Chủ nhật 01/09/2024 07:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Thọ Xuân (Thanh Hóa): Hàng trăm hộ dân ven bờ sông Chu sống thấp thỏm vì sạt lở

14:16 | 30/08/2024

(Xây dựng) - Do ảnh hưởng của mưa lũ và kết cấu đất cát pha, nhiều diện tích đất khu vực bờ sông Chu đoạn qua xã Thọ Hải, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) bị sạt lở nghiêm trọng. Hàng trăm hộ dân sống cạnh bờ sông không khỏi thấp thỏm, lo lắng.

Thọ Xuân (Thanh Hóa): Hàng trăm hộ dân ven bờ sông Chu sống thấp thỏm vì sạt lở
Ông Hoàng Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân cùng đoàn đi kiểm tra thực tế, tình hình sạt lở bãi sông Chu thuộc địa phận thôn Hải Thành và thôn Hải Mậu, xã Thọ Hải.

Theo phản ánh của người dân xã Thọ Hải, huyện Thọ Xuân, mấy năm trở lại đây, bờ sông Chu qua địa phận thôn Hải Mậu, Hải Thành thường xuyên bị sạt lở. Hiện nay, có những điểm đã sạt sâu vào bãi đất canh tác của người dân, đe dọa an toàn một số khu dân cư xã Thọ Hải.

Được biết, thôn Hải Mậu và Hải Thành có 53 hộ dân với hàng trăm nhân khẩu sống gần khu vực sạt lở. Vị trí khu vực sạt lở cách khu dân cư 2 thôn nói trên đoạn gần nhất chỉ khoảng 60m.

“Ngày trước, khu đất bồi nằm gần giữa sông được tính là chân bờ. Người dân đóng vài chiếc cọc làm mốc để theo dõi hiện tượng sông nuốt đất. Vậy mà chỉ sau vài năm, bãi cọc đã nằm giữa dòng do nước ăn sâu vào bờ, cuốn trôi cả đất và hoa màu của người dân. Chẳng riêng gì tôi, nhiều hộ dân tại các thôn Hải Thành, Hải Mậu cũng đang bất an trước hiện tượng sạt lở ăn sâu vào đất liền”, một người dân thôn Hải Thành cho biết.

Người dân địa phương cho biết, tình trạng sạt lở này diễn ra đã nhiều năm và trở nên nghiêm trọng hơn trong đợt mưa lớn xảy ra cách đây không lâu. Ngoài ra, theo người dân, hiện nay bãi bồi khu vực sạt lở đang có tình trạng bị xói ngầm chân đất, tạo các hàm ếch, hố sụt. Điều này rất nguy hiểm cho người dân nếu không may bị sụt vào. Do vậy, việc đầu tư kè chống sạt lở khẩn cấp tại khu vực này là rất cần thiết.

Bắt đầu từ khi có hiện tượng sạt lở khu vực bãi bồi bờ hữu sông Chu qua khu vực thôn Hải Mậu và Hải Thành, UBND xã Thọ Hải đã thực hiện nhiều phương án ứng phó, nhưng tình trạng sạt lở đến nay vẫn diễn ra hết sức phức tạp.

Thọ Xuân (Thanh Hóa): Hàng trăm hộ dân ven bờ sông Chu sống thấp thỏm vì sạt lở
Tình trạng sạt lở này diễn ra đã nhiều năm và trở nên nghiêm trọng hơn trong đợt mưa lớn xảy ra cách đây không lâu.

Theo khảo sát ban đầu của UBND xã Thọ Hải, cung sạt lở tại bờ hữu sông Chu qua địa bàn xã Thọ Hải, huyện Thọ Xuân có chiều dài lên tới 1.600m. Trong đó, có khoảng 500m là rất nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến 40 hộ dân thôn Hải Mậu. Hiện nay, cung sạt lở đang tiếp tục mở rộng, mỗi năm lấn vào bãi bồi từ 10 đến 15m.

Để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản và đất sản xuất của các hộ dân thôn Hải Thành và thôn Hải Mậu chính quyền địa phương đã cắm mốc, căng dây, đặt biển cảnh báo nguy hiểm trong khu vực đang có diễn biến sạt lở và thông báo cho người dân được biết; nghiêm cấm người dân không canh tác, chăn thả gia súc và lại gần khu vực sạt lở. Tổ chức kiểm tra, rà soát các hộ dân đang sinh sống gần khu vực sạt lở, có nguy cơ mất an toàn và sẵn sàng sơ tán, di dời khi có tình huống xấu xảy ra.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Hoàng Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân cho hay: “Qua kiểm tra thực tế, tình hình sạt lở bãi sông Chu thuộc địa phận thôn Hải Thành và thôn Hải Mậu, xã Thọ Hải nêu trên diễn biến rất nghiêm trọng và đang tiếp tục phát triển, có nguy cơ đe dọa đến tính mạng, tài sản của người dân và đất sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã nếu không kịp thời có biện pháp xử lý hiệu quả.

Trước mắt, huy động máy móc bạt mái, ép cọc và phủ bạt để hạn chế dòng nước xoáy trực tiếp vào bờ gây sạt lở. Về lâu dài, huyện đang báo cáo UBND tỉnh Thanh Hóa, xem xét hỗ trợ kinh phí đầu tư xử lý cấp bách làm kè bãi sông ứng với đê từ K9+800 - K10+950 hữu sông Chu để bảo vệ khu dân cư thôn Hải Thành và thôn Hải Mậu, xã Thọ Hải an toàn trong công tác phòng chống thiên tai.

Để bảo vệ tài sản, hoa màu và khu vực dân cư đang sinh sống từ nhiều đời nay, các cấp, ngành tỉnh Thanh Hóa cần sớm xem xét, ban bố tình trạng khẩn cấp, bố trí kinh phí đầu tư kè kiên cố để người dân an tâm trước sự biến đổi ngày càng khó lường của thiên tai”.

Thọ Xuân (Thanh Hóa): Hàng trăm hộ dân ven bờ sông Chu sống thấp thỏm vì sạt lở
Trước mắt, huy động máy móc bạt mái, ép cọc và phủ bạt để hạn chế dòng nước xoáy trực tiếp vào bờ gây sạt lở.

Theo báo cáo của UBND huyện Thọ Xuân ngày 21/8/2024 về diễn biến sạt lở bờ, bãi sông Chu tại thôn Hải Thành và thôn Hải Mậu, xã Thọ Hải cho thấy, tình hình sạt lở bãi sông Chu thuộc địa phận các thôn nêu trên diễn biến rất nghiêm trọng và đang tiếp tục phát triển, có nguy cơ đe dọa đến tính mạng, tài sản của người dân và đất sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã, nếu không kịp thời có biện pháp xử lý hiệu quả.

UBND huyện Thọ Xuân đã đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét hỗ trợ kinh phí đầu tư, để làm kè bãi sông từ K9+800 - K10+950 nhằm bảo vệ khu dân cư thôn Hải Thành và thôn Hải Mậu, xã Thọ Hải.

Tiến Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load