Thứ sáu 19/04/2024 03:24 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thứ trưởng Lê Quang Hùng kiểm tra dự án chống ngập của Trung Nam

21:24 | 15/09/2020

(Xây dựng) – Trong chuyến công tác tại Thành phố Hồ Chí Minh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng đã tới kiểm tra tiến độ dự án giải quyết ngập do triều khu vực Thành phố Hồ Chí Minh có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu giai đoạn 1.

thu truong le quang hung kiem tra du an chong ngap cua trung nam
Thứ trưởng Lê Quang Hùng kiểm tra chất lượng dự án chống ngập do triều tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Báo cáo với Thứ trưởng, đại diện Trung Nam Group cho biết đến nay dự án đã đạt 91% tổng giá trị xây lắp, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng dự án cuối năm 2020. Hiện trên toàn công trường có khoảng 1.200 công nhân làm việc trực tiếp, cùng 250 cán bộ kỹ sư làm việc gián tiếp tại 6 cống: Bến Nghé, Tân Thuận, Phú Xuân, Mương Chuối, Cây Khô, Phú Định, cùng thi công hệ thống đê kè dọc sông Sài Gòn và lắp đặt trạm bơm, hệ thống Scada. Tại các cống thì nhà đầu tư đang thi công lắp đặt cửa van và xây dựng nhà điều hành, xây kè mang cống.

Kiểm tra tại dự án, Thứ trưởng Hùng biểu dương cán bộ công nhân lao động tại công trường, đồng thời lưu ý nhà đầu tư Trung Nam Group nhanh chóng đẩy nhanh tiến độ dự án, chú ý tới chất lượng và mỹ thuật công trình. Đảm bảo đúng mục tiêu của dự án là nhằm kiểm soát ngập do triều, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho diện tích 750km2 với khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm thành phố.

Sau nhiều lần lỡ hẹn vì nhiều lý do từ khâu đến bù giải phóng mặt bằng tới cam kết giải ngân vốn khiến người dân thành phố lo lắng. Tuy nhiên, với nỗ lực quyết tâm của chính quyền thành phố, nên những khó khăn cơ bản đã được giải quyết, nhất là khâu giải phóng chỉ còn một vài doanh nghiệp Nhà nước chuẩn bị di dời bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

thu truong le quang hung kiem tra du an chong ngap cua trung nam
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng kiểm tra bản vẽ thi công dự án chống ngập do triều tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Tại buổi lắp đặt của van đầu tiên, ông Võ Văn Hoan – Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Đây là dự án trọng điểm nên được Chính phủ hỗ trợ tạo điều kiện trong suốt quá trình thực hiện. Dự án cũng nhiều lần trễ hẹn do vướng mặt bằng, vốn và tổ chức thi công khiến người dân lo lắng. Tuy nhiên, với nỗ lực của thành phố, các Sở ngành và nhà đầu tư đã tháo gỡ những khó khăn.

“Có thể nói đây là công trình đi vào lịch sử của Việt Nam, đặc biệt với sự đồng thuận của những hộ dân còn vướng mặt bằng tại huyện Nhà Bè coi như dự án đã thông suốt, chỉ chờ thẩm định xong giá bồi thường thì bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, đưa dự án về đích cuối năm 2020, chào mừng Đại hội Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh”, ông Hoan nói.

Để nhanh chóng đưa dự án vào khai thác, vận hành một cách đồng bộ, phát huy hiệu quả, chính quyền thành phố sẽ thực hiện nhiều đầu việc gồm đấu thầu chọn đơn vị quản lý vận hành đồng thời kiểm tra, kiểm toán quá trình đầu tư, xây dựng và xác định quỹ đất thanh toán cho nhà đầu tư theo hợp đồng BT đã ký kết trước đó.

thu truong le quang hung kiem tra du an chong ngap cua trung nam
Tổng vốn đầu tư của dự án là gần 10.000 tỷ đồng, trong dó có 16% được thanh toán bằng quỹ đất.

Dự án chống ngập do triều có xét tới yếu tố biến đổi khí hậu giai đoạn 1 có 4 mục tiêu tổng quát là: Ngăn triều; hỗ trợ tiêu thoát nước khi triều lên cộng với mưa lớn hoặc triều cao bất thường; Giữ nước trong đồng, khi nước xuống thấp do nắng hạn để tránh mùi hôi của bùn, hệ thống sẽ điều tiết giúp giữ nước lại; Điều tiết tháo mặn khi xảy ra tình trạng xâm nhập mặn do biến đổi khí hậu. Tổng vốn đầu tư của dự án là gần 10.000 tỷ đồng, trong dó có 16% được thanh toán bằng quỹ đất.

Cao Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load