu Chính phủ cũng cho rằng bên cạnh một số đồ án quy hoạch tốt, vẫn còn một số đề án chất lượng thấp, tầm nhìn dự báo chưa hợp lý. Thậm chí một số nơi còn làm quy hoạch vội vàng, các phương án quy hoạch chưa được tính toán cụ thể.

Người đứng đầu Chính phủ cũng chỉ ra tình trạng dồn quá nhiều nhà cao tầng vào khu trung tâm làm tắc nghẽn giao thông. Trong khi đó, việc di dời các cơ quan ra khỏi nội đô chẳng được bao nhiêu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dành nhiều thời gian để nói về việc một số địa phương cho phép điều chỉnh quy hoạch chưa chặt chẽ. Thậm chí có tình trạng chủ đầu tư và cơ quan quản lý ở địa phương xé nát quy hoạch đã có. Thủ tướng thẳng thắn chỉ ra ví dụ ở khu đô thị Linh Đàm (Hà Nội), từng được ví là khu đô thị kiểu mẫu nhưng nay đã bị lấp đầy, quá tải.

“Tôi ủng hộ khởi tố lãnh đạo doanh nghiệp làm sai, nhưng cũng phải khởi tố cả các cán bộ tiếp tay xé nát quy hoạch”, Thủ tướng nói.

Người đứng đầu Chính phủ cũng nhắc đến việc làm thế nào để cân bằng xây dựng nông thôn mới và phát triển đô thị tương lai. Thủ tướng nhấn mạnh không để tình trạng đập phá xây dựng tràn lan. Do đó, cần có quy hoạch bài bản với tầm nhìn lâu dài.

Đào tạo bồi dưỡng nhân tài ngành Xây dựng

Về việc triển khai đô thị thông minh ở Việt Nam, Thủ tướng yêu cầu chủ động tổng kết, rút ra bài học để tránh lãng phí. “Có những nơi làm rất lãng phí, nhưng ở Huế lại làm rất rẻ. Nhiều địa phương chờ các đồng chí trả lời câu hỏi này”, Thủ tướng nói.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng cần quan tâm đến vấn đề thay thế cát xây dựng để giải quyết hiệu quả bài toán sạt lở ở các con sông trên cả nước do khai thác cát.

Nhắc đến công trình trụ sở Tòa án Nhân dân tối cao mới xây dựng vừa đảm bảo tính thẩm mỹ, vừa đảm bảo công năng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Xây dựng phải phát triển kiến trúc Việt Nam tiên tiến, hiện đại, có bản sắc dân tộc. Đặc biệt, phải xây dựng được đội ngũ kiến trúc sư chất lượng cao, đủ sức làm các công trình tiêu biểu cho đất nước.

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Xây dựng chú trọng đào tạo cán bộ, bồi dưỡng nhân tài ngành Xây dựng. Thủ tướng nhấn mạnh: Ngành Xây dựng phải có lớp người đảm bảo được trách nhiệm xây dựng đất nước Việt Nam.

Ngoài ra, hệ thống đô thị cả nước phát triển nhanh về số lượng, nhưng chất lượng còn thấp, nhiều đô thị loại nhỏ, liên kết các đô thị yếu, chưa phát huy hết được sự liên kết trong vùng kinh tế.

Tăng cường phát triển nhà ở cho công nhân và người thu nhập thấp

Về thị trường bất động sản, Thủ tướng cho rằng thị trường hiện bất động sản không có vấn đề gì lớn, nhưng phải chút ý khi nổ ra rất phức tạp, nên quản lý bất động sản phải rất chặt chẽ. Đặc biệt, phân khúc nhà ở xã hội cho người nghèo, cho công nhân chưa làm được tốt. Muốn làm nhà ở xã hội là phải có đất đai địa phương quản lý, có Khu công nghiệp cho nhà ở công nhân, bố trí nguồn lực thực hiện. Cố gắng bố trí thêm nguồn lực trung hạn và cơ chế. Đồng thời phải xây dựng Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2030.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho rằng cần có quy định cho việc đổ vật liệu ngổn ngang ở đường, đặc biệt phải có quy chế sửa chữa nhà trong đô thị, để tránh ảnh hưởng đến môi trường, bảo vệ môi trường sống của người dân.

Cuối cùng, Thủ tướng yêu cầu ngành Xây dựng tích cực chống tham nhũng, tiêu cực trong Ngành và khuyến khích mọi thành phần kinh tế phải tham gia phát triển ngành Xây dựng, phát triển tư nhân.

Ninh Toàn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load