Thứ bảy 20/04/2024 21:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thứ trưởng Lê Quang Hùng làm việc với UBND tỉnh Trà Vinh

16:06 | 07/05/2020

(Xây dựng) - Sáng 7/5, thực hiện chương trình làm việc tại các tỉnh miền Tây, đoàn công tác Bộ Xây dựng do Thứ trưởng Lê Quang Hùng làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Trà Vinh về tình hình hạn mặn và công tác cấp nước sạch cho người dân tại địa phương.

thu truong le quang hung lam viec voi ubnd tinh tra vinh
Toàn cảnh buổi làm việc.

Tham dự cuộc họp có ông Nguyễn Trung Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh và các đơn vị liên quan.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Trà Vinh, năm 2019 - 2020, tình hình xâm nhập mặn trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp, độ mặn cao nhất đo được tại các sông chính của tỉnh thường xuyên ở mức vượt ngưỡng cho phép, ảnh hưởng lớn đến sản xuất và dân sinh.

Nguồn nước ngọt lấy từ các cống đầu mối và dẫn từ Vĩnh Long về chưa thể cung cấp đến các vùng xa của tỉnh, do đó mực nước trong nội đồng một số nơi chưa đảm bảo phục vụ sản xuất.

Tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 98,5%, trong đó tỷ lệ sử dụng nước sạch đạt 67%; tỷ lệ hộ dân đô thị được cung cấp nước sạch đạt 99% và duy trì trong thời gian tới.

thu truong le quang hung lam viec voi ubnd tinh tra vinh
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng thị sát trạm cấp nước sạch xã Song Lộc.

Đối với đô thị, qua rà soát đến nay trên địa bàn tỉnh có tổng số 3.454/50.410 (chiếm 6,85%) hộ dân đô thị chưa được cung cấp nước sạch từ hệ thống cấp nước tập trung do 2 đơn vị cấp nước quản lý, vận hành.

Tổng công suất cấp nước của các nhà máy cấp nước tại đô thị là 51.280 m3/ngày đêm đáp ứng nhu cầu sử dụng nước của người dân tại các đô thị... Nguồn khai thác từ nước ngầm (riêng Nhà máy cấp nước thị trấn Càng Long công suất 2.400 m3/ngày đêm khai thác nguồn nước mặt). Chất lượng nước sạch cơ bản đạt chất lượng theo quy định của Bộ Y tế.

Tuy nhiên, ảnh hưởng xâm nhập mặn đến nước sinh hoạt nông thôn, theo số liệu báo cáo thì tổng số hộ được cấp nước kịp thời trong thời gian hạn hán, xâm nhập mặn (4 tháng đầu năm 2020) là 6.000 hộ; tổng số hộ đến nay vẫn thiếu nước sinh hoạt là 2.950 hộ. Hiện đã có 15 công trình cấp nước trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng do các công trình này xử lý từ nguồn nước mặt và nằm trong vùng thường xuyên bị nhiễm mặn.

thu truong le quang hung lam viec voi ubnd tinh tra vinh
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng và đoàn công tác thị sát trạm cấp nước mặt.

Đối với cấp nước sinh hoạt đô thị, cơ bản hiện nay việc cấp nước sinh hoạt đáp ứng nhu cầu hiện tại, nhưng để phục vụ phát triển trong thời gian tới, tỉnh đang đầu tư thêm nhà máy cấp nước trên địa bàn, trong đó: Nhà máy sản xuất nước sạch Láng Thé, thành phố Trà Vinh (khai thác nước mặt) giai đoạn 1 công suất 10.000 m3/ngày đêm dự kiến đưa vào vận hành tháng 10/2020. Tỉnh cũng đang thực hiện thủ tục kêu gọi đầu tư Nhà máy sản xuất nước sạch Nguyệt Hóa (khai thác nước mặt), công suất 10.000 m3/ngày đêm.

Thời gian qua, Trà Vinh đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng xâm nhập mặn và cung cấp nước sinh hoạt cho người dân đáp ứng nhu cầu và quy định. Chỉ đạo, điều hành phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn mùa khô năm 2019 - 2020 trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, tỉnh còn gặp hạn chế nhất định và đề xuất Trung ương, Bộ Xây dựng tác động để được hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng các công trình bức xúc thuộc lĩnh vực chuyên ngành Nông nghiệp và công trình phục vụ cung cấp nước sinh hoạt.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng ghi nhận tình hình và chia sẻ những khó khăn hiện tại của Trà Vinh; đồng thời thống nhất với các kiến nghị mà tỉnh đề xuất. Trong khuôn khổ buổi làm việc, Thứ trưởng và đoàn công tác đi thị sát một số trạm cấp nước sinh hoạt tại địa phương.

Bảo Anh - Huyền Lê

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load