Thứ năm 02/05/2024 13:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thông qua Quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

14:49 | 21/09/2023

(Xây dựng) - 100% thành viên Hội đồng thẩm định Quy hoạch tỉnh đã bỏ phiếu nhất trí thông qua quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và thông qua báo cáo đánh giá môi trường chiến lược của Quy hoạch tỉnh.

Thông qua Quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
Hội đồng thẩm định Quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Ngày 20/09, tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hội đồng thẩm định Quy hoạch tỉnh do ông Trần Quốc Phương - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì hội nghị thẩm định Quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và báo cáo kết quả đánh giá môi trường chiến lược của Quy hoạch tỉnh.

Tại hội nghị, các thành viên Hội đồng thẩm định đánh giá cao bản quy hoạch của tỉnh Vĩnh Phúc và cho rằng: Quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc có chiều sâu; phương pháp tiếp cận khoa học, hiện đại; có phân tích tiềm năng, lợi thế của tỉnh; thể hiện sự khát vọng phát triển của địa phương. Các chuyên gia đánh giá tỉnh Vĩnh Phúc đã nghiêm túc tiếp thu, chỉnh sửa, hoàn chỉnh và có giải trình xác đáng đối với ý kiến đóng góp trước đó của Hội đồng thẩm định. Bên cạnh đó, một số ý kiến cũng cho rằng, tỉnh Vĩnh Phúc phân tích rõ tiềm năng, lợi thế của địa phương; xác định rõ vai trò, vị trí của Vĩnh Phúc trong liên kết vùng; đưa ra được những giải pháp, chiến lược phát triển du lịch bền vững; tỷ lệ đóng góp của dịch vụ logictics đối với thu ngân sách; tích hợp cụ thể đầy đủ quy hoạch ngành, lĩnh vực vào Quy hoạch tỉnh. Tuy nhiên, trong phương án bảo vệ môi trường cần phát triển các hành lang đa dạng sinh học, phát triển kinh tế tuần hoàn, thực hiện mục tiêu giảm phác thải khí các bon theo chỉ đạo của Chính phủ; rà soát thật kỹ những diện tích đất nông nghiệp, lâm nghiệp cần chuyển đổi.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan khẳng định: Vĩnh Phúc luôn xác định rõ Quy hoạch tỉnh có vai trò cấp thiết, quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh, nhất là trong công tác thu hút đầu tư. Vì vậy, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh rất quan tâm, chỉ đạo tổ chức lập quy hoạch tỉnh, từ đó đưa ra quan điểm, tầm nhìn, mục tiêu, chiến lược và phân bổ không gian phát triển, phân bổ nguồn lực phát triển cho thời kỳ quy hoạch; là cơ sở để cụ thể hóa những khát vọng phát triển của tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan mong muốn, Hội đồng thẩm định, các chuyên gia, nhà khoa học tiếp tục đóng góp ý kiến để Quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc đạt chất lượng cao nhất. Tỉnh Vĩnh Phúc sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn nghiêm túc tiếp thu tối đa các ý kiến để hoàn thiện hồ sơ Quy hoạch tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, thông qua.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương đánh giá cao bản Quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc và đề nghị trên cơ sở ý kiến tham gia góp ý của chuyên gia các Bộ, ngành, thành viên Hội đồng thẩm định, tỉnh tiếp tục tiếp thu, hoàn chỉnh Quy hoạch tỉnh. Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng gợi ý một số nội dung làm nổi bật những tiềm năng, lợi thế của tỉnh trong phát triển, từ vị trí địa lý, giao thông, đất đai và điều kiện tự nhiên, giáo dục, đào tạo. Đồng thời, xác định rõ hơn vai trò, vị thế trong phát triển kinh tế vùng; làm rõ những nút thắt, điểm nghẽn trong phát triển để có giải pháp tháo gỡ kịp thời.

Tại hội nghị, 100% thành viên Hội đồng thẩm định Quy hoạch tỉnh đã bỏ phiếu nhất trí thông qua quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc, thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và thông qua báo cáo đánh giá môi trường chiến lược của Quy hoạch tỉnh.

Quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được hoàn thành sau hơn 2 năm triển khai nghiêm túc, chặt chẽ, công phu, theo đúng quy trình, quy định. Cơ quan lập quy hoạch tỉnh đã nhận được sự phối hợp chủ động, tích cực của các Sở, ngành, địa phương và hàng trăm văn bản tham gia ý kiến từ 19 bộ, ngành Trung ương, 13 tỉnh, thành phố, các cơ quan chức năng có liên quan trong và ngoài tỉnh; đồng thời nhận được nhiều ý kiến bằng hình thức tham gia góp ý trực tiếp tại các hội nghị, hội thảo do tỉnh tổ chức.

Cơ quan lập quy hoạch tỉnh đã nghiêm túc tiếp thu các ý kiến để hoàn thiện trình Hội đồng thẩm định quốc gia. Đến nay, Hội đồng thẩm định đã nhận có hơn 500 ý kiến góp ý của các thành viên hội đồng, 19 bộ, ngành Trung ương và 11 chuyên gia phản biện.

Văn Nhất

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load