Thứ bảy 26/10/2024 06:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Think Playgrounds triển khai dự án “Nhà chống lũ sông Hồng”

21:15 | 21/10/2024

(Xây dựng) – Doanh nghiệp xã hội Nghĩ về sân chơi trong phố (Think Playgrounds) đang triển khai dự án “Nhà chống lũ sông Hồng” nhằm hỗ trợ các hộ dân tạm cư khu vực sông Hồng ổn định cuộc sống sau lũ.

Think Playgrounds triển khai dự án “Nhà chống lũ sông Hồng”
Cơn bão số 3 đã khiến nhiều ngôi nhà tạm của người dân tại khu vực bãi sông Hồng bị hư hỏng.

Trong 10 năm đồng hành cùng cộng đồng, Think Playgrounds đã gắn bó với các cộng đồng khó khăn sống tạm trú dưới khu vực bãi sông Hồng. Hiện nay, khu vực này có 45 hộ gia đình với hơn 100 người là người nhập cư, không có nơi chốn khác, điều kiện sống vô cùng bấp bênh.

Dân cư tại đây chủ yếu là người già yếu bệnh, người khuyết tật và trẻ nhỏ. Trong số này có 30 hộ gia đình sinh sống trong những ngôi nhà phao được dựng tạm bợ từ các phế liệu chông chênh trên mặt nước. Trung bình, các hộ gia đình trong khu vưc đều sống tại đây từ 15 - 17 năm (có nhiều gia đình 3 thế hệ).

Trong 10 năm qua, Think Playgrounds đã kết nối các nguồn hỗ trợ để góp phần giúp cải thiện môi trường sống tại khu vực này như dọn dẹp rác thải, cùng làm đường nội bộ, tập huấn làm sân chơi phiêu lưu và vườn cộng đồng, cùng thiết kế nhà phao cộng đồng, tổ chức các hoạt động nghệ thuật sáng tạo cho trẻ em trong xóm…

Tháng 9/2024, cơn bão số 3 và trận lũ lịch sử đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho cộng đồng dân cư nghèo tại đây. 100% các hộ gia đình đã bị thiệt hại về tài sản khi phải di tản ngay trong đêm do nước lũ dâng lên cao. 80% các căn nhà phao bị hỏng hóc nghiêm trọng như tốc mái, mất vách tường, chìm xuống sông hoặc bị trôi theo dòng lũ.

Các hộ gia đình đã khó khăn nay càng thêm chật vật khi của cải, nhà cửa đều đã bị ảnh hưởng lớn vì bão lũ. Nhiều hộ gia đình đang phải ở trong lều tạm hoặc gia cố ngôi nhà xập xệ để sống tạm qua ngày. Theo đánh giá của Think Playgrounds, nước lũ đã khiến 20 nhà phao của người dân bị hư hỏng nặng, cần phải sửa chữa, làm mới, trong đó có 8 ngôi nhà cần làm mới hoàn toàn do bị sập hoặc chìm trong cơn bão.

Think Playgrounds triển khai dự án “Nhà chống lũ sông Hồng”

Tổng số kinh phí cần để hỗ trợ bà con là khoảng 1,62 tỷ đồng. Số tiền sẽ được sử dụng vào mục đích hỗ trợ 30 hộ dân sống tại khu vực sông Hồng sửa chữa nhà cửa và không gian sống sau bão lũ. Lấy cảm hứng từ chương trình “Nhà chống lũ” của quỹ Sống, Think Playgrounds đã xây dựng và triển khai dự án “Nhà chống lũ sông Hồng” nhằm hỗ trợ các hộ dân tạm cư khu vực sông Hồng ổn định cuộc sống sau lũ.

Trong giai đoạn 1, Think Playgrounds và các đối tác (doanh nghiệp xã hội Nhà chống lũ, quỹ Sống) sẽ làm mới hoàn toàn 8 ngôi nhà đã bị chìm, trôi hoặc hỏng hoàn toàn sau cơn bão, đồng thời sửa chữa 12 ngôi nhà bị hỏng vách, chìm thùng phi, tốc mái. Dự kiến, giai đoạn 1 sẽ hoàn thành vào tháng 6/2025. Bước sang giai đoạn 2, Think Playgrounds và các đối tác sẽ hỗ trợ cộng đồng cải thiện môi trường, không gian sống tại khu vực bãi sông Hồng.

Phương Trang (Ảnh: Think Playgrounds)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load