Chủ nhật 15/09/2024 13:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Pháp luật /

Thủ Dầu Một (Bình Dương): Nhiều tồn tại trong quản lý sử dụng vốn đầu tư công

15:34 | 13/09/2024

(Xây dựng) – Kết luận Thanh tra về tình hình thực hiện các dự án đầu tư công giai đoạn 2021 -2025 cho thấy, chủ đầu tư là UBND thành phố Thủ Dầu Một cùng các đơn vị tư vấn đấu thầu còn nhiều tồn tại, thiếu sót trong lựa chọn và phê duyệt hồ sơ mời thầu đối với một số công trình trên địa bàn.

Thủ Dầu Một (Bình Dương): Nhiều tồn tại trong quản lý sử dụng vốn đầu tư công
Trong giai đoạn 2021-2025, UBND thành phố Thủ Dầu Một với vai trò là chủ đầu tư đã để xảy ra nhiều thiếu sót trong công tác lập và thẩm định hồ sơ mời thầu tại các dự án đầu tư công trên địa bàn. (Ảnh minh họa)

Nhiều tồn tại trong thủ tục hồ sơ

Theo Thanh tra, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, UBND thành phố Thủ Dầu Một được bố trí 126 dự án với số vốn đầu tư là 5.818 tỷ đồng. Từ năm 2021-2023, UBND thành phố đã đầu tư xây dựng các dự án thuộc nguồn vốn tỉnh quản lý với 43 dự án với tổng mức đầu tư là 3.928 tỷ đồng.

Quá trình làm việc, Thanh tra đã kiểm tra 03 gói thầu gồm: Gói thầu số 1: “Xây lắp và thiết bị” thuộc dự án Đường từ Huỳnh Văn Lũy đến đường Đồng Cây Viết (đường Liên khu 1-5). Đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Ngọc Bảo với giá trúng thầu gần 96 tỷ đồng. Đơn vị tư vấn lựa chọn nhà thầu là Công ty TNHH Tư vấn Công nghệ Xây dựng Quang Minh.

Gói thầu số 2: “Xây lắp và thiết bị kèm theo xây lắp” thuộc công trình Cải tạo, nâng cấp, mở rộng trường THCS Phú Mỹ. Đơn vị trúng thầu là Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Vạn Thịnh Phát và Công ty TNHH Xây dựng Nguyễn Gia với giá trúng thầu gần 63 tỷ đồng. Đơn vị tư vấn lựa chọn nhà thầu là Công ty TNHH Tư vấn Công nghệ Xây dựng Quang Minh.

Gói thầu số 3: “Xây lắp và thiết bị kèm theo xây lắp” thuộc công trình Cải tạo, nâng cấp, mở rộng trường THCS Hòa Phú. Đơn vị trúng thầu là Liên danh Công ty TNHH Bảo Sơn và Công ty TNHH Tân Bửu Long với giá trúng thầu gần 122 tỷ đồng. Đơn vị tư vấn lựa chọn nhà thầu là Công ty Cổ phần Tư vấn Kỹ thuật Xây dựng Đô thị Liên Thành.

Thanh tra kết luận, cả 03 gói thầu trên đều tồn tại nhiều thiếu sót trong công tác lập, thẩm định và phê duyệt hồ sơ mời thầu. Cụ thể, tại cả 03 gói thầu, hồ sơ mời thầu yêu cầu một số vị trí công việc có số lượng nhân sự cao hơn so với các vị trí công việc khác.

Cùng với đó, tại gói thầu số 1, hồ sơ mời thầu yêu cầu tổng số năm kinh nghiệm tối thiểu và số năm kinh nghiệm tối thiểu trong công việc tương tự của các nhân sự chủ chốt không thống nhất.

Hồ sơ mời thầu không quy định nội dung: “Trường hợp trong hồ sơ mời thầu yêu cầu nhà thầu đã thực hiện từ hai hợp đồng tương tự trở lên thì nhà thầu phải đáp ứng tối thiểu một hợp đồng với quy mô, tính chất tương tự gói thầu đang xét. Quy mô của các hợp đồng tương tự tiếp theo được xác định bằng cách cộng các hợp đồng có quy mô nhỏ hơn nhưng phải bảo đảm các hợp đồng đó có tính chất tương tự với các hạng mục cơ bản của gói thầu đang xét” là chưa phù hợp.

Tại gói thầu số 2, hồ sơ mời thầu yêu cầu tổng số năm kinh nghiệm trong các công việc tương tự của cán bộ quản lý an toàn lao động, vệ sinh môi trường và cán bộ phụ trách lập hồ sơ thanh quyết toán công trình (tối thiểu 3 năm) là thấp hơn so với các nhân sự chủ chốt khác (tối thiểu 4 năm).

Trong công tác đánh giá hồ sơ dự thầu, đơn vị tư vấn đánh giá hồ sơ dự thầu nhưng không yêu cầu làm rõ thẩm quyền ký Bảo lãnh dự thầu và Thư cam kết cấp tín dụng dẫn đến phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu nhưng chưa đảm bảo tính hợp lệ của hồ sơ dự thầu.

Tại gói thầu số 3, đối với trường hợp nhà thầu liên danh, hồ sơ mời thầu không quy định tổng giá trị tất cả các hợp đồng của thành viên liên danh phải lớn hơn hoặc bằng 172 tỷ đồng, tỷ lệ % thành viên đó tham gia trong liên danh là không đúng với hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư quy định chi tiết lập hồ sơ mời thầu xây lắp.

Bên cạnh đó, cũng tại gói thầu số 3, hồ sơ mời thầu yêu cầu về cán bộ kỹ thuật quản lý phần kiến trúc và hoàn thiện nhưng không quy định tổng số năm kinh nghiệm so với các vị trí khác là không thống nhất. Yêu cầu về cán bộ kỹ thuật quản lý phần thiết bị thang máy và cán bộ kỹ thuật quản lý phần thí nghiệm và kiểm soát vật liệu xây dựng “Có giấy chứng nhận đào tạo hoặc tập huấn của hãng thang máy còn hiệu lực theo quy định hiện hành” là không phù hợp. Hồ sơ mời thầu quy định: “Số lượng hợp đồng thi công công trình tương tự… bằng 02 hoặc khác 02, có ít nhất 01 hợp đồng có giá trị tối thiểu lớn hơn hoặc bằng 86 tỷ đồng và tổng giá trị tất cả các hợp đồng lớn hơn hoặc bằng 172 tỷ đồng” là chưa rõ ràng.

Chỉ cần rút kinh nghiệm vì đã quá thời hiệu xử phạt

Kết luận Thanh tra đã chỉ ra rằng, tất cả các thiếu sót tồn tại trong cả 3 gói thầu nêu trên thuộc về chủ đầu tư, đơn vị tư vấn và tổ chuyên gia thẩm định (đơn vị thuộc chủ đầu tư).

Thủ Dầu Một (Bình Dương): Nhiều tồn tại trong quản lý sử dụng vốn đầu tư công
Gói thầu “Xây lắp và thiết bị” thuộc dự án đường từ Huỳnh Văn Lũy đến đường Đồng Cây Viết có giá trúng thầu gần 96 tỷ đồng có nhiều sai sót trong công tác mời thầu.

Trong đó, đối với UBND thành phố Thủ Dầu Một là chủ đầu tư, đơn vị đã phê duyệt hồ sơ mời thầu còn một số tiêu chuẩn đánh giá chưa phù hợp với quy mô, tính chất kỹ thuật của gói thầu tại gói thầu số 3.

Phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu nhưng chưa đảm bảo tính hợp lệ của hồ sơ dự thầu khi chưa làm rõ thẩm quyền ký Bảo lãnh dự thầu và Thư cam kết cấp tín dụng tại gói thầu số 2.

Đối với Phòng Tài chính - Kế hoạch (đơn vị thẩm định hồ sơ mời thầu và thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu) đã thẩm định hồ sơ thiếu sót, dẫn đến trình UBND thành phố Thủ Dầu Một phê duyệt hồ sơ còn một số tiêu chuẩn đánh giá chưa phù hợp với quy mô, tính chất kỹ thuật của gói thầu tại cả 03 gói thầu.

Thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu còn thiếu sót dẫn đến trình UBND thành phố Thủ Dầu Một phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu nhưng chưa đảm bảo tính hợp lệ của hồ sơ dự thầu khi chưa làm rõ thẩm quyền ký Bảo lãnh dự thầu và Thư cam kết cấp tín dụng tại gói thầu số 2.

Đối với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Thủ Dầu Một (đại diện chủ đầu tư) đã tổ chức kiểm tra công tác lập hồ sơ của đơn vị tư vấn đấu thầu chưa chặt chẽ, dẫn đến trình thẩm định, phê duyệt còn một số tiêu chuẩn đánh giá chưa phù hợp với quy mô, tính chất kỹ thuật tại cả 03 gói thầu.

Tổ chức theo dõi, kiểm tra quá trình đánh giá hồ sơ chưa chặt chẽ, dẫn đến trình thẩm định, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu nhưng chưa đảm bảo tính hợp lệ của hồ sơ dự thầu khi chưa làm rõ thẩm quyền ký Bảo lãnh dự thầu và Thư cam kết cấp tín dụng tại gói thầu số 2.

Cùng với đó, các đơn vị tư vấn cũng có trách nhiệm về những sai sót đã xảy ra. Cụ thể, Công ty TNHH Tư vấn Công nghệ Xây dựng Quang Minh (đơn vị tư vấn lập hồ sơ mời thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu gói thầu số 1 và 2) đã lập hồ sơ mời thầu đưa một số tiêu chuẩn đánh giá chưa phù hợp với quy mô, tính chất kỹ thuật của các gói thầu như: Yêu cầu một số vị trí công việc có số lượng nhân sự cao hơn so với các vị trí công việc khác; yêu cầu tổng số năm kinh nghiệm tối thiểu và số năm kinh nghiệm tối thiểu trong công việc tương tự của các nhân sự chủ chốt không thống nhất; nội dung hợp đồng tương tự chưa phù hợp với hướng dẫn; tổng số năm kinh nghiệm trong các công việc tương tự của các cán bộ quản lý an toàn lao động, vệ sinh môi trường và cán bộ phụ trách lập hồ sơ thanh quyết toán công trình thấp hơn so với các nhân sự chủ chốt khác.

Công ty Cổ phần Tư vấn Kỹ thuật Xây dựng Đô thị Liên Thành (đơn vị tư vấn lập hồ sơ mời thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu gói thầu số 3) đã lập hồ sơ mời thầu đưa một số điều kiện chưa phù hợp làm hạn chế sự tham gia của nhà thầu; đưa một số tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ mời thầu không phù hợp với quy mô, tính chất kỹ thuật của gói thầu; không quy định tổng giá trị tất cả các hợp đồng của thành viên liên danh, tỷ lệ % thành viên đó tham gia trong liên danh; yêu cầu về cán bộ kỹ thuật quản lý phần kiến trúc và hoàn thiện nhưng không quy định tổng số năm kinh nghiệm so với các vị trí khác; quy định số lượng hợp đồng thi công công trình tương tự không đúng với hướng dẫn tại Thông tư của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Ngoài ra, các đơn vị thi công, xây lắp là Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Vạn Thịnh Phát và Công ty TNHH Xây dựng Nguyễn Gia (Gói thầu 2); Liên danh Công ty TNHH Bảo Sơn và Công ty TNHH Tân Bửu Long (Gói thầu 3) chưa đảm bảo về chất lượng thi công công trình (còn rạn nứt tại một số điểm vách tường).

Thanh tra cũng khẳng định, với các sai sót của mình, theo quy định pháp luật, các đơn vị tư vấn sẽ bị phạt từ 30 triệu đến 100 triệu đồng. Tuy nhiên, đến nay các hành vi vi phạm trên đã quá thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính. Do đó, đề nghị các đơn vị nghiêm túc chấn chỉnh, rút kinh nghiệm không để xảy ra các trường hợp thiếu sót có tính chất tương tự tại các gói thầu khác.

Công Danh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Cà Mau: Phạt công ty xả thải chưa xử lý ra môi trường với số tiền hơn 2 tỷ đồng

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thương mại xuất nhập khẩu Thuận Đức (gọi tắt Công ty Thuận Đức, có địa chỉ tại ấp Năm Đảm, xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước) số tiền hơn 2,195 tỷ đồng. Công ty này do Miao Sheng Zhuang, quốc tịch Trung Quốc làm Giám đốc với ngành nghề kinh doanh là chế biến, bảo quản thủy sản.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load