Thứ bảy 20/04/2024 14:49 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thiệu Hóa (Thanh Hóa): Đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu tái định cư làng chài xã Thiệu Vũ

08:05 | 19/05/2023

(Xây dựng) – Những ngày trung tuần tháng 5, trên khu tái định cư làng chài xã Thiệu Vũ (Thiệu Hóa, Thanh Hóa) nhộn nhịp như một đại công trường, không khí mang âm hưởng của niềm vui, sự chung tay của chính quyền khi bà con cảm nhận được sự quan tâm của các cấp chính quyền từ Trung ương tới địa phương, từ bà con lối xóm, tới các hộ cùng cảnh ngộ.

Thiệu Hóa (Thanh Hóa): Đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu tái định cư làng chài xã Thiệu Vũ
Khu tái định cư làng chài xã Thiệu Vũ tiến độ đạt khoảng 60-80%.

Thực hiện Công văn số 556-CV/TU ngày 8/3/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thông báo số 129 ngày 18/4/2022 của Văn phòng Tỉnh ủy về việc thông báo kết luận của Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng tại Hội nghị triển khai công tác xây dựng nhà ở cho đồng bào nghèo sinh sống trên sông, Ban Thường vụ Huyện ủy Thiệu Hóa đã ban hành và triển khai kế hoạch hỗ trợ nhà ở và ổn định đời sống cho đồng bào sinh sống trên sông trên địa bàn huyện.

Sau gần 1 năm triển khai, với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm cao của các cấp, các ngành và nhà thầu thi công, các hạng mục hạ tầng kỹ thuật khu định cư cho đồng bào sinh sống trên sông đã cơ bản hoàn thành và bàn giao mặt bằng cho 28 hộ đủ điều kiện cấp đất và hỗ trợ làm nhà theo quy định, mỗi hộ có diện tích từ 100,8m2 đến hơn 153,2m2 (tùy từng vị trí theo quy hoạch), với tổng diện tích được giao 3.791m2.

Ghi nhận tại mặt bằng khu tái định cư xã Thiệu Vũ, ông Nguyễn Văn Thông (60 tuổi) vô cùng phấn khởi khi ngôi nhà 105m2 của gia đình ông đã xây dựng được khoảng 60% tổng công trình. Ông chia sẻ: “Chỉ một thời gian ngắn nữa là gia đình tôi có nhà mới. Gia đình không phải sinh hoạt chật chội trên chiếc thuyền lênh đênh sông Mã nữa rồi. Thường ngày 2 vợ chồng phải vất vả mưu sinh đánh bắt cá dọc bờ sông Mã. Ngày nắng cũng như ngày mưa, chỉ khi nào có bão lớn mới thấm cảnh lênh đênh trên sông nước”.

Gia đình ông Thông là 1 trong 28 hộ gia đình thuộc chương trình xây dựng nhà ở cho đồng bào nghèo sinh sống trên sông. Sau gần 1 năm triển khai, với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm cao của các cấp, các ngành và nhà thầu thi công, các hạng mục hạ tầng kỹ thuật khu định cư cho đồng bào sinh sống trên sông đã cơ bản hoàn thành và bàn giao mặt bằng cho 28 hộ đủ điều kiện cấp đất và hỗ trợ làm nhà theo quy định. Mỗi hộ có diện tích từ 108m2 đến hơn 153,2m2 (tùy từng vị trí theo quy hoạch), với tổng diện tích được giao 3.791m2.

Cùng trong khu tái định cư, hộ ông Nguyễn Văn Do (49 tuổi) cũng đang tất bật lấy xi măng, gạch để xây dựng nhà mới. Gia đình ông Do có 2 vợ chồng, 2 người con và mẹ già. Do đông khẩu hơn nên hộ ông được bắt thăm trước lô đất rộng 150m2.

“Từ hôm nhận đất, nhận tiền hỗ trợ và khởi công ngày nào tôi cũng ở lán trông coi. Được cùng thợ cắt sắt, đổ bê tông... Cả một đời vất vả, giờ được Nhà nước, chính quyền địa phương quan tâm tạo điều kiện sinh sống trên bờ thì quá tốt…”.

Thiệu Hóa (Thanh Hóa): Đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu tái định cư làng chài xã Thiệu Vũ
Hộ ông Nguyễn Văn Do tất bật lấy xi măng, gạch để xây dựng nhà mới.

Ông Lê Tiến Tuấn - Phó Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã Thiệu Vũ được phân công thường xuyên có mặt tại mặt bằng để hỗ trợ người dân cho biết: “Xã rất kỳ công trong việc xây dựng nhà cho các hộ. Lãnh đạo xã chủ động mời, giới thiệu các tổ thợ cho người dân, đại lý vật liệu xây dựng (công khai, minh bạch về giá). Từ đó, các hộ chủ động thuê thợ, nguồn cấp vật liệu. Đến lúc thi công, có thời điểm thiếu cát, gạch, xi măng rồi gọi máy múc các hộ không xoay được thì lại nhờ tôi gọi. Phần điện, nước thì đủ cho thợ thi công. Vào buổi tối, các đồng chí công an xã thường xuyên ra công trường để hỗ trợ người dân trông coi vật liệu, sắt thép. Cho đến nay chưa có mất mát gì nên người dân yên tâm, phấn khởi”.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, bà Nguyễn Thị Thu - Bí thư xã Thiệu Vũ chia sẻ: “Từ hôm làm lễ khai trương đến nay, tiến độ đạt khoảng 60-80% tổng công trình. Đây là chương trình ý nghĩa, có tính nhân văn sâu sắc của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa trong việc chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố rà soát và thực hiện cấp đất, hỗ trợ làm nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông, trong đó có bà con của Thiệu Vũ.

Toàn xã có 28 hộ (hơn 140 nhân khẩu) sinh sống trên sông đủ điều kiện để hỗ trợ đất, nhà ở trên bờ. Huyện Thiệu Hóa cùng với xã Thiệu Vũ tiến hành lựa chọn khu đất để làm mặt bằng tái định cư. Sau nhiều cuộc họp thì phương án tổ chức bắt thăm theo thứ tự ưu tiên (hộ nghèo, đối tượng chính sách, người có công), số hộ có số khẩu đông thì bắt thăm trước. Quá trình bắt thăm các hộ đều đồng thuận cao. Tổng số tiền hỗ trợ 150 triệu, các hộ thống nhất làm nhà theo mẫu đã được chọn (kinh phí hoàn thiện gần 200 triệu/hộ).

Quan trọng và trăn trở nhất của chúng tôi là sinh kế cho bà con sau khi lên bờ. Qua tiến hành rà soát, khảo sát nhu cầu việc làm sau khi lên bờ, hiện có hơn 30 người đăng ký được đào tạo nghề, giải quyết việc làm (từ 18-50 tuổi). Các hộ chủ yếu đăng ký nghề may mặc. Trên địa bàn xã Thiệu Vũ có 3 công ty may (gần 100-300 công nhân/nhà máy) đã được liên hệ để tạo điều kiện cho người dân vào làm công nhân.

Ngoài ra có một số nghề như mây, tre đan, làm tóc giả cũng được giới thiệu để người dân lựa chọn. Khu tái định cư cách chợ Thiệu Vũ không xa, một số chị em có thể thuê lại vị trí để vào buôn bán, kinh doanh. Hiện, quỹ đất 5% của xã vẫn đang còn, nếu các hộ có nhu cầu thì sẽ bố trí đất canh tác phù hợp.

Khoảng cách từ khu tái định cư tới trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở bán kính chưa đầy 1km nên các em lớn có thể đi bộ, xe đạp mà không cần phải có bố, mẹ đưa đón. Các em khi vào trường học sẽ được miễn, giảm toàn bộ học phí. Thầy, cô giáo và các bạn quan tâm, bồi dưỡng thêm kiến thức để học sinh theo kịp chương trình…”.

Thiệu Hóa (Thanh Hóa): Đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu tái định cư làng chài xã Thiệu Vũ
Toàn xã có 28 hộ (hơn 140 nhân khẩu) sinh sống trên sông đủ điều kiện để hỗ trợ đất, nhà ở trên bờ.

Ông Nguyễn Văn Biện - Bí thư Huyện ủy khẳng định: “Huyện Thiệu Hóa quyết tâm, năm 2023 sẽ hoàn tất việc cấp đất cho các hộ và bằng nguồn hỗ trợ của Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các nguồn vận động khác, huyện sẽ hoàn tất việc xây nhà cho toàn bộ các hộ nghèo sinh sống trên sông lên bờ định cư ổn định trong năm”.

Bà Phạm Thị Thanh Thủy - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh khẳng định: Đây là chương trình hết sức ý nghĩa, có tính nhân văn sâu sắc của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa trong việc chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố rà soát và thực hiện cấp đất, hỗ trợ làm nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông, trong đó có bà con của huyện Thiệu Hóa và thực hiện phương châm “không để ai bỏ lại phía sau”, tất cả các ban ngành chung tay vào cuộc quyết tâm trước mùa mưa bão năm 2023 sẽ đưa bà con lên bờ”.

Tiến Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load