Thứ tư 24/04/2024 11:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thời hạn và số tiền phải thanh toán khi mua trả góp chung cư

18:43 | 04/07/2022

(Xây dựng) – Tại Điều 57 Luật Kinh doanh bất động sản và Nghị định 02/2022/NĐ-CP quy định rõ thời hạn thanh toán và số tiền phải thanh toán trong mỗi đợt trả góp khi mua chung cư.

thoi han va so tien phai thanh toan khi mua tra gop chung cu
Thông thường, trên thực tế, trong các dự án nhà đầu tư sẽ yêu cầu người mua thanh toán tiền mua nhà trong 03 đợt (ảnh: HT).

Theo mẫu số 01 ban hành kèm Nghị định 02/2022/NĐ-CP, phần thời hạn thanh toán, mẫu này hướng dẫn:

"Các bên thỏa thuận cụ thể tiến độ thanh toán tiền mua/thuê mua căn hộ, kể cả thời hạn thanh toán trong trường hợp có chênh lệch về diện tích sử dụng thực tế khi bàn giao căn hộ, nhưng việc thanh toán trước khi bàn giao căn hộ phải theo đúng quy định của Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở và pháp luật có liên quan".

Theo đó, các bên có thể thoả thuận thanh toán trả góp thành nhiều đợt. Thông thường, trên thực tế, trong các dự án nhà đầu tư sẽ yêu cầu người mua thanh toán tiền mua nhà trong 03 đợt.

Như vậy, để xác định có bao nhiêu đợt thanh toán khi mua căn hộ chung cư nằm trong dự án chung cư hình thành trong tương lai thì người mua phải căn cứ vào thoả thuận với chủ đầu tư và hợp đồng mua bán chung cư.

Các đợt thanh toán tiền khi mua chung cư trả góp như sau:

Thanh toán lần đầu: Không quá 30% giá trị hợp đồng.

Thanh toán các lần tiếp theo: Phù hợp tiến độ xây dựng căn hộ chung cư hình thành trong tương lai nhưng tổng số không được quá: 70% giá trị hợp đồng nếu chủ đầu tư chưa bàn giao căn hộ cho người mua; 50% giá trị hợp đồng nếu bên bán căn hộ chung cư hình thành trong tương lai là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; 95% giá trị hợp đồng nếu bên mua chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng chung cư). Đến khi cơ quan Nhà nước cấp sổ hồng chung cư cho người mua và người mua nhận sổ hồng thì mới cần thanh toán 100% giá trị hợp đồng cho chủ đầu tư.

Tuệ Minh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load