Thứ năm 28/03/2024 18:26 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thử nghiệm bê tông siêu đông cứng nhanh, chống ăn mòn cốt thép cho các công trình ven biển

21:17 | 13/12/2021

(Xây dựng) – Kết quả một nghiên cứu gần đây cho thấy, việc sử dụng tổ hợp phụ gia có nguồn gốc trong nước để chế tạo bê tông siêu đông cứng nhanh, chống ăn mòn cốt thép cho các công trình ven biển có thể mang lại hiệu quả kinh tế lớn, nhưng vẫn đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật cần thiết.

thu nghiem be tong sieu dong cung nhanh chong an mon cot thep cho cac cong trinh ven bien
Rất nhiều công trình vùng ven biển Việt Nam đã bị hư hỏng do yếu tố xâm thực của môi trường biển.

Phụ gia trong nước chưa được tận dụng triệt để

Hiện nay, rất nhiều công trình vùng ven biển đã bị hư hỏng do yếu tố xâm thực của môi trường biển. Ngoài một số công trình có tuổi thọ trên 30-40 năm, nhiều công trình đã bị ăn mòn và hư hỏng nặng chỉ sau 20-25 năm sử dụng, hoặc thậm chí là chỉ sau 10-15 năm.

Nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng này là tác động xâm thực của môi trường biển và cách thức thiết kế, thi công, giám sát chất lượng, quản lý sử dụng công trình. Tuy nhiên, các giải pháp sửa chữa hiện nay còn nhiều bất cập, chưa triệt để. Trong đó, giải pháp phổ biến nhất là sử dụng vữa hoặc bê tông lấp kín vùng hư hỏng, vữa hoặc bê tông sử dụng có được trộn các loại phụ gia để nâng cao một số tính chất nhất định. Trong đó, các “tổ hợp phụ gia” thường được sử dụng trong vữa bê tông sửa chữa công trình ven biển gồm có: Tổ hợp siêu dẻo và chống ăn mòn; tổ hợp siêu dẻo và đông cứng nhanh; tổ hợp siêu dẻo và phụ gia khoáng mịn.

Mặc dù vậy, bê tông dùng sửa chữa hư hỏng cho công trình vùng ven biển đòi hỏi nhiều tính chất nâng cao hơn như cần có tính dẻo để dễ nhào trộn, dễ thi công hơn; Cần đông cứng nhanh để đảm bảo sớm chịu được ảnh hưởng của tác động như tải trọng đi lại, mực nước thuỷ triều, tác động của sóng; Cần có khả năng bảo vệ cốt thép, chống ăn mòn cốt thép cũng như ăn mòn lớp bê tông bảo vệ; Cần có độ đặc chắc cao để tăng khả năng chống thấm, không cho nước biển thấm qua. Ngoài ra, những phụ gia có nguồn gốc từ nước ngoài còn rất đắt tiền làm gia tăng chi phí sửa chữa cho công trình.

Trong hoàn cảnh đó, Công ty Cổ phần liên doanh Bê tông Thành Hưng đã quyết định phối hợp với trường Đại học Hải Phòng và Trung tâm thí nghiệm kiểm định xây dựng - LAS 1803 thực hiện đề tài Nghiên cứu chế tạo bê tông siêu đông cứng nhanh, chống ăn mòn cốt thép cho các công trình ven biển Hải Phòng. Mục tiêu của đề tài là chế tạo được bê tông đồng thời đạt nhiều phẩm chất như tính dẻo, tính siêu đông cứng nhanh, tính chống ăn mòn, tính chống thấm nước, thấm ion Cl- thông qua việc tận dụng những phụ gia sẵn có, phổ biến và được sản xuất trong nước.

thu nghiem be tong sieu dong cung nhanh chong an mon cot thep cho cac cong trinh ven bien
Sơ đồ quy trình sản xuất hỗn hợp bê tông siêu đông cứng nhanh, chống ăn mòn cốt thép.

Phụ gia trong nước giúp tiết kiệm 80 nghìn đồng/1m3 bê tông

Để sản xuất bê tông siêu đông cứng nhanh, chống ăn mòn cốt thép, nhóm nghiên cứu đã lựa chọn vật liệu rất cẩn thận, bao gồm: Phụ gia chuyên biệt tăng cứng nhanh, phụ gia siêu dẻo, phụ gia khoáng hoạt tính, xi măng đảm bảo tiêu chuẩn TCVN, cát đảm bảo tiêu chuẩn TCVN và đá dăm được phân thành 2 cấp hạt 5-10 mm và 10-20 mm.

Ở bước tiếp theo, nhóm nghiên cứu đã xây dựng thành công quy trình sản xuất và thi công bê tông siêu đông cứng nhanh, chống ăn mòn cốt thép. Quá trình thi công đảm bảo tuân thủ theo tiêu chuẩn TCVN 4453:1995 “Kết cấu bê tông và bê tông cốt thép toàn khối - Quy phạm thi công và nghiệm thu” và tiêu chuẩn TCVN 9346: 2012, “Kết cấu bê tông và BTCT - Yêu cầu bảo vệ chống ăn mòn trong môi trường biển”.

thu nghiem be tong sieu dong cung nhanh chong an mon cot thep cho cac cong trinh ven bien
Thành viên nhóm nghiên cứu thử cường độ bê tông siêu đông cứng nhanh, chống ăn mòn cốt thép bằng súng bật nẩy.

Sau khi xem xét, nhóm nghiên cứu đã lựa chọn vị trí thi công thử nghiệm là bậc lên xuống khu bờ biển thuộc Lữ đoàn 295 thuộc quận Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng. Đây là khu vực này nước biển thường xuyên lên xuống và chịu nhiều tác động của sóng, rất thích hợp để thử nghiệm bê tông siêu đông cứng nhanh, chống ăn mòn cốt thép. Bê tông được lựa chọn thi công thử nghiệm là bê tông mác M300.

Kết quả thử nghiệm sau đó đã đảm bảo cả yêu cầu kỹ thuật và kinh tế đặt ra cho đề tài nghiên cứu. Một là đáp ứng được mác thiết kế, khả năng tăng cứng nhanh, khả năng chống thấm nước, thấm ion Cl- và chống ăn mòn cốt thép. Hai là sử dụng vật liệu và phụ gia sản xuất trong nước nên giảm được giá thành chế tạo. Trung bình, bê tông được chế tạo từ phụ gia trong nước có giá thành rẻ trung bình là 80 nghìn đồng/1m3 so với bê tông sử dụng phụ gia ngoại nhập có cùng hiệu quả kỹ thuật.

Trên cơ sở đó, nhóm nghiên cứu đã kiến nghị với các ban ngành chức năng quan tâm đến việc thúc đẩy phát triển sản xuất bê tông tăng cứng nhanh, bê tông chống ăn mòn cốt thép, vì đây là điều kiện làm việc đặc biệt và cần thiết đối với kết cấu bê tông cốt thép.

Dịch Phong (Ảnh: Nhóm nghiên cứu cung cấp)

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hà Tĩnh: Công ty Cổ phần Hải Giang San được gia hạn sử dụng đất vào mục đích hoạt động khoáng sản

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có Quyết định số 693/QĐ-UBND cho phép Công ty Cổ phần Hải Giang San được gia hạn sử dụng 6.453m2 đất tại khu vực Núi Nấy (xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân) vào mục đích hoạt động khoáng sản.

  • Quảng Nam: Công ty TNHH Phước Minh được cho phép thăm dò khoáng sản vàng gốc tại Bãi Ruộng

    (Xây dựng) – Công ty TNHH Phước Minh được UBND tỉnh Quảng Nam cấp phép thăm dò khoáng sản trong diện tích 1,01ha với thời hạn 20 tháng tại Bãi Ruộng, thôn 2, xã Phước Thành, huyện Phước Sơn.

  • Quảng Ngãi: Phê duyệt tiền cấp quyền khai thác mỏ đất Núi Bé

    (Xây dựng) – Mỏ đất Núi Bé thuộc xã Nghĩa Thắng (huyện Tư Nghĩa), có diện tích 7,34ha, trữ lượng được phê duyệt đưa vào thiết kế khai thác gần 280.000m3 đang được tức tốc cho “ra lò” để phục vụ dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn.

  • Sơn Tín Phát - đơn vị chuyên phân phối ngói bitum hàng đầu Việt Nam

    (Xây dựng) - Sơn Tín Phát là một trong những đơn vị thi công và cung cấp các sản phẩm tấm lợp bitum chất lượng cao tại Việt Nam. Với sứ mệnh luôn mang đến trải nghiệm chất lượng cho khách hàng. Chính vì vậy mà đây được xem là đơn vị đối tác quan trọng trong nhiều công trình xây dựng lớn nhất miền Trung. Để có thể hiểu thêm về đơn vị Sơn Tín Phát này, mời bạn đọc hãy cùng chúng tôi xem ngay bài viết dưới đây.

  • Quảng Nam: Đấu giá 22 mỏ đất san lấp và cát, đá làm vật liệu xây dựng

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Quảng Nam sẽ thực hiện đấu giá 14 mỏ đất san lấp tại các huyện Quế Sơn, Đại Lộc, Phú Ninh, Tiên Phước, Phước Sơn. Ngoài ra, đấu giá 6 mỏ cát tại huyện Tây Giang và thị xã Điện Bàn và 2 mỏ đá làm vật liệu xây dựng thông thường tại huyện Phú Ninh và huyện Tây Giang.

  • Tìm hiểu về cửa nhựa gỗ composite thương hiệu SaiGonDoor

    (Xây dựng) - Cửa nhựa gỗ composite hiện nay đang là một lựa chọn lý tưởng cho các không gian sống hiện đại, chúng kết hợp được tính thẩm mỹ và độ bền vững. Nhờ vào tính linh hoạt và đa dạng của sản phẩm này, cửa nhựa composite đã được sử dụng trong nhiều mục đích khác nhau, từ cửa chính của căn nhà đến cửa phòng ngủ, cửa nhà vệ sinh, thậm chí là cửa sổ. Sự kết hợp giữa vẻ đẹp tự nhiên của vân gỗ và tính năng ưu việt của nhựa làm cho cửa nhựa gỗ composite trở thành một giải pháp hoàn hảo cho không gian sống hiện đại. Bạn đang có nhu cầu tìm mua cửa nhựa gỗ composite thì Saigondoor sẽ là địa chỉ đáng tin cậy khi bạn cần tìm kiếm các sản phẩm, mẫu mã về cửa nhựa gỗ composite.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load