Thứ bảy 20/04/2024 01:15 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh tiếp Thứ trưởng Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Vận tải Hàn Quốc Yun Seong Won

08:58 | 07/07/2021

(Xây dựng) - Ngày 6/7, tại trụ sở Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh đã có cuộc gặp gỡ thân mật với Thứ trưởng Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Vận tải Hàn Quốc Yun Seong Won.

thu truong bo xay dung bui hong minh tiep thu truong bo dat dai ha tang va giao thong van tai han quoc yun seong won
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh tặng quà cho Thứ trưởng Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Vận tải Hàn Quốc Yun Seong Won.

Tại buổi gặp gỡ Thứ trưởng Bùi Hồng Minh đã rất trân trọng việc Thứ trưởng Yun Seong Won đã không quản ngại dịch Covid-19 đang bùng phát để đến thăm Việt Nam và có cuộc gặp gỡ với Bộ Xây dựng. Thứ trưởng Bùi Hồng Minh cũng đánh giá cao những thành tựu mà hai Bộ đã hợp tác trong suốt thời gian qua. Hàn Quốc ngoài là một đối tác chiến lược kinh tế hàng đầu thì trong lĩnh vực, xây dựng, quy hoạch, phát triển đô thị, hạ tầng, hợp tác ODA của hai nước có nhiều điểm nổi bật.

Đất nước Hàn Quốc có nhiều kinh nghiệm trong việc phát triển đất nước, Việt Nam là đất nước đang phát triển mạnh mẽ trong khu vực, chính sự phát triển này đòi hỏi một tất yếu khách quan là lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc phát triển hạ tầng, phát triển nhà, đô thị, đặc biệt là đô thị hóa là một xu hướng phát triển tất yếu.

Việt Nam là đất nước giầu truyền thống, văn hóa qua nhiều thế kỷ cho nên trong quá trình xây dựng và phát triển cũng như đô thị hóa đòi hỏi tư duy trong phát triển về quy hoạch, kiến trúc, hạ tầng và phát triển đô thị cần phải kết hợp giữa truyền thống và hiện đại.

Bộ Xây dựng được Chính phủ giao một số các lĩnh vực cơ bản như quy hoạch, kiến trúc, hoạt động xây dựng, phát triển đô thị, hạ tầng kỹ thuật, nhà ở, quản lý thị trường bất động sản và vật liệu xây dựng. Trong quá trình Việt Nam đang phát triển hướng tới 2030 tầm nhìn 2045 Việt Nam sẽ đô thị hóa khoảng 50/50%. Do vậy quá trình phát triển về quy hoạch phát triển đô thị, phát triển bất động sản, nhà ở và vật liệu xây dựng còn rất nhiều việc để làm. Trong đó phát triển đô thị mới, chỉnh trang đô thị cũ, đặc biệt là hạ tầng kỹ thuật là một trong những vấn đề được đặt ra rất lớn hiện nay.

Hàn Quốc và Việt Nam đã có nhiều dịp hợp tác trong lĩnh vực xây dựng và đã đạt được nhiều thành tựu trong thời gian vừa qua, trong vấn đề kiến trúc, quy hoạch, phát triển đô thị và hạ tầng kỹ thuật, nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của hai nước, nên hôm nay hai Bộ có thể cùng nhau rà soát lại các công việc của hai bên và hướng tới những hợp tác sắp tới.

Hàn Quốc đang hợp tác với Việt Nam về lĩnh vực đô thị thông minh, đô thị xanh, phát triển bền vững, kỹ thuật thi công, giải pháp công nghệ mới, nhưng chưa đủ. Trong suốt thời gian qua, Bộ Xây dựng và Việt Nam đã rất ủng hộ Hàn Quốc từ vật liệu xây dựng, giải phát thi công, thiết bị thị công, kiến trúc đến các nhà thầu. Việt Nam và Hàn Quốc đã hợp tác rất hiệu quả.

Đến nay với xu hướng mới thì đòi hỏi ngành Xây dựng ở một tầm cao mới. Việc chỉnh trang đô thị cũ và phát triển đô thị mới liên vùng, và phát triển đô thị gắn với phát triển kinh tế-chính trị-xã hội gắn với liên vùng với quy hoạch chung thành thị và nông thôn đang được đặt ra.

thu truong bo xay dung bui hong minh tiep thu truong bo dat dai ha tang va giao thong van tai han quoc yun seong won
Cán bộ lãnh đạo của hai nước Việt Nam và Hàn Quốc cùng chụp ảnh lưu niệm.

Thứ trưởng Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Vận tải Yun Seong Won đã cảm ơn Bộ Xây dựng đã không quản ngại dịch Covid-19 mà vẫn giành thời gian cho cuộc gặp gỡ giữa hai Bộ.

Ông cho rằng, trong suốt những năm qua Hàn Quốc và Việt Nam đã hợp tác chặt chẽ trong nhiều lĩnh vực và trong quan hệ đối tác chiến lược đóng góp cho sự phát triển kinh tế, xã hội của hai nước.

Hiện nay việc quan trọng nhất với Việt Nam là việc đô thị hóa, chỉnh trang đô thị cũ, phát triển đô thị mới, đô thị thông minh, rút ngắn khoảng cách giữa thành thị và nông thôn, đây cũng là nhiêm vụ quan trọng của Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Vận tải Hàn Quốc. Hi vọng Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Vận tải và Bộ Xây dựng Việt Nam sẽ tăng cường việc hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm cho sự phát triển của hai nước.

Nhà ở xã hội được xây dựng với mục đích giải quyết nhà ở cho người lao động có thu nhật thấp ở Việt Nam và trong đó dự án ở Hà Nội đang được hai Bộ hợp tác triển khai thực hiện. Đây là dự án đầu tiên được hợp tác trong lĩnh vực xây dựng nhà ở xã hội giữa Việt Nam và Hàn Quốc, do Tổng Công ty đất đai và nhà ở LH trực tiếp tham gia, đây là cơ hội để Hàn Quốc chia sẻ kinh nghiệm về nhà ở xã hội cho Việt Nam.

Về phía Hà Nội đang trì hoãn việc phê duỵêt tổng thể của dự án, Thứ trưởng Yun Seong Won hi vọng trong thời gian tới Bộ Xây dựng quan tâm và hỗ trợ về mặt thủ tục sớm hoàn tất để dự án sớm đi vào hoạt động. Ngoài ra việc thiết lập chính sách, tổng hợp về nhà ở xã hội do phía Hà Quốc cung cấp thông qua dự án ODA cũng đã được đánh giá cao.

Bên cạnh đó, việc hợp tác đô thị thông minh giữa hai nước đang được triển khai với 73 đô thị và đô thị thí điểm Quốc gia. Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Vận tải cũng đang xem xét để tham gia vào nhiều các đô thị thông minh khác của Việt Nam. Thành lập Trung tâm hợp tác đô thị thông minh giữa Hàn Quốc và Việt Nam là vấn đề hết sức quan trọng.

Để Trung tâm hợp tác đô thị thông minh giữa Hàn Quốc và Việt Nam sớm được triển khai thì cần được Bộ Xây dựng quan tâm, ủng hộ và cung cấp một khu đất phù hợp cho dự án này.

Ngoài ra Thứ trưởng Yun Seong Won cũng trình bày những khó khăn mà các doanh nghiệp Hàn Quốc đang gặp phải trong quá trình hoạt động tại Việt Nam do dịch bệnh Covid gây ra… Một số doanh nghiệp tham gia các công trình chủ chốt do cơ quan Nhà nước Việt Nam chọn thầu đang gặp khó khăn do chậm việc thanh toán tiền thi công. Ông hi vọng rằng sắp tới tình hình khó khăn sẽ được cải thiện. Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Vận tải cũng đang nỗ lực để hỗ trợ các doanh nghiệp hoạt động ở Việt Nam bị thiệt hại do dịch bệnh Covid-19 .

Thứ trưởng Yun Seong Won cho rằng: Thông qua buổi làm việc hôm nay việc hợp tác giữa hai Bộ cũng như việc hợp tác giữa Hàn Quốc và Việt Nam sẽ được tăng cường hơn.

thu truong bo xay dung bui hong minh tiep thu truong bo dat dai ha tang va giao thong van tai han quoc yun seong won
Toàn cảnh cuộc gặp gỡ.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh đã phát biểu rằng: Ông sẽ đề đạt lên lãnh đạo xem xét để tháo gỡ từng mục những vướng mắc mà Thứ trưởng Yun Seong Won vừa đề cập. Trong đó Thứ trưởng quan tâm đến hai vấn đề là nhà ở xã hội và đô thị thông minh, Thứ trưởng Bùi Hồng Minh mong muốn Hàn Quốc với kinh nghiệm về khoa học công nghệ và chính sách nhà ở xã hội trong quá trình làm có thể hỗ trợ cho Việt Nam.

Cuộc gặp gỡ giữa Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Vận tải Hàn Quốc và Bộ Xây dựng Việt Nam đã diễn ra hết sức chân thành với nhiều ý kiến đề xuất, đóng góp bổ ích.

Hạ Ly

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load