Thứ bảy 11/05/2024 20:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thủ tướng Chính phủ cắt băng khai trương cảng nước sâu lớn nhất miền Bắc

19:58 | 13/05/2018

(Xây dựng) - Ngày 13/5, Cty TNHH Cảng container Quốc tế Hải Phòng (HICT) long trọng tổ chức lễ khai trương và đón chuyến tàu đầu tiên cập Cảng container quốc tế Hải Phòng (HICT). Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến dự và cắt băng khai trương.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cắt băng khánh thành Cảng HICT.

Sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 63 năm giải phóng TP Hải Phòng. Đến dự có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Ngài Tsukasa Akimoto - Bộ trưởng Bộ đất đai, hạ tầng, giao thông và du lịch Nhật Bản; Ngài Kunio Umeda - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; lãnh đạo TP Hải Phòng và các tỉnh, thành phố; Thủ trưởng Bộ tư lệnh Quân chủng Hải quân cùng các doanh nghiệp, Hiệp hội…

“Siêu” cảng nước sâu đầu tiên tại miền Bắc

Việc đưa bến cảng HICT vào khai thác đúng tiến độ cam kết góp phần giữ vững niềm tin của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quân đội đối với Cty HICT, khẳng định năng lực và uy tín của Tổng Cty Tân cảng Sài Gòn và các đối tác liên doanh. Từ đây, hàng hóa xuất nhập khẩu của khu vực miền Bắc sẽ đi thẳng tới châu Âu, châu Mỹ trên các tàu mẹ thay vì phải trung chuyển qua một cảng khác như trước đây.

Cảng HICT nằm ở thị trấn Cát Hải, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng, là cảng nước sâu đầu tiên của khu vực kinh tế trọng điểm phía Bắc. Cảng cách trung tâm TP Hải Phòng khoảng 25km về phía Đông Bắc, với các hạng mục: 44,9ha bãi, độ sâu trước bến 16m; vũng quay tàu rộng 660m, độ sâu luồng tàu 14m (chưa tính thủy triều).

2 bến cảng container có tổng chiều dài 750m tiếp nhận tàu container sức chở 14.000 TEU, tàu tổng hợp có trọng tải 160.000 DWT. Bến tàu, bến sà lan dài 150m tiếp nhận nhận tàu, sà lan chở container đến 160Teus. Sản lượng hàng hóa thông qua cảng 1,1 triệu TEU/năm.

HICT đón chuyến tàu mẹ đầu tiên WANHAI của Singapore dài 259m, ngang 37m, trọng tải 58.000 tấn cập cảng.

Các hạng mục trên thuộc hạng mục đầu tư công sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức ODA Nhật Bản được ký kết bởi Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản vào năm 2009 để thực hiện giai đoạn khởi động Dự án cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (Cảng HICT).

Đây là biểu tượng của hợp tác chiến lược giữa 2 quốc gia và là dự án quy mô lớn đầu tiên triển khai dưới hình thức Hợp tác công - tư (PPP) mà có sử dụng vốn ODA Nhật Bản.

Với hình thức hợp tác PPP, Cty HICT được thành lập với cương vị là nhà đầu tư và nhà khai thác cảng trong giai đoạn khởi động của cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. Các nhà đầu tư HICT bao gồm Tổng Cty Tân Cảng Sài Gòn (nắm giữ 51% vốn), Cty TNHH MITSUI O.S.K Lines Nhật Bản (nắm giữ 17,5% vốn), Cty Wan Hai Lines Đài Loan (nắm giữ 16,5% vốn) và Tập đoàn Itochu Nhật Bản (nắm giữ 15% vốn), là thương hiệu nhà khai thác cảng container, cung cấp dịch vụ logistics, vận tải và dịch vụ biển uy tín hàng đầu Việt Nam.

Cảng HICT có cơ sở hạ tầng và công nghệ xếp dỡ container, kinh doanh kho, bãi và các dịch vụ biển được đầu tư đồng bộ, hiện đại; dịch vụ hoa tiêu, lai dắt tàu chuyên nghiệp. Cảng HICT đi vào khai thác sẽ góp phần giảm chi phí vận tải biển, qua đó giảm thiểu chi phí logistics cho các doanh nghiệp, tăng năng lực cạnh tranh cho hàng hoá xuất nhập khẩu của Việt Nam; tạo động lực cho sự phát triển hệ thống cảng biển nước sâu và các hoạt động logistics khu vực phía Bắc và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Cảng HICT nằm ở vị trí thuận lợi, là đầu mối của các tuyến đường thuỷ nội địa, đường ven biển đi đến khu vực Quảng Ninh và toàn bộ các tỉnh đồng bằng trung du Bắc bộ; kết nối với cảng feeder Tân Cảng 128, Tân Cảng 189 và ICD Tân Cảng - Hải Phòng, ICD Tân cảng Hà Nam của Tổng Cty Tân cảng Sài Gòn; kết nối thông thương với cả vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, Trung bộ và vùng Tây Nam Trung Quốc bằng đường bộ qua cầu Tân Vũ Lạch Huyện ra cao tốc Hải Phòng - Hà Nội (cách Hà Nội: 90 - 120km, Bắc Ninh: 110 - 140km, Hưng Yên: 80 - 120km, Hải Dương: 70 - 100 km, Hải Phòng: 16 - 40 km, Quảng Ninh: 60 - 88 km, Hà Nam: 90 - 120 km, Vĩnh Phúc:120 - 160km)

Cảng HICT không chỉ có giá trị về mặt kinh tế, cùng với sân bay quốc tế Cát Bi, đường Cao tốc Hà Nội- Hải Phòng góp phần hoàn thiện hệ thống cảng biển, cảng hàng không quốc tế và hạ tầng giao thương giữa Hải Phòng với các tỉnh thành trong nước và vươn ra khắp thế giới; mở ra nhiều cơ hội để đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu, thu hút đầu tư, tạo động lực cho thành phố cảng cất cánh và phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh phía Bắc. Cảng HITC còn có vị trí quan trọng về quốc phòng và an ninh.

Tiếp tục mở rộng vươn tới tầm cao mới

Cảng của ngõ quốc tế Hải Phòng theo kế hoạch ban đầu sẽ khai thác vào năm 2015 nhưng nhiều yếu tố khác nhau đã đẩy lùi ngày khai thác. Ngày 12/5/2016, HICT mới chính thức khởi công và sau 2 năm, hôm nay Cảng HICT mới chính thức được đưa vào khai thác và đón chuyến tàu đầu tiên cập cảng là tàu WANHAI của Singapore dài 259m, ngang 37m, trọng tải 58.000 tấn.

Dự án đầu tư xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng là một trong những dự án quan trọng cấp quốc gia đối với sự phát triển hạ tầng tại miền Bắc. Với mục tiêu xây dựng cảng nước sâu đầu tiên tại khu vực, Chính phủ Việt Nam đã có những quyết sách thực hiện kế hoạch tổng thể đối với dự án cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng - giai đoạn khởi động, bao gồm: Công tác tôn tạo khu vực bến cảng  container đầu tiên và khu hành chính công, đường và cầu vượt biển Tân Vũ – Lạch Huyện nối Đình Vũ – Cát Hải, nạo vét luồng hàng hải và vũng quay tàu với cao độ -14m, xây dựng 3km đê chắn sóng và 7km đê chắn cát để hạn chế sa bồi.

Tại thời điểm hiện tại cảng HICT có độ sâu -12m.  Cty HICT đã đưa vào khai thác 2 cẩu bờ và 5 cẩu bãi RTG. Vì vậy cảng HICT có thể đón tàu đến 6.000 TEU cho tới hết quý III/2018.

Ông Kurita Akira - Tổng Giám đốc Cty HICT cho biết: Cảng HICT sẽ đạt độ sâu -14m trong vài tháng tới. HICT đang hoàn tất công tác nghiệm thu hoàn thành xây dựng. Đến tháng 2/2019, HICT sẽ lắp đặt và đưa vào sử dụng hệ thống thiết bị cẩu với 6 cẩu bờ và 24 cẩu bãi đảm bảo đủ công suất đón những chuyến tàu container lớn hơn 14.000 TEU và nhanh chóng khai thác đầy tải 2 bến HICT.

Các nhà nhập khẩu sẽ được hưởng dịch vụ trực tiếp từ Lạch Huyện đi Châu Âu, Bắc Mỹ và các nước trên thế giới với thời gian vận chuyển ngắn hơn, tiết kiệm được chi phí vạn chuyển và hạn chế rủi ro

Hiện nay, thế giới đang có xu thế đóng tàu chuyên chở container sẽ tăng cỡ tàu chuyên trở giao thương tuyến Á, Âu. Tàu chuyên chở container sẽ lớn hơn nhiều so với chiều dài tàu 10.000 TEU, dài 350m.

Vì vậy, với chiều dài toàn tuyến 2 bến container của HICT là 750m sẽ chưa đủ để cùng lúc đón 2 tàu container cỡ lớn. Cty HICT đang chuẩn bị các thủ tục để tháng 11/2018 sẽ đề xuất Chính phủ nước Cộng hõa xã hội chủ nghĩa Việt Nam được xây bến cảng thứ 3 liền kề với khu vực hiện nay nhằm đáp ứng thị trường và tính cạnh tranh trong khu vực cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận sự nỗ lực của chủ đầu tư, chính quyền địa phương, các đơn vị thi công dự án và cả sự chia sẻ của những người dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

Thủ tướng cũng cảm ơn chính phủ Nhật Bản đã ủng hộ, hỗ trợ, tạo điều kiện để cảng nước sâu đầu tiên khu vực miền Bắc được khai trương. Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư có biện pháp, tổ chức, áp dụng khoa học công nghệ và thực hiện các hoạt động, nhằm giảm chi phí cho doanh nghiệp, khai thác hiệu quả dự án.

“Bộ Giao thông Vận tải cùng các bộ, ngành địa phương chỉ đạo phát triển cảng một cách đồng bộ, phát huy vai trò là cảng nước sâu, phối hợp tốt với các cảng khác, đáp ứng xu thế của cuộc cách mạng 4.0”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Đại Vũ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load